Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Ba, 8 tháng 6, 2010

Tại sao chúng ta phải ăn chay?

Việt Chí Nhân
Cổ nhân có câu: “ Bệnh tòng khẩu nhập, họa tòng khẩu xuất.”
Ðây tôi không nói đến phần thứ nhì của câu này đã khiến một số người phải tu tịnh khẩu luôn. Phần thứ nhất: bệnh do những gì ta ăn uống vô, chắc hẳn chúng ta không mấy ai không từng kinh nghiệm, qua những lần đau bụng nhức đầu, ỉa chảy, nổi mề đay,v.v...? Ðó chỉ là kể sơ vài kết quả cấp thời.
Một cái cây bón đúng cách sẽ tươi tốt và trổ hoa thơm trái ngọt; ngược lại, sẽ cằn cỗi và hoa còi trái đẹt. Con người cũng vậy, ăn uống đúng cách sẽ khỏe mạnh, vui tươi và sáng suốt; ngược lại, có thể lắm bệnh, nóng nảy, dữ dằn và ngu độn.
Thế nào là ăn uống đúng cách? Hợp tự nhiên? Chẳng hạn, con voi sinh ra để ăn cỏ là hợpt ự nhiên; con cọp sinh ra để ăn thịt là hợp tự nhiên.
Chúng ta hãy thử xét xem con người sinh ra để ăn gì?
Trước hết là bộ răng. Bộ răng người không giống bộ răng các loài ăn thịt mà giống các loài ăn rau, cỏ, hoa, quả và củ.
Loài ăn thịt đổ mồ hôi bằng lưỡi. Thế cho nên, trời nực ta thấy cọp hay chó thè lưỡi ra, mồ hôi (chứ không phải nước miếng) chảy ròng ròng; trái lại con người cũng như các loài ăn rau cỏ đổ mồ hôi ở ngoài da bằng các lỗ chân lông.
Ruột loài ăn thịt chỉ dài gấp 3 lần chiều dài của nó, ví dụ một con cọp dài một thước thì ruột nó dài 3 thước; còn loài ăn rau cỏ thì ruột dài 10 đến 12 lần chiều dài, như một con trâu dài 1 thước thì ruột nó dài tới 12 thước. Ruột con người trung bình dài 18 thước. Về điểm này tạo hóa rất chí lý. Thịt mau hư thúi nên có thể bài tiết từ từ đặng hút hết các chất bổ.
Nồng độ acid trong bao tử loài ăn thịt mạnh gấp mười nồng độ acid trong bao tử loài ăn rau cỏ. Ðiều này cũng dễ hiểu ý Tạo Hóa vì thịt khó tiêu hơn rau cỏ. Nồng độ acid trong bao tử con người cho ta thấy con người thuộc loài ăn rau cỏ. Bởi vậy, khi ăn nhiều thịt cá ta thường có cảm giác anh ách nặng nề, nếu thái quá có thể bị bội thực.
Tóm lại, con người sinh ra không phải để ăn thịt thì ăn chay là hợp tự nhiên, và sẽ giúp chúng ta khoẻ mạnh và sống lâu. Ðông Tây kim cổ có bao giờ nghe nói đến tiên ông hay tiên bà trường sinh bất tử nào mà ăn thịt bò tái hoặc thịt chó nấu rưạ mận đâu? Chỉ thấy nói đến họ ăn trái cây thôi!
Trong các dân tộc trên thế giới hiện nay, dân tộc nào ăn nhiều thịt nhất? Hoa Kỳ. Dân tộc nào bị ung thư nhiều nhất? Cũng Hoa Kỳ. Ðấy chỉ là kể một bệnh ung thư thôi chứ còn nhiều chứng bệnh khác cũng do thịt gây ra. Học Viện Nghiên Cứu Bệnh Ung Thư của Hoa Kỳ đã xác nhận thịt, nhất là loài thịt đỏ, là một nguyên nhân gây ra bệnh ung thư. Tôi tin rằng rồi Bộ Y Tế sẽ buộc mỗi miếng thịt phải có một lời cảnh cáo về sự độc hại của nó như mỗi bao thuốc lá vậy. Nếu ăn thịt nhiều là đúng thì tình trạng sức khỏe của dân chúng Hoa Kỳ đâu có càng ngày càng suy kém? Nội trong 15 năm qua, nói chung tiền nhà tăng lên khoảng 200%, tiền ăn tăng khoản 100%, nhưng tiền y tế đã tăng lên 700%. Vì lẽ này mà phong trào ăn chay đang bành trướng khắp nơi giữa những người ý thức, và ta thấy xuất hiện trên thị trường vô số các thực phẩm chay cũng ngon như thịt, thường bổ dưỡng hơn thịt và hoàn toàn không có các độc tố của thịt.
Bây giờ ta thử xem tại sao ăn thịt có hại. Các tế bào trong cơ thể luôn luôn sinh hoạt và tiết ra các chất độc cặn bã như acide urique mà thận phải thanh lọc và bài tiết qua đường tiểu tiện. Khi con vật chết, thận nó ngưng làm việc và các chất độc đó còn nguyên ở trong miếng thịt. Hơn nữa, trong cơn nguy kịch, cơ thể tiết ra rất nhiều adrenaline, chất này làm tim đập nhanh hơn, áp huyết máu cao hơn và số lượng đường trong máu nhiều hơn để giúp cơ thể có thể đương đầu với sự nguy kịch đó. Sau cơn nguy kịch, thận lại bài tiết chất adrenaline thặng dư đó đi và cơ thể lại trở lại bình thường. Chất này có rất nhiều trong thịt vì con vật nào trong lò sát sinh cũng đứng trước sự nguy kịch nhất đời của nó, và sau đó không còn cơ hội để cơ thể nó trở lại bình thường. Thế cho nên, nếu không vì những nguyên nhân khác nữa, người ăn chay không bao giờ bị tiểu đường, áp huyết cao, và những bệnh về tim, thận v.v... như người ăn mặn. Cũng vì vậy mà người đạo Do Thái phải ăn thịt Kosher là loại thịt giết sao giảm thiểu tối đa sự đau đớn của con vật và rút ra không còn chút máu nào trong miếng thịt. Ta còn phải kể những chất độc do thịt lâu tiêu nên sinh thối ở trong bụng tiết ra gây nên đủ thứ bệnh như mụn nhọt, nhức đầu và mệt mỏi kinh niên do thận lọc không kịp tất cả các chất độc đó. Ăn thịt tươi sào nấu thơm ngon là tốt cho cái miệng mình thôi, chứ vào trong bụng mà chậm tiêu sình thối lên thì vẫn hại cho cơ thể như ăn thịt sình thối vậy.
Tôi xin kể một vài thí nghiệm người ta đã làm để so sánh kết quả ăn chay và ăn mặn. Người ta chia gà mới nở như nhau ra làm hai bầy: bầy A cho ăn toàn ngũ cốc và bầy B cho ăn toàn thịt. Bầy B lớn rất mau, lông mượt, vừa to vừa mạnh hơn bầy A, nhưng dần dần sinh ra nhiều chứng bệnh kỳ lạ mà bầy A không mắc phải. Trứng bầy B cũng một ngày nở ít và nở với rất nhiều quái thai (birth defects). Ðến đời thứ sáu, bầy B tuyệt diệt luôn trong khi bầy A vẫn bình thường.
Cũng làm như vậy với chuột. Chỉ 3 tháng sau, bầy chuột cho ăn toàn thịt con nào cũng bị bệnh thận, và hung hăng cắn lộn nhau tơi bời.
Ở bên Nhật, dân chúng các vùng phụ cận hai Thành phố Hiroshima và Nagasaki đều bị bệnh do ảnh hưởng phóng xạ của bom nguyên tử, trừ những người trong một tu viện Phật Giáo. Sự khảo cứu tìm hiểu đã cho biết chỉ vì những người này ăn chay trường. Cơ thể người ăn mặn quá nhiều độc tố nên như một ly nước đầy chỉ thêm một chút là tràn. Cũng tại đây, khi có dịch cúm, nhưng những người này dường như không ai bị. Lấy bản thân mình làm thí dụ, kể từ khi ăn chay trường đến nay, tôi đã khỏi hết mọi thứ bệnh. Trước kia người ta chưa cảm tôi đã cảm, bây giờ mọi người chung quanh cúm tôi vẫn bình thường.
Người ăn chay dai sức hơn người ăn mặn. Lý do là vì các tế bào càng vận động nhiều thì càng tiết ra nhiều các chất cặn bã cần đào thải đi. Nếu các chất độc này bị ứ đọng nhiều thì càng tiết ra nhiều các chất cặn bã cần đào thải đi. Nếu các chất độc này bị ứ đọng lại, nhẹ thì ta cảm thấy mệt mỏi, nặng thì đau nhức, nặng hơn nữa thì các bắp thịt cứng lại (vọp bẻ). Bởi vậy mà trước khi biểu diễn hoặc tranh tài, nhất là trong các cuộc thế vận hội, những người tham dự ăn uống tẩm bổ đặt biệt và kỹ lưỡng. Thay vì ăn nhiều thịt hơn, họ phải ăn ít thịt đi và bỏ hẳn thịt trong những tuần cuối.
Ăn chay còn giúp ta trường thọ. Bác sĩ Alexis Carrell, người đã được giải thưởng Nobel về y khoa năm 1912, đã làm thí nghiệm về vấn đề này. Ông tin rằng nếu các tế bào được dinh dưỡng và đầy đủ đúng cách trong một môi trường hoàn toàn tinh khiết với các chất độc cặn bã được thanh lọc được mau lẹ thì chúng ta sẽ sống rất lâu nếu không nói là sống hoài. Gà chỉ sống khoản 10 năm, nhưng ông đã nuôi một miếng tim gà cho đến lúc ông qua đời năm 1944, đã 40 năm mà miếng tim gà đó vẫn còn sống. Tiếc thay ông chết đi đã không ai nối tiếp công cuộc thí nghiệm này để xem miếng tim gà đó có còn sống hoài không. Cũng lấy bản thân mình ra mà nói, tôi là một thi sĩ rất đa sầu đa cảm, nghe một bản nhạc hay cũng khóc, đừng nói chi đến coi phim hoặc coi tuồng, hay đọc truyện là cứ phải lau nước mắt hoài. Tôi cũng là loại triết lý lẩm cẩm, đa tư đa lự tâm hồn, rất dằn vặt phiền muộn. Ðáng lẽ tôi phải già trước tuổi; trái lại vì ăn chay trường mà tôi trẻ hơn mình cả chục năm. Xin các đọc giả hiểu cho là tôi không muốn nói về mình, chỉ dùng mình làm một thí dụ khách quan thôi.
Ngoài lý do sức khỏe còn các lý do khác tại sao ta nên ăn chay.
Lý do tâm linh: để mở rộng tình thương bao trùm một cách bình đẳng cả muôn sinh muôn vật, để tránh luật nhân quả gieo gì gặt nấy, hầu loài người phải giết nhau tập thể bằng những phương pháp tối tân như người ta đang sát sanh tập thể hàng triệu con vật mỗi ngày bằng những phương pháp tối tân.
Lý do xã hội: để giải quyết nạn đói cho toàn thể nhân loại, vì các nhà dinh dưỡng học đã khẳng định rằng đối với con người ăn thịt là một tập quán chứ không phải một nhu cầu của cơ thể (meat-eating is a custom, not a biological necessity). Muốn có 1 kí lô thịt phải đổi bằng 10 kí lô ngũ cốc: do đó số ngũ cốc vì nuôi các con vật để làm thịt cho nội một dân tộc Mỹ ăn thôi cũng đủ để nuôi 1/3 dân số thế giới. Tuy nhiên, trong phạm vi hạn hẹp của một bài báo, tôi không bàn rộng đến các lý do này, vì chỉ một lý do sức khỏe cũng cần và đủ để ta ăn chay.
Có điều ăn chay cho đủ bổ dưỡng và thỏa mãn cái thói quen ăn thịt đã thâm căn cố để bao ngàn năm nay hiện vẫn còn tốn tiền hơn ăn mặn. Nhưng càng nhiều người ăn chay thì các kỹ nghệ sản xuất thực phẩm chay càng có thể bán rẻ hơn, cho tới khi ăn chay sẽ rẻ hơn ăn thịt vì nguyên liệu đồ chay vốn rẻ hơn thịt trên căn bản. Dầu sao với mỗi đồng ăn chay tốn hơn ăn mặn thì tiền bác sĩ, tiền dược phẩm và tiền bệnh viện sẽ đỡ tốn hơn 100 đồng. Ấy là không kể sự khoan khoái khi khỏe mạnh và sự khổ đau khi ốm yếu là những cái vô giá không thể tính ra thành tiền. Xin quý vị hãy thử ăn chay, thì sẽ thấy như tôi rằng đó là một trong những quyết định khôn ngoan nhất của đời mình.

36 nhận xét:

  1. Em rất thích ăn chay. Hai ngày thứ 7 & Chủ nhật vừa rồi em ăn chay hoàn toàn và cảm thấy người rất dễ chịu, không có cảm giác thèm thịt. Khi ngồi thiền thấy rất nhẹ nhõm.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi tự thấy rằng tôi ít ốm, hầu như khỏe mạnh, lúc nào cũng nhẹ nhõm có lẽ vì tôi đã làm như bài anh Nghĩa đăng tải, ăn ít, chỉ ăn khi đói và ăn rất ít thịt, ăn rau quả là chính và tập thể dục theo khả năng. Cám ơn anh, anh thật chịu khó sưu tầm những bài rất bổ ích cho mọi người.

    Trả lờiXóa
  3. Bài của anh Nghĩa rất hay và hợp với tôi. Tôi đã thực hiện từ lâu vì tôi rất thích ăn chay .Ít nhất 1 tuần tôi ăn chay 1lần .
    Cảm ơn anh đã sưu tầm những bài hay đăng lên để mọi người cùng tham khảo

    Trả lờiXóa
  4. Tôi nghĩ rằng chọn tiêu đề " Tại sao chúng ta NÊN ăn chay " thì hợp lý hơn vì chẳng có gì là PHẢI cả. Ví dụ như tôi, kẻ mà trước đây nhìn mâm cơm mà chỉ thấy lèo tèo vài miếng thịt mỏng dính như tờ giấy là thấy buồn thế nhưng giờ đây, sau khi xây dựng gia đình, bước vào một cuộc sống mới mà tại đó cả nhà đều ăn chay vào ngày rằm thì tự nhiên cái cảm giác khó chịu trước đây không còn nữa. Tôi hoàn toàn tự nguyện, hay nói khác đi cũng xuất phát từ sự tò mò, không ai bắt tôi phải ăn chay theo cùng gia đình. Một vài lần rồi quen đi, thấy ngon, nhẹ nhàng, không khó nuốt. Tất nhiên nếu phải ăn chay cả đời thì tôi xin vái cả nón.

    Trả lờiXóa
  5. Quên mất. Giảm thịt mà ăn thêm nhiều rau, quả sẽ có lợi cho sức khỏe.

    Trả lờiXóa
  6. "nếu phải ăn chay cả đời thì tôi xin vái cả nón"
    Bác Phú Hòa nói "cứ như" đúng rồi!

    Trả lờiXóa
  7. Em thì không rành cái vụ này nhưng có anh bạn tuyên bố:"tớ thỉnh thoảng ăn chay là để cho...ăn mặn thấy ngon hơn"!Theo anh ta (hồi chiến tranh và thời bao cấp), dân ta gần như ăn chay,lâu lâu vớ được miếng thịt sướng tê tái cả người.
    12ly7

    Trả lờiXóa
  8. @ A Tualinh: Em không vào được "Ăn chay và sức khỏe" là sao? Từ hôm anh đăng ký làm thành viên anh chưa tặng CLB một bài nào đấy nhớ. :)

    Trả lờiXóa
  9. @ Phú Hòa & VinhNQ: Kiếp sau cả hai anh sẽ ăn chay cả đời một cách tự nguyện. :P

    Trả lờiXóa
  10. @Hồng Thu : :),đúng là a.chưa 'chào' CLB,sẽ cố chọn được nội dung phù hợp, rồi 'chào'.
    Ăn chay và sức khỏe

    Trả lờiXóa
  11. @ A Tualinh: Em đọc được bài theo đường link rồi ạ. Đợi bài của anh. :)

    Trả lờiXóa
  12. @tualinh: Chu a! nguoi binh thuong an chay thinh thoang thi an rat ngon, an roi muon an nua, an thuong xuyen nhanh doi lam, bun run ca chan tay va muon an man
    Thinh thoang thay doi khau vi an chay sao no ngon the

    Trả lờiXóa
  13. nếu phải ăn chay cả đời thì tôi xin vái cả nón"

    Chu oi! cau nhan xet qua hay

    Trả lờiXóa
  14. Vân ơi, chú Tualinh không có nói gì đâu, đấy là ý kiến của chú 12ly7 đấy chứ. Chú ấy nói vậy thôi, chứ chắc gia đình vẫn thường xuyên ăn chay. Chú Phú Hòa là anh cả của cô đấy. À, mà này, cháu kiếp sau cũng ăn chay cả đời một cách tự nguyện đấy. :D

    Trả lờiXóa
  15. @Hoàng Thị Hải Vân : vừa mới mở mắt, lọ mọ vào mạng đã thấy có người ủng hộ rồi, sướng. Cháu cứ yên tâm là kiếp sau chú cháu mình sẽ không phải ăn chay cả đời đâu. Cô Hồng Thu chỉ được cái giỏi dọa chú cháu mình thôi. Khi lên " ngồi nóc tủ " rồi, ít nhất những ngày giỗ thì chú cháu mình không chỉ ngắm nải chuối xanh mà còn được thưởng thức hương thơm của chú gà luộc béo tròn nữa cơ mà. Một mình một con, khối người thèm, hì hì. Chú đọc comment của cháu về sự nhẫn nhục trong đời mà chú thấy nó thế nào ấy. Mình không thể tách rời con người của mình, không thể quay lưng lại với xã hội xung quanh được đâu. Cháu không thể nhắm mắt thờ ơ được, chỉ có điều là đừng thái quá. Cực tả hay cực hữu đều không tốt. Đạo gì cũng vậy thôi, có cái tốt và cũng có cái không hay của nó. Mình làm bạn với đạo chứ đừng để đạo điều khiển mình. Khi đạo ( có thể hiểu rộng hơn )đã nắm địa vị thống trị thì sẽ làm tất cả mọi điều để giữ chắc quyền lực của mình. Chắc cháu biết lịch sử ( dã man ) của đạo Thiên chúa tại các nước bên Châu Âu ở những thế kỷ trước rồi chứ. Cái quan trọng và cốt lõi nhất theo chú là cái TÂM của chính bản thân mình. Tâm có trong sạch thì mới có hành động tốt trong cuộc sống hàng ngày, với bản thân và với mọi người. Đó là suy nghĩ của chú.

    Trả lờiXóa
  16. Co Thu a! The a! Bay gio chau moi biet khong tham gia thi khong biet. ra ngoai duong danh nhau vo dau moi nhan ra nguoi than

    Trả lờiXóa
  17. Chu giong chau! Di dau chi duoc cai noi toan cau dai "ngồi nóc tủ " mot minh mot con ga beo, dia xoi va nai chuoi, hoa qua nua chu va ngay day ho mac tuong nho den minh ma moi minh ve an chu.! Nghi den ca con ga ma them, nghi den ho mac moi minh ve huong thu. Suong that! Dung khong chu
    Hi hi hi!

    Trả lờiXóa
  18. Chu A! Chau khong nghi va lam tieu cuc nhu chu nghi dau
    Duoc cai noi dai gop vui thoi

    Thu nhat: Day la cac cac bai viet va bai tham khao va nhan xet cua cac ba, cac co, cac chu va cac chau cac ... noi ve dao phat, triet ly, hien thuc cuoc song de cho minh, nhan thuc, y thuc cuoc song de minh cai gi nen lam hay khong nen lam khong thoi

    Thu hai: cac bai day viet nen ap dung va dung ngoai doi thuc te nhu the nao

    Thu 3:Cuoc song con nguoi ta ai cung co su thang tram. Co phai luc nao cung mau hong va suon se duoc dau nen co cach nhin va cach nghi nhu the nao cho dung?

    Thu 4: Moi thu deu tot va de dang lam duoc thi dau co gi de noi

    Thu 5: hieu dao, hoc dao va nen ap dung dao trong cuoc song nhu the nao? dung khong chu?

    Cuoc song cua chau va chu con nhieu may man chan.
    Khong biet chu noi toi bai nao chau doc va ngau nhien, ngau hung, tuy hung chau viet thoi va chau viet xong chau khongnho nua.
    Day la nhung y nghi cua chau noi chung ve cuoc song thoi chu khong phai nhu chu lam tuong ve chau

    Trả lờiXóa
  19. @ Phu Hoa:Chu oi! Lam nguoi binh thuong cung duoc chu a
    "An chay ca doi, khac nao bao chu chau minh kiep sau di tu"
    Chu oi! " Tu tai gia thoi" Tu tai gia de biet, biet de song thoi
    Di tu that kho cuc lam chu a! quy cu, quy tac nhieu lam
    Doc xong mot quy tac cua nha Phat chac la chau doc xong chau hoa mat, te luon
    Thoi lam nguoi thuong cung duoc chu a! Khong can phai dac dao dau chu a

    Trả lờiXóa
  20. @12ly7Chu a! Chau nham day. Chu a Thinh thoang chau duoc thuc thuong mon an chay. Ngon that chu a. An ca doi kiep nay va kiep sau chau khong
    " An ca doi danh cho ai di tu thoi chu a"
    Chu a! Chau nghe va duoc khuyen va doc sach la an chay nhieu rat tot
    Nhat la linh vuc tam linh "Khong sat sinh" the la bot nghiep
    Ve khoa hoc ly giai chau doc va nho mang mang an chay nhieu co loi cho suc khoe chi tiet cu the nhu the nao chau quyen roi
    Minh nguoi thuong doc xong de day thoi chu a! Ap dung vao kho, doc va hieu cai nao ap dung va lam duoc thi lam. Con khong thi khong van de
    Boi vi minh la nguoi binh thuong

    Trả lờiXóa
  21. @Hải Vân : để làm được người " nổi tiếng " thì dễ lắm chứ làm người " bình thường " thì khó lắm đó, cháu gái ạ. Khi cháu phải dùng chính hai bàn tay và sức lực của mình để lo toàn cho sự sống của bản thân mình cùng gia đình thì không thể quay lưng lại với ĐỜI được đâu, chỉ có điều như chú đã viết ở phần trên là đừng để nó thái quá.

    Về cái chuyện ăn chay ấy mà, có lẽ cứ như một anh bạn của chú lại hay. Trưa ở cơ quan thì chuyên gạo lức , muối mè với đậu ngũ sắc còn chiều thì thịt thay rau ( có thật 99% )nên da dẻ lúc nào cũng đỏ hồng, chẳng bệnh tật gì cả. Anh bạn ấy của chú cũng thường xuyên vào ngó blog này đấy.

    Nói vậy chứ chú không phản đối chuyện ăn chay vì nó có nhiều ưu điểm cho sức khỏe con người, quan trọng là nên ăn chay như thế nào. Với xã hội và với gia đình thì ăn chay có những ưu điểm tuyệt đối của nó.

    1. Với xã hội : các vỉa hè sẽ rộng thênh thang, người đi bộ không còn phải vất vả tìm chỗ lách giữa những dãy bàn, ghế ngổn ngang, bẩn thỉu cùng với các đấng trượng phu mặt đỏ ngầu coi trời bằng vung. Trẻ con sẽ có chỗ vui đùa vì đã ăn chay thì làm sao các quán NHẬU có thể tồn tại được. Trong các quán ăn thì im lặng, mọi người nhanh chóng lùa vội mấy bát cơm với đĩa rau luộc, mấy quả cà muối, lạc rang muối, miếng đậu phụ rán dầu ... rồi về. Chú ( và có thể cả cháu ) sẽ không phải giật mình thon thót mỗi khi bàn bên cạnh đồng thanh hô khẩu hiệu 1, 2 , 3 dzô rồi nghe tiếng cụng ly chan chát. Khiếp.

    2. Với gia đình : hàng chiều, cả nhà sẽ có điều kiện quây quần đầy đủ quanh mâm cơm và sẽ không có cảnh mấy mẹ con ngồi chờ mốc miệng với cái dạ dầy lẹp kẹp ( vì trưa đã ăn chay ) đợi bố chân nam đá chân xiêu về.

    Cháu thấy chưa. Ngoài cái lợi cho sức khỏe thì việc ăn chay còn cho ta những lợi ích như vậy nữa. Híc.

    P.S : mà cháu Hải Vân này, tại sao con voi ăn chay cả đời mà không được gọi là Chúa Sơn Lâm nhẩy?

    Trả lờiXóa
  22. Bác PH lại làm khó các cháu rồi. "Chúa sơm lâm" bây giờ "con"...lâm tặc đấy ạ!
    TM

    Trả lờiXóa
  23. "Về cái chuyện ăn chay ấy mà, có lẽ cứ như một anh bạn của chú lại hay. Trưa ở cơ quan thì chuyên gạo lức, muối mè với đậu ngũ sắc còn chiều thì thịt thay rau (có thật 99% )nên da dẻ lúc nào cũng đỏ hồng, chẳng bệnh tật gì cả. Anh bạn ấy của chú cũng thường xuyên vào ngó blog này đấy." Sao em có cảm tưởng như anh đang nói về bác 12ly7 ý nhỉ? :P

    Trả lờiXóa
  24. @ A Phú Hòa: làm quen với cháu Hải Vân nhá. :)

    Trả lờiXóa
  25. @Hồng Thu : Người bạn mà anh nói ở trên không phải là 12ly7 đâu. 12ly7 da dẻ đâu có được đỏ hồng như anh bạn này. Mỗi khi trời nắng thì mọi người có thể dùng đầu anh ấy để soi gương được. Thế là anh bật mí để em biết rồi nhé.
    Khi nào về Hà Nội thì anh sẽ gặp cháu Hải Vân.

    Trả lờiXóa
  26. @ a Phú Hòa: À, thế thì em biết rồi. Hôm nào anh về Hà Nội nhất định là em sẽ bám theo anh đến gặp anh ấy để hỏi thăm kinh nghiệm. Anh ấy mà không thiền thì hơi phí vì thêm áo cà sa vàng thì anh ấy giống như một thiền sư. :P
    Hải Vân dễ thương lắm. Thâm niên học thiền còn lâu hơn em đấy. Hôm nào về em sẽ giới thiệu hai chú cháu làm quen với nhau. Anh đọc bài Vân viết em để ở link trên ấy. (chữ Hải Vân)

    Trả lờiXóa
  27. Chu a! Chau khong biet noi tieng thi co nhieu cach. Ma noi tieng cung chang de lam gi. Quan trong vo tu hon nhien song.Song vui, song khoe, song lanh manh. Day la quan diem cua chau

    Trả lờiXóa
  28. Sao chu nghi ve chau bi quan, bi dat va tieu cuc the. Doc xong chau nghi minh la nguoi the a? Khong sao dau chu a! Them mot y kien ve con nguoi chau ma bay lau nay chau chua he biet
    Van thay vui chu a! Du sao chau cung muon biet an tuong va suy nghi cua tat ca cac bac, cac ba, cac co... biet ve chau
    Khen hay che van thay vui chu a!

    Trả lờiXóa
  29. Chu oi! Chau co phu nhan la an chay la khong co loi cho suc khoe dau. Chi la minh la nguoi binh thuong nen an chay khi nao va trong thoi gian nao va ai co the an chay truong duoc thi cang tot va rat dang bai phuc
    Con dau chau cung biet la nhu the, Nhung duoc cai chau biet xong cung de day thoi. De ma thuc hien bay gio va tuong lai chac la kho va khong the. Va tu an ui biet han che muc do nao hay muc do ay

    Trả lờiXóa
  30. Chu oi! Dat gia thiet la minh co the co gang an chay thuong xuyen duoc, an chay truong duoc, nhung nhung nguoi than minh va nhung nguoi xung quanh minh lam sao theo minh duoc. mot hai bua thay doi khau vi an chay va ngay ram va mung mot khuyen an chay
    Nguoi binh thuong an chay thuong xuyen lam sao ho an duoc
    Vi du thuc te nhu: an Com nep va an com te thoi, dung khong chu?
    Phai co thoi gian cho ho luyen chieu, Con lap tuc cho ho lam luon lam sao noi
    Chu cu hoi Co Thu, Hai co chau theo hoc Thien bao nhieu thoi gian. HOC duoc va nho duoc chu nao hay chu day, Con dau chu Thay gui lai Thay
    Chu oi! Chu lai hieu sai va hieu nham van de tu truoc den gio roi

    Trả lờiXóa
  31. Co Thu oi! Duoc co khen, suong the!
    Gia nhu ngay nao cung duoc nhu ngay nay
    Hi hi hi

    Trả lờiXóa
  32. @ Hải Vân: Thì cô vẫn luôn khen Vân mà. :)

    Trả lờiXóa
  33. Cháu Hải Vân ơi là cháu Hải Vân. Có lẽ chú viết dở nên cháu hiểu lầm. Chú chỉ trao đổi riêng với cháu ở comment đầu tiên dựa vào comment mà cháu viết ở bài " Về đâu khi giông bão " còn sau đó, tuy viết cho cháu nhưng chú viết với ý chung cho mọi người. Chú cháu mình có cùng quan điểm với nhau thì làm sao cháu có thể bi quan, bi đát được???????

    Trả lờiXóa
  34. Chu a! Hieu nham cung khong sao dau chu a! Y chau muon noi o day nhieu cai con nguoi co the lam duoc va nhieu cai con nguoi khong the lam duoc va tuy hoan canh nua .
    Kien thuc thi rong trinh do con nguoi thi han che. Con nguoi hieu biet va biet truoc va luong truoc duoc su viec thi dau co nhung dau kho xay ra...
    Khi su viec co xay ra thi minh khong bat ngo va khong suy sup tinh than
    Chu a! Thuc te khong may noi nao co con bao so 6 hoac so 7 do ve. Neu ho biet truoc va luong truoc duoc thi ho da di cu va di tan di noi khac roi. Thi dau phai co su ho tro,vien tro cua nha nuoc. Va day cung la su the hien tinh yeu thuong cua dong bao voi nhau.
    Va Neu co biet truoc di nua nhung cung khong ngo suc tan pha cua no khung khiep den the
    Tam linh hoac phat phap giup con nguoi an dinh tinh than... nhung ben canh no phai dung cam doi mat voi thuc te

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.