Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Chủ Nhật, 13 tháng 6, 2010

Ăn chay như thế nào cho đúng?

Ngày càng có nhiều người ăn chay - một vài ngày trong tháng hoặc thường xuyên - vì lợi ích về mặt sức khỏe của các thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Ăn gì, ăn như thế nào để vừa chế ngự được sự thèm, vừa thích hợp với nhu cầu ăn uống của cá nhân, vừa đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cơ thể?

Cơ thể sẽ được cung cấp đủ các chất cần thiết nếu hiểu đúng về giá trị dinh dưỡng của từng loại thực phẩm:

Chất sắt có trong: mì ống, cơm, bánh mì, ngũ cốc các lọai như yến mạch, lúa mạch, đậu, hạt hướng dương, hạt đậu các lọai, bánh mì trắng, nước cà chua, bông cải và trái cây khô như mơ, nho, mận…

Kẽm có trong: sữa đậu nành, đậu phụ, mầm lúa mì, đậu và hạt các loại.

Vitamin B12 có trong: sữa ít béo và sữa không béo, ngũ cốc, sữa đậu nành.

Calcium có trong: sữa ít béo và không béo, sữa đậu nành, nước cam, bông cải, đậu phụ, trái mướp, cải xoăn, mù tạt xanh, các loại quả hạch.

Vitamin D có trong: sữa không béo và ít béo, sữa đậu nành, yaourt đậu nành, yaourt thường, ngũ cốc.

Vitamin A có trong: sữa không béo và ít béo, rau và trái cây đậm màu như bí ngô, cà rốt, dưa đỏ, rau bina, cải xoăn…

Omega 3 - một lọai acid béo rất tốt trong cá, đặc biệt là cá hồi và cá mòi – cũng được tìm thấy trong một số loại thực vật như: quả óc chó, đậu nành hạt.

Các nghiên cứu về dinh dưỡng đã cho biết rằng một thực đơn chay giàu dinh dưỡng bao gồm: trái cây, rau, đậu các loại - giúp giảm béo, giảm nguy cơ bệnh tim, nguy cơ áp suất máu cao, chống lại sự gia tăng của bệnh tiểu đường và phần nào giảm nguy cơ ung thư.

Từ các loại thực phẩm sử dụng được trong chế độ ăn chay với các giá trị dinh dưỡng đã biết như trên, bạn chỉ cần chế biến theo "gu" của mình là sẽ có một bữa ăn vừa ngon miệng, vừa bổ dưỡng lại tốt cho sức khỏe.

5 nhận xét:

  1. Tôi hoàn toàn đồng ý với suy nghĩ của anh Nghĩa là " Ăn chay như thế nào cho đúng ".
    Ăn chay là một điều tốt và đúng như anh Nghĩa nói thì số lượng người ăn chay trên thế giới càng ngày càng nhiều, chỉ tiếc là các doanh nhân lạm dụng việc này để nhằm thu lợi nhuận cao cho mình nên giá thành các sản phẩm cho thức ăn chay cũng như giá thành trong các quán ăn chay cao ngất ngưởng. Đó là điều đáng tiếc.
    Ăn chay sẽ hạn chế được một số bệnh tật mà con người thường bị như mỡ trong máu, huyết áp cao, bệnh dạ dày, ... nhưng không phải bất kỳ ai và bất kỳ lúc nào cũng nên ăn chay. Chẳng hạn như những người lao động nặng nếu chỉ thuần ăn chay sẽ không thể nào đảm bảo hiệu suất làm việc, những phụ nữ đang có thai hoặc đang cho con bú sẽ không có đủ chất dinh dưỡng để nuôi con và điều đó sẽ có ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của đứa trẻ. Dân đánh cá biển hoặc thợ lặn thường uống một ngụm nước mắm cốt trước khi xuống nước để phần nào chống đỡ được cái lạnh. Họ không uống ma gi, xì dầu bởi vì chúng không có đủ chất đạm như nước mắm để tạo ra cái nóng bên trong cơ thở.
    Nửa năm rồi, cứ đến mùng một và ngày rằm thì tôi cùng cả gia đình ăn chay và tôi nhận thấy rằng ăn chay cũng có cái ngon của nó chứ không đơn điệu và nhạt miệng như tôi vẫn hình dung trước đây. Cũng nhờ đó tôi nhận ra rằng nấu đồ ăn chay là cả một nghệ thuật vì dù sao đi chăng nữa thì khả năng chế biến đồ chay cũng bị hạn chế hơn đồ " không chay " rất nhiều.
    Ăn chay như thế nào là tùy thuộc vào từng người nhưng để nấu được những món đồ chay ngon không phải là dễ. Tuy rằng DSNL không phải là blog ẩm thực nhưng nếu ai đó có kinh nghiệm nấu các món chay thì nên truyền cho mọi người.

    Trả lờiXóa
  2. @ A Hòa: Anh ơi, anh đặt vấn đề đúng người rồi. Anh Nghĩa đang định cho đăng một loạt bài hướng dẫn nấu các món chay đấy nhưng anh ấy ngại không được hưởng ứng. Mà trong máy tính của em cũng có khá nhiều công thức chế biến món chay. Em có thể ủng hộ anh Nghĩa một tay. :)

    Trả lờiXóa
  3. Chu oi! Qua dung va qua hay. Chau dang dinh nghi va viet ra nhu chu nghi va viet
    hi hi hi

    Trả lờiXóa
  4. @Hồng Thu : anh nghĩ rằng blog không chỉ để đăng hoặc tải các bài cho mọi người xem. Nếu chỉ vậy thôi thì blog sẽ " chết yểu " vì sự tẻ nhạt của nó. Sự sống động của blog chính là nhờ các comment mặc dù có thể đúng hoặc sai và như anh đã viết ở những phần trước là đừng có thái quá. Ăn chay cũng là một khía cạnh quan trọng trong DSNL nên việc trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn cách nấu các món chay cho ngon miệng mỗi người là điều cần thiết. Hội DSNL của bọn em có rất nhiều phụ nữ nên việc trao đổi kinh nghiệm nấu đồ ăn chay chắc chắn sẽ phong phú và sôi nổi. Anh tin là như vậy.

    Trả lờiXóa
  5. @ A Hòa: Em tiếp thu ý kiến góp ý của anh trai. Em đã mở một chuyên mục "Món ăn chay" rồi đấy ạ.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.