Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Chủ Nhật, 16 tháng 4, 2017

Trở lại chùa Bách Môn

Trần Thị Hồng
Giáo viên phụ trách lớp Thiền 6
       Bách Môn là ngôi cổ tự được xây dựng từ thời nhà Lý để rồi trở thành một di sản văn hóa có bề dày lịch sử.
     Ngôi chùa vô cùng đồ sộ, kết cấu hình vuông, mặt bằng gần 1000m2, với 4 măt tiền đường giống hệt nhau, quay về tứ phương, được người xưa kếp hợp tài tình trong một tổng thể hoàn mỹ. Tuy nhiên công trình kiến trúc này đã bị phá hủy từ cách đây hơn nửa thế kỷ, nay cần phục hưng lại. (Theo nguồn Giác Ngộ online)
        Cách Hà Nội 24km về phía bắc, cách chùa Phật Tích gần 2km, có một ngôi chùa vô cùng giá trị về lịch sử, nghệ thuật kiến trúc, đó là Bách Môn tự, còn mang tên khác là chùa Linh Cảm. (Nguồn: Giác Ngộ online)
 Ảnh: Đào Trọng Tuấn
       Đây là lần thứ tư tôi đến Bách Môn, và mỗi lần đến là một lần chùa có sự thay đổi...
       Ngày 14/11/2013 Đại Đức Thích Giác Đạt được bổ nhiệm trụ trì chùa Bách Môn, và từ đó đến nay chùa đã thay đổi rất nhiều...
       Năm 2012 CLB dã ngoại thiền tại chùa Phật Tích, đó là lần đầu tiên CLB được biết tới chùa Bách Môn, do thầy trụ trì chùa Phật Tích giới thiệu. Khi đó ĐĐ Thích Giác Đạt là phó trụ trì chùa Phật Tích.
       Sau khi Thầy chủ nhiệm được Thầy Đạt đưa đi thăm chùa Bách Môn, CLB đã tổ chức ngay 1 ngày dã ngoại tại chùa Bách Môn. Lần dã ngoại đầu tiên đó CLB đã giúp bà con địa phương chữa trị một số bệnh thông thường. Một nhóm cán bộ địa phương lên nhà Thầy chủ nhiệm học thiền Lửa Tam Muội để về tiếp tục mở lớp, nhưng rất tiếc là lớp học không được duy trì.
       Đại Đức Thích Giác Đạt là người năng động và rất tâm huyết trong việc tu bổ chùa: Lần đầu CLB tới đã nhận được tình cảm nồng ấm của Thầy Đạt, của bà con địa phương, khi đó chùa còn sơ sài lắm. Lần thứ 2, Thầy đã cho đúc chuông, dựng thiền đường, xây nhà bếp, nhà vệ sinh v.v. Lần thứ 3 là suối cá và vườn Lan. Và lần này, là cổng Tam quan và những thay đổi làm chúng tôi ngỡ ngàng...
 
 Ảnh: Nguyễn Minh Quang
     
Chuẩn bị cho dã ngoại lần nay, tôi gọi điện cho Thầy Đạt từ sau khi ở Côn Sơn về, xin Thầy cho CLB một ngày thiền, một bữa cơm trưa chay tại chùa và xin Thầy giảng pháp cho đoàn. Thầy nhận lời với một ngày thiền (12/4), và 01 bữa trưa chay, còn gặp đoàn giảng pháp thì Thầy nói:
- Thầy rất bận, không dám hứa trước, nếu Thầy ở nhà, Thầy sẽ gặp đoàn, còn nếu Thầy đi vắng thì đoàn cứ hoan hỉ thiền, Thầy sẽ nói lại với các vãi.
- Thưa Thầy! Đến hôm đi con mới có số lượng chính xác, vậy con gọi ai để báo cơm trưa ạ?
- Cứ gọi cho Thầy!
- Con cảm ơn Thầy ạ.
       Thầy bận nên tôi không dám gọi nhiều, tới tuần đi dã ngoại, trước 4 ngày tôi gọi cho Thầy mà không được, hôm sau tôi gọi lại, vẫn không được. Không dám gọi, tôi nhắn tin, báo số lượng người đi và đăng ký cơm trưa chay, không có tin trả lời. Hơi hoang mang, tôi đã tính tới phương án chuyển đi Sóc Sơn, vì sợ không liên lạc được với Thầy nhỡ có khóa lễ nào trùng vào ngày đoàn tới thì biết làm sao. Gọi cho anh nghĩa để thông báo tình hình và hỏi ý kiến anh, anh Nghĩa nói: "Cứ đi Bách Môn, ở đó rộng mà.", vậy là quyết định đi. Tôi gọi cho các lớp báo để các lớp tự túc ăn trưa.
       Sáng 12/4 đoàn đi, tới nơi tôi chạy ngay đi tìm Thầy Đạt thì gặp Thầy Hạnh Trí, Thầy Hạnh Trí mới về, Thầy Hạnh Trí cho biết Thầy Đạt đi làm phật sự ở nước ngoài. Hèn chi tôi không liên lạc được với Thầy.
       Tôi, anh Nghĩa, anh Kim xin Thầy Hạnh Trí giảng pháp cho đoàn. Thầy rất hoan hỉ. Thầy Hạnh Trí mời CLB liên tục đến chùa Bách Môn tu thiền để các Thầy có điều kiện giảng pháp giúp CLB tu thiền tốt hơn. Chúng tôi cảm ơn Thầy và hứa sẽ đến nhiều hơn.
       Trong khi chúng tôi gặp Thầy Hạnh Trí, một nhóm do Loan - lớp trưởng Thiền 4 lo sắp lễ, nhóm khác là các bác trong đoàn quét dọn sân, lấy ghế, chiếu chuẩn bị chỗ thiền.

 Ảnh: Nguyễn Minh Quang
       7h35 ca thiền 1 bắt đầu. Sau ca thiền 1h này, chúng tôi mời Thầy Hạnh Trí gặp đoàn. Thầy đã hoan hỉ giảng về Ba Ngôi Tam Bảo, về ý nghĩa và lợi lạc của việc quy y, giải đáp những thắc mắc cho các hội viên CLB. Đoàn cảm nhận được nhiệt huyết và sự chân thành của Thầy Hạnh Trí. Cảm ơn Thầy rất nhiều!

 Ảnh: Nguyễn Minh Quang
       Lần này, do Thầy Đạt không có nhà nên bà con địa phương không biết, nhưng đoàn vẫn có nước uống do các vãi đun.

 Ảnh: Nguyễn Minh Quang
      Sau bài giảng của Thầy Hạnh Trí, đoàn thiền ca 2. Sau nghỉ trưa, 13h là ca thiền 3. Rời chùa Bách Môn đoàn đem theo tình cảm nồng ấm của Thầy Hạnh Trí và thầm hẹn sẽ sớm quay trở lại...
       Sau đó đoàn đi lễ chùa Phật Tích.

 Ảnh: Đào Trọng Tuấn
     Chúng tôi về nhà sau một ngày thiền no nê và hình ảnh đẹp về thầy Hạnh Trí.
Viết sau chuyến thiền dã ngoại tại chùa Bách Môn.
12/4/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.