Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Ngắm loài hoa gắn với cuộc đời đức Phật

(Nguồn: kienthuc.net.vn)
         Hoa của cây Sala rất thơm, có màu đỏ, chỉ nở từ sáng đến trưa là rụng cho hoa kế tiếp mọc lên.
         Cách đây 2556 năm theo Phật lịch, Thái tử Tất Đạt Đa đản sinh ở gốc cây Sala, trong vườn Lâm-tì-ni, và khi thành Phật Thích Ca, Ngài cũng nhập diệt ngay giữa hai cây Sala tại Câu-thi-na. Từ đó loại cây này được xem như là cây của nhà Phật, được quý sư vô cùng yêu quý.
         Sala là loại cây thân gỗ, có thể cao tới 30 - 35m. Hoa sala ra từ thân cây chứ không phải từ cành, suốt từ gốc lên, chùm hoa dài ra liên tục có thể tới 3m, có suốt từ tháng 3 đến hết tháng 9 âm lịch mỗi năm.
         Hoa Sala màu đỏ, thơm mát, chỉ nở từ sáng đến trưa là rụng cho hoa kế tiếp mọc lên. Quả Sala lớn tròn to đường kính quả 15 - 24cm chứa khoảng 200 - 300 hạt. Ngoài ra cây Sala có kháng sinh, kháng nấm, sát khuẩn và tác dụng giảm đau nên có khả năng chữa một số bệnh.


         Sư Giác Minh Luật, tịnh xá Trung Tâm cho biết: Vì là cây gắn liền với cuộc đời Đức Phật nên Sala thường được trồng ở trong Chùa, Tịnh xá… như cây Bô Đề. Theo truyền thống Phật giáo của các nước Nam tông như Ấn Độ, Srilanka, Nepal… thường hay dùng biểu tượng hoa Sala để trang trí trong ngày Phật đản.
         Những hình ảnh đẹp giữa nhà sư và hoa Sala:
Mỗi năm cây Sala nở hoa từ tháng 3 đến 9 âm lịch
Mỗi khi hoa Sala nở lại khiến quý sư nhớ đến hình ảnh đức Phật lúc đản sanh và nhập diệt
Theo lời sư Minh Luật, hoa Sala chỉ nở vào buổi sáng, 
buổi trưa đã tàn
Sáng nào sư Minh Luật cũng ra chiêm ngưỡng hoa Sala để thúc liễm thân tâm cố gắng tu tập
Sự ra đi của hoa này là tiếp tục cho một bông hoa khác - 
thể hiện sự vô thường để đạt sự giải thoát.
Chính sự đặc biệt này nên dù hoa Sala rụng xuống nhưng vẫn đẹp trên tay của mỗi người, vẫn là một loài hoa được quý mến trong lòng người con Phật
Riêng đối với sư Minh Luật, cây Sala như là một người bạn, người thầy để cùng nhau tiến tu trên con đường tìm sự giải thoát.
Hoài Lương

11 nhận xét:

  1. Hoa vô ưu. HgVan đã được chiêm ngưỡng cây hoa Sala này trong hoàng cung ở Căm Pu Chia. Không biết có còn được nhìn thấy thêm lần nữa không. Được ngắm hoa đúng mùa đang nở. Số mình may thật.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em mới "chiêm ngưỡng" qua Anh - tờ - nẹt bác ui. :(

      Xóa
  2. @Chị Bình: Ảnh ở trang gốc bị lỗi, tất cả các trang kéo bài từ trang gốc, ảnh đều bị lỗi theo. Em tìm ảnh để sửa mà không có. Để xem mấy hôm nữa họ có khắc phục ko. Nếu ko mình tìm ảnh khác minh họa vậy.

    Trả lờiXóa
  3. @Hồng Thu: chị viết bài đưa cả ảnh lên nhưng tại sao khi xuất bản lại không được nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đã giải thích ở trên rồi mà. Lần sau chị download ảnh xuống máy tính rồi lại upload lên thì sẽ không bị mất ảnh.

      Xóa
    2. Chị đưa tất cả xuống máy tính rồi. Hiện tại vẫn còn trong máy của chị.

      Xóa
    3. Ảnh post lên phải theo quy trình chèn ảnh khi đăng bài. Chị cắt - dán bị lỗi là phải. Gửi ảnh qua mail, em post lại. Có thế mừ cứ "xắc mắc" mãi. :D

      Xóa
    4. Khi đăng bài copy từ trên mạng xuống, chị nên cắt từng ảnh ra, dán vào paint lưu ảnh lại trong Pictures. Sau đó copy phần chữ, dán vào thẻ HTML ở cửa sổ đăng bài trên Blog, rồi chuyển sang thẻ Viết, chỉnh sửa trình bày. Sau cùng mới ấn vào ô ảnh ở thanh trên trong cửa sổ đăng bài, lần lượt tải ảnh lên dán vào chỗ muốn minh họa.
      Bác từ từng bước lần lượt, làm vài lần là quen. Còn nếu copy thẳng từ máy lên hoặc từ trang khác về, thường bị lỗi font, lỗi ảnh, font chữ không thống nhất. Để giữ được Blog như thế này, em thường phải đăng lại bài của các bác. :(

      Xóa
  4. Cảm ơn Thu đã sửa bài. Làm mãi rồi lại quên. Ngốc thật.Lần này chị sẽ nhớ.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.