Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

Làm thế nào để ngồi được kiết già và ngồi được lâu

Thầy Trần Văn Nghĩa
Giáo viên phụ trách lớp Thiền 4

         Ai cũng biết khi hành thiền, nếu ngồi được kiết già sẽ có kết quả tốt hơn. Tuy nhiên ở Câu lạc bộ DSNL, hàng trăm người tham gia tập thiền chỉ một vài người ngồi theo phương pháp này. Phần vì không thể ngồi được, có người ngồi được thì đau, tê chân... nên rất ít người khi thiền ngồi kiết già. Tôi muốn chia sẻ với mọi người về quá trình tập ngồi kiết già của mình để ai quan tâm có thể tham khảo.
         Khi tôi còn trẻ tuổi không được tập luyện gì, mãi đến khi về hưu - lúc đó đã 63 tuổi tôi mới bắt đầu tham gia tập luyện. Tôi tham gia tập thiền, và ngay từ những buổi đầu tiên tôi đã ý thức phải tập ngồi kiết già. Lúc đầu tôi không thể nào vắt chân lên đùi được. Khi gác được một chân lên đùi nhưng đầu gối thì vẫn chổng ngược lên, Các khớp đều cứng ngắc, mỗi khi chuyển động phát ra tiếng kêu lục cục. Chỉ cần gác một chân (bán già) cũng rất đau đớn, và chỉ một lúc thôi là chân tê dại. Tôi quyết tâm phải ngồi cho bằng được.
         Biết tôi đã già, các khớp đều cứng nên tôi quyết định đi tập yoga. Nhờ tập yoga nên các khớp đã mềm dẻo hơn. Cùng với tập yoga tôi tập ngồi bán già trước. Tập đều cả 2 chân, ngày chẵn gác chân phải, ngày lẻ gác chân trái. Khi đã ngồi được bán già, tôi bắt đầu tập ngồi kiết già. Mới đầu chỉ kéo được 2 chân lên là đã đau nhức, phải bỏ xuống ngay. Tôi không nản trí, hễ có thời gian rỗi, bất kể lúc nào: lúc nghỉ ngơi, lúc xem tivi ... tôi đều tập ngồi kiết già. Sau thời gian khoảng 3 hoặc 4 tháng, kết hợp tập yoga và tập ngồi kiết già tôi đã vắt được hai chân lên đùi. Tuy vắt được hai chân lên đùi song đầu gối không thể nào ép xuống sàn được và chỉ ngồi tư thế đó rất ngắn thời gian. Từ khi vắt được hai chân lên, khi thiền tôi đều ngồi theo kiết già. Ban đầu chỉ ngồi được vài phút là thấy đau lắm, tê chân lắm; tôi liên tục phải cố gắng chịu đựng ở mức cao nhất, có lúc ngồi thiền hai chân tê dại, cấu vào không thấy đau. Ngày nào cũng tập, ngày nào cũng cố. Sau thời gian kiên trì tập luyện tôi đã ngồi được 30 phút, rồi một tiếng và có thể còn lâu hơn nữa. Vào một ngày nọ, tôi bỗng thấy hai đầu gối ngồi kiết già đã chạm đất. Bây giờ cứ thiền là tôi ngồi kiết già. Ngồi kiết già hầu như không còn thấy đau đớn, mệt mỏi.


         Tôi rút ra bài học thế này: Muốn tập ngồi kiết già trước tiên phải có quyết tâm, không nản trí khi mệt mỏi đau đớn, kiên trì tập luyện đều.
         Một vài chia sẻ mong câu lạc bộ có nhiều người ngồi kiết già khi thiền. Chúc mọi người thành công.
Hà Nội, tháng 9/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.