Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Bảy, 10 tháng 10, 2015

BÁO CÁO TỔNG KẾT KHÓA TẬP 2014-2015

I/ Một số nét khái quát về lớp DSNL14
         Lớp DSNL14 thuộc CLB DSNL học tại số 4 ngõ 100 Trần Duy Hưng, do thầy Nguyễn Ngọc Kim làm chủ nhiệm, có 51 học viên, gồm 14 học viên nam và 37 học viên nữ, hầu hết là cán bộ công chức nghỉ hưu (97%), đang tại chức chỉ có 1 người. Do đó, tuổi đời tương đối cao, không có ai dưới 40 tuổi; từ 41-50 tuổi có 1 người; từ 51-60 tuổi là 20%; từ 61-70 là 60%; từ 71-80 là 12%; trên 80 tuổi là 6%.
         Trình độ học vấn và chuyên môn của học viên tương đối cao và đồng đều, có 9% trên đại học, 60% đại học, 12% cao đẳng, 14% trung cấp và 6% tốt nghiệp PTTH, có 2 tiến sĩ, phó giáo sư, 9% thạc sĩ ; trên 60% cử nhân đại học, cao đẳng; 26% trình độ trung sơ cấp kỹ thuật.

         Về nghề nghiệp: 22% là cán bộ quản lý các cấp; 24% là chuyên viên các cơ quan nhà nước; 20% là giáo viên các cấp từ phổ thông đến đại học; 14,2% là công nhân; 8,6% là kỹ thuật viên các ngành; 12% là sỹ quan quân đội, công an.
         Lớp DSNL14 khai giảng tháng 3/2014, đến nay là 1 năm rưỡi (18 tháng), quá trình tu tập của học viên cũng có nhiều thay đổi về nhân sự; có 54% theo lớp được trên 1 năm, 23% từ 6 tháng đến 1 năm và 23% mới tập được dưới 6 tháng. Vì vậy mà kết quả tu luyện không đồng đều, sự tác động, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất cũng khác nhau.
         Điểm nổi bật là tinh thần và thái độ học tập, tu luyện của học viên rất tốt, rất tự giác; 94,3% học viên tham gia học tập, thực hành tại lớp thường xuyên, từ 3-4 buổi một tháng; 100% học viên tự tập thiền hàng ngày ở nhà. Tuy nhiên, số lần và thời gian mỗi lần tập có khác nhau: có 25% (1/4) học viên tập 2 lần/ngày, 75% tập 1 lần/ngày; 64% học viên tập 60 phút/lần, 23% học viên tập 80 phút/lần, chỉ có 8% học viên tập được 90 phút/lần. 
         Lớp DSNl14 cũng là lớp tích cực tham gia hoạt động dã ngoại do CLB tổ chức, vì nhận thức được rằng đi dã ngoại là điều kiện rất tốt để tu luyện và lĩnh hội kinh nghiệm chia sẻ của các thầy cô và của các bạn đồng môn, có trên 54% học viên của lớp thường xuyên tham gia các hoạt động dã ngoại. Ngoài ra, còn tổ chức thành từng nhóm từ 4-6 người tự đi tập dã ngoại ở những nơi gần Hà Nội (đi trong ngày) cũng mang lại kết quả tốt (chùa Bách Môn, chùa Hà Tiên, khu mộ cụ Trưởng Cần).
         Duy trì sinh nhật các học viên theo quý, tạo sự cảm thông, chia sẻ, gắn bó trong lớp.

II/ Về kết quả tu tập của học viên lớp DSNL14:
         Chúng tôi vô cùng vui mừng thông báo với cả lớp rằng tuy thời gian tham gia CLB ngắn, dài khác nhau, nhưng tuyệt đại đa số học viên (85,6%) có niềm tin vào pháp môn thiền Thu Lửa Tam Muội của Đức Thầy Tổ Dasira Narada. Mới tu luyện được trên dưới 1 năm nhưng đa số học viên tự nhận thấy có chuyển biến tích cực về đời sống tinh thần và đạo đức (68,6%) và có chuyển biến tích cực về sức khỏe thể chất (71,4%). Điều này là cơ sở để củng cố niềm tin vào pháp môn mà chúng ta đang tu tập. Tập thể lớp chúng ta là những người có học vấn và trình độ tương đối cao so với mặt bằng chung của xã hội. Thật không dễ để bắt chúng ta tin vào những điều gì đó mà không có cơ sở lý luận và thực tiễn. Nhân đây, cũng xin nói thêm rằng đa số (92%) học viên chúng ta có nghiên cứu các tài liệu về tu thiền, 75% có nghiên cứu về giáo lý, Phật pháp. Tuy mới có 1 nửa lớp (50%) quy y Tam Bảo theo đạo Phật, 60% thường xuyên tụng kinh và trên 70% thường xuyên đi lễ chùa, niệm Phật. Điều này nói lên rằng, pháp môn mà chúng ta tu tập có liên quan chặt chẽ đến giáo lý Phật pháp, đến tín ngưỡng tôn giáo của mỗi người.
         Thật là, công sức mà chúng ta tinh tấn tu thiền không hề uổng phí, khi nhìn vào các kết quả cụ thể dưới đây:
         - 57% đã kiểm soát được ý nghĩ, 51,4% kiểm soát được lời nói, 45,7% kiểm soát được hành vi và thường những người kiểm soát được ý nghĩ cũng đồng thời kiểm soát được lời nói và hành vi. Đây là một kết quả rất quan trọng trong việc tu hành của Phật tử. Vì theo Bát chánh đạo thì tu hành về ý nghĩ, lời nói và hành vi là sống thiền nhằm nâng cao đạo đức và công đức làm cơ sở để tinh tấn tu thiền đạt đến thành tựu chánh niệm và chánh định.
          - Tuy còn một số người không trả lời một số câu hỏi do mới tập hoặc chưa thấy kết quả đến mức có thể định lượng được, nhưng có đến 48,6% học viên tự thấy tính tham lam, nóng giận có giảm, 49% thấy tính ích kỷ có giảm, 65,7% thấy tính vị tha của mình tăng lên, 60% thấy thương yêu chúng sinh hơn, 48% thấy tính nhẫn nhục tăng lên, 62,8% thấy tính khiêm nhường tăng lên, 70% thấy yêu thiên nhiên, môi trường sống hơn. 

         Về sức khỏe thể chất: 75% cho rằng hệ thần kinh có chuyển biến tích cực; 90% cho rằng hệ hô hấp có chuyển biến tích cực; 100% cho rằng hệ tuần hoàn có chuyển biến tích cực; 60% cho rằng hệ bài tiết có chuyển biến tích cực; 84% cho rằng hệ xương khớp có chuyển biến tích cực; 77% thấy mắt khỏe và sáng ra (số liệu thống kê của những người có câu trả lời câu hỏi).

         Một số bệnh lý cụ thể: (số liệu thống kê của những người có bệnh đã trả lời câu hỏi).  
+ Bệnh suy nhược thần kinh: 90% thuyên giảm.
+ Bệnh căng thẳng thần kinh (stress): 100% thuyên giảm.
+ Bệnh mất ngủ: 93% thuyên giảm.
+ Tư tưởng: 78% học viên thấy tăng tập trung tư tưởng.
+ Trí nhớ: 76% học viên thấy tăng.
+ Đại đa số thấy tinh thần thoải mái, sảng khoái (91%). Tuy nhiên còn 6,8% thấy lo âu, sợ hãi.
+ Bệnh viêm họng hạt: 100% thuyên giảm.
+ Bệnh viêm phế quản mãn: 100% thuyên giảm.
+ Bệnh xoang mũi: 75,8% thuyên giảm.
+ Bệnh hen suyễn; 100% thuyên giảm.
+ Bện viêm phổi, xơ phổi: 75% thuyên giảm.
+ Bệnh huyết áp cao: 86% thuyên giảm và ổn định.
+ Bệnh huyết áp thấp; 100% thuyên giảm, tăng và ổn định.
+ Bệnh thiểu năng tuần hoàn (tiền đình): 90% thuyên giảm.
+ Bệnh đau dạ dày: 60% thuyên giảm.
+ Bệnh viêm đại tràng: 50% thuyên giảm.
+ Bệnh ăn uống khó tiêu: 66% thuyên giảm.
+ Bệnh sỏi mật: 100% không giảm.
+ Bệnh trĩ (nội, ngoại): 100% thuyên giảm.
+ Bệnh viêm đường tiết niệu: 50% thuyên giảm.
+ Bệnh tiểu đường: 66% thuyên giảm.
+ Bệnh tăng axit uric (gút): 71,4% thuyên giảm.
+ Bệnh phì đại tuyến tiền liệt: có thuyên giảm.

         Qua khảo sát trên cho thấy một số bệnh khi tu tập thiền đạt hiệu quả rất cao như: bệnh suy nhược thần kinh, stress, mất ngủ, viêm họng, viêm phế quản, hen suyễn, viêm xoang mũi, huyết áp cao, huyết áp thấp, tiền đình, bệnh trĩ (nội, ngoại), tiểu đường, gút, phì đại tuyến tiền liệt.
         Tuy nhiên đây mới chỉ là kết quả bước đầu và khảo sát ở diện hẹp (trong 1 lớp), cần khảo sát rộng rãi hơn để có những kết luận chính xác.

Những hạn chế, yếu kém:
- Một số học viên đến lớp chưa đều.
- Số lần tập thiền ở nhà và thời gian 1 lần tập còn ít.
- Số người tham gia hoạt động dã ngoại chưa đông.
- Một số (15%) chưa tin tưởng vào tác dụng của pháp môn thiền Thu Lửa Tam Muội.
- Học viên tham gia chia sẻ kinh nghiệm chưa nhiều, còn ngại nói về mình.

III. Một số ý kiến và kiến nghị của học viên:
         Phần đông ý kiến học viên cho rằng lớp DSNL14 học tập nghiêm túc, đoàn kết, thân mật, gần gũi và vui vẻ.
         Thầy Kim, chủ nhiệm lớp, rất hiền, rất nhiệt tình, chu đáo, vô tư trong hướng dẫn, giúp đỡ, hỗ trợ học viên tu tập. Các thầy cô trong Ban Chủ nhiệm CLB rất nhiệt tình, trách nhiệm cao với CLB, với các lớp, nhất là trong các hoạt động dã ngoại, lớp DSNL14 xin chân thành cảm ơn các thầy cô trong CLB.
         Cán bộ lớp, các tổ trưởng nhiệt tình, trách nhiệm, hoàn thành được nhiệm vụ lớp giao, tuy cần tiếp tục cố gắng tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa hơn nữa,

Vài kiến nghị cụ thể:
- Thời gian dã ngoại 5h30 là hơi sớm, người ở xa không đến kịp để tham gia, nên đi muộn hơn.
- Hàng tháng lớp hoặc CLB nên mời chuyên gia nói chuyện thêm về các chủ đề liên quan đến dưỡng sinh như "Ẩm thực dưỡng sinh", "Thể dục dưỡng sinh", "Tâm thể dưỡng sinh"...
- Lập danh sách các tổ và điểm danh hàng tuần để nhận mặt nhau.
- Đề nghị lớp tổ chức dã ngoại 1 tháng 1 lần và tăng cường chia sẻ kinh nghiệm tu luyện, thiền.

Một số kiến nghị với Ban Chủ nhiệm:
1. Tiến hành khảo sát để tổng kết thực tiễn trên 10 hoạt động của CLB theo các chuyên đề sâu, trên diện rộng toàn CLB.
2. Triển khai nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của pháp môn thiền Thu Lửa Tam Muội, dựa trên cơ sở lý luận của học thuyết âm dương của Kinh Dịch; thế giới quan của đạo Phật (thế giới tâm linh); hệ thống kinh lạc của cơ thể theo học thuyết y học phương Đông. 
3. Nghiên cứu cơ thể sinh lý, tâm lý, tâm linh, khí lực của pháp môn thiền Thu Lửa Tam Muội, ý nghĩa siêu nhiên của việc tu thiền.
4. Xã hội hóa để tăng cường cơ sở vật chất cho CLB.

IV. Phương hướng năm 2015-2016:
1. Giữ vững nề nếp hoạt động và nâng cao chất lượng hoạt động của lớp DSNL14 với phương châm: "Nghiêm túc, tinh tấn, đoàn kết, hòa đồng, vui vẻ" (10 chữ).
2. Tăng thêm các hoạt động ngoại khóa bổ trợ cho việc tu luyện thiền, mời chuyên gia nói chuyện, chia sẻ kinh nghiệm trong nội bộ lớp, sưu tầm, phổ biến các tài liệu và sách có liên quan đến tu tập thiền.
3. Quan tâm đến đời sống mọi thành viên trong lớp, chia sẻ, động viên khi vui, lúc buồn, tạo không khí gắn bó, thân thiết, gần gũi của lớp.
4. Đến lớp đều hàng tuần, tập đều hàng ngày ở nhà, đi dã ngoại đều hàng tháng, để tinh thần và sức khỏe tăng đều (4 đều).
5. Một số chỉ tiêu:
- 75% học viên đến lớp hàng tuần.
- Trên 50% học viên tham gia hoạt động dã ngoại.
- Duy trì mỗi ngày tập thiền 2 lần trở lên, mỗi lần tập 80 phút trở lên.
Lớp DSNL14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.