Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Ba, 22 tháng 6, 2010

BÀI THIỀN QUÂN BÌNH ÂM - DƯƠNG

1. Đứng:
Đứng thẳng, hai bàn chân mở khoảng cách bằng vai, hai tay buông xuôi, ngửa hai lòng bàn tay ra phía trước, mắt nhắm, miệng khép, đầu lưỡi chạm chân răng cửa hàm trên, toàn thân thả lỏng.
2. Thở:
Hít vào bằng mũi nén hơi xuống bụng dưới, quán tưởng: “Hãy thu năng lượng vào 2 lao cung (2 lòng bàn tay) làm cho hai lao cung nóng lên.”
Nín thở, quán tưởng: “Năng lượng từ hai lòng bàn tay chạy dọc theo 2 cánh tay lên luân xa 5, làm cho luân xa 5 nóng lên.”
Thở ra bằng mồm, bụng xẹp xuống, quán tưởng: “Năng lượng từ luân xa 5 chạy dọc theo cột sống xuống 2 chân.”
Nín thở.
Vận hành như vậy 3 lần.
3. Đứng yên trong khoảng 15 phút.
4. Sau 15 phút, xả thiền:
- Ngồi bệt, hai lòng bàn chân úp vào nhau.
- Xả thiền như trong bài LỬA TAM MUỘI.
- Sau khi xả thiền xong mới rời 2 lòng bàn chân ra.

Lưu ý:
- Bài này tập vào buổi chiều rất tốt.
- Khi sờ hai bàn chân nóng lên là đạt yêu cầu.
- Thời gian hít vào, nín thở và thở ra phải bằng nhau.
- Bài này rất cần cho những người mắc bệnh cao huyết áp.

14 nhận xét:

  1. Bài này hay vì hướng dẫn một phương pháp hữu ích mà đơn giản,có thể tập theo được ngay sau khi đọc xong.
    Cám ơn.

    Trả lờiXóa
  2. @ A Tualinh: Bài này đơn giản, dễ thực hành nhưng có tác dụng tốt. Anh xem thêm Bài Dịch Cân Kinh Trợ Luân. Bài tập này cũng khá đơn giản và có tác dụng tốt.

    Trả lờiXóa
  3. @HThu: Giải đáp dùm
    - Bài thiền LTM ( 28/5/2010)nói Thì thứ 3( thở 4 thì)" thở ra bằng mồm" tức là phải mở miệng. Như vậy có làm đứt mạch khí của vòng "Tiểu châu thiên" không?
    - Các con số lần( nam 7, nữ 9...) trong các động tác vuốt, xoa bóp...có ý nghĩa quan trọng gì? Nếu sai thì sao?
    TM

    Trả lờiXóa
  4. @ A TM: Trong bài thiền Thu LTM, khi thở 4 thì chưa khởi động vòng "Tiểu Chu Thiên" vì vậy không sợ đứt mạch khí. (Anh xem kỹ lại nhé)
    Các con số nam 7, nữ 9 là số quy ước của triết học Phương Đông. Nếu vuốt sai cũng không có gì nghiêm trọng nhưng không tốt bằng. Riêng với động tác xoa mặt và chải tóc thì tốt nhất là làm 36 lần.

    Trả lờiXóa
  5. Thu ơi, cần ghi chú: người tập cần đủ điều kiện là luân xa đã được mở. Vì không phải bất cứ ai cứ đứng tâp là được, đúng không?

    Trả lờiXóa
  6. @ Chị Vân: Chị ơi, bài tập này đương nhiên là tốt đối với người đã được mở luân xa, nhưng giống như bài Thiền Thu Lửa Tam Muội và bài Dịch Cân Kinh Trợ Luân, những người chưa được mở luân xa vẫn có thể tập được và nếu như họ kiên trì và có lòng tin thì các luân xa cũng tự mở được ạ.

    Trả lờiXóa
  7. LX là cái "cửa" có thể mở hoặc đóng.Nếu không duy trì tập luyện thường xuyên dù được mở nó vẫn sẽ đóng lại( ngườita nói thế?!) . Đề nghị HThu cho biết cách kiểm tra ( LX mở)đơn giản nhất.
    TM

    Trả lờiXóa
  8. @ A TM: Ở CLB Thầy dạy cách dùng con lắc cảm xạ để kiểm tra luân xa đóng hay mở. Anh chưa học cách dùng con lắc vì vậy cách đơn giản nhất là anh gửi qua mail cho em một tấm ảnh chân dung, em sẽ dùng con lắc kiểm tra giúp. :)

    Trả lờiXóa
  9. @HThu:
    Ảnh chân dung của anh đâu "mượt" được như anh PH. Hết thời "oanh" tới thời "liệt" rồi, tóc thì bạc,trán đầy nếp nhăn...chả biết có còn dùng thử lắc được không?
    TM

    Trả lờiXóa
  10. A.nặc danh ! có tóc càng dễ lắc chứ anh .Cứ để Thu thử .

    Trả lờiXóa
  11. @ A TM: Chị Bình nói đúng đấy ạ. PH nhà em dạo này hết "mượt" rồi. Anh cứ gửi ảnh ra em kiểm tra hộ cho. :)
    Hồng Thu

    Trả lờiXóa
  12. Cứ dùng ẢNH NÀY lắc thử xem.

    Trả lờiXóa
  13. @T.M : ông bạn tôi " mắng yêu " tôi quá đấy. Mà T.M này, khi đã vào tuổi liệt rồi thì thở 7 hay 9 cái cũng rứa mà.
    Ai mà xài gạo xuất khẩu của T.M thì chắc cũng được hưởng lây chút thiền đấy nhỉ vì nghe nói trong giờ làm việc thì T.M toàn sử dụng các bao gạo để ngồi thiền cho êm, hì hì.

    Trả lờiXóa
  14. @ A TM: Nếu như kết quả kiểm tra của em là chính xác thì mạch đốc (dương) mới có LX 2, mạch nhâm (âm) khá tốt, lao cung (hai lòng bàn tay), dũng tuyền (hai lòng bàn chân) đều đã mở.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.