Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Đôi điều tâm sự về tiết mục "Nhắn tuổi 20"

Nguyễn Hoàng Vân
(Ảnh: Cafemotminh)

Đang nấu cơm thì thấy vô tuyến giới thiệu bài hát nghe hay hay: “…Đừng các bạn ơi, đừng như con ốc sống đời lẻ loi, cho đôi mắt, đôi tay ta không thừa…” rồi “hãy cầm lấy từng phút giây, xin đừng đánh rơi tuổi 20”, thế rồi đi tìm và biết đó chính là bài "Nhắn tuổi 20", được tác giả Nguyễn Lê Tâm sáng tác vào năm 1995. Một ý nghĩ vụt lóe lên trong đầu Hoàng Vân là tại sao không lấy hát bài này làm bài kết thúc chương trình biểu diễn của đội văn nghệ nhân dịp tưởng niệm Thầy Tổ nhỉ? Hội viên CLB mình ai cũng luôn cần phải nghĩ rằng mình đang ở tuổi 20, đang trẻ, khỏe, chưa già, đừng nên nghĩ rằng mình đã ở tuổi xế chiều, đang ốm đau, bệnh tật. Chính vì lý do đó mà Hoàng Vân quyết định dựng bài này và cũng muốn lấy đó làm thông điệp gửi đến tất cả các học viên của CLB rằng chúng ta hãy luôn giữ lấy tuổi trẻ và sức khỏe, tất cả đang nằm trong tay chúng ta, đừng để rơi mất.



Bài hát này rất ngắn, dễ hát, ai cũng có thể thuộc và hát được, nhưng để biểu diễn cho sinh động, không bị nhàm chán thì quả thật là đau đầu. Ngày qua ngày, tiết mục đó được dần dần hình thành, sẽ có múa của thanh niên, có múa của tốp người lớn tuổi, sẽ có cả đọc RAP. Trang phục thì cần tự nhiên, trẻ trung, khỏe, tươi vui, đa màu sắc. Để hoàn thành tiết mục này cháu Thanh Hà đã cùng Hoàng Vân bàn bạc rất nhiều, cháu sẽ tập cho tốp trẻ. Thời gian “họp” với cháu là lúc nửa đêm, là trong khi đang làm việc ở cơ quan và hầu như là trên MẠNG. Hai cô cháu làm việc, bàn bạc, dàn dựng, phân công, rồi kiểu cách quần áo, tìm hình ỐC nào đẹp nhất… hoàn toàn trên mạng cả, thế mới thấy phương tiện này thật là hữu ích.


Làm sao đây để kết nối nội dung bài hát "Nhắn tuổi 20" với CLB của chúng ta? Hoàng Vân đã dùng đọc RAP. Nói ý định của mình với con gái và thật không ngờ, chỉ trong 15 phút con gái cho ra ngay bài đọc, làm cho mẹ ngỡ ngàng:

"Chúng ta ngồi nơi đây
Hát lên bài hát này
Và hãy nhìn xem
Già trẻ gái trai
Có ai mà không khỏe?
Năm mươi thì có lẻ
Công việc thì lu bù
Cả một tuần tất tả
Nhọc nhằn vất vả
Nay vứt về một bên
Ta cùng đến bên nhau
Về bên Câu lạc bộ

Nào cùng nhìn sang phải,
Rồi cùng nhìn sang trái
Nhìn lên đằng trước
Và nhìn về đằng sau
Ai cũng như ai
Chúng ta chung dòng máu
Làn da chung một màu
Cùng dưới một mái nhà
Câu lạc bộ của chúng ta
dưỡng sinh năng lượng
Hãy lắng nghe tôi nào
Xin tít phía đằng xa
Chớ có lao xao

Ốc là ốc
Mà ta là ta 
Tuổi già là ở đâu,
chứ nơi đây không có
Chuyên nghiệp thì thiếu đó
Nhưng cũng hay ra trò
Xin hãy đứng lên nào
Xin hát theo tôi nào
Hãy giữ, hãy giữ,
giữ, giữ, giữ…
Tuổi hai mươi."

Việc tìm người đọc RAP cũng thật là vất vả. Các bạn trẻ thì chưa ai đọc RAP bao giờ, người già thì lại càng khó hơn, hơn nữa đọc phải theo nhạc, theo đúng nhịp, mà lại phải diễn được, rốt cục Hoàng Vân lại thuyết phục con gái và cháu Duy Phương (con cô Thu) cùng đọc và các con đã nhận lời. Mừng lắm.

Chỉ còn vài ngày nữa diễn thì Duy Phương thông báo: chủ nhật đúng ngày thi, không thể bỏ thi để đi diễn được. Nhận được tin thật sững sờ, ngẩn ngơ, làm sao đây? Nếu ai ở vào vị trí của Hoàng Vân thì sẽ hiểu được tâm trạng của Hoàng Vân lúc đó. Nghĩ, nghĩ và nghĩ. Người thì bảo bỏ đoạn RAP đi. Nếu bỏ thì lấy gì bù vào đoạn đó đây, cả bài đã lên khung, đã phân tuyến xong rồi, người thì bảo một mình con gái đọc - cũng không xong vì nếu đọc liên tục không được ngừng sẽ rất mệt. Và rồi cứu cánh đó là cháu Thanh Hà nhận lời đọc thay cho Duy Phương trước hôm diễn 2 ngày. Lo lắm.


Kết quả như cả nhà đã thấy, cũng ổn phải không ạ. Giờ đây bình tĩnh ngồi xem lại video clip, thấy rằng tiết mục này biểu diễn 1 lần thì kể ra cũng phí. Biết đâu lại có dịp để biểu diễn lại. Các bạn trẻ đã thuyết phục khán giả với đồng phục áo màu cam rất trẻ trung, tươi cười, trong tay là hình chú Ốc thật là đẹp và xinh xắn, đó là tác phẩm của vợ chồng nhà bác Tài – Phương, các bác nữ lớn tuổi thì váy áo trẻ trung, các bác nam thì vẫn áo trắng, caravat đỏ rất đẹp. Các chị trong đội “khiêu vũ” cũng trong trang phục rất chuyên nghiệp, nhìn ai cũng đẹp cũng vui tươi…

Hoàng Vân mong rằng các Hội viên của CLB đều nhận được thông điệp của đội văn nghệ nhắn gửi qua tiết mục này: đó là hãy giữ sức khỏe, tuổi trẻ và nụ cười.
Ngày 31/10/2013

10 nhận xét:

  1. Buổi lễ tưởng niệm Thày Tổ thành công có công đóng góp lớn của chương trình văn nghệ; chương trình văn nghệ thành công đến như vậy phải kể đến công lao của một người; Người đó là tài sản quý của CLB. Chúng tôi trân trọng cảm ơn sự đóng góp đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ư hự. Chỉ trân trọng cám ơn thôi à, không yêu quý à?

      Xóa
    2. Yêu quý , dĩ nhiên rồi, khổ lắm biết rồi còn nói. Yêu ngầm (không cần tuyên bố bằng lời) sâu hơn, bền hơn, chặt hơn..

      Xóa
    3. Vâng ạ, cả đội chúng em cám ơn ạ.

      Xóa
  2. Chương trình văn nghệ hôm ấy thật tuyệt vời. Cảm ơn đội trưởng đội Văn nghệ Hoàng Vân, cảm ơn tất cả đội văn nghệ đã cho chúng tôi thưởng thức một chương trình văn nghệ thật đặc sắc. Cảm ơn nhiều và yêu cả đội thật nhiều.

    Trả lờiXóa
  3. Hoàng Vân và cả đội xin cám ơn tấm lòng của cả nhà mình ạ. Cả đội chỉ mong sao ai ai trong CLB DSNL của mình lúc nào cũng tươi trẻ, nụ cười luôn ở trên môi, vứt mọi lo toan đời thường đi, đơn giản hoá mọi vấn đề đi để đến với nhau thiền, vui, hoà cùng với trời đất mà thôi. Nếu không có cả nhà nhà mình thì cũng không có được đội văn nghệ dưa cả mắm muối thế đâu ạ. Một lần nữa xin cám ơn cả nhà và mong muốn cả nhà nhà mình ai ai cũng đóng góp để các chương trình văn nghệ của các năm sau phong phú hơn về thể loại cũng như về diễn viên ạ.

    Trả lờiXóa
  4. Chương trình văn nghệ mỗi năm thêm phong phú sinh động . Đội văn nghệ lớn lên không ngừng về cả chất và lượng . Mọi người trong CLB đều hiểu được công đầu thuộc về tổng chỉ huy Hoàng Vân đồng thời có sự tham gia hết mình của tất cả thành viên trong CLB với sự quan tâm chăm sóc chu đáo của Thầy Cô ban chủ nhiệm .Một lần nữa chúc mừng thành cồng của đội văn nghệ chúc cả đội luôn vui khoẻ và đề nghị cứ thế phát huy nhé !

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.