Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Chủ Nhật, 6 tháng 4, 2014

CHIA SẺ VỀ VẤN ĐỀ ĂN CHAY

Võ Thị Hương
Lớp DSNL 6

Ở độ tuổi 45 như tôi, tại sao thỉnh thoảng lại ăn chay? Ăn chay có lợi ích gì không? Có khó không? Có mệt không?....Đó là những câu hỏi mà mọi người thường hỏi tôi khi biết tôi ăn chay. Tôi xin được chia sẻ về vấn đề này một chút qua sự cảm nhận của riêng mình.

Cách đây 4 năm tôi gặp vấn đề về sức khỏe tinh thần - khi ấy tôi chưa được biết đến pháp môn Thiền Thu Lửa Tam Muội. Trong lúc khó khăn nhất tôi được mẹ giảng giải cho tôi về Nhân quả, về nghiệp báo, rồi mẹ khuyên tôi ăn chay để trưởng dưỡng lòng từ bi, để bớt nghiệp sát sinh, bởi sinh mạng của ai cũng đáng quý kể cả loài vật….

Qua mẹ, tôi chỉ hiểu rằng việc ăn chay mang ý nghĩa tâm linh. Vì mong muốn khỏi bệnh, tôi kết hợp đi tập YOGA, ở đó tôi được nghe lợi ích của việc ăn chay như: Người ăn chay thường sống khỏe hơn và có tần số thấp hơn về ung thư, áp huyết, tiểu đường, sỏi thận, sỏi mật và kiểm soát được trọng lượng cơ thể. 

Theo cách phân tích rất khoa học: lượng chất đạm có trong thực vật như đậu nành cao hơn lượng đạm có trong thịt bò, chất xơ rất quan trọng cho sức khỏe, chất xơ chỉ tìm thấy trong thức ăn thảo mộc, không một loại thức ăn thực vật đơn thuần nào có chứa cholesterol, chất béo có trong thực vật được nhìn nhận là có lợi cho tim mạch… 

Thêm nữa tôi lại được xem một đoạn phim tài liệu nói về vấn đề bảo vệ môi trường có tựa đề: "Giả sử ngày mai đến". Trong đó các nhà khoa học nghiên cứu về môi trường cũng đề cập rất nhiều về việc ăn chay giúp bảo vệ môi trường. Họ còn phân tích rất rõ để chăn nuôi phải tốn nhiều diện tích đất đai, tiêu hao nhiều điện, nước, lương thực và việc chăn nuôi còn thải ra một lượng khí dioxitcacbon lên bầu khí quyển bằng lượng khí dioxitcacbon thải ra do các phương tiện giao thông cộng với lượng khí dioxitcacbon thải ra của các ngành công nghiệp khác…

Từ mẹ, từ giáo viên dạy YOGA và từ đoạn phim tài liệu trên tôi quyết tâm ăn chay 100 ngày. Trong khoảng 5 ngày đầu tôi thấy khá khó khăn, phải đấu tranh tư tưởng và cảm thấy mệt mỏi nữa. Tôi hỏi giáo viên dạy YOGA thì được biết đó là cơ thể đang được thải độc và đang trong quá trình thích nghi nên không đáng ngại.

Sau khi vượt qua được 5-7 ngày tôi thấy thật bình thường, tuy cùng ăn chung với cả nhà nhưng tôi rất thoải mái, không thấy mình cần ăn chút thịt cá gì cả. Tôi ăn nhiều các loại rau, đậu phụ, đậu hà lan, lạc vừng, rong biển…Tuy nhiên để đảm bảo đủ chất, để không bị ngán thì phải tốn thời gian chế biến một chút và ăn thêm trái cây. Tôi rất hạn chế những món chay chế biến sẵn bởi nó rất nhiều dầu, và có chất bảo quản nữa, không có lợi cho sức khỏe. 

Sau thời gian ăn chay tôi cảm nhận được sức khỏe tinh thần tôi khá lên nhiều, cơ thể khỏe mạnh, tâm trí an vui và mỗi khi gặp mẹ, mẹ đều khen da dẻ tôi đẹp hơn, sắc mặt cũng khá hơn nhiều. 

Tôi cho rằng trong khoảng thời gian ăn chay cơ thể được thanh lọc, các chất xơ, đạm thực vật giúp các cơ quan nội tạng được làm việc nhẹ nhàng, nhờ đó mà sức khỏe thể chất cũng như sức khỏe tinh thần được cải thiện. Sau đợt đó thỉnh thoảng có cơ hội là tôi ăn chay không tính ngày để được cảm nhận sự khỏe mạnh và an vui đó.

Đã từng bị ngã xe, bị gai đầu gối và tràn dịch khớp gối lại thêm thoát vị đĩa đệm cột sống cổ và cột sống thắt lưng. Gần đây thời tiết ẩm, bệnh xương khớp của tôi tăng lên. Đau nhiều, tôi quyết định tăng thời gian tập thiền. Thiền nhiều lần bài "Rũ sạch bụi trần" và kết hợp ăn chay để hỗ trợ cho việc đẩy lùi bệnh vì theo cảm nhận của tôi khi tập bài "Rũ sạch bụi trần" nếu ăn nhiều đạm động vật thì tập bài này rất vất vả và hiệu quả không cao. Mới thực hiện được 7 ngày nhưng đợt dã ngoại vừa rồi cho tôi cảm nhận khá rõ ràng. Thời tiết rất ẩm thấp, tôi đi lại nhiều mà không hề thấy đau, quên cả bệnh xương khớp mang trong mình.

Trên đây là một số cảm nhận của cá nhân, tôi xin được chia sẻ cùng các bác trong câu lạc bộ. Tuy nhiên có phù hợp với từng người hay không chúng ta cũng cần lắng nghe chính cơ thể của riêng mình.

Kính chúc các bác trong câu lạc bộ tu thiền tinh tấn, gặt hái được kết quả tốt.

*********
Có thể bạn muốn xem
PHIM TÀI LIỆU - GIẢ SỬ NGÀY MAI ĐẾN

6 nhận xét:

  1. Tuyệt lắm Hương ạ. Ăn chay, thiền tinh tấn thì không còn lo ốm đau bệnh tật nữa. Chị Vân không ăn chay trường nhưng phát nguyện ăn chay mùng 1 ngày rằm hàng tháng, còn các ngày bình thường thì ăn chay tới 90%. Tại sao không phải 100%? Vì mình còn phải nấu thức ăn cho cả nhà, còn kiểm tra chất lượng thức ăn con nấu (vì đang dạy con nấu ăn mà). Ăn ít nữa. Ăn hầu như chay, ăn ít, ngủ ít, nhưng thiền chất lượng và tụng kinh niệm Phật hàng ngày. Có lẽ nhờ vậy mà Chị Vân vẫn sống và làm việc với cường độ tương đối cao và cảm thấy rất bình thường. Chị em mình cùng thi đua nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn bài viết chia sẻ của chị Hương và kèm theo cảm nhận của chị Vân về việc ăn chay đã giúp cho cá nhân em và tất cả các thành viên trong CLB nói chung biết đến lợi ích của việc ăn chay như thế nào. Việc ăn chay quá mới mẻ nên không tránh khỏi những thắc mắc và chưa hiểu rõ thực về lợi ích của ăn chay đem lại nên em chưa quyết tâm thực hiện. Nay em phấn khởi quá khi các chị chia sẻ rất chân thực em cũng sẽ phát nguyện ăn chay kết hợp tích cực luyện thiền để có một cơ thể sạch khoẻ, tinh thần an vui :)

    Trả lờiXóa
  3. Chị Vân ơi, đăng bài xong em lại đi Hàn 6 ngày, hôm nay mới mở Blog ra xem. Em vui lắm vì được chị và Thủy ủng hộ, động viên nữa. Thực ra ăn chay rất tốt nhưng trước đây khi em đề cập đến thường bị phản bác và mọi người không ủng hộ nên không dám chia sẻ, đợt này nhờ chị Thu " giao nhiệm vụ" em mới dám bày tỏ. Gần đây Hằng và em cùng ăn chay chị ạ, ăn chay cảm nhận nhẹ người, rất dễ chịu chị nhỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vân được dạy rằng, không phải cứ bắt đầu ăn chay là ăn không thịt, cá luôn, mà là hàng ngày ta giảm dần số lượng thịt cá trong bữa ăn, tăng rau, củ quả lên. Ăn chay mà để ảnh hưởng tới mọi người xung quanh cũng là không hay lắm. Có người kêu tôi ăn chay nên không nấu nướng đồ ăn cho chồng con, họ nghĩ rằng họ nếm đồ ăn mặn cũng là không được. Như vậy là ta đã bị ràng buộc rồi. Cái gì phải xảy ra hãy để cho nó xảy ra, không sao cả. Tôi có thể xào rau với thịt, nhưng khi ăn, tôi ăn rau, điều đó cũng không sao hết. Vì mình ăn chay mà để mọi người xung quanh khó xử, đó là cũng gây nghiệp đấy. Khởi tâm sân cho những người quanh ta. Hãy coi mọi sự nhẹ nhàng đi. Làm như vậy thì ăn chay sẽ thật là ổn. Bản thân Vân đã thực hiện như vậy, nên khi đi ăn uống với bạn bè, người thân trong nhà, mình không cần thông báo là mình ăn chay làm mọi người khó xử, mà mình nhẹ nhàng khi ăn ta chỉ gắp rau mà thôi, có gắp thịt cho ta, ta cũng để đó, trong bát của mình chứ không bỏ ra, rồi tìm "thời cơ" nhờ người ăn hộ. Tu mà để không ai biết mình tu, ăn chay mà để cho không ai biết mình ăn chay, đó là tu.

      Xóa
    2. Chị nói đúng. Em cũng đang thực hiện như vậy, cả nhà vẫn ăn bình thường và như hôm đi Hàn ko ai biết em ăn chay. Đúng là em cũng gắp rau trong đĩa lẫn thịt. Em nghĩ: quan trọng là tâm mình ko ham muốn ăn mặn là được phải ko chị? Cảm ơn chị Vân nhiều!!!

      Xóa
    3. Chị em mình là chị em mình mà. Cám ơn em nữa chứ.

      Xóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.