Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Năm, 22 tháng 8, 2019

NGHĨ VỀ CÁC THẦY, CÔ

Kim Ngọc
Học viên tham gia CLB từ năm 2010
CLB DSNL Esperanto Hà Nội đã trải qua chặng đường 15 năm xây dựng và phát triển. Gắn liền với mỗi bước trưởng thành của CLB là sự phát triển từng bước vững vàng của đội ngũ giáo viên trong CLB.

Kỷ niệm 15 năm ra đời của CLB, người thầy mà người viết bài này muốn nhắc đến trước hết, với tất cả sự tôn kính của mình: thầy Trương Quốc Hùng - người đầu tiên đã có công đưa đến cho CLB một pháp môn Thiền vô cùng quý báu - đó là pháp môn Thiền Lửa Tam Muội của Đức Thầy tổ Dasira Narada. Bằng duyên tiền định, Thầy đến với pháp môn Thiền Lửa Tam Muội, gắng công tu luyện, tiếp thu được những gì tinh túy nhất và trao truyền lại cho những người có cơ duyên hội ngộ với pháp môn này, mà một trong những người ấy, chính là Thầy Chủ nhiệm hiện nay của CLB DSNL Esperanto Hà Nội - Thầy Phạm Mạnh Thường. Khi Chủ nhiệm CLB đã nắm được nội dung môn thiền và hướng dẫn được cho học viên thì thỉnh thoảng thầy Hùng lại tới CLB để dạy chuyên sâu về kỹ năng tu tập. Tiếc thay, thầy Trương Quốc Hùng đã sớm khuất núi (Thầy mất năm 2012, khi mới 58 tuổi).


Với Thầy Chủ nhiệm và cô Nguyễn Thị Huệ (vợ của Thầy), các hội viên, học viên CLB vô cùng trân quý, bởi lẽ, đó chính là tiền bối của CLB. Thầy đã trải qua hơn 40 năm là người lính Cụ Hồ, xông pha trận mạc, bao phen "vào sống ra chết". Khi trở về với đời thường, sức khỏe của Thầy đã giảm sút; Thầy mang trong mình không ít căn bệnh mãn tính. Bằng nghị lực lớn lao và niềm lạc quan vô bờ, với một cơ duyên tuyệt vời, Thầy đã đến với pháp môn Thiền Lửa Tam Muội như một lẽ tất nhiên. Cô Huệ cũng phục vụ trong quân đội. Cô nghỉ sớm do sức khỏe. Thấy tập Thiền Lửa Tam Muội hiệu quả, cả Thầy và Cô, với sự hướng thiện lớn lao và tấm lòng sẻ chia, cảm thông, đã tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người đến tu tập tại nhà mình. Thầy, Cô đã dành hẳn một căn phòng rộng rãi trên tầng 3 để các lớp tu tập hằng ngày. Hơn chục năm ròng rã, ngôi nhà số 84 phố Bùi Xương Trạch, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã trở thành trụ sở chính của CLB - nơi tu tập của nhiều lớp, với hàng trăm học viên.

Những năm đầu, khi CLB mới thành lập, hầu như Thầy Chủ nhiệm đảm trách hoàn toàn việc giảng dạy, huấn luyện cho học viên, bởi lúc ấy, chưa có được đội ngũ giáo viên "dồi dào" như hiện nay. Mãi về sau này, khi đã đào tạo được đội ngũ giáo viên, lúc đó Thầy mới được tập trung hoàn toàn trí lực để tu luyện, để hoàn thiện nội dung giáo trình tu tập cũng như mở rộng, tăng thêm số lượng các bài thiền.

Tuy không trực tiếp phụ trách lớp, song, hơn cả một giáo viên, Thầy Chủ nhiệm thường xuyên đến tất cả các lớp trong CLB để tìm hiểu, lắng nghe và chia sẻ cùng các học viên. Được Thầy Chủ nhiệm đến thăm và chia sẻ, đó là niềm vui lớn, là vinh hạnh đối với học viên của các lớp. Với sự dẫn dắt, động viên, khích lệ của Thầy Chủ nhiệm, đội ngũ giáo viên của CLB luôn tích cực, trách nhiệm với mọi công việc mà Thầy Chủ nhiệm, Ban Chủ nhiệm CLB giao cho, mà không hề đòi hỏi một khoản thù lao nào, dù là nhỏ nhất, để mọi hoạt động của CLB ngày càng đi vào nền nếp và hiệu quả.

Trăn trở lớn nhất hiện nay của Thầy Chủ nhiệm là làm sao để CLB có được một nơi tu tập ổn định, đáp ứng được sự phát triển của CLB trong tương lai.

Trong số học viên tu tập lâu năm, Thầy Chủ nhiệm đã lựa chọn, bồi dưỡng và đào tạo thành các giáo viên. Đó là: thầy Trần Văn Nghĩa, cô Lê Thị Thanh Lệ, cô Đoàn Hồng Thu, cô Phùng Kim Bình, và cô Lưu Mai Phương. Đây chính là lớp giáo viên đầu tiên của CLB.


Thầy Trần Văn Nghĩa đã trải qua mấy chục năm trong quân ngũ; tham gia chiến đấu ở nhiều chiến trường. Sau đó, thầy chuyển về làm giáo viên ở Học viện Quốc phòng. Khi nghỉ công tác, thầy mang trong mình nhiều trọng bệnh, sức khỏe suy giảm nghiêm trọng. Vượt lên chính mình, tham gia tu tập ở CLB, sức khỏe của thầy được cải thiện, khá lên rất nhiều. Thầy Nghĩa rất nghiêm túc trong mọi hoạt động của CLB. Những bài giảng của thầy, học viên dễ tiếp thu, bởi sự khúc chiết, rành mạch. Thầy đã có thời gian đảm nhiệm vai trò Phó Chủ nhiệm CLB, phụ trách huấn luyện - đào tạo. Hiện tại Thầy phụ trách lớp Thiền 4.

Cô Lê Thị Thanh Lệ thật sự là một tấm gương sáng để học viên noi theo, bởi một nghị lực phi thường: vượt qua căn bệnh hiểm nghèo, tu tập ngày một tinh tấn... Khi lực lượng giáo viên còn "mỏng", có thời gian cô phụ trách tới 2 lớp. Làm trưởng tiểu ban Hỗ trợ chữa bệnh, với kiến thức và kinh nghiệm phong phú của mình, cô đã giúp nhiều học viên đẩy lùi được bệnh tật, cải thiện sức khỏe, tăng sức thiền định. Hiện tại cô phụ trách lớp Thiền 1.

Cô Đoàn Hồng Thu là người duy nhất trong đội ngũ giáo viên tham gia CLB khi còn đang công tác. (Cô là giảng viên Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội). Cô đã khéo thu xếp việc gia đình (con còn nhỏ, đang đi học), cùng chồng chăm sóc, dạy dỗ hai con... và tích cực tham gia các công việc của CLB; Hiện tại cô là Phó Chủ nhiệm CLB đảm trách Trưởng Tiểu ban Thông tin - Từ thiện, phụ trách hoạt động văn nghệ của CLB. Hai năm nay, khi nghỉ công tác, cô dành thời gian nhiều hơn cho CLB, nhất là việc chuẩn bị cho Lễ Kỷ niệm 15 năm ra đời của CLB.

Do hoàn cảnh gia đình, nên cô Phùng Kim Bình đã tạm xa CLB, nhưng các học viên trong CLB sẽ còn nhớ mãi về cô - một thành viên của Ban Chủ nhiệm CLB, với vóc dáng mảnh mai song rất nhiệt tình, sẵn lòng giúp đỡ học viên, bất luận trong hoàn cảnh nào, dù ở lớp hay khi đi dã ngoại.

"Hữu xạ tự nhiên hương", mọi người đến với CLB mỗi ngày một thêm đông, nhu cầu mở thêm lớp mới là lẽ đương nhiên. Theo đó, cần phải bổ sung thêm lực lượng cho đội ngũ giáo viên. Vì thế, Thầy Chủ nhiệm CLB và Ban Chủ nhiệm (BCN) CLB đã quyết định mở lớp đào tạo giáo viên một cách bài bản, trên cơ sở lựa chọn những học viên - hội viên ưu tú của các lớp. Lớp này do Thầy Chủ nhiệm trực tiếp giảng bài. Lớp khai giảng ngày 4/9/2012, học trong thời gian 9 tháng. Học viên Dương Thị Hảo được cử làm lớp trưởng và học viên Võ Thị Hương được cử làm lớp phó.

Sau khóa học, nhiều học viên của lớp đã trở thành các thầy, cô giáo, được Thầy Chủ nhiệm giao phụ trách và giảng dạy ở một loạt lớp mới mở. Đó là cô Nguyễn Thị Huệ (hiện là thành viên BCN, phụ trách lớp Thiền 10); Cô Nguyễn Thị Hiền (hiện phụ trách lớp Năng Lượng Xanh); Cô Lưu Mai Phương (hiện phụ trách lớp Thiền 7); Thầy Nguyễn Ngọc Kim (hiện là thành viên BCN, phụ trách công tác của Tiểu ban Huấn luyện - Đào tạo, phụ trách lớp Thiền 5); Cô Trần Thị Hồng (hiện là thành viên BCN, Trưởng Tiểu ban Dã ngoại, phụ trách lớp Thiền 6); Thầy Trần Văn Tiến (hiện là thành viên BCN, phụ trách Dự án ngôi nhà chung, phụ trách lớp Thiền 11); Thầy Nguyễn Văn Chuyền (hiện phụ trách lớp Thiền 12).

Các cô: Võ Thị Hương, Võ Thị Lệ Hằng, Dương Thị Hảo đã từng được Thầy Chủ nhiệm CLB giao phụ trách các lớp: Dưỡng sinh năng lượng 12,13,8. Riêng cô Hương có thời gian còn tham gia BCN CLB. Nay do hoàn cảnh gia đình, cô Hảo không tham gia CLB nữa. Còn hai chị em song sinh Hương, Hằng phải dồn thời gian phụng dưỡng hai mẹ già yếu, luôn ốm đau và các con còn nhỏ,... nên đã đề đạt nguyện vọng và được Thầy Chủ nhiệm CLB đồng ý tạm thôi làm giáo viên và hiện nay hai chị em đang tham gia tu tập ở lớp Thiền 5.

Sau lớp tập huấn giáo viên (từ 24/2/2016 đến 16/3/2016; thầy Nguyễn Ngọc Kim được cử làm lớp trưởng), đội ngũ giáo viên được bổ sung thêm hai thầy, cô: Thầy Trần Văn Lộc (hiện là Phó Chủ nhiệm CLB, phụ trách công tác tổ chức, phụ trách lớp Thiền 9) và cô Trần Thị Thanh Mai (hiện là thành viên BCN, phụ trách công tác Hậu Cần - Tài chính, phụ trách lớp Thiền 8).

Trong đội ngũ giáo viên còn có cô Nguyễn Hoàng Vân, hiện tại cô được Ban Chủ nhiệm CLB giao phụ trách công tác văn nghệ của CLB, phụ trách lớp Thiền 2.

Cũng như các thầy, cô giáo "thế hệ 1", các thầy, cô giáo ở "thế hệ 2" đã luôn hết lòng vì học viên, vì sự phát triển và trường tồn của CLB. Bằng nhiệt huyết và khả năng của mình, các thầy cô đã làm tốt việc chân truyền kiến thức tu luyện cho học viên, với tinh thần "người đi trước truyền lại cho người đi sau". Cùng với việc lên lớp, các thầy cô còn tích cực, chủ động tham gia vào mọi hoạt động của CLB, theo khả năng, sở trường của mình. Đặc biệt là trong hoạt động văn nghệ, không ít thầy, cô đã và đang là những "ca sĩ", "thi sĩ" luôn "cháy" hết mình, tạo sức lôi cuốn mạnh mẽ, thúc đẩy phong trào văn nghệ của CLB ngày một phát triển, tạo không khí vui vẻ, trẻ trung, góp phần nâng cao hiệu quả tu tập của toàn CLB. Đó là: Cô Hoàng Vân, Cô Phương, Cô Thanh Mai, Cô Hiền, Cô Hương, Cô Hằng, Cô Hồng, Thầy Kim,...

Trong tu tập, các thầy cô đã thực sự là những tấm gương để học viên noi theo. "Biển học là vô bờ", nên dù đã là những "người chèo đò", song các thầy cô, cũng như học viên các lớp, đều đặn một tuần cùng nhau đến lớp để tu tập, trao đổi kinh nghiệm. (Lớp của các thầy cô - lớp Giáo viên - sinh hoạt vào chiều thứ hai hằng tuần).


Để có được sự bổ sung lực lượng cho đội ngũ giáo viên, Thầy Chủ nhiệm và Ban Chủ nhiệm đã tổ chức Lớp Nâng cao 2018 (cũng là lớp đào tạo giáo viên). Lớp học thành công tốt đẹp. Từ thành công của lớp học này, CLB đã có được một đội ngũ trợ giảng hùng hậu - đội ngũ kế tiếp để sẵn sàng đảm nhận chức trách giáo viên, đáp ứng sự phát triển, lớn mạnh không ngừng của CLB.

Cũng như Thầy Chủ nhiệm CLB, mong ước của các Thầy, Cô và cũng là của mọi thành viên CLB: trong tương lai không xa, CLB có được một NGÔI NHÀ CHUNG khang trang để tu tập, cùng hướng tới Chân - Thiện - Nhẫn./.
Hà Nội, tháng 5/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.