Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Ba, 4 tháng 5, 2010

Bài hát hay về Hà nội

Một lần tình cờ xem một video clip về Hà nội của một người bạn được đăng trên blog khác. Trong đó phần nhạc nền là giai điệu một bài hát về Hà nội mà lần đầu tôi được nghe. “Search Google”, tìm hiểu được biết là một sáng tác của kiến trúc sư Hoàng Phúc Thắng, một nhạc sĩ không chuyên. Đó là bài “Truyền thuyết hồ Gươm”.

...Hoàng Phúc Thắng là một vị KTS tài năng, nguyên là Ủy viên Hội đồng tư vấn kiến trúc của Thủ tướng Chính Phủ. Ông được nhiều người nhắc đến ở những ý tưởng dự án kiến trúc và quy hoạch táo bạo.... Là kiến trúc sư, nhưng ngay từ tuổi sinh viên đã cầm ghi-ta hát những sáng tác của chính mình, ca khúc của Hoàng Phúc Thắng vượt ra khỏi biên độ của sáng tác nghiệp dư ngay cả khi viết về đề tài hay địa chỉ cụ thể. Từ “Mùa thu Hương Canh”, “Ta bước đi trên đường phố xưa” đến “Hà Nội đêm mùa đông”, hay “Truyền thuyết Hồ Gươm”… đều là những bài hát có đẳng cấp chuyên nghiệp. Sinh thời ca sĩ Ngọc Tân vẫn thích hát những bài hát của Hoàng Phúc Thắng, không chỉ bởi tình bạn của những người lớn lên trong lòng thành phố Hà Nội, có cùng thẩm mỹ đời sống mà bởi âm nhạc và ca từ của Hoàng Phúc Thắng sâu lắng, thanh cao.
Bài hát làm xao xuyến lòng người, xứng đáng là một trong những bài hát hay về Hà Nội: “Truyền rằng, nơi đây Hồ Gươm nước biếc xanh vì trời xanh. Truyền rằng nơi đây vua Lê đã trả lại gươm báu để giã từ chiến tranh. Truyền rằng, đêm đêm cây bút đá đã viết lên trời cao những khát vọng ngàn đời của người dân Hà Nội… Hồ Gươm ơi! Long lanh như giọt nước mắt đọng lại từ ngàn năm giữa lòng thành phố hạnh phúc vơi đầy… Hồ Gươm ơi…”.
Theo: Talawa
Rất tiếc KTS, nhạc sỹ Hoàng Phúc Thắng đã ra đi ngày 11/8/2008 khi tuổi mới xấp xỉ lục tuần (58t) sau một thời gian lâm trọng bệnh. Không còn cơ hội được thưởng thức những sáng tác mới của anh nữa.
Xin giới thiệu “Truyền thuyết hồ Gươm” của nhạc sĩ Hoàng Phúc Thắng, do Đăng Dương trình bày cùng dàn nhạc giao hưởng VN. Clip bên dưới chỉ dùng để minh họa.
TRUYỀN THUYẾT HỒ GƯƠM
Nhạc: Hoàng Phúc Thắng
Lời: Hoàng Phúc Thắng
Biểu diễn: Đăng Dương
Truyền rằng nơi đây Hồ Gươm , nước biếc xanh vì trời xanh .
Truyền rằng nơi đây vua Lê đã trả lại gươm báu để giã từ chiến tranh.
Truyền rằng nơi đây đêm đêm, cây bút đá vẫn viết lên trời cao những khát vọng ngàn đời của người dân Hà Nội .
Truyền rằng cầu Thê Húc, rực đỏ nối đất với trời, cho Rùa thiêng mỉm cười xua tan bao nếp nhăn cuộc đời .
Hồ Gươm ơi! long lanh như giọt nước mắt đọng lại từ ngàn năm giữa lòng thành phố hạnh phúc vơi đầy.
Hồ Gươm ơi! bâng khuâng khi chiều buông sương là Tháp Rùa lung linh bắt đầu thì thầm kể chuyện Hồ Gươm.

Truyền rằng nơi đây Hồ Gươm vẫn khắc ghi chuyện ngàn năm .
Truyền rằng qua bao phong ba vẫn đậm đà hương sắc đọng lắng hồn núi sông.
Truyền rằng ai qua nơi đây, sẽ nhớ mãi những phút giây thần tiên khi bất chợt một ngày gặp Rùa thiêng Hà Nội.
Truyền rằng mùa xuân tới, rực rỡ những cánh đào, cho tình yêu ngọt ngào, bay lên trong giấc mơ đợi chờ
Hồ Gươm ơi! long lanh như giọt nước mắt đọng lại từ ngàn năm giữa lòng thành phố hạnh phúc vơi đầy.
Hồ Gươm ơi! bâng khuâng khi chiều buông sương là Tháp Rùa lung linh bắt đầu thì thầm kể chuyện Hồ Gươm.
_________________

12 nhận xét:

  1. Phần phối khi cho bài này của dàn nhạc giao hưởng Việt nam cũng rất tuyệt và cũng làm cho sáng tác của Hoàng Phúc Thắng thành công hơn. Được biết bài hát này cũng nằm trong album dành cho kỷ niệm 1000 năm Thăng long. Rất tiếc tác giả đã ra đi khi mà năm 2010 chưa tới.

    Trả lờiXóa
  2. Em ít nghe nhạc Việt. Đây là lần đầu tiên em nghe bài này. Em định tìm một slide về Hồ Gươm để minh họa cho bài viết của anh, nhưng lại tìm được clip này. Em đăng xen vào. Hy vọng không làm anh phật ý. :)

    Trả lờiXóa
  3. Sao anh dùng font gì mà em sửa mãi không giống. Anh sửa lại dùm em cho cùng về một kiểu nhé. Thanks. :)

    Trả lờiXóa
  4. @Thu:
    - "Hy vọng không làm anh phật ý" --> ko vấn đề gì. Clip này cũng do Đăng Dương trình bày. A lười nên ko tìm kỹ clip có ảnh đẹp.
    - font a dùng là font chữ Times new roman size lớn. Để sửa cùng về một kiểu chỉ có quản trị có quyền làm được việc này. A chỉ sửa được những bài do mình đăng.
    A sẽ mail cho e cách làm.

    Trả lờiXóa
  5. Hôm qua em chèn dòng "Clip bên dưới chỉ dùng để minh họa." mà sửa đi sửa lại vẫn bị lệch font. Vừa rồi loạng quạng thế nào lại được. Anh chưa xem clip Adagio của SG em cài ở trên à? Chả thấy phát biểu gì. Cứ đợi khen. :)

    Trả lờiXóa
  6. Sáng nay bận việc, giờ mới online.
    Nghe biết ngay là SG và biết "gu". Secret Garden “bắt” người nghe phải tự tìm tòi và khám phá...chỉ những ai có cùng nhịp mới có thể hiểu hết cảm xúc ẩn giấu sau những nốt nhạc của giai điệu. Thế mới là SG

    Trả lờiXóa
  7. Clip hình ảnh lột tả được cái hồn của bản nhạc thì chả khen. SG & Adagio thì nghe ở đâu mà chả được. Toàn khen đâu đâu. Rõ chán. :(

    Trả lờiXóa
  8. Té ra mình khen "trật"!:-)

    Trả lờiXóa
  9. Xem và nghe bài Adagio cảm giác giống như có điều gì đó tràn về, hoài niệm về một điều gì đó khiến sống mũi thấy cay cay, tiếc nuối về một điều gì đó đã qua, hình ảnh mùa thu tĩnh lặng nhưng lại lạnh lẽo thế,có thể đúng như chị bảo em thấy cảm giác cô đơn nhưng như là cô đơn ở khoảnh khắc nào đó mà em không nhớ được, có những hình ảnh sao mà quen thuộc thế giống như đã từng đi qua, đã từng sống...

    Trả lờiXóa
  10. Chị thích nhận xét của em và cũng có cảm giác gần tương tự. Chị cũng cảm giác "giống như có điều gì đó tràn về, hoài niệm về một điều gì đó khiến sống mũi cay cay, hình ảnh mùa thu đẹp và tĩnh lặng, những hình ảnh sao mà quen thuộc thế giống như đã từng đi qua, đã từng sống", chỉ có điều chị không cảm thấy "nuối tiếc, cô đơn hay lạnh lẽo". Chị có cảm giác mình đã từng là một cô bé con tung tăng trong khu rừng đó, sánh bước cùng ai đó qua những con đường mòn đó, những gốc cây sao thân thuộc và gần gũi đến vậy.

    Trả lờiXóa
  11. Em thấy tiếc nuối vì những điều đã qua đó không bao giờ có thể trở lại được nữa, giống như tận đến lúc lớn lên thế này rồi em vẫn chỉ mong được sống lại những ngày bé thơ hồi cấp 1 cấp 2 :D, nghĩ lại những ngày đó em thấy tiếc nhớ lắm :D.

    Trả lờiXóa
  12. @ Long: Em tôi ơi, quá khứ là cái đã qua không bao giờ trở lại, tương lai thì chưa tới, nếu không bằng lòng với hiện tại thì đến một lúc nào đó trong tương lai em sẽ lại tiếc về những thời khắc của ngày hôm nay. Đến lớp lại đi, em sẽ học cách sống cho ngày hôm nay. :P

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.