Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Sáu, 7 tháng 4, 2017

CHIA SẺ QUAN NIỆM VỀ SỐNG THIỀN

 Nguyễn Trọng Bình 
Lớp Thiền 5 
 Ảnh: Internet
         Mọi người hay nói đến sống thiền với nhiều ý nghĩa khác nhau. Nói cách khác thì sống thiền là dùng thiền tâm để thay thế phiền tâm. Nói cụ thể hơn là sống thiền là sống thanh thản và nhân ái. Tôi thích cách nói này hơn, vì nó gần gũi với cuộc đời thường.
         Sống thanh thản là tiết chế không để tâm xao động theo những vui buồn, thăng trầm của cuộc đời, là biết tránh xa những trò vui náo nhiệt, phấn khích, ồn ào vô bổ, những đua tranh hơn thua của cuộc cạnh tranh khốc liệt trong cuộc sống. Thực ra nhu cầu thiết yếu không nhiều nhưng những thứ con người muốn lại quá nhiều, là vì lòng tham của con người nên mới đua tranh giành giật lẫn nhau.
         Sống thiền là phải biết giữ tâm bình lặng, không đau khổ khi gặp chuyện không may, không hớn hở khi gặp việc thích ý, phải thản nhiên trước cuộc đời để tìm sự an lạc, hạnh phúc trong thiền định. Nơi cuộc sống bộn bề này, người đời cứ loay hoay tìm cách thay thế gánh khổ bằng gánh vui. Xét cho cùng thì gánh nào cũng đặt nặng trên đôi vai bé nhỏ của con người. Người sống thiền biết trút bỏ gánh nặng đó xuống (buông bỏ) để hưởng niềm vui không còn gánh nặng nữa. Đó là hai loại hạnh phúc khác nhau của người sống thường và người sống thiền. Sống nhân ái là yêu thương và có trách nhiệm với cuộc đời. Tuy xa lánh những xao động, phiền lụy của cuộc sống, những người sống thiền tích cực đem yêu thương, nhân ái đóng góp vào đời sống xã hội, tích cực giúp đời, giúp người bằng tất cả thiện tâm. Người nhân ái không nghĩ xấu về người khác dù có bất đồng quan điểm, không bỏ rơi người khác dù họ có tội lỗi. Thanh thản và nhân ái như có vẻ trái ngược nhau nhưng lại đều có trong tâm người tu thiền, chúng không loại trừ nhau mà còn giúp nhau phát triển bằng cuộc sống hòa đồng, tức tâm hòa, khẩu hòa, nhân hòa, ngã hòa để nâng cao nhân phẩm. Trong cuộc sống, ai hòa được sẽ vui vẻ hạnh phúc, không hòa được với người thì cũng không hòa được với mình, mâu thuẫn với người thì không cân bằng được lòng mình sẽ không thể có vui vẻ hạnh phúc. Thanh thản và nhân ái như hai cách của sống thiền, ta phải biết dung hòa hai dòng sống này suốt cuộc đời. Đây là quan niệm khôn ngoan của những người theo thuyết trung dung của Khổng tử.
         Suy ngẫm cho kĩ thì sống thiền rất gần với lẽ sống tử tế.
Tháng 4/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.