Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

ĐỂ GIÓ CUỐN ĐI

 Ảnh: Internet
 Trịnh Công Sơn là một trong những nhạc sỹ mà HV rất yêu mến. Có người nói, tất cả các bài hát ông sáng tác đều mang tính triết lý, có người nói hầu hết tác phẩm của ông đều thiên về Pháp của nhà Phật…
Ở bài viết này, HV muốn bàn riêng về bài hát Để gió cuốn đi của ông theo cách nhìn của nhà Phật mà HV tự cảm nhận được.
Mở đầu bài hát là câu: "Sống trong đời sống cần có một tấm lòng".
Vâng, HV hiểu rằng tấm lòng ông muốn nói tới ở đây là tấm lòng nhân hậu, yêu thương, bao dung đối với tất cả mọi người, yêu thương tất cả muôn loài. Đến đây không ai có thể nghĩ rằng tất cả những cái xấu, cái ác, cái vô tình, ích kỷ, vô tâm… lại có thể ghép với hai từ “tấm lòng” trong bài hát này.
"Để làm gì em biết không?"
Một câu hỏi. Ông dùng từ “Em” - đó là ông muốn nhắn nhủ lớp trẻ, còn đang trẻ cả tuổi đời cũng như trẻ cả trong cái nghĩ nữa.
Chắc không nhiều người trả lời được câu hỏi này khi tiếp theo đó lại là câu:
"Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi…"
Để gió cuốn đi ư? Tại sao trong cuộc sống cần phải có một tấm lòng thơm thảo, rồi lại để gió cuốn đi? Có phải là vô ích khi ta mang tấm lòng tốt của ta dâng cho người không? Không, ở đây theo HV, tác giả đang nhắc chúng ta đừng quên lời Đức Phật dạy. Giúp ai đó việc gì, cho ai đó cái gì rồi đừng mong người ta sẽ làm việc này cho mình, rồi sẽ cho mình cái kia. Mà hãy vô tư đi, như làn gió cuốn đi khắp phương trời đi, đừng tính toán hơn thiệt, rồi một mai kia, một làn gió mới từ đâu đó sẽ lại mang lại cho ta sự mát mẻ hoặc ấm áp dễ chịu. Ta “CHO” ai và lại mong “NHẬN” lại ngay, thì đó chính là tâm vị kỷ núp bên trong của vẻ ngoài nhân đạo, từ thiện mất rồi.
Hơn nữa câu hát này làm HV nhớ đến bài nói chuyện của nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã trong lần ông đến nói chuyện với CLB DSNL, có đoạn ông đã nói đại ý rằng: khi anh “phóng” về phía ai đó năng lượng xấu (một lời nói xấu, một ý nghĩ ghét bỏ…) thì người đó sẽ nhận đủ, cho dù người đó đang ở cách xa ta. Năng lượng xấu đó sẽ tác động khiến người đó làm một việc gì xấu, gây nghiệp xấu thì bản thân anh đang gây ác nghiệp cho anh. Và ngược lại, khi anh phát ra năng lượng tốt hướng về ai đó thì người ta cũng sẽ được hưởng, người đó sẽ làm nhiều việc tốt hơn và phần thiện nghiệp cũng sẽ thuộc về anh. Từ đó làm cho HV liên tưởng đến là hãy luôn nghĩ, cầu nguyện đến điều tốt lành cho một ai đó dù ở rất xa, và nhờ làn gió hãy cuốn đi, cuốn đến tận nơi cần đến.
Thêm nữa, tác giả muốn nhắc ta đừng quên Đức Phật dạy: đời là vô thường. Nay ta ở đây, nhưng rồi một chút nữa thôi, ta sẽ không còn ở đây nữa, cũng như "Gió cuốn đi cho mây qua dòng sông, Ngày vừa lên hay đêm xuống mênh mông, Ôi trái tim đang bay theo thời gian, Làm chiếc bóng đi rao lời dối gian."
tất cả, tất cả đều thay đổi, cuộc sống thay đổi từng sát na kia mà. Quán đời là VÔ THƯỜNG sẽ làm chúng ta yêu nhau hơn khi được gần nhau, sống có trách nhiệm với nhau hơn, tận hưởng từng giây phút có được bên nhau, vì chỉ một chút nữa thôi, giây phút đó sẽ không bao giờ trở lại nữa. Quán đời là VÔ THƯỜNG sẽ thấy không ngạc nhiên, sao khi yêu, người mình yêu thật dễ thương, đến khi bỗng dưng người đó trở nên quá đáng ghét khi không yêu nhau nữa?
Theo dòng suy nghĩ trên, HV luôn thấy Phật Pháp trong thơ, trong bài hát của Nhạc sỹ. Cũng như khi còn nhỏ, nghe câu hát “Tin buồn từ ngày mẹ cho con làm kiếp người”, HV thật không hiểu, làm kiếp người sao lại là tin buồn? Chỉ khi lớn lên, mới hiểu thấu đáo được câu hát đó.
Trong bài hát của ông, một tiếng cười, một ánh mắt nhìn không nói năng chi… cũng là từ thiện. Hãy mang đến những mảnh đời bất hạnh hơn ta những tiếng cười đi, đừng tiếc, rồi đời sẽ cười với ta.
"Những khi chiều tới cần có một tiếng cười
Để ngậm ngùi theo lá bay
Rồi nước cuốn trôi, rồi nước cuốn trôi…"
Trong thơ ca, chiều là lúc buồn, là lúc mặt trời sắp lặn, là lúc giao tranh giữa ngày và đêm, cũng như đời người vậy, “chiều” trong đời người là quãng đời ít vui, vậy tiếng cười ở đây có đúng là cần lắm không? Hãy làm từ thiện đi, hãy mang tiếng cười của mình tới những nơi đang cần đi, đừng tính toán nhiều ít nữa.
Rồi tiếp theo:
"Hãy nghiêng đời xuống nhìn suốt một mối tình,
Chỉ  lặng nhìn không nói năng.
Để buốt trái tim, …"
HV nhìn thấy ở đây một “mối tình” đáng nói. Có khi đó là mối tình của người trai cưới người con gái mình yêu khi đang mang trọng bệnh, dù biết cuộc đời của người con gái đó không còn kéo dài được bao lâu nữa, nhưng người trai chỉ muốn người yêu của mình được hưởng trọn vẹn vài ngày làm vợ, được yêu thương, chăm sóc, vỗ về…Rồi có khi là mối tình của những người khuyết tật, chồng mù, vợ câm điếc… nhìn đó mà buốt trái tim, thương lắm. Ở đây từ “Hãy nghiêng đời xuống” của Nhạc sỹ đáng trân trọng biết bao, đó là hạnh khiêm nhường, cảm thông, chia sẻ.
Rồi nhạc sỹ nhắn nhủ ta:
"Hãy yêu ngày tới dù quá mệt kiếp người,
Còn cuộc đời ta cứ vui,
Dù vắng bóng ai, dù vắng bóng ai…"
Một lần nữa ông nhắc lại đời là vô thường.
Suy nghĩ của HV đấy. Một bài hát mà HV tâm đắc, yêu thích từ lâu lắm rồi, nay có dịp để giới thiệu với cả đại gia đình CLB DSNL. Cả đội Văn nghệ yêu thích bài  này lắm, sẽ biểu diễn bài này với tất cả tình cảm yêu thương, với sự mong muốn cả CLB cùng chung ý nghĩ:
"Sống trong đời sống cần có một tấm lòng,
Để làm gì em biết không?
Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi,…"
Kệ, cứ để gió cuốn đi, không cần nghĩ suy mỗi khi mang cho ai đó một tấm lòng thơm thảo, nhé.
Hoàng Vân
Một vài hình ảnh bài hát "Để Gió Cuốn Đi" trong buổi tổng duyệt ngày 27/7/2014

5 nhận xét:

  1. Lâu lắm mới có dịp vào blog của clb .đọc bài của HV hay xúc tích qúa . Được hiểu đời là vô thường mà khi đọc bài chia sẻ của HV thấy thêm ý nghĩa .Nhớ lần đầu tiên được tiếp cận với Phật Pháp BL được Thầy Thích Minh Trí trụ trì chùa ở Hải Dương cho một số sách trong đó có kinh vô thường .Lúc đầu đọc không hiểu .Mà càng không hiểu tại sao Thầy Bảo " Con hãy Đọc quyển Này trước .."đọc đến hết quyển kinh hiểu được chút ít rồi đọc đi đọc lại càng thấy hay . Bài này hợp với những người học thiền thì phải .Đời là vô thường ..Để gió cuốn đi ! Hay lắm HV ạ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn chị. Chị ơi, Bài thơ Lửa Tam Muội của chị sẽ phải được đúng giọng chị ngâm trong lễ kỷ niệm 10 năm thành lập CLB đấy chị nhé.

      Xóa
    2. Chị Hiền ơi, nhanh khỏe nhé. Mọi người mong chị quá.
      Chị Vân, em mới cài thêm ảnh chụp ngày hôm qua để minh họa cho bài viết của chị. Bài viết với nhiều cảm xúc. Cảm ơn chị.

      Xóa
    3. Cám ơn Thu. Xem ảnh mới thấy cần phải chỉnh nến sao cho trông rõ hình TIM. Vẫn bị che khuất. Khán giả xem chẳng thấy góp ý thêm. Cám ơn các thợ ảnh nha.

      Xóa
    4. Thu ơi, ảnh Trịnh đẹp quá. Ai chụp cho ông mà đẹp thế.

      Xóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.