Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Bảy, 28 tháng 7, 2012

Y học bốn phương - Xoa xát các kinh huyệt là cách giữ sức khỏe rất công hiệu (phần 1)

Trần Văn Tiến
Sưu tầm và biên soạn

         Một vị giáo sư đại học nghiên cứu về Trung y đã phát biểu quan điểm của mình về phép giữ sức khỏe bằng xoa xát như sau: "Khi kích thích vào một bộ phận nào đó trên bề mặt cơ thể thì kích thích đó sẽ truyền đến tủy sống hoặc một nơi trong trung khu não còn cao hơn tủy sống, sau đó từ điểm này phản xạ đến nội tạng hoặc các tổ chức khác cùng chịu sự chi phối của hệ thống thần kinh bắt nguồn từ điểm này."

         Trước hết phải hiểu rõ thế nào là xoa xát so với xoa bóp, ấn huyệt: Xoa xát là tự mình làm, một người cũng có thể làm được. Xoa bóp, ấn huyệt phải thuộc chính xác các kinh huyệt và thường phải do những nhân viên chuyên nghiệp mới có thể làm được, còn xoa xát ai cũng có thể làm được, chỉ cần đặt phẳng bàn tay xoa xát lên bốn xung quanh kinh huyệt, từ khi bắt đầu thực hiện đến khi kết thúc dùng cùng một lực và một tốc độ.
         Bất kỳ làm một loại xoa xát nào cũng bất đầu xoa xát từ bàn tay (36 lần), đây là động tác cơ bản nhất, cũng có thể gọi là vận động chuẩn bị nhằm làm ấm cơ thể. Nếu chưa làm xoa xát bàn tay thì hiệu quả không cao.

1. Xoa xát bàn tay để làm khỏe nội tạng
         Trước nhất, bắt đầu xoa xát từ bước sơ bộ, đó là xoa hai tâm bàn tay vào nhau, sau khi xoa xát 36 lần thì bàn tay sẽ phát nhiệt, dòng điện của cơ thể cũng nảy sinh, vậy là bắt đầu kích thích các kinh huyệt ở bàn tay. Các kinh huyệt trên bàn tay có mối quan hệ hết sức mật thiết với nội tạng, cho nên dây là sự xoa xát hết sức quan trọng.
         Bước thứ hai là xoa xát mu bàn tay: Lấy một bàn tay xoa xát 36 lần trên mu bàn tay kia, sau đó lại đổi tay, cũng xoa xát 36 lần. Xoa xát mu bàn tay là kích thích vào các kinh huyệt chủ trị về đầu, cổ, vai, gáy, mắt, mũi, cánh tay...rất có hiệu quả đối với các chứng đau vai và chứng mỏi mắt.
         Cuối cùng là cổ tay: Cổ tay là nơi tập trung rất nhiều kinh huyệt quan trọng. Dùng tay nọ nắm chặt cổ tay kia dùng yếu lĩnh chuyển động nhẹ xoa xát 36 lần, sau đó đổi lại tay, cũng xoa xát 36 lần. Dù cho không có thời gian thì ít nhất cũng phải làm động tác xoa xát lòng bàn tay và mu bàn tay.
         Sau khi làm những động tác xoa xát trên, các khí quan và cơ năng của cơ thể được kích thích giống như vận động toàn thân và cơ thể bắt đầu hoạt động nhanh nhẹn hơn, làm việc hiệu quả hơn.

2. Xoa xát mũi làm cho tỉnh táo, chữa bệnh ngạt mũi, viêm mũi, viêm xoang
         Để đề phòng và chữa trị bệnh ngạt mũi, viêm mũi, viêm xoang chúng ta cần thường xuyên xoa xát hai bên mũi, yếu lĩnh như sau: Dùng hai ngón tay trỏ đặt vào hai bên mũi mà xoa xát từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên 36 lần đối với người không có triệu chứng bệnh, những người có triệu chứng viêm xoang, mũi nhẹ hay mũi quá nhạy cảm thì số lần tăng lên gấp vài lần.
         Khi bị cảm sốt mà ngạt mũi thì xoa xát theo cách này cũng rất hiệu quả. Sau khi xoa xát 72 lần, mũi sẽ thông. Lý do là vì việc xoa xát đã kích thích kinh huyệt Nghênh Hương ở hai bên đầu mũi.
         Nghênh Hương cũng là kinh huyệt có tác dụng đối với thần sắc của mặt cho nên khi mặt bị giật do quá căng thẳng, xoa xát huyệt Nghênh Hương là có thể khỏi được.
         Muốn trị bệnh viêm mũi, viêm xoang, phối hợp cùng xoa xát huyệt Nhân Trung (ở giữa mũi và điểm giữa môi) với xoa xát mũi, hiệu quả càng rõ rệt.

3. Xoa xát Bách Hội làm tóc đen
         Tóc là dấu hiệu sức khỏe con người. Những người tóc đen và mượt mà thì trạng thái sức khỏe của họ nhất định là tốt. Ngược lại, những người tóc mất vẻ mượt mà thì nhất dịnh thân thể có điểm không thích hợp.
         "Tóc đen nhánh là do xoa tóc" bởi vì khi chải đầu đồng thời cũng kích thích các kinh huyệt và có thể giữa gìn được sức khỏe.
         Đầu là nơi tập trung nhiều kinh lạc như kinh bàng quang, kinh gan, kinh mật, kinh tam tiêu, đốc mạch, dương duy mạch, dương khiêu mạch... Kinh huyệt quan trọng nhất nằm ở đỉnh đầu là Bách Hội, Thượng Tinh, Phong Trì, trong đó Bách Hội là nguồn năng lượng của cơ thể và là kinh huyệt quan trọng để ngăn ngừa tật bệnh.
         Xin giới thiệu cách xoa xát đầu (não) như sau: Xòe rộng một bàn tay đặt lên trán chỗ tiếp giáp với tóc dùng yếu lĩnh chải đầu nhè nhẹ xoa xát về phía não sau, sau khi đã chạm tới gáy thì lại đổi tay làm cùng một động tác như vậy. Làm đi làm lại 36 lần. Làm cách ma sát này cũng có thể làm khỏe da đầu, chống được rụng tóc.
(Còn nữa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.