Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Tư, 21 tháng 9, 2011

Giải độc gan, thận

Lương y Hoàng Duy Tân

 Nguồn ảnh: Internet
Hiện nay thông tin hàng ngày cho thấy, môi trường sống của chúng ta ngày càng bị báo động vì những tác hại của các chất thải, vệ sinh thực phẩm cũng bị báo động vì người ta sử dụng quá nhiều hoá chất độc hại đối với người tiêu dùng. Trong cơ thể con người, gan và thận được coi là hai “nhà máy” xử lý chính các chất độc hại. Vì vậy, cần phải tìm cách “tự bảo vệ lấy chính mình” bằng cách thanh lọc (giải độc) cho gan và thận.


Thanh lọc, giải độc gan
Có thể coi gan là một “nhà máy xử lý độc tố” của cơ thể, bảo vệ sự toàn vẹn các hoạt động của các chức năng khác. Có hàng tỷ tế bào gan ngày đêm cần mẫn dọn dẹp độc tố cho cơ thể, vì vậy khi gan suy yếu, khả năng giải độc giảm, nồng độ các chất độc trong cơ thể tăng lên rõ rệt và là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh như: ung thư, mỡ máu, đái tháo đường, hôn mê gan, giảm trí nhớ…Khi tế bào gan đã bị tổn thương, các chức năng gan không hoạt động được bình thường sẽ tác động nguy hại đến sức khoẻ. Nếu các chất độc hại không được thải ra ngoài nhanh chóng sẽ tích lại trong cơ thể và gây ngộ độc.
Những nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu Việt Nam cho thấy, có khá nhiều vị thuốc Nam có tác dụng rất tốt trong việc giải độc cho gan đó là:
Cà gai leo: dùng rễ, than, lá, phơi khô sắc uống hoặc đun uống thay nước hàng ngày, ngày dùng 100g.
Cây giảo cổ lam: dùng rễ, than, lá thu hái vào mùa thu, rửa sạch, thái nhỏ, phơi hay sấy khô, có khi dùng tươi.
Quả dâu tây: loại quả này chứa ít năng lượng nhưng lại rất giàu thành phần vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Ngoài ra, quả dâu tây còn có tác dụng rất tốt trong việc “làm sạch” đường tiêu hoá và củng cố chưc năng giải độc gan.
Nghệ: trong nghệ có chứa khoảng 0,3% chất màu curcumin, có tác dụng thông mật giúp co bóp túi mật và 1- 1,5% tinh dầu gồm có curcumen và paratolylmetylcarbinol, tinh dầu này có tác dụng kích thích sự bài tiết mật. Kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy nghệ còn có chức năng giải độc gan, làm giảm lượng sắc tố mật trong máu và nước tiểu.
Nho: hỗ trợ gan, ruột trong quá trình hấp thụ các chất, tăng cường chức năng máu.

Bấm huyệt để giải độc gan
 Huyệt Thái xung
Bs. Nogier, trong quyển “Acupuncture by Acupressure” (New York 1978) hướng dẫn một phương pháp rất đơn giản: sáng sớm, khi thức dậy, bỏ ra một phút để tự kiểm tra tình trạng của gan bằng cách dùng ngón cái tay phải ấn vào khe ngón chân 1 và 2 (huyệt thái xung). Nếu ấn vào thấy đau, cho biết tình trạng (chức năng) của gan không được tốt (đau càng nhiều, chức năng giải độc của gan càng kém.). Dùng ngón tay day trên chỗ đau này khoảng 1 phút. Mỗi ngày có thể làm 2 lần vào buổi sáng (khi thức dậy) và buổi tối (trước khi đi ngủ). Cứ day như vấy cho đến khi hết đau. Và cũng lúc đó, chúng ta cảm nghiệm thấy có sự thay đổi trong sinh hoạt như: ăn uống tốt hơn, ít bị căng thẳng, tức giận, ngủ ngon hơn.

Các thực phẩm tốt cho gan bao gồm hai nhóm chính:
- Nhóm thực phẩm thúc đẩy các tiến trình loại bỏ độc tố của gan.
- Nhóm chứa các chất chống oxy hoá cao, có khả năng bảo vệ gan trong tiến trình loại bỏ độc tố thâm nhập.
Danh mục các thực phẩm hàng đầu trong nhóm 10 thực phẩm đã được công nhận là rất tốt đối với gan có:
- Tỏi và hành
- Các loại rau cải (cải bông trắng và cải bông xanh broccoli, bắp cải)
- Chanh tươi nước nóng
- Các loại trái có chứa chất chống oxy hoá cao: mận, nho; các loại trái mọng nước: cam, bưởi, hồng, lê, dưa đỏ, táo và lê
- Actisô
- Các loại rau có vị đắng (bồ công anh, rau diếp quăn, cải đắng, mướp đắng)

Thanh lọc, giải độc thận
Thận là cơ quan quan trọng bậc nhất trong quá trình bài trừ độc tố trong cơ thể. Thận có chức năng lọc những chất độc trong máu và những cặn bã sinh ra sau quá trình phân giải các chất, sau đó bài tiết chúng ra ngoài qua nước tiểu.
Theo đông y, thận thuộc hành thuỷ, có tác dụng loại bỏ các chất độc tố khỏi gan và thải các chất cặn bã của cơ thể.

Một số vị thuốc đơn giản giúp thanh lọc độc tố ở thận
Dưa leo: có công dụng lợi tiểu nên có thể làm sạch niệu đạo, góp phần giúp thận thải ra ngoài những chất độc trong đường niệu.
Một trong những thảo dược rất độc đáo trong việc thanh lọc thận đó là mùi tây (ngò tây). Trong y học, người ta hay dùng hạt mùi tây. Trà mùi tây có thể sử dụng như là một chất lợi tiểu. Mùi tây dường như làm tăng bài tiết nước tiểu do nó ức chế cân bằng Na+/K+ - ATPase trong thận, vì thế làm tăng tái hấp thụ kali.
Lấy một bó mùi tây (khoảng 20-30g), rửa sạch, cắt nhỏ, cho vào nồi và đổ nước sạch, đun sôi khoảng 10 phút, để nguội, lọc lấy nước cho vào chai, để vào tủ lạnh cho mát. Mỗi ngày có thể uống 1- 2 ly (100-200ml). Phương pháp này giúp thải trừ tất cả các muối và các chất độc tích luỹ khác nhau ở thận qua đường tiểu.
Các nhà nghiên cứu ở Mỹ cho rằng, mùi tây được coi là phương thuốc tự nhiên làm sạch cho thận tốt nhất.

Bấm huyệt để giải độc thận
 Huyệt Thái khê
BS. Nogier, trong quyển “Acupuncture by Acupressure” hướng dẫn một phương pháp rất đơn giản: sáng sớm, khi thức dậy, bỏ ra 1phút để tự kiểm tra thận bằng cách dùng ngón cái tay phải, ấn vào vùng giữa đỉnh cao của mắt cá chân trong và gân gót (huyệt thái khê). Nếu ấn vào thấy đau, cho biết tình trạng (chức năng) của thận không được tốt (đau càng nhiều, chức năng giải độc của thận càng kém). Dùng ngón tay day trên chỗ đau này khoảng 1 phút. Mỗi ngày có thể làm 2 lần vào buổi sáng (khi thức dậy) và buổi tối (trước khi đi ngủ). Cứ day như vậy cho đến khi thấy hết đau. Và cũng lúc đó, chúng ta cảm nghiệm thấy có sự thay đổi trong sinh hoạt như: tiêu tiểu tốt, không bị ù tai, đau lưng, mỏi gối, ngủ ngon hơn, thậm chí tăng khả năng tình dục …
Theo đông y, thận thuỷ sinh can mộc, vì vậy thận cũng góp phần hỗ trợ gan giải trừ độc tố ra khỏi cơ thể một cách tích cực. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa 2 “nhà máy xử lý” độc tố này đem lại sức sống mới cho cơ thể mỗi người. Đây là điều không thể bỏ qua.
(Nguồn: Tạp chí Sức khoẻ & Đời sống - Số 585- 3/2010)
*******
Bài được bác Nguyễn Thị Khang, học viên lớp sáng CN, sưu tầm và được chị Phan Thị Minh Châu, học viên lớp sáng thứ 7, đánh máy giúp.

2 nhận xét:

  1. Nguyễn Thị Khanglúc 22:26 24 tháng 9, 2011

    Sau khi xem báo "Sức khỏe và đời sống" số 585 ra tháng 3/2010, tôi đã học được cách bấm huyệt giải độc gan, thận.
    Hàng ngày cứ sáng ngủ dậy ngồi trên giường và trước khi đi ngủ tôi bấm day các huyệt "Thái xung" 1-2 phút để giải độc gan. Bấm vào vùng giữa mắt cá chân trong và gân gót huyệt "Thái khê" để giải độc thận.
    Lúc đầu mới bấm cũng thấy đau, nhưng cứ kiên trì hàng ngày bấm thấy đỡ đau hơn trước. Tôi thấy có tác dụng như ăn, ngủ tốt hơn, đỡ tiểu đêm.
    Tôi rất mong mọi người hãy kiên trì thực hiện sẽ có hiệu quả.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.