Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2013

Dã ngoại 1 ngày tại chùa Bách Môn

         Ngày 3/7/2013 hai lớp ở TDH tổ chức đi thiền dã ngoại một ngày ở chùa Bách Môn. Buổi dã ngoại ở nơi mới, do lớp tự tổ chức, có nhiều bỡ ngỡ. Bài viết của chị Trần Thị Hồng, giáo viên phụ trách lớp DSNL 9, và là người chịu trách nhiệm tổ chức những đợt dã ngoại của CLB, chia sẻ những cảm xúc trong buổi đi đó. Bài do chị Hồng gửi cho Thu qua mail.

Vài nét về chùa Bách Môn:
         Chùa Bách Môn (còn gọi là chùa Linh Cảm), tọa lạc ở thôn Long Khám, xã Việt Đoàn, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Cách chùa Phật Tích (Chùa Vạn Phúc) 2km. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông.
         Chùa được dựng từ thời Lý đã được trùng tu nhiều lần. Chùa đã được đại trùng tu vào những năm 1556, 1612. Đến thời Trịnh Sâm (1767 – 1782), bà Chúa Chè Đặng Thị Ngọc Huệ tổ chức kiến thiết quy mô theo quy cách trăm cửa mở ra bốn phía bên ngoài. Theo sách Mỹ thuật của người Việt (Hà Nội, 1989), còn tồn tại đến những năm 1947 – 1948, đây là ngôi chùa hiếm có, hoành tráng, xây trên núi Khám Sơn rất mát mẻ được thiết kế với kiến trúc lạ mắt được bao bọc bởi rừng cây. Chùa có mặt bằng hình vuông, bàn thờ Phật bày bốn phía hình chữ thập với một hệ thống tượng dày đặc của thế kỷ XVII.
         Ngôi chùa mới hiện nay được xây dựng vào năm 1992. Chùa đã được Bộ Văn hóa – Thông tin công nhận là Di tích lịch sử – văn hóa quốc gia. (Tổng hợp từ các nguồn trên mạng)

 Chùa Bách Môn (nguồn: Internet)

GHI CHÉP TỪ MỘT CHUYẾN ĐI
Trần Thị Hồng
Giáo viên lớp DSNL 9

         Hôm 3/7 đi chùa Bách Môn. Thầy không đi, anh Nghĩa ốm, mình lo quá. Lớp có 2 bác bệnh nặng đi đợt này, chưa bao giờ 2 bác đi dã ngoại. Điểm mặt đoàn đi có Hoàng Vân (Kẹo), bà Thoa, hai chị em Hương - Hằng, anh Kim, mình, thêm Đặng Thủy, là những người có thể giúp mọi người trong đoàn được. 

         Mình liên hệ với thầy Đạt, trụ trì chùa, từ mấy hôm trước. Thầy chỉ đường đi thẳng tới chùa không qua chùa Phật Tích, (lúc đầu định tới chùa Phật Tích trước, rồi thầy Đạt đón qua chùa Bách Môn). Trước hôm đi gọi lại cho thầy Đạt, sáng hôm sau lại gọi, thầy không nhận máy làm mình thấy lo. Đến chùa, các vãi nói Thầy đi vắng, lúc sau thầy gọi lại nói thầy đi Hạ và đang về chùa. Mình rủ Kẹo cùng anh Kim, cô Huệ tới gặp thầy, thông qua kế hoạch của đoàn, thầy Đạt muốn trước khi thiền, đoàn chia sẻ với các vãi về thiền để các vãi hiểu về thiền tạo điều kiện mở lớp tại chùa sau này.

Có thơ về chùa rằng:
"Chùa lên cao trăm bậc
Lên ngỡ cỏ chưa mọc
Xuống cỏ đã giăng đầy
Ngút ngát lạc bến say..."

(nguồn: Internet)
         Đường tới chùa Bách Môn rất may là dễ đi, thuận tiện, xe tới tận cổng chùa. Chùa được xây trên đồi, có 100 cửa nên gọi Bách Môn. Chùa yên tĩnh, khung cảnh rộng mở, mùi hương hoa dìu dịu như chào đón đoàn. Thầy chưa về nhưng các vãi rất niềm nở mời đoàn ngồi nghỉ uống nước, rồi vội vã lên Tam Bảo quét dọn trải chiếu để đoàn ngồi thiền. Việc đồng áng đang bận nên chỉ có 4 vãi tới chùa, thầy Đạt bận nhưng đã dặn nhà bếp lo ăn trưa cho đoàn.

Đường lên chùa (nguồn: Internet)
         Sau phút nghỉ ngơi mọi người thắp hương lễ Phật, rồi tập trung trước Tam Bảo. Thầy Đạt tranh thủ gặp gỡ đoàn trước khi đi, hẹn đoàn sẽ quay về vào bữa trưa. Thầy bảo các vãi đi gọi những người bệnh ở địa phương đến giao lưu cùng đoàn, và buổi giao lưu đã giúp mọi người hiểu phần nào về tác dụng của Thiền Lửa Tam Muội: trước tiên là bà Thoa, một điển hình của CLB, lên chia sẻ kinh nghiệm, rồi đến bà Yến, bác Mận và mới hơn là 2 bác ở lớp DSNL9, nói lên kết quả tập luyện qua 8 tháng. Những tấm gương người thật việc thật đã giúp không chỉ những người địa phương mà cả những học viên trong CLB thêm quyết tâm tu thiền.
         Sau giao lưu, đoàn ngồi thiền còn mình xuống bếp. Dưới bếp chỉ có 1 người đang nấu nướng. Hỏi ra được biết đấy là chị gái của thầy Đạt, mấy năm trước bị bệnh hiểm nghèo về não, được thầy Hùng chữa và hàng tuần vẫn đến thiền tại nhà thầy Hùng. Bệnh thuyên giảm nhiều, từ chỗ không biết gì đến bây giờ gần như bình thường, sau đó đến ở chùa và hàng ngày vẫn thiền Lửa Tam Muội. Mới đầu năm nay thầy Đạt có quyết định về chùa Bách Môn và chị gái thầy tới nấu cơm cho thầy, các vãi chưa biết nhiều về chị thầy chỉ biết đó là người nấu cơm cho thầy. Lúc chào thầy để về mình cũng nói với thầy "chị cấp dưỡng cũng là một điển hình thiền Lửa Tam Muội chữa bệnh".
         Thầy Đạt đón đoàn rất nồng ấm. Thầy còn trẻ, còn nhiều điều kiện để tu bổ sửa sang chùa. Thầy định sẽ cho lợp mái khu trước nhà tổ chạy tới bếp lấy chỗ mở lớp thiền. Hiện ở chùa đang có lớp học tiếng Hán và lớp học võ.
         Mình hỏi nhà bếp để thanh toán bữa trưa cho đoàn, nhưng nhà bếp nói thầy dặn không được lấy tiền ăn của đoàn, thế nên đoàn trừ tiền xe còn lại bỏ phong bì cúng Dường tất cả (6 triệu).
         Đoàn thiền 1 ca sáng rồi nghỉ ăn trưa, đang ăn thì thầy về tới hỏi thăm đoàn ăn thế nào có ngon miệng không. Sau bữa trưa đoàn nghỉ ngơi. Mọi người ngồi chuyện trò rôm rả, và có nguyện vọng mỗi tháng 1 lần được tới thiền ở chùa Bách Môn. Tới 13h tất cả kiếm chỗ ngủ trưa. 14h đoàn thiền ca 2. Lúc đầu định thiền ngoài sân, nhưng khi vừa bầy ghế ra thì nắng chiếu tới, lại chuyển vào trước Tam Bảo, rất may tới 14h30 trời đổ mưa, lúc đầu nhỏ sau càng to. Mưa mãi, mưa mãi khiến mọi người sốt ruột phải đội áo mưa ra xe về, những người đi trước lấy hết áo mưa, ô, sau đó có người quay lại đem ô và áo mưa cho những người sau. 
         Mọi người vừa đi thì có tin 1 người ngã ngất, lo sốt vó. Mình ghé ô cùng bà Thoa đi xem ai ngã, tới đã thấy Kẹo Vân đang cấp cứu. Đó là 1 cô bé người địa phương, và mọi người cùng xúm vào phát công cấp cứu trong khi Kẹo Vân ôm đầu, bà Thoa nắm tay, Hồng - Hương - Hằng phát công truyền năng lượng. Một lúc cô bé tỉnh. Kẹo Vân dùng lắc hỏi, bà Thoa bắt cô bé nhấc đầu lên để đặt gối, cô bé làm theo. Khi thấy Kẹo Vân và bà Thoa nói không sao rồi, số còn lại ra xe về Hà Nội. Chiều thầy Đạt có việc nên đã đi từ 15h, đoàn chia tay với những người địa phương và hẹn sẽ còn quay lại.

Mặt tiền của chùa (nguồn: Internet)
         Tất cả đều có cảm nhận thiền ở đây rất tốt, năng lượng chắc chỉ kém Côn Sơn chút ít. Thầy Đạt trụ trì rất nhiệt tình đón tiếp đoàn cho dù thầy đang rất bận. Dân địa phương đón đoàn cũng rất nồng ấm. Mình nghĩ đây là 1 địa điểm tốt cho những đợt thiền dã ngoại của CLB.
Một ngày mát trời đầu tháng 7/2013

11 nhận xét:

  1. Cám ơn HThu nhiều, khi viết chị cứ loay hoay mãi không biết làm sao có tư liệu rõ hơn về chùa BM, gọi điện cho thầy Đạt nhưng thầy không bắt máy, gọi điện cho anh Kim anh Kim cũng chẳng biết gì hơn, dốt quá không biết tận dụng nguồn mạng, cũng tại ABC vi tính nên chẳng biết gì ngoài vài ABC đơn giản, Thầy chọn Thu làm quản lý mạng cho CLB quả sáng suốt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị ơi, chỉ cần có ý tưởng, có nội dung là có bài ngay. :)

      Xóa
  2. Tiếc quá vì hôm đi không có máy ảnh, Đặng Thủy có dùng điện thoại chụp không biết có đẹp không nữa. ĐThủy đăng đi cho mọi người cùng xem.

    Trả lờiXóa
  3. Hoàng Vân đinh ninh thầy đi, anh Nghĩa đi và ỉ lại là có mọi người mang máy ành nên không mang máy theo. Đến nơi mới té ngửa là không ai mang máy ảnh cả. Thế mới buồn, cảnh thì đẹp, chùa cổ mà máy ảnh thì không ai mang. Ôi dà dà, toàn lười cả, ỉ lại quen thân mất rồi.
    Thiền ở đây năng lượng tốt, theo cảm nhận của HVan thì tốt hơn ở Suối Hai. Chỉ kém Côn Sơn thôi, hơn nữa yên ổn, không bị "ai" quấy rầy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đọc bài của chị Hồng gửi, vào mạng tìm thông tin thấy phong cảnh chùa đẹp quá. Dân mạng nhiều người ca ngợi lắm. Em thấy có cả những nhóm tình nguyện viên đăng ký tham gia "Mùa hè xanh" tại chùa. Nói chung, tuy chưa được "mục sở thị", ấn tượng của em về nơi này khá tốt. Chắc CLB mình sẽ còn nhiều dịp quay lại nơi đây. :)

      Xóa
  4. Hvan có một suy nghĩ nói ra đây để mọi người cùng chia sẻ. Theo cảm nghĩ của Hv thì khi ngồi thiền ngay trước Tam Bảo, ta nên thiền bài ngồi yên (không vẩy tay) và khi xả thiền ta cũng không nên vuốt tay vuốt chân, những động tác đó ta có thể làm khi ngồi ngoài sân chùa hoặc đâu đó trong khuôn viên chùa nhưng ngồi ngay trước Tam Bảo thì Hv thấy không nên. Không hiểu có ai có suy nghĩ giống Hv không, cho nên hôm rồi, lúc xả thiền, sau khi chắp tay đa tạ các bậc tối tú tối linh đã trợ duyên giúp ta thiền định xong thì Hv chỉ lẳng lặng búng vậy thật nhẹ hai tay mà thôi. Lúc đó nhìn cả lớp cứ vuốt roàn roạt, vỗ bồm bộp... xem ra phản cảm quá. Thậm chí có bác còn nói chuyện to tự nhiên như ở nhà, có cháu thanh niên thì mặc áo sát vai hở nách. Hv thấy rằng, lần sau có đi thiền ở bất cứ chùa nào, các cán bộ lớp cần lưu ý để nhắc nhở hội viên. Hv rất mong lại đến lần sau tới chùa Bách Môn để thiền tiếp.

    Trả lờiXóa
  5. Đúng như HV nghĩ đấy, ngồi thiền trước Tam Bảo thì khi xả thiền không nên theo mọi bước mà chỉ búng nhẹ tay thôi. Chắp tay xin Thầy tổ chắc Thầy đồng ý mà!
    Hôm đi chị để mặc anh Kim, còn mình lúc thì xuống bếp, lúc lại ngồi nói chuyện với các vãi, rồi ra sau chùa xem mọi người đang đào đất xây thêm nhà v.v thế nên cũng sơ ý không nhắc mọi người.
    Rút kinh nghiệm lần sau.

    Trả lờiXóa
  6. Vâng, ta cùng rút kinh nghiệm mà. Chưa biết chưa có tội ạ. A DI ĐÀ PHẬT.

    Trả lờiXóa
  7. Lần sau trước khi đi chỉ cần mình lưu ý nhắc mọi người trước là được ạ.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.