Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Tư, 24 tháng 1, 2018

Chuyến khảo sát Trung tâm Dưỡng sinh Côn Sơn

Đoàn Hồng Thu
PCN CLB DSNL
     Đoàn Ban Cán sự, đại diện học viên, giáo viên phụ trách các lớp Thiền và Ban Chủ nhiệm CLB DSNL Esperanto HN đã có chuyến khảo sát từ trưa 22/1 đến đầu giờ chiều 23/1/2018 tại Trung tâm Dưỡng sinh Côn Sơn, Chí Linh, Hải Dương. 

 Ảnh: Minh Cường
     Gọi là khảo sát nghe hơi lạ tai vì nơi đây đã từng được coi là ngôi nhà thứ 2 của CLB chúng ta. Từ giữa năm 2014 trở về trước, mỗi lần CLB đi dã ngoại ở Côn Sơn đều nghỉ tại nơi đây, có những thời gian tháng nào cũng đi và mỗi đợt đi từ trưa thứ 6 đến chiều chủ nhật. Đôi khi sau đợt dã ngoại, có những hội viên - học viên đăng ký ở lại thêm để thiền 5-7 ngày, khi thì 9 ngày. 
     Không gian ở nơi đây là không gian mở, thoáng đãng, lạ & đẹp, gần gũi với thiên nhiên, được thiết kế bởi chính bàn tay & khối óc của nữ chủ nhân, một họa sĩ vừa có tài, vừa có tâm, với nguyện vọng nơi đây sẽ trở thành trung tâm tu thiền cho mọi người, đặc biệt là cho thanh - thiếu niên. 

 Ảnh: Anh Nguyễn Văn Chuyền
     Từ giữa năm 2014 do CLB phát triển, mở thêm nhiều lớp mới, số học viên tăng lên, mỗi đợt dã ngoại số người tham gia đều trên 100. Trong khi đó số người phục vụ tại Trung tâm Dưỡng sinh ít, số lượng phòng, việc cấp nước sạch, phục vụ ăn uống,... không đáp ứng được. Vì lý do đó Ban Dã ngoại của CLB đã phải tìm thêm địa điểm khác ở Côn Sơn như: Nhà khách Công Đoàn, khách sạn Lan Anh, Nhà khách Tỉnh ủy (sau đổi thành Trung tâm Chăm sóc Người có công). Tuy nhiên những nơi đó chưa hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu thiền tập của đoàn dã ngoại CLB. Nhà khách Công đoàn do không được đầu tư nên quá xuống cấp. Khách sạn Lan Anh không có hội trường để thiền tập trung vào buổi tối cũng như khi trời mưa gió. Trung tâm Chăm sóc NCC có hội trường nhưng phải thuê,...

 Thiền đường Hoa Sen (Ảnh: Hồng Thu)
     Nhân chuyến dã ngoại quý 4, Ban Chủ nhiệm đã cử đại diện sang thăm Trung tâm Dưỡng sinh và thấy nơi đây đã được đầu tư, nâng cấp khá nhiều về cơ sở vật chất: xây dựng thêm nhiều phòng mới, khu vực vệ sinh được cải tạo & xây mới, khu nhà ở cũ cũng được sửa sang, hiện có thể cấp chỗ nghỉ cho trên 150 người, sân bóng trước đây đã được xây mới thành Thiền đường Hoa sen, sức chứa 200-300 người, có mái che, thoáng, đẹp và trang nghiêm. Trong khuôn viên có những chiếc lều xinh xắn, nơi có thể ngồi uống nước, thư giãn, trò chuyện, ngắm cảnh, đồng thời cũng có thể là nơi ngồi thiền cho các tốp ít người. Cây cối xanh tốt, hoa nở nơi nơi, rau quả các loại trong khu vườn sạch. Để có được sự cảm nhận sâu sát hơn nữa Ban Chủ nhiệm đã tổ chức chuyến khảo sát dã ngoại ngày 22-23/1/2018 với mong muốn lắng nghe ý kiến của đại diện học viên, cán sự & giáo viên phụ trách các lớp.

 Bữa tối 22/1 có cá diếc kho dừ xương, đậu phụ sốt cà chua, nắm xào thịt, rau củ luộc,
quả vả kho tương, 1 chút lạc rang, và bát canh hỗn hợp. (Ảnh: Nguyễn Minh Quang)
     Ý kiến đóng góp khá nhiều nhưng tất cả đều thống nhất cảnh quan nơi đây thật đẹp, không khí trong lành, rất yên tĩnh, phòng ở & khu vệ sinh sạch, khu ở của nam & nữ riêng biệt, thái độ nhân viên hòa nhã, đồ ăn hợp khẩu vị và sạch, và đặc biệt là trường năng lượng nơi đây rất tốt. Từ nơi đây lên chùa và lên núi thiền gần được 1/2 đường so với Trung tâm Chăm sóc NCC.

 Chị Hồng, trưởng Ban Dã ngoại, đang lắng nghe ý kiến đống góp của mọi người trên đường trở về. (Ảnh: Minh Cường_
     Một số đóng góp cho trung tâm là nên phục vụ nước uống tại phòng ở, trang bị thêm cho đủ dép đi trong nhà, bố trí thùng rác trong phòng, nên may màn vừa với kích thước giường ghép, mua thêm chăn, tăng cường thêm các bình Thái Dương Năng để có thể phục vụ được đông người, nên cải thiện bếp nấu để người phục vụ đỡ vất vả và khách luôn được ăn nóng, một số khu nhà không có vệ sinh khép kín nên chưa thuận tiện với sinh hoạt của người cao tuổi hoặc người có bệnh.

 Thăm vườn rau sạch (Ảnh: anh Nguyễn Văn Chuyền)
     Với số nhân viên tại Trung tâm Dưỡng sinh thường xuyên chỉ có 3-4 người, và đối tượng phục vụ của họ trong thời gian vừa qua là các khóa tu của thanh thiếu niên và các đoàn tham quan của học sinh, phần nữa do kinh phí còn hạn hẹp chưa thể trang bị điều hòa, bình nóng lạnh, Ti vi, tủ lạnh, bàn ghế, cho tất cả các phòng. Chắc chắn Trung tâm sẽ cần có thời gian và nhiều nỗ lực để có thể đáp ứng nhu cầu của các đợt dã ngoại của toàn CLB. 

 Cùng làm duyên với cảnh sắc nơi đây (Ảnh: anh Nguyễn Văn Chuyền)
     Tuy nhiên với tiêu chí của người đi tu thiền DSNL chọn nơi có trường năng lượng cao, không khí trong lành, tĩnh lặng, thái độ phục vụ thân thiện, đảm bảo vấn đề an toàn thực phẩm; với thái độ cầu thị biết lắng nghe góp ý phê bình phục vụ khách ngày một tốt hơn của Trung tâm, hy vọng trong tương lai rất gần Trung tâm Dưỡng sinh Côn Sơn sẽ là điểm đến của các đợt dã ngoại lớp, liên lớp, tiến tới của toàn CLB DSNL.
 Nụ cười sau ca thiền. (Ảnh: anh Nguyễn Văn Chuyền)
     Chúng ta cùng hy vọng và trông đợi.
Ngày 24/1/2018
Xem bộ ảnh do anh Nguyễn Văn Chuyền chụp TẠI ĐÂY. 

1 nhận xét:

  1. Đọc đến đoạn chưa trang bị điều hòa, bình nóng lạnh, Ti vi, tủ lạnh, bàn ghế, cho tất cả các phòng, rồi nước đến từng phòng... Vân cứ thấy sao sao đó. Ngày xưa clb mình không yêu cầu cao thế này đâu, thiền là chỉ cần nơi năng lượng tốt, con người tập tu luyện, chỉ có tu luyện mà thôi, những thứ khác là thứ yếu. Đã có những đêm không ngủ được vì muôn vàn lý do, mình ngồi thiền cả đêm cơ mà, rồi cả nam, nữ ngủ trên nhà sàn làm gì có nước, làm gì có nhà vệ sinh, làm gì có tivi???
    Trong khi đó, Vân nhớ mục đích của cô Dung là nơi đây phục vụ chủ yếu cho tu thiền, thiền tập, học Phật. cô muốn nói nhẹ và khẽ tại nơi đó, ăn không nói chuyện, Không cười nói bỗ bã, không phá tan bầu không khí êm ả nơi đó ... thuở đó các thiền viên chỉ là quần áo thiền, và chỉ có thiền, việc chơi, nghỉ, chụp ảnh là thêm thắt, nhưng hình như bây giờ nó khác quá. Nếu ở nơi khác thì không nói, nhưng sao đó, ở chính nơi đó, Vân vẫn nhớ cô Dung muốn thế, nên Vân cũng muốn mọi người tới nơi đó thiền tập như clb mình vẫn tới đó thiền tập từ xưa.
    Một vài ý của riêng Vân. Xin lỗi nếu có chỗ nào đó chưa hợp với thời cuộc.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.