Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Tư, 12 tháng 5, 2010

BẢY ĐIỀU KHÔNG NÊN LÀM SAU KHI ĂN

Chúng ta có rất nhiều thói quen sau bữa ăn không hề tốt cho sức khỏe của mình, nhưng ít ai biết đến điều này. Vậy hãy cùng chúng tôi đọc những thông tin này nhé.

1. KHÔNG HÚT THUỐC.
Kết quả thí nghiệm trên những tình nguyện viên đã chứng minh rằng hút một điếu thuốc sau khi ăn tương đương mười điếu. Điều này có nghĩa là nguy cơ ung thư phổi sẽ cao hơn.


2. KHÔNG ĂN LIỀN TRÁI CÂY SAU BỮA ĂN
Đây là điều chúng ta thường hay làm sau mỗi bữa ăn. Tuy nhiên điều này lại không tốt vì sẽ làm dạ dày bị căng phồng lên (no hơi) . Tốt nhất nên ăn trái cây 1-2g sau khi ăn cơm hoặc một giờ trước khi ăn cơm.

3. KHÔNG UỐNG TRÀ
Vì trong trà chứa một lượng lớn chất axit, chất này sẽ làm phần lớn protein trong thực phẩm mà chúng ta mới ăn vào trở nên cứng và khó tiêu.

4. KHÔNG NÊN NỚI LỎNG THẮT LƯNG
Bởi điều này sẽ làm ruột chúng ta bị xoắn và ngăn cản sự hấp thụ.

5. KHÔNG ĐƯỢC TẮM
Tắm ngay sau khi ăn sẽ làm gia tăng hiện tượng gia tăng lượng máu đưa đến tứ chi và thân thể, như thế sẽ làm giảm lượng máu đưa đến dạ dày. Điều này sẽ làm suy yếu bộ máy tiêu hóa.

6. KHÔNG ĐI BỘ SAU KHI ĂN
Nhiều người tin rằng sau bữa ăn đi bộ 100 bước sẽ sống thọ đến 99 tuổi. Thật ra điều này không đúng, đi bộ làm cho bộ máy tiêu hóa không thể hấp thu các chất dinh dưỡng từ thực phẩm mà chúng ta vừa nạp vào.

7. KHÔNG ĐI NGỦ NGAY SAU KHI ĂN
Vì thức ăn sẽ không được tiêu hóa tốt, điều đó có thể làm đau dạ dày hoặc dẫn đến nhiễm trùng ruột.

Trên đây là bảy điều nên tránh làm sau mỗi bữa ăn để đảm bảo sức khỏe, nhất là hệ tiêu hóa được tốt hơn. Chúng ta có rất nhiều thói quen xấu gây hại đến sức khỏe của mình hoặc cho mọi người. Theo thống kê cho thấy gần 80% bệnh tật là do chính thói quen, lối sống của chúng ta gây ra. Vậy chúng tôi rất mong sau khi đọc bài viết này, các bạn sẽ thay đổi những thói quen nhỏ nhặt thường ngày để giữ được sức khỏe cho chính mình và cho người thân của mình thêm tốt hơn.

(Theo Tuổi trẻ)

5 nhận xét:

  1. Phượng à, sao thức khuya thế? Bài này bổ ích đấy. Bác phải xem lại điều thứ 5, rất thích tắm sau khi ăn. Chắc là phải thay đổi thói quen này thôi. :)

    Trả lờiXóa
  2. dạ, con đang ôn thi Bác ạ :D. COn hay bị quá 1h đêm rồi khó ngủ hì hì. Con cũng có thói quen ăn xong rồi tắm, nhưng cách đây một thời gian con đọc được bài này thì con thôi không như thế nữa ạ hì

    Trả lờiXóa
  3. Từ lâu tôi đã đọc được một số bài viết về đi bộ sau bữa ăn.
    Đi bộ có nhiều cách: đi nhanh, đi chậm, đi chậm rãi gọi là "tản bộ". Có bài viết nói nên đi tản bộ sau khi ăn để giúp dạ dầy co bóp, ruột co bóp. Tôi thấy như vậy là tốt và vẫn thường áp dụng. Đương nhiên không được đi nha]DD làm máu bị phân tán trong khi đang cần tập trung vào bụng để tiêu hoá.

    Trả lờiXóa
  4. Từ tjhuar còn trẻ, tôi đã đọc được bài nói trên " Khoa học và đời sống" nói là sau khi ăn, để giúp dạ dầy và ruột co bóp tốt, nên đi bộ nhẹ nhàng, đi như thư giãn thân thể. Tôi vẫn áp dụng như vậy và thấy rất hữu ích.

    Trả lờiXóa
  5. Thực ra có rất nhiều người đi bộ sau khi ăn, nhưng chữ "sau" ở đây phải được hiểu là sau bao nhiêu lâu. Nếu ngay sau bữa ăn thì rõ ràng là không có lợi cho bộ máy tiêu hóa và có thể dẫn đến sa dạ dày. Người ta thường đi bộ sau bữa ăn chừng 45 phút hoặc 1 tiếng trở đi và bắt đầu đi với tốc độ chậm rãi, sau có thể tăng dần tốc độ. Đi như vậy vừa thoải mái, thư giãn, vùa giúp cho giấc ngủ được sâu.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.