Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Tư, 21 tháng 4, 2010

KITARO


Kitaro tên thật là Masanori Takahashi, ông sinh năm 1953 trong một gia đình nông dân theo đạo Phật ở tỉnh Toyohashi miền Trung Nhật Bản.

Khi đang còn học Trung học ông rất say mê thể loại Soul và Rhythm & Blues. Vào lúc này Kitaro chơi ghita điện trong nhóm nhạc Albatross và thường biểu diễn trong các bữa tiệc và câu lạc bộ. Cái tên "Kitaro" được đặt bởi các bạn của ông theo tên của một nhân vật hoạt hình.

Là một trong những nghệ sỹ được hâm mộ ở Phương Đông và Mỹ, Kitaro luôn mang âm nhạc của ông vượt xa khỏi biên giới Nhật Bản.

Là một nhà soạn nhạc và chơi nhiều nhạc cụ khác nhau, ông đã đến với hàng triệu người trên khắp các châu lục bằng những tác phẩm ghi âm của mình. Mặc dù ông luôn xuất hiện trước công chúng bằng bộ áo choàng truyền thống và mang tính thần bí của nên văn hóa nơi ông sinh ra nhưng âm nhạc của Kitaro lại không bị giới hạn trong những khuôn khổ đó

Có lẽ, như một tác giả đã viết, "lòng lương thiện và tính kiên định khiến người ta tin tưởng" của ông giữ cho ông luôn đứng đầu trong dòng âm nhạc hiện đại. Đó là, theo một ý kiến khác, những tác phẩm của ông được kết hợp thành "một thế giới không biên giới của hàng ngàn bức tranh... một mạng kết của sự nhẹ nhàng và diệu kỳ"

Từ đầu những năm 70, âm nhạc của Kitaro đã là một sự phản ánh những cảm nhận của con người biểu lộ sự tôn thờ thiên nhiên và thế giới như một môi trường tự nhiên của con người. "Thiên nhiên truyền cảm hứng cho tôi", ông nói, "Đối với tôi, một số bài hát như những đám mây, một số bài lại như những dòng nước".

Vẻ đẹp của thiên nhiên gắn bó với Kitaro từ những ngày đầu đời. Tuổi thơ nông thôn đã khiến ông sớm cảm nhận được sự mộc mạc và hùng vĩ của thiên nhiên. "Tôi đã tìm thấy được một chỗ trong thiên nhiên từ khi tôi còn rất trẻ", ông nhớ lại, "và trong thâm tâm, tôi luôn là một người có cách nhìn tổng thể".

Khi còn là một học sinh trung học, ông đã chơi được ghi ta điện, hoàn toàn tự học. Ông thích nhạc R&B của Mỹ. Kitaro nói, "tôi thích nhạc cổ điển, nó giống như những bức tranh, và nhạc rock đối với tôi là sức mạnh và nghị lực. Chúng ta có âm nhạc nên chúng ta cảm nhận được vũ trụ"

Năm 1980, ông sáng tác nhạc cho bộ phim tài liệu dài 1 giờ mang tên Silk Road nói về con đường tơ lụa từ châu Âu sang Nhật Bản.

Nhiều năm sau ông đã có được một số lượng nhỏ thính giả ở Mỹ thông qua các albums nhập từ Nhật Bản và châu Âu và được biết dưới tên Kitaro. Từ năm 1985, số lượng thính giả càng ngày càng tăng khi hãng Geffen Records đồng thời tung ra hàng loạt các ấn phẩm của ông.

Năm 1986, ra album Tenku, một album mang đậm ấn tượng của thời thơ ấu. Mùa thu năm 1987, tung ra album The Light of the Spirit, đồng sản xuất với Grateful Dead Percussionists Mickey Hart, một người mê ái mộ Kitaro từ lâu. Album The Light of the Spirit phản ảnh những cảm nhận của Kitaro về cuộc sống, cái chết, sự hồi sinh và tiếp tục vòng xoay cuộc đời. Kitaro được nhận giải Grammy đầu tiên cho tác phẩm "The Field".


Cuối năm đó, Kitaro lưu diễn ở Mỹ qua nhiều thành phố như New York, Chicago, Boston, Los AngelesAtlanta. Năm 1992, Kitaro được biết đến nhiều hơn khi cộng tác với Yes' Jon Anderson trong album Dream. Cuối năm đó ông hoàn thành bản hùng ca gồn ba chương về chiến tranh Việt Nam mang tên "Heaven and Earth" và mang về cho ông một giải thưởng quả cầu vàng.

Những năm sau đó, Kitaro nhận thêm nhiều giải Grammy khác cho các tác phẩm Mandala, An Enchanted Evening và Gaia Onbashira. Ông nhận được giải thưởng Grammy cao quý về "Album nhạc new age hay nhất" cho tác phẩm "Thinking of You".

Năm 2001, Kitaro được ủy quyền sáng tác nhạc soundtrack cho chương trình đặc biệt của đài truyền hình NHK mang tên "Message from the past" và Album này lại mang về cho ông giải Grammy thứ 7

Nhạc của Kitaro quả thật bộc lộ hết khung cảnh thánh thiện của thiên nhiên hòa trong điệu nhạc. Coi những video clips của Kitaro mới thấy hết cái tài của ông. Ông sống hết mình, chơi hết mình vì nhạc. Có thể xem Kitaro như là một món quà mà thiên nhiên trao tặng cho thế giới. Ông là chiếc cầu nối, mang con người đến với xứ sở thần tiên, nơi duy nhất bao gồm tất cả những sự tinh khiết nhất còn đọng lại trên thế giới này.

(Sưu tầm trên mạng)

Ngây ngất với Kitaro

Bạn yêu nhạc Việt Nam hẳn không còn ai lạ gì cái tên Kitaro cùng nhạc phẩm Matsuri, Dance of sarasvati, Whispering Earth... đã được sử dụng liên tục trong các chương trình biểu diễn thời trang, nhạc hiệu, tại các phòng SPA... Nhưng khách quan mà nói, nhạc Kitaro không thuộc nhóm dễ nghe. Tuy nhiên, khi đã có đủ sức để nghe hết một CD thôi, bạn sẽ tìm cách để có thêm một CD Kitaro khác để nghe.

Âm nhạc của Kitaro thường dựng đứng trước mặt ta trong lần đầu gặp, thành lũy âm thanh cao chất ngất khiến nhiều người dễ bị choáng ngợp và thối lui. Nhưng nếu khéo chọn hoặc được một tín đồ new-age dọn đường mọi việc sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Tỷ như thay vì bập ngay vào album Kojiki nếu làm quen bằng Thinking of you mọi việc sẽ đơn giản.


Có thể nói Thinking of you là một bài ca về thiên nhiên tươi đẹp với 10 phân cảnh âm thanh với nhiều sắc thái, thời khắc khác nhau trong ngày, trong mùa và trong năm và ngược lại trong mỗi khoảnh khắc mong manh cũng được soi rọi một cách tinh tế. Tiếng gió mùa hè. Sắc trời mùa xuân khi tuyết bắt đầu tan. Những rặng anh đào rợp hồng lối đi. Tiếng chim hót líu lo... tổng phổ âm thanh ấy khiến người có tuổi thận trọng nâng niu dĩ vãng, còn người trẻ trung thì đủ hưng phấn để mở rộng lòng mình ra. Có thể nói mà không sợ quá rằng âm nhạc Kitaro là những khoảnh khắc thanh thản của tâm hồn phối ngẫu với sắc màu linh động của tư duy.

Những năm tháng sống và chan hòa ở nông thôn đã phả vào tâm hồn ông những cảm nhận, rung động hài hòa rất sớm về sự hồn nhiên và hùng vĩ của thiên nhiên.

Âm nhạc của Kitaro gợi cảm và có khả năng giải phóng năng lực hình dung của người nghe rất lớn. Nếu có một ít hiểu biết về lịch sử hoặc văn hóa Nhật Bản khi nghe album Kojiki, nhắm mắt lại, bạn sẽ có cảm giác như đang xem một cuốn phim thần thoại về thời khai sinh lập địa, về cuộc tranh đấu của các vị thần để đem lại ánh sáng cho con người. Hajimari Reimei, Matsuri là đoạn nữ thần mặt trời Hikaru bước ra khỏi động, chiếu sáng muôn loài, mang lại sự sống cho muôn loài... được diễn tả sinh động tới mức ta có thể cảm nhận được tiếng sóng biển rì rào khi vầng dương lên, ánh sáng đẩy lui bóng tối, tiếng trống ì ầm như nhịp sinh sôi của trời đất, tự nhiên. Nếu chưa có nền kiến thức cơ bản để tiếp cận với Kojiki thì bạn sẽ chỉ tiếp cận với phần vỏ âm thanh bên ngoài, có bạn chưa hiểu hết vẻ đẹp của nó nhưng chắc chắn bạn sẽ có ý thức quay lại. Khi ấy bạn sẽ hiểu vì sao nhiều người ví Kojiki là diễn xướng của thưở con người bước ra ánh sáng.

Không hề được học nhạc, Kitaro không biết kí âm. Cũng như nghệ sĩ Hy Lạp Yanni, ông tự ghi lại tác phẩm của mình theo một lối riêng, một kiểu ký họa bằng âm thanh, diễn đạt bằng trực giác. Không được đào tạo bài bản nhưng Kitaro biết tự học để sử dụng synthesizer và guitar, chơi được sáo, trống taiko và nhiều loại nhạc cụ cổ truyền Nhật khác. Có lẽ chính nhờ đam mê, am hiểu âm nhạc truyền thống Nhật Bản nên khi bước ra với thế giới, Kitaro không gặp trở ngại với các âm nhạc của nền văn hóa khác. Việc thực hiện sinh động các sound track trong bộ phim về chiến tranh Việt Nam Heaven and Earth của Olive Stone (Mỹ) là một ví dụ.

Hiếm nhạc sĩ nước ngoài nào lại hiểu và diễn đạt được nội tâm người Việt xuất sắc như Kitaro. Kitaro còn tự sản xuất hầu hết các album của mình, kiêm luôn việc trình bày đĩa, chụp ảnh. Thậm chí ông còn can thiệp vào việc thiết kế ánh sáng sân khấu để hiệu ứng trình bày đạt đến mức cao nhất. Nếu đã xem qua video clip tác phẩm Matsuri bạn sẽ tin rằng, Kitaro trân trọng cảm xúc của người nghe đến đâu.

Tại sao bạn không thử làm quen với Kitaro nhỉ? Ngay cả khi đã quen với Matsuri thì người viết bài cũng xin chân thành khuyên bạn, hãy cứ thử nghe lại và đặt mình trên một ngưỡng hình dung khác.

Kiều Phong

Lời bàn: Đĩa thiền trên nền nhạc của Kitaro rất được ưa chuộng ở Câu lạc bộ chúng tôi. :))



12 nhận xét:

  1. Nghe Matsuri và hãy vào trang âm nhạc xã hội NHẠC CỦA TUI có Code của rất nhiều bài do Kitaro trình bày, đưa vào blog minh họa cho sinh động.

    Trả lờiXóa
  2. @ Nặc danh: Cảm ơn về gợi ý, vừa nãy post bài vội nên chưa kịp đưa thêm bản nhạc minh họa. Mà chán thật đấy, chả để lại tên nên chẳng biết là ai cả. :(

    Trả lờiXóa
  3. @Nặc danh: Thật là đáng khâm phục và ngưỡng mộ về sự am hiểu về âm nhạc cùng ý tưởng và sự đóng góp rất hay cho câu lạc bộ. Thể hiện sự quan tâm đối với câu lạc bộ.

    Trả lờiXóa
  4. Cô Thu a! Toàn những thiên tài kín tiếng thôi. Có được sự quan tâm và góp ý kiến cùng lời nhận xét là tuyệt vời rồi!

    Trả lờiXóa
  5. Bài "Thinking of you cho chiều cao thấp xuống 1 chút thì "thanh" Media player sẽ đẹp hơn...nhớ lưu con số cho lần khác.

    Trả lờiXóa
  6. @ Hiếu: Cảm ơn con đã ghé qua. :)
    @ Nặc danh: Vâng, em sẽ sửa lại. Thank anh. Lại "quên" không kí tên rồi. :P

    Trả lờiXóa
  7. @ VNQ: Cảm ơn anh. Rất hay, nhưng có lẽ nó sẽ được sử dụng ở chỗ khác, trang nhạc cá nhân chẳng hạn. Nếu bổ xung em sẽ phải bê vô số bản nhạc nữa để minh họa. :P

    Trả lờiXóa
  8. Âm nhạc là công cụ chuyển chở cảm xúc tuyệt vời, trọn vẹn, giúp ta cảm nhận được tới từng ngõ ngách sâu thẳm của tâm hồn. Âm nhạc có thể làm cho những vết thương lòng hàn gắn và ngược lại cũng có thể làm cho những vết thương trở nên sâu hơn, dai dẳng hơn. Âm nhạc khơi dậy xúc cảm và kỷ niệm, tô màu cho ký ức, vẽ lên cho nó những bức họa với đủ những gam màu của cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  9. ...cũng có những thứ âm nhạc có thể hủy hoại con người ta, làm cho ta bi ai, chán nản, thậm chí không cả muốn sống nữa, hoặc làm chúng ta trở nên rồ dại, điên cuồng. Vậy nên, chọn việc lựa chọn nhạc gì để nghe, nghe vào lúc nào, nghe như thế nào là cả một nghệ thuật. Nếu như bạn có thể nói cho tôi biết sở thích âm nhạc của bạn, thì tôi có thể biết ngay bạn là người như thế nào. :P

    Trả lờiXóa
  10. Co oi! qua hay
    dung vay. Qua am nhac cung the hien phong cach con nguoi
    Nhung doi khi nguoi ta muon am nhac dien ta tam trang cam xuc, hien thuc cuoc song...

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.