Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Tư, 7 tháng 10, 2015

Báo cáo tổng kết hoạt động của lớp DSNL18

I. Về tổ chức lớp DSNL18:
         Theo sự phân công của Ban Chủ nhiệm lớp có 2 giáo viên là: Nguyễn Hoàng Vân (chủ nhiệm) và chị Lưu Mai Phương (phó chủ nhiệm).
          Lớp đã bầu ra ban cán sự lớp gồm có 3 thành viên, 01 trưởng ban cán sự, 01 phó ban cán sự phụ trách tài chính, 01 phó ban cán sự phụ trách dã ngoại. Lớp chia thành 6 tổ, tổ trưởng phụ trách các việc của tổ mình như thu tiền, đăng ký đi dã ngoại, in ấn tài liệu... rồi báo cáo với lớp trưởng. Ban cán sự lớp (lớp trưởng, lớp phó và các tổ trưởng, tổ phó) hoạt động nhịp nhàng và nhiệt tình, trách nhiệm, giúp cho các giáo viên chỉ phải lo giảng bài trên lớp. Đặc biệt đối với các đợt lớp đi thiền dã ngoại.


II. Về hoạt động học tập của lớp:
         Thời gian khoảng hơn 1 năm được phân công phụ trách lớp 16. Lớp đang hoạt động quy củ, nề nếp, mặt bằng nhận thức và kiến thức sàn sàn bằng nhau, nay sát nhập thành lớp 18, đối với học viên và giáo viên đều có khó khăn. Một thời gian khá dài chưa ổn định được số học viên. Học viên có số năm học từ 10 năm đến mới tinh vừa nhập học, nhiều khi học viên mới kéo đến đông chiếm tới 1/3, 1/4 số học viên của lớp, nhưng đi học không đều, tuần đi tuần không làm cho giáo viên khó khăn trong giảng dạy, và làm cho học viên cũ cũng khó ổn định và nhiều khi gây chán ngán vì giáo viên không giảng bài mới mà cứ phải ưu tiên học bài cũ, học đi học lại.
Lớp có một số học viên nhà quá xa, bệnh trọng xin phép được thiền ở nhà, hỏi bài qua điện thoại và internet gọi là học viên “ngoại trú” nhưng mỗi lần đi dã ngoại thì đều xin đi và cố gắng tham gia các hoạt động của lớp. Xét thấy tình hình thực tế nên đã linh động vì họ khó khăn quá, không tự đi được.
         Thời gian vừa qua, hầu như cho bài ôn và cho thiền là chính. 
         Tranh thủ dạy học viên mới vào cuối giờ hoặc đầu giờ, đến sớm 30 phút, hoặc mở lớp riêng cũng tại ngôi nhà đó trong khi cả lớp học viên cũ đang thiền. Điều đó chỉ làm khi số học viên mới đông chừng hơn 5, 6 học viên. Nếu đến lẻ tẻ 1, 2 người thì yêu cầu ai là người giới thiệu thì có trách nhiệm hướng dẫn trước bài Thiền Lửa Tam Muội từ nhà hoặc liên lạc với giáo viên qua điện thoại, qua email để chỉnh sửa động tác và biết thêm kiến thức. Có nhiều khi chỉ yêu cầu học viên đến tự ngồi yên, tĩnh tâm vì thời gian để hướng dẫn riêng không có nữa.
         Thống nhất: chưa mở luân xa cho học viên mới vội, chỉ khi nào học viên đó ngồi thiền được yên, đi học đều mới mở luân xa.
         Theo danh sách cả lớp có 94 học viên, nhưng con số này không ổn định được, vì liên tục người tới, người lui.
         Thời gian gần đây, cả giáo viên chủ nhiệm và phó chủ nhiệm đồng tình: chia thời gian trên lớp ra làm hai phần. Phần đầu: thiền và ôn luyện các bài liên quan như: liên kết luân xa, tẩy luân xa.... Ai chỉ đến thiền thôi thì thiền xong có thể ra về. Phần sau để phổ biến các bài khác ngoài thiền đối với ai muốn học thêm và ai quan tâm. Đầu giờ giáo viên cho nội dung sẽ trình bày vào phần sau của buổi hôm đó để học viên biết, ai quan tâm thì ở lại. Về việc này đã báo cáo Thầy Chủ nhiệm và xin phép được thực thi như vậy.
         Đó là cái mới mà đã áp dụng ở lớp. Qua thực tế cho thấy: số người ở lại học thêm ít. Hầu như là chỉ muốn thiền mà thôi.
         Trước mỗi giờ vào thiền, đều có một câu chuyện nhỏ, như lời tâm sự giúp nhau cùng tu tâm dưỡng tính.

III. Về công tác dã ngoại:
         Ngoài các đợt đi thiền dã ngoại chung với CLB theo quý, lớp DSNL16, 18 bao giờ cũng đăng ký đi đông nhất và vẫn duy trì đều đi dã ngoại mỗi tháng một lần ở chùa Kho - Thiên Bảo Tự, nơi vừa thiền vừa tu một ngày, nghe kinh Phật, lễ sám hối. Tại đây lớp đã cúng dường: một máy lọc nước, 40 ghế ngồi thiền, chiếu ngồi thiền và gây được thiện cảm tốt với bác thủ đền và các già trên đó. Lần tới đi sẽ báo cơm, không phải mang đồ ăn nữa. Ai lên đó thiền cũng đều thích thú, thu được kết quả tốt đẹp, năng lượng nơi đó thật tốt cho thiền, cải thiện sức khoẻ.

IV. Một số đề xuất kiến nghị: 
- Triển khai công tác huấn luyện, bổ túc cho giáo viên đứng lớp.
- Mở lớp mới, tạo điều kiện cho nhiều người được theo thiền, giảm áp lực cho giáo viên.
Tháng 9/2015
Nguyễn Hoàng Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.