Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Hai, 30 tháng 7, 2012

Y học bốn phương - Xoa xát các kinh huyệt là cách giữ sức khỏe rất công hiệu (phần 2)

Trần Văn Tiến
Sưu tầm và biên soạn
(Tiếp theo)
4. Xoa xát cánh tay chữa táo bón và làm khỏe ruột
         Cánh tay có các kinh huyệt rèn luyện lục phủ, ngũ tạng, đặc biệt là không nên coi thường kinh huyệt nằm mé ngoài liên quan với ruột. Khi bị táo bón tốt nhất là xoa xát hai cánh tay. Cách xoa xát như sau: Lấy bàn tay đặt lên phía ngoài cánh tay kia xoa xát từ khửu tay xuống mu bàn tay dưới 36 lần và ngược lại ở cánh tay kia cũng 36 lần. Sẽ rất có hiệu quả trong việc chữa trị bệnh táo bón và làm khỏe ruột.

5. Day huyệt Hợp Cốc để cấp tốc trị bệnh đau răng
 Nguồn ảnh: Internet
         Để ngón tay cái và ngón trỏ khép lại với nhau, giữa hai ngón có một bộ phận nổi lên và giữa bộ phận nổi lên này có kinh huyệt Hợp Cốc. Hợp Cốc là kinh huyệt chặn các chứng đau trên đầu như nhức đầu, đau răng...nên khi đau đầu, đau răng day huyệt hợp cốc có thể giảm được cơn đau.
         Lấy tay phải day mạnh vào huyệt Hợp Cốc tay trái và ngược lại, day xong không lâu, cơn đau nghiêm trọng sẽ từ từ tan biến.
         Hợp Cốc cũng là kinh huyệt có liên quan tới toàn bộ đầu, do đó nếu kiên trì day mặt sẽ mịn màng, các nốt trên mặt cũng dần tan biến.
         Hơn nữa, nó còn có hiệu quả thần kỳ đối với chứng tê mặt, đau mắt, viêm mũi, sưng Amidan và các chứng đau khác ở phần đầu. Mỗi ngày làm 2-3 lần có thể làm cho gương mặt sinh động, hoạt bát.
         Phàm những người có bệnh đau đầu và những chứng lão hóa khi cảm thấy mệt mỏi hãy day huyệt Hợp Cốc, chứng đau đầu sẽ tiêu tan lúc nào không hay biết.

6. Dùng năm ngón tay để kiểm tra nội tạng
         Dùng năm ngón tay có thể kiểm tra tình hình sức khỏe của nội tạng. Lấy một ngón tay áp vào bộ vị ở gốc móng tay của một ngón khác, sau đó dùng sức đè mạnh và chuyển động, bắt đầu từ ngón tay út, lần lượt từng ngón tay một. Xem có ngón nào cảm thấy đặt biệt đau đớn không.
         Đầu ngón tay của năm ngón đều có kinh huyệt, hơn nữa mỗi ngón có một quan hệ mật thiết với nội tạng. Nếu một đầu ngón tay đó cảm thấy đặc biệt đau đớn thì chứng tỏ nội tạng có quan hệ với kinh huyệt của ngón tay ấy có một bệnh nào đó.
 Huyệt Thiếu Xung
Huyệt Thiếu Trạch
Người đau ngón tay út thì có bệnh ở tim hoặc ở ruột non (tiểu tràng). Căn cứ vào: Đầu ngón tay út ở phía ngón tay đeo nhẫn có huyệt Thiếu Xung, phía bên kia có huyệt Thiếu Trạch. Thiếu Xung có quan hệ mật thiết với tim, cho nên khi tim phát bệnh, dùng sức ấn vào đầu ngón tay út có thể làn cho bệnh dịu đi một chút. Thiếu Trạch là kinh huyệt của tiểu tràng, khi tiểu tràng không tốt có thể dùng sức ấn vào đầu ngón tay này.
         Nếu ngón tay đeo nhẫn đau có thể là vì đau họng hoặc đau đầu. Trên kinh tam tiêu ở ngón tay này có huyệt Quan Xung, khi bị cảm phát sốt chỉ cần day bộ vị huyệt này là được.
         Trên ngón tay giữa có huyệt Trung Xung nằm ở trên kinh tâm bao vây quanh tim, gặp lúc viêm nhiệt đến mức tim không chịu được thì chỗ này cảm thấy đau.
         Trên ngón tay trỏ có huyệt Thương Dương nằm trên kinh đại tràng, có hiện tượng táo bón mà ấn vào ngón tay này thấy đau thì đại tràng nhất định có vấn đề.
         Huyệt Thiếu Dương trên ngón tay cái có quan hệ với phổi. Nếu phổi có bệnh, ấn vào bộ vị này thì sẽ rất đau.
         Hãy thử xem ngón tay của bạn thế nào? Dù chỉ hơi đau thì cũng có quan hệ đến huyệt của ngón tay này, chứng tỏ là bộ vị thuộc về nó suy nhược. Lúc này cần day kỹ vào ngón tay đau để làm cho bệnh chóng khỏi. 
         Không chỉ đối với hai tay như vậy, cũng cần dùng yếu lĩnh đó để hàng ngày kiểm tra đôi chân đồng thời tập thành thói quen day tay và chân. Tuy có lâu nhưng nhất định có thể đẩy mạnh được tuần hoàn máu làm cho nội tạng, nhất là tim càng thêm khỏe mạnh.
(Còn nữa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.