Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Năm, 15 tháng 10, 2015

BÁO CÁO TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA LỚP QUỐC TẾ NGỮ

Thực hiện chủ trương của CLB DSNL; được sự chỉ đạo, tạo điều kiện của Ban Chủ nhiệm, lớp Quốc tế ngữ (QTN) được thành lập vào ngày 15-9-2012 tại 84 Bùi Xương Trạch Hà Nội.

A/ PHẠM VI HOẠT ĐỘNG CỦA LỚP QTN
Gồm 2 lĩnh vực: Học tiếng QTN và học cách chữa bệnh
- Phần học cách chữa bệnh: do Thầy Chủ nhiệm Phạm Mạnh Thường trực tiếp giảng dạy.
- Phần học QTN: do nhóm hướng dẫn viên của CLB đảm nhiệm/.
Tài liệu học tập theo giáo trình: Esperanto bằng phương pháp trực tiếp của Stano Marcek gồm 22 bài.
Dự kiến chương trình học tập liên tục trong 50 tiết.
Thời gian học tập: chiều chủ nhật hàng tuần, mỗi buổi học gồm 2 phần: 60 phút học QTN và 60 phút học cách chữa bệnh.

B/ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA LỚP QTN
1- Những người hướng dẫn học tập: 
+ Ban đầu khi thành lập lớp gồm 3 người:
- Bà Đoàn Hồng Thu (trong Ban Chủ nhiệm, phụ trách công tác đào tạo của CLB tham gia giảng dạy)
- Bà Nguyễn Thị Hiền là hội viên của CLB
- Ông Đinh Xuân Sinh là hội viên của CLB 
+ Cuối năm 2013 củng cố lại lớp: 
- Bà Thu bận nhiều việc không có thời gian lên lớp
- Ông Sinh có chuyện không vui của gia đình sau đó sức khoẻ có biến động nên không tiếp tục lên lớp được.
- Việc hướng dẫn lớp học CLB giao cho bà Hiền đảm nhiệm.


2- Ban cán sự lớp:
+ Ban đầu khi thành lập lớp gồm 2 người:
- Chị Đặng Thị Thủy - lớp trưởng
- Bà Lữ Tuyết Mai - lớp phó
+ Cuối năm 2013 củng cố lại lớp, ban cán sự lớp gồm 3 người:
- Bà Lê Thanh Mai - lớp trưởng
- Bà Lữ Tuyết Mai - lớp phó
- Ông Phạm Viết Sơn - lớp phó

3- Đặc điểm tình hình của lớp:
a- Thuận lợi: Được sự chỉ đạo sát sao và quan tâm tạo điều kiện của Ban Chủ nhiệm, đồng thời có sự tham gia nhiệt tình của học viên.
b- Khó khăn: Từ người hướng dẫn đến học viên đều có sự biến động, có người do điều kiện thời gian không cho phép, có người thì do điều kiện sức khoẻ nên con số của lớp giảm dần.
c- Thực trạng của lớp:
- Sỹ số ban đầu gồm 59 người. 
- Thành phần gồm: những người đã nghỉ hưu, những người còn đương chức và một số sinh viên. Đại đa số học viên của lớp là hội viên của CLB DSNL và một số là hội viên của CLB bạn trong chi hội Y Học Esperanto thuộc Hội Esperanto Hà Nội. Mọi người tham gia CLB để luyện thiền, tu luyện nhằm đẩy lùi bệnh tật, nâng cao sức khoẻ là chính.
Việc học thêm QTN là công việc mới đòi hỏi mỗi học viên phải nỗ lực cao để hoàn thành nhiệm vụ mà CLB giao cho. Với tinh thần đó mọi người trong lớp đã rất cố gắng dạy và học.
Mỗi người học thiền tu luyện để chữa bệnh không dùng thuốc đã là sự nỗ lực lớn vượt lên chính mình. Với thực tế đa phần học viên là những “bệnh nhân” họ đang phải chiến đấu chống lại sự đau đớn, vò xé, hành hạ của bệnh tật để củng cố sức khoẻ, thậm chí dành giật lại sự sống từ tay tử thần. Vậy nên việc học thêm QTN không hề đơn giản. Có người đến lớp vì muốn tìm hiểu học QTN và học cách chữa bệnh, song cũng có một số người chỉ muốn học cách chữa bệnh nên "Bất đắc dĩ" theo học QTN.
Nhìn chung mọi người trong lớp đã và đang có tinh thần vượt khó cao độ và từng bước làm quen dần với QTN vừa học vừa thực hành. 
Tuy nhiên như đã nói ở trên - mỗi người có một hoàn cảnh riêng, có người muốn học tiếp nhưng do sức khỏe, do công việc bận, có người tự thấy việc học tập quá sức mình nên đã xin nghỉ vì thế học viên của lớp giảm dần theo thời gian.
Sau một năm đến 2014 sĩ số của lớp chỉ còn 30 người.
Đến nay tháng 10 năm 2015 sĩ số của lớp còn lại 15 (dưới 20) người. Số học viên còn lại của lớp là kết qủa của sự sàng lọc thử thách, những nguời đang tu chữ "nhẫn". Họ rất đáng được biểu dương.
d- Tình hình học tập của lớp:
- Tiến độ học tập theo chương trình 50 tiết không đạt được.
Lý do: Chương trình học tập ban đầu được xây dựng với tính toán học liên tục hàng tuần, nhưng thực tế CLB có những chương trình khác như đi dã ngoại, nghỉ hè dài ngày… Khi đó lớp nghỉ không học. Mặt khác người hướng dẫn: Có biến động vì lý do công việc, vì sức khoẻ nên có thời gian lớp phải tạm dừng việc học tập.
Với học viên: Học ở nhà rất ít, chủ yếu tiếp thu bài tại lớp là chính. Nếu ở lớp học căng thì việc tiếp thu của học viên rất khó khăn. Vì thế lớp chuyển từ việc học theo số lượng bài sang hình thức học nhẹ nhàng hơn, vừa học vừa ôn bài cũ để học viên theo được bài giảng. Bên cạnh học bài, học viên học hát bằng tiếng QTN tạo ra không khí học tập thoải mái vừa học vừa thư giãn nên việc tiếp thu của học viên có tiến bộ hơn.
Đến nay (sau 2 năm 1 tháng 20 ngày) lớp đã học xong 18 bài (còn lại 4 bài). Nhận thức của học viên càng ngày càng tiến bộ rõ rệt. Mọi người chăm chỉ và quyêt tâm hơn trong học tập.
e- Kết qủa: Đa phần học viên đã nắm được ngữ pháp, biết đọc, viết  nghe, nói, có thể giao tiếp đơn giản. Trong lớp có một số học viên nắm chắc ngữ pháp và nghe nói tương đối tốt.
Song song với việc học bài trên lớp, một số học viên cùng người hướng dẫn tham gia phong trào thi đọc sumoo quốc tế (Đọc sách bằng tiếng QTN) liên tục từ tháng 11 - 2014 đến nay. Trong mỗi kỳ thi toàn thế giới có khoảng 200 người tham gia. Nước Việt Nam có trên dưới 20 người tham gia, Riêng lớp QTN của CLB DSNL mỗi đợt thi có 4-5 người tham gia và đều đạt kết qủa thắng tuyệt đối.

C - KẾ HOẠCH TIẾP THEO CỦA LỚP TRONG THỜI GIAN TỚI
1- Phần học cách chữa bệnh: Thầy Thường dạy nâng cao
2- Phần học QTN:
- Học hết giáo trình, ôn lại để củng cố kiến thức giúp cho những học viên không đi học đầy đủ và nhắc lại cho những học viên đã nắm được nội dung đã học.
- Thực hành nói giao tiếp nội bộ nhiều hơn.
- Sau đó có thể học thêm giáo trình khác.
Mục tiêu: để mọi học viên trong lớp đều giao tiếp được bằng QTN khi có cơ hội, chọn ra nhân tố có khả năng để nhân rộng phong trào QTN tại CLBDSNL.
Để thực hiện được nhiệm vụ trên mỗi học viên cần phải cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa. Lớp sẽ tổ chức dã ngoại tạo điều kiện cho học viên tăng cường nói thực hành giao tiếp bằng QTN.
Đồng thời lớp QTN rất mong được sự tiếp tục quan tâm tạo điều kiện của Ban Chủ Nhiệm và toàn thể hội viên của CLBDSNL nhiều hơn nữa.
Hà Nội ngày 05-10-2015
TM LỚP QTN
Người báo cáo
Nguyễn Thị Hiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.