Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Năm, 21 tháng 10, 2010

Trao đổi

Thời tiết đang chuyển mùa. Mùa thu đang dần qua, mùa đông chưa tới, đang để lại dấu ấn đặc trưng của nó: đêm rét, sáng lạnh, trưa nóng, chiều mát, trời chợt mưa, chợt nắng đã làm cho các loại bệnh phát triển và làm cho cơ thể của con người ta chưa thích nghi kịp với thời tiết sẽ bị ốm, cảm, ho... Đối với các thành viên của câu lạc bộ DSTN thì chắc chắn ít bị ảnh hưởng của thời tiết, nhưng đối với những người xung quanh ta thì ít nhiều cũng đều bị "dính chưởng" cả, và các "bác sỹ" tình nguyện của CLB DSTN chắc chắn sẽ bận rộn lắm. Xuất phát từ ý nghĩ muốn giúp cho các "bác sỹ" đỡ bị bận rộn phát công chữa bệnh hơn, Hoàng Vân xin góp một vài kinh nghiệm để vượt qua được thời gian chuyển mùa này.
Trước tiên là cách mặc đồ khi đi làm hoặc đi ra khỏi nhà trong cả ngày: HV hay gọi là cách mặc theo kiểu "bóc hành", tức là mặc sao cho sáng đi thì thấy ấm, không bị lạnh, có thể mặc áo khoác có khóa kéo tới cổ, hoặc có khăn mỏng, nhỏ quàng kín cổ. Tới trưa trời nóng, có thể cởi bỏ đồ dần dần sao cho áo trong cùng là áo mát. Rồi khi chiều xuống, trời chuyển se lạnh, ta lại mặc áo vào. Với kiểu mặc "bóc hành" này, HV hay áp dụng cho các chuyến đi chơi xa, đi tham quan, leo núi hoặc đi công tác chuyển vùng.
Đây là mùa dễ làm cho cơ thể người ta hay bị cảm gió, cảm lạnh đột ngột nhất nên trong nhà lúc nào cũng nên có một chai (lọ hoặc hũ) rượu ngâm gừng tươi. Gừng vàng cũng tốt, tốt nhất là mua được gừng đen cùng với củ địa liền (bán nhiều ở Yên Tử vào mùa xuân). Gừng, địa liền mua về rửa sạch, để ráo nước rồi giã nát cho vào ngâm với rượu trắng. Sau vài ngày là dùng được. Lượng gừng phải đủ sao cho trong chai, gừng phải chiếm 2/3 lượng rượu.
Khi bị cảm lạnh, đau người ê ẩm, sợ gió, người lúc nào cũng ớn lạnh: uống một chén hạt mít rượu gừng đã được đun nóng; lấy bã gừng gói vào vải, chấm với rượu ngâm gừng hâm nóng đánh gió khắp người, từ trên trán xuống đến hai lòng bàn tay, hai lòng bàn chân.
Nên để một chai nhỏ rượu gừng trong nhà tắm, sau khi tắm xong nên đổ một ít rượu ra tay, xoa hai bả vai, gáy, trước cổ ngực và trán, tránh bị trúng phong (phải gió) khi ra ngoài đường. Đối với trẻ nhỏ, pha 01 chén hạt mít rượu gừng vào chậu nước tắm (chậu nước tráng mình), tránh gió cảm.
Bị cảm lạnh thường hay kèm đi ngoài phân lỏng.
Trong trường hợp bị đi lỏng, nhiều người chưa tìm nguyên nhân mà đã vội dùng ngay Béc bê rin để cầm lỏng, đó là điều không nên làm, mà trước tiên phải uống ngay bù nước (orezon), sau đó nhanh chóng xem xét nguyên nhân:
(1) Có do ăn uống phải thức ăn không an toàn VSAT TP hay không? Nếu do nguyên nhân này thì uống béc bê rin hoặc các loại thuốc "cầm" đi lỏng ngay rất không tốt, mà nên để "đi" cho hết chất độc trong người, trong lúc đó ta vẫn tiếp tục bù nước, sau đó nếu cần hãy uống thuốc. Nếu kèm theo sốt thì cần phải đi bệnh viện, còn nếu không sốt, thì bệnh sẽ tự khỏi.
(2) Nếu nguyên nhân không phải do thức ăn đồ uống, không sốt, mà cảm thấy ớn lạnh, sợ gió, đau bụng đi ngoài thì đó là đi ngoài do cảm lạnh. Trong trường hợp này cần uống ngay nước chè gừng nóng, có thể uống 2 cốc liền nhau. Có một loại chè gừng của Singapore bán ở các siêu thị rất ngon, tiện lợi, chỉ cần xé bọc, đổ ra cốc nước nóng là uống liền, chữa cảm lạnh, tụt huyết áp rất tốt. Sau đó dùng rượu gừng đánh gió như trên đã trình bày.
Một chút kinh nghiệm mà Hoàng Vân được truyền dạy, nay xin được phổ biến. Đây là cách chữa bệnh đối với người có huyết áp bình thường hoặc hơi thấp, còn đối với người có huyết áp cao xin mọi người lưu ý thêm các bài thuốc khác để tránh rủi ro đáng tiếc xảy ra.

11 nhận xét:

  1. Chị à, em thấy độ này nhiều người hay kêu ốm, mệt mỏi, nhức đầu, có lẽ nhờ thiền đều nên em cũng không thấy có vấn đề gì mấy. Nhiều lúc sáng ra chạy bộ rồi sau đó đi làm em chỉ thấy man mát, cũng không thấy lạnh nên ăn mặc khá phong phanh. Có lẽ cũng phải chú ý mặc ấm hơn mới được. Kinh nghiệm của chị thật hay. Phổ biến cho mọi người biết cách phòng chống chị nhỉ.

    Trả lờiXóa
  2. Kinh nghiệm mặc kiểu "bóc hành" là của các bà giáo Nga dạy, khi nóng ta cởi bỏ dần còn hơn là để rét mà không có cái gì để mặc bổ sung, ốm là cái chắc. Tóm lại đi một ngày đàng, học 10 sàng dại, sàng đi sàng lại được một sàng khôn.

    Trả lờiXóa
  3. Hôm trươc' cháu dâm` mưa cả ngày mà ko ôm' cô ah! nhưng mà tôí hôm đâý ko dám đi sinh hoạt tại CLB vì lúc đâý trơì lại mưa mau và rét nưã!

    Trả lờiXóa
  4. Xin đừng chủ quan, "Ông gió" không bỏ qua người trẻ tuổi đâu. Nhất là bây giờ số người trẻ tuổi bị đột tử rất nhiều. Hãy bảo trọng, sức khỏe của mình không phải chỉ là vốn quý của riêng mình đâu, ngẫm mà xem có đúng không? Nó còn là của quý của cả những người yêu thương ta nữa đấy. "Trời không mưa mà mặc áo mưa" thì hơi dở hơi, nhưng "trời mưa mà không mặc áo mưa" thì còn ...

    Trả lờiXóa
  5. Cháu ko dỏ hơi đâu cô! thơì tiêt' hôm đâý rât' thât' thưòng. Chõ năng' chô~ mưa. mà cách nhau chưa đén 1 km. Cháu cảm tháy súc chịu đụng của mình hơn trươc' nhiêù. Ngôì thiên` giúp cháu ngô. ra răng`: Khó khăn rôì cũng qua, cư' vơí niêm` tin như vâỵ sáng hôm sau cháu vân~ đi làm như thuơng`. Vì cháu ko bao giơ` nghĩ là mình ôm' cả.

    Trả lờiXóa
  6. Nhưng mà cháu phải xem và chỉnh lại font chữ nhé. Không ổn.

    Trả lờiXóa
  7. Hôm nay em cũng phải "thưởng thức" món trà gừng với dầu bôi đấy ạ. Đúng là không thể chủ quan với thời tiết giao mùa. :)

    Trả lờiXóa
  8. Đọc mấy nhận xét của mọi người, đúng là mọi người phải cố gắng luyện thiền nhiều hơn nữa để không còn thấy cảm giác bị ảnh hưởng của thời tiết.
    "Cao thủ"

    Trả lờiXóa
  9. @ Chị Vân: Sau mấy hôm ăn mặc phong phanh, hôm qua ăn giỗ về, em chẳng ngủ được, sáng nay bắt đầu đau họng và chiều nay thì bị dị ứng. Thế mới biết là thời tiết độc thật. Mình thiền mà còn thế, nếu không thiền thì còn khó chịu đến đâu.

    Trả lờiXóa
  10. Khổ, thấy chưa? ăn, mặc đều cần phải "học" cả đấy nhé. Thời tiết này ai mà bị ho, hen, nóng trong thì biết ngay. Rất nhiều người bị cảm, đau người, vòng bạc và dầu gió của chị phát huy hết công lực, suốt ngày cạo gió cho mọi người, sau đó là bấm huyệt và mát xa. Ai cũng bầm hết vai gáy, lưng... Đã bị trúng gió thì biết ngay, và chỉ có cạo gió (đánh gió) thì mới khỏi thôi.

    Trả lờiXóa
  11. Chị ơi, ổn rồi. Đêm qua ngủ một giấc say, sáng dậy sớm ngồi thiền, lại đi làm bình thường rồi. Tối qua trước khi đi ngủ em cũng làm một tách trà gừng. Thấy dễ chịu. Hôm nay đến trường hs bận, thế là lại được đi về.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.