Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Tư, 22 tháng 11, 2017

THIỀN 2 – BÁCH KHANG NIÊN, DÃ NGOẠI CUỐI NĂM

Rốt cuộc ngày ấy cũng đến - đó là cái ngày mà Thiền 2 “nhún” mãi từ chủ nhật mùng 5/11 mãi tới tận chủ nhật 19/11 mới “nhẩy” được. Dưng mờ Ơn Trời, hình như cứ chính phải là ngày đó mới được duyên hay sao ấy!!!



Chuyến thiền dã ngoại tháng 11 của Thiền 2 dự định tổ chức tại rừng thông - vườn Quốc gia Ba Vì, nhưng vì một số lý do nên Thiền 2 quyết định đi Bách Khang Niên - chính là nơi Thiền 2 là lớp “mở hàng” thiền dã ngoại và bỗng thấy đây mới là nơi hợp lý để tổ chức sự kiện cho lớp lần này. Ngẫm nghĩ lại Hoàng Vân thấy có một vài chữ DUYÊN trong lần dã ngoại lớp này. Hay!


Cái Duyên đầu tiên như đã nói ở trên là duyên chọn ngày. Lùi kế hoạch mãi rồi đến Chủ nhật 19/11, trúng dịp kỷ niệm 20/11 - ngày nhà giáo Việt Nam, lấy làm tên của “sự kiện” luôn. Vì Hoàng Vân bận việc riêng nên Ban Cán sự lớp đã chủ động hoàn toàn, nào lo mời thầy cô trong CLB DSNL tham gia sự kiện, lo xe cộ, kế hoạch, lo lên chương trình, đặt ăn sáng, ăn trưa, lễ lạt, chi tiêu … và tất cả đều đâu vào đấy, không thể chê chỗ nào. Cái nhóm học viên trẻ ở Thiền 2 có sinh nhật tháng 11 cũng “đắm đò giặt mẹt”, họ lấy luôn ngày này làm ngày “sự kiện” của họ, thế là hội các học viên có sinh nhật quý 4 được hưởng lây. 
Cái duyên tiếp theo là… thời tiết đẹp như được “Độ”.

Sớm tờ mờ, khi mọi người từ tam phương tứ hướng tập trung tại cửa Bể bơi Thái Hà thì trời mưa lây phây và lạnh. Đoàn gồm 2 xe. Xe to 45 chỗ chở khán giả và ô tô bé (xe riêng của nhạc trưởng) chở nhạc trưởng, kiêm lái xe và 2 diễn viên...sắp nổi tiếng. Bách Khang Niên thẳng tiến, càng đi thì trời càng sáng và khô ráo. Tới nơi, thời tiết đẹp như mơ, lạnh vừa phải, khô ráo vừa phải, ẩm vừa phải, gió vừa phải… Điện thoại reo liên tiếp hỏi thăm từ Hà Nội, bởi lúc đó Hà Nội mưa và rét lắm, ai cũng lo cho đoàn thiền. Cho tới khi đoàn kết thúc buổi thiền sáng, trời còn hanh hanh nắng. Đảm bảo là Thầy Tổ, trời đất phù hộ thiền nhân. Đoàn đi còn có 6 khách trẻ em, các con cắm lều dựng trại, chạy chơi, thời tiết như dành cho các con để chạy nhảy, để nô đùa nghịch ngợm.

Cái duyên tiếp nữa, đó là vị trí được chọn để tổ chức “sự kiện”.

Thầy Tổ đưa chúng tôi trở lại nơi mà đầu năm chúng tôi đã “mở hàng” cũng là có ý nghĩa cả đấy. Các bà chủ đều có mặt. Sau lần dã ngoại đầu tiên hồi đầu năm, Hoàng Vân và các bà chủ Bách Khang Niên trở nên thân thiết như người nhà. Bà chủ Linh (cùng tuổi với Hoàng Vân) tất bật, lo toan, dáng to nặng mà sao bà nhanh thế. Bà đón đoàn với món xôi sắn. Ối giời, thơm khó đỡ, ngon khó quên! Trời lạnh, xôi nóng, ai ai cũng xuýt xoa khen, và ai ai cũng đều phải nếm vị xôi mà Hà Nội chẳng có nhà hàng nào thổi bán cả. Tất cả đều như đón đoàn, nào cả vườn chuối rồng rộng là, nào là cả ruộng đu đủ trĩu trịt quả, xa xa là ruộng sắn, củ to chưa từng thấy. Rồi còn rau cải xoăn… Đâu có chị em là ở đó có chợ. Chợ họp từ sau cữ thiền cho đến tận lúc về. Chỉ tiếc là lúc ô tô đưa trả mọi người về vị trí xuất phát thì không ai còn chụp ảnh nữa. Nếu chụp thì sẽ thấy lúc đó hàng chất thành đống to, mọi người chở về nhà không biết bao nhiêu là thứ, nhìn thấy nhiều nhất là bao tải sắn và rau, rồi chè tươi sạch.

Một cái Duyên nữa là lớp Thiền 2 tập trung được nhiều diễn viên lắm, chuyên nghiệp, gần chuyên nghiệp, nghiệp dư … đủ cả. Thiền 2 hát cho nhau nghe, múa cho nhau xem từ lúc hạ sơn sau cữ thiền. Hát rồi liên hoan, liên hoan xong lại hát, lại diễn, lại múa. Còn nhiều diễn viên còn chưa được chạm vào micro mà đã hết giờ. Duyên nữa là lớp Thiền 2 có được nhạc công tài ba Quang Thế, chính 19/11 là sinh nhật của Thế, anh đã hát hết mình, vui hết mình, và anh thực sự là người cực có duyên với thiền, nhập môn, ngồi thiền bán già ngay từ những ngày đầu và thiền tinh tấn. Có được Minh Quang, người mà cả CLB DSNL yêu mến gọi là Quang Cà, vừa là NAG, vừa là ca sỹ, vừa làm hoạt náo viên đầy nội lực, có nhiều diễn viên lắm, ai yêu mến xem tập ảnh thì sẽ thấy ngay thôi. Riêng Thanh Hà, cô bé đóng vai mẹ Đốp (trong trích đoạn chèo Xã trưởng - mẹ Đốp cùng với Quang Cà) thì là học viên ngoại trú, thiền rất chăm, chăm theo mẹ Vân đi thiền tại mộ cụ Trưởng Cần vào sáng chủ nhật hàng tuần và rất yêu CLB DSNL, đặc biệt là lớp Thiền 2 của mẹ Vân. Với giọng hát ngọt ngào, Hà đã làm lịm tim tất cả những ai đã nghe giọng hát đó! Còn nhiều, nhiều lắm…rồi còn bác Chiến, anh Hưng, chị Diệp, chị Dinh... họ yêu và hát toàn bài tiền chiến, nhạc Nga du dương, nhẹ nhàng.

Duyên nữa hồi sau sẽ xin kể tiếp.

Cả buổi sáng chúng tôi dành cho thiền. Cô Yến, bác Phần là những người cao tuổi cùng mấy bác yếu chân (tỉ dụ Quang Cà...thương binh) không leo núi được thì thiền tại nhà và ở chân núi, còn phần lớn lên lễ Mẫu và thiền trên đó. Hoàng Vân tôi thiền cùng các bác cao tuổi. Khi trở về tới nơi tập trung thì đã thấy mấy lều trại của “thiền nhí” đã giăng rồi, tiếng trẻ ríu rít như chim, các bác đã thấy hợp chợ, nào sắn, nào rau, nào đu đủ… và đã thấy nhạc nổi lên, các bác đã thử giọng. Ôi, không khí đúng là như lễ hội. Hát hò một hồi, cả lớp “phá cỗ” mừng ngày 20/11 và mừng sinh nhật. Vui không thể tả, cỗ bàn chay có, mặn có. Bà chủ Hoàng Hà cũng tới nơi đúng lúc đoàn đang liên hoan. 

Đến 14h30 thì chương trình lễ chính được bắt đầu. Hoàng Vân và các thầy/cô giáo đi cùng lớp được các học viên cả lớp chúc mừng. Lẵng hoa đẹp và lẵng quả cũng đẹp. Phần hội bắt đầu với tiết mục “đinh”: trích đoạn hề chèo “Xã trưởng - mẹ Đốp” từ vở Quan âm Thị Kính - một vở chèo cổ mẫu mực nhất của nền nghệ thuật sân khấu chèo Việt Nam. Thanh Hà trong vai mẹ Đốp chuyên nghiệp khỏi nói rồi, vì cô đã được “thành nghề” từ chương trình Chèo 48h – TÔI CHÈO VỀ QUÊ HƯƠNG, với lời khen đặc biệt của ban giám đốc Nhà hát chèo Việt Nam. 

Điều đáng nói là người diễn vai lý trưởng - Minh Quang. Kể về vai này Hoàng Vân sẽ viết một bài riêng. Ở anh là cả một niềm say mê văn hóa cổ người Việt, và Quang thực sự là một diễn viên không chuyên nhưng đa tài từ sự đam mê. Tiếp theo đó là một chương trình văn nghệ rôm rả, nối tiếp mãi cho đến khi thấy trời đã ngả chiều mà mọi người vẫn say sưa, micro được chuyền từ tay người này sang tay người khác… Nếu có ở đến tối thì chương trình cũng miên man luôn theo thời gian. Quang Thế - nhạc công hôm đó chắc được một phen mỏi tay vì lướt phím đàn cho theo kịp các diễn viên của lớp.

Cho đến tận ngày hôm nay, ngồi đây viết bài mà dư âm của ngày hôm đó vẫn còn nóng hổi, như nguyên. Trên mạng xã hội facebook của CLB DSNL sức nóng lan toả. Hoàng Vân chỉ biết cám ơn Ban Cán sự lớp, cám ơn tất cả các học viên đã tổ chức được một buổi vui ấn tượng đến như vậy. Cám ơn các vị khách quý đã tham gia cùng, cùng vui chung với tất cả cái duyên của lớp Thiền 2: chị Hồng, anh Thắng, anh Chuyền, thay mặt cho giáo viên và BCN CLB DSNL, cám ơn anh Chương, chủ nhiệm CLB Thiền Hoàng Quốc Việt, anh đã chứng minh cho mọi người thấy rằng, chỉ có thiền mới làm nên tiếng hát tuyệt diệu mà anh đã thể hiện trong buổi liên hoan với tuổi 78 của anh. 

Cả lớp Thiền 2 xin cám ơn. Mong rằng sẽ tiếp tục có được những buổi vui như thế nữa bên cạnh các cữ thiền...
Nguyễn Hoàng Vân 
Giáo viên phụ trách lớp Thiền 2
Ảnh: Minh Quang - Quang Tuấn - Trần Hồng

Mời cả nhà cùng thưởng thức Trích đoạn hề chèo "Xã trưởng-Mẹ Đốp" tại link này :
Còn dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận trong buổi dã ngoại...



Toàn bộ album ảnh chụp chuyến dã ngoại của T2 ngày 19/11/2017 mời cả nhà xem tại đây:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.