Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Tư, 21 tháng 10, 2015

MỘT VÀI TRẢI NGHIỆM TRONG QUÁ TRÌNH TU TẬP

Trần Văn Lộc
Lớp DSNL6
         Tôi đến lớp học Thiền Thu Lửa Tam Muội từ đầu năm 2012, thời gian trôi qua nhanh quá đã tu tập được hơn 3 năm rồi. Tôi thầm nhủ Thiền Thu Lửa Tam Muội đối với tôi là phù hợp mang lại kết quả rất tốt.
         Trước kia khi tôi chưa tham gia tập thiền sức khỏe yếu kém với khá nhiều bệnh tật. Khám bệnh theo tây y được chuẩn đoán là thiểu năng vành, xơ vữa động mạch, huyết áp cao, rối loạn thần kinh thực vật, đau dạ dày, viêm đại tràng,viêm họng mãn tĩnh, chiếu chụp thì mỡ gan, sỏi thận, mỡ máu cao, ngoại tâm phì đại tiền liệt tuyến. Khám bệnh theo đông y thì thầy thuốc bảo: “tâm thận bất giao”, “khí huyết bất túc”, hoặc “can khí uất kết”, “ thận âm hư suy”, vv…Tôi đã dùng khá nhiều thuốc đông y và tây y nhưng đều ít có hiệu quả, sức khỏe không được cải thiện, các chứng bệnh nêu trên thường xuyên hoành hành làm cho tôi lúc nào cũng mệt mỏi, đi lại lờ đờ, chậm chạp thiếu sức sống và chán nản.
         May nhờ bạn bè giới thiệu hay nói cách khác là duyên lành đã đến, tôi đã được tham gia lớp tập thiền do thầy Trần Văn Nghĩa giảng dạy và hướng dẫn (tại nhà anh Chiến - Chị Hương ở số 4 ngõ 100 Trần Duy Hưng).
         Tôi đã tích cực và kiên trì luyện tập, sức khỏe ngày một tốt nên và được cải thiện khá nhiều. Các loại bệnh của tôi không còn phiền nhiễu, hoành hành trước đây. Tôi thầm nghĩ có lẽ bệnh tật đang “yên nghỉ” trong tôi vì tôi thiền tập nên các loại bệnh vốn có của tôi trước đây không có cơ hội để phát tác.  Đã hơn 3 năm nay tôi không phải vào nằm bệnh viện và hầu như không đến khám bệnh.
         Cho đến nay tôi tự nhận thức rõ việc ăn uống là để sống và thiền là để sống khỏe hơn, do đó tôi đã chăm chỉ luyện tập hàng ngày. Tuy nhiên tôi muốn viết ra để chia sẻ học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về những khó khăn trong quá trình tu luyện.

         1) Những tạp niệm khi tọa thiền: Đối với tôi những tạp niệm trong thời gian tọa thiền còn khá nhiều. Việc khắc phục được vấn đề này đối với tôi còn khó khăn. Tuy nhiên tôi vẫn cố gắng để từng bước giảm bớt tạp niệm. Mỗi khi xuất hiện tạp niệm tôi chỉ nhận biết đó là tạp niệm, không khó chịu, không xua đuổi, không theo dõi những tạp niệm đó. Một số cách mà tôi thường áp dụng để khắc phục là:
- Niệm hồng danh Phật.
- Theo dõi và đếm hơi thở theo phương châm “nhẹ, lâu, sâu, đều”.
- Chú tâm theo nhịp thở: hít vào “Năng lượng tốt lành thì ở”, thở ra “ Năng lượng xấu dở thì ra”.

         2) Sự chán nản và thiếu hứng thú trong thiền tập: Tôi luôn nghĩ rằng mọi sự vật đều thay đổi theo thời gian, tôi của ngày hôm nay không phải tôi của ngày hôm qua. Các tế bào ngũ tạng lục phủ trong cái thân “tứ đại” của tôi hôm nay đã phát triển khác nhiều so với ngày hôm qua. Năng lượng vũ trụ của ngày hôm nay khác với năng lượng của ngày hôm qua vì mọi vật thể đều phát ra năng lượng luôn luôn thay đổi và chuyển động và do đó năng lượng của hôm nay mới hơn ngày hôm qua. Với suy nghĩ như trên tôi tự an ủi mình ngồi thiền hôm nay sẽ là năng lượng mới mẻ của vũ trụ tuôn chảy vào cơ thể mới mẻ của mình để nuôi dưỡng tâm thân mình “an lạc và khỏe mạnh”. Nhờ vậy đã tạo được sự hứng khởi và thích thú khi tọa thiền. 

         3) Tu tập tâm tính theo “Chân - thiện - nhẫn”. Đây là vấn đề rất khó khăn. Tôi luôn luôn ghi nhớ lời thầy dạy rèn luyện tâm tính là vấn đề cốt lõi của tu tập. Vì vậy trong thời gian tới nâng cao tâm tính là nhiệm vụ mà tôi cần phải cố gắng thực hiện.
         Hàng ngày luôn luôn nghĩ tới vấn đề tu luyện và tranh thủ đọc các tài liệu sách báo về phật pháp và thiền để nâng cao nhận thức, lựa chọn phương pháp thích hợp với bản thân mình trong quá trình tu luyện. Tôi thầm nhủ phải quyết tâm luyện tập, phải vượt qua chính mình, phải chiến thắng chính mình. Một bài kệ (bài ca) tôi thường ngày vẫn ngân nga để thân tâm thư thái và rèn luyện bản thân:
"Nam mô Phật Thích Ca
Ta phải tự thắng ta
Sống từ bi hỉ xả
Giã từ tham sân si
Nam mô Phật Thích Ca
Ta phải tự thắng ta
Vượt qua vòng sinh tử
Ta về với chân như
Nam mô Phật Thích Ca
Ta phải tự thắng ta."

         Nhân bài viết này tôi xin được chân thành cảm ơn Thầy Phạm Mạnh Thường, thầy Trần Văn Nghĩa, các thầy cô giáo trong Câu lạc bộ. Xin cảm ơn các cô, bác trong lớp DSNL6 và tất cả các bạn đồng tu luyện đã giúp đỡ tôi trong quá trình tu tập trong thời gian qua. 
         Con xin kính lạy Đức Thầy Tổ Dasira Narada.
Ngày 16-9-2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.