Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2020

BÁO CÁO TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG NĂM 2020 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI CỦA CÂU LẠC BỘ DSNL ESP. HÀ NỘI

LỚP THIỀN 9 TỔ CHỨC TRI ÂN ĐỨC THẦY TỔ VÀ CHÚC MỪNG SINH NHẬT Bài và ảnh Ngô Huy Bé lớp Thiền 9 Chiều nay 22.10.2020 lớp Thiền 9 tổ chức tri ân đức Thầy Tổ, chúc mừng ngày PNVN và chúc mừng sinh nhật. Thầy Trần Văn Lộc phó CN CLB, CN lớp; cô Nhâm Thị Hòa trợ giảng và các học viên tham dự đông đủ. Sau ca thiền cả lớp trang nghiêm thành kính trước ban thờ Đức Thầy Tổ, lớp trưởng kính cẩn báo cáo trước Đức Thầy Tổ kết quả tu thiền trong năm qua của lớp. Để bày tỏ lòng tôn kính và biết ơn Đức Thầy Tổ cả lớp hướng về di ảnh Đức Thầy Tổ, chắp tay trước ngực... để cùng trân trọng cám ơn Thầy. Tiếp theo cả lớp chúc mừng ngày PNVN và tổ chức sinh nhật, các cây văn nghệ đã mang đến những lời ca tiếng hát, đọc thơ... buổi sinh hoạt diễn ra tươi vui đầm ấm. Một số hình ảnh buổi sinh hoạt:

I/ Phần thứ nhất: Đặc điểm, tình hình hoạt động năm 2020 của CLB. 

1. Điều kiện, hoàn cảnh năm 2020 đã ảnh hưởng đến hoạt động và luyện tập của CLB. Bước vào năm 2020, tình hình dịch bệnh và thời tiết nắng nóng đã gây đảo lộn, khó khăn trong sinh hoạt và luyện tập của CLB, đó là:

- Dịch bệnh Covid-19 đợt 1diễn ra từ tháng 2 đến tháng 5 năm 2020 và đợt 2 bùng phát từ cuối tháng 7 đến giữa tháng 9 năm 2020, đồng thời tiết nắng nóng kéo dài trong tháng 6 và tháng 7, có thời điểm nhiệt độ lên tới 3-40°C, vì lẽ đó nhiều kế hoạch hoạt động, sinh hoạt và hoạt động của CLB không thể thực hiện được, cụ thể là: 

+ CLB phải hủy hợp đồng tổ chức du xuân Canh Tý ngày 10/2/2020 của gần 200 học viên với công ty du lịch và phải trả lại tiền cho học viên. 

+ CLB phải dừng việc thiền tập trung trên lớp suốt thời gian từ sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán đến hết tháng 5 năm 2020 (Covid-19 đợt 1) và từ cuối tháng 7 đến giữa tháng 9 năm 2020 (Covid-19 đợt 2). 

+ Do thời gian nghỉ thiền tập trung trên lớp quá dài nên việc tự luyện tập ở nhà của học viên bị hạn chế. Nhiều học viên luyện tập chưa đều, thời gian luyện tập còn ít, thậm chí có học viên hầu như không thiền trong suốt thời gian dịch bệnh xẩy ra. 

+ Khi CLB tổ chức thiền tập trung từ 1/6 nhiều học viên không đến lớp. Bình quân số học viên đến lớp luyện tập đạt 60-70% so với tổng số học viên của cùng kỳ năm 2019. Tính đến tháng 7 năm 2020 số học viên đến sinh hoạt tại CLB khoảng 300 học viên (theo danh sách nộp lệ phí). 

+ Do thời gian nghỉ thiền tập trung quá dài, nê nề nếp sinh hoạt thiền tập trên lớp chưa ổn định, tổ chức chưa chặt chẽ về các phương diện như đến lớp muộn, về sớm; vệ sinh chưa ngăn nắp sạch sẽ sau khi thiền tập... chưa trở lại bình thường như những năm trước. 

2. Những kết quả chủ yếu đã đạt được. Mặc dù những khó khăn và tồn tại như đã nêu trên nhưng CLB vẫn vững vàng công tác chỉ đạo, điều hành duy trì hoạt động của CLB, khi điều kiện cho phép. Cụ thể là: 

+ Bám sát tình hình diễn biến của dịch bệnh để thông báo kịp thời cho giáo viên và Ban Cán sự lớp động viên học viên tự giác luyện tập, đồng thời đưa ra các quyết định phù hợp, kịp thời với diễn biến của dịch bệnh và thời tiết để duy trì hoạt động của CLB. 

+ Về tổ chức: CLB đã hoàn thành dự thảo Điều lệ hoạt động, sơ bộ chuẩn bị phương án tổ chức, bộ máy, đội ngũ cán bộ, giáo viên, trợ giảng để phù hợp với tình hình mới. 

+ Về luyện tập: Mặc dù không đến thiền tập trung trên lớp (do phải thực hiện giãn cách xã hội) nhưng phần lớn học viên vẫn tự giác, tích cực thiền tập, trong đó có một số học viên thiền 2-3 ca với thời lượng 4-5 giờ/ngày. Nhờ vậy, nhiều người đạt kết quả tốt, nhận thức sâu sắc hơn về pháp môn, nâng cao được công lực, nâng cao khả năng phòng chống, kháng bệnh và tự tin chữa bệnh cho người khác, mở luân xa hướng dẫn người thân, bạn bè luyện tập pháp môn Thiền Lửa Tam Muội. Ngoài ra có một số lớp tổ chức thiền online, tổ chức thiền theo nhóm từ 4 giờ 30 đến 6 giờ sáng và từ 21 giờ đến 23 giờ tối hàng ngày. Điều đặc biệt là rất nhiều người đã thay đổi nhận thức là dịch bệnh là khó khăn, thách thức nhưng coi đó là cơ hội cho người tu thiền quyết tâm vượt qua để tinh tấn trong tu luyện và việc luyện tập như vậy sẽ tăng cường đề kháng cơ thể, có niềm tin vững chắc hoàn toàn kháng bệnh Covid-19. 

+ Về dã ngoại: Đã có một số lớp tranh thủ tổ chức đi dã ngoại để thiền tập đạt kết quả tốt như lớp Thiền 2, lớp Thiền 11. Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ tổ chức sinh hoạt, duy trì thiền tập như đã nêu trên, CLB đã tích cực tham gia các hoạt động do Hội Quốc tế ngữ Hà Nội yêu cầu như: tham dự tổng kết công tác đối ngoại nhân dân năn 2020 của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố, tham dự khai trương lớp học QTN online, đọc Suôn quốc tế; tham gia đóng góp xây dựng quỹ phòng chống dịch bệnh, cứu trợ nhân đạo, quỹ người nghèo, v.v.. ủng hộ các phong trào và đóng góp từ thiện ở tổ dân phố như (tết thiếu nhi 1/6, tết trung thu, quỹ khuyến học,...) 

Một buổi tập của lớp Thiền 5 (Ảnh: Nguyễn Trọng Bình)

II/ Phần thứ hai: Phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu của CLB trong thời gian tới. 

Trên cơ sở rút kinh nghiệm những điều tồn tại, nhược điểm và phát huy kết quả đạt được trong thời gian vừa qua, những tháng còn lại của năm 2020 và sang năm 2021, CLB cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ chủ yếu sau đây: 

1. Ổn định công tác tổ chức của CLB như: 

- Kiện toàn bộ máy lãnh đạo Ban Chủ nhiệm, các tiểu ban chuyên môn, đội ngũ giáo viên, trợ giảng và Ban cán sự các lớp. Nhiệm vụ này sẽ phải thực hiện ngay trong quý 4 - 2020. 

- Hoàn thiện Điều lệ hoạt động của CLB và kiến nghị Hội quốc tế ngữ Esperanto thành phố Hà Nội phê chuẩn để CLB có đầy đủ cơ sở pháp lý hoạt động. 

- Tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng giáo viên, trợ giảng (khi điều kiện cho phép) để có đội ngũ cán bộ kế cận và đội ngũ giáo viên có chất lượng đáp ứng yêu cầu phát triển CLB trong tương lai. 

2. Đổi mới công tác huấn luyện và nội dung chuyên môn để nâng cao chất lượng thiền tập. Chủ đề trọng tâm trong thời gian tới là: "Nâng cao tâm tính và chất lượng thiền tập". Cụ thể: 

- Nội dung nâng cao tâm tính cần thường xuyên, được phổ biến trong đó bố trí thời gian thích hợp để học viên Nghe các bài giảng khác nhất là 5 bộ công pháp Ngoài ra có thể lựa chọn một số bài pháp thoại về Thiền của các bậc chân tu để phổ biến cho học viên. 

- Hiệu chỉnh, bổ sung nội dung những tài liệu về hướng dẫn luyện tập hiện có để tiến tới xây dựng thành bộ giáo trình huấn luyện thiền tập của CLB. Lựa chọn nội dung chương trình phù hợp với đối tượng của học viên. Đối với các lớp thiền lâu năm (từ Thiền 1 đến Thiền 7) tăng thời lượng thiền trên lớp, đồng thời xây dựng lộ trình thiền tập để từng bước chuyển sang cấp độ 2 (chuyển từ cấp độ luyện khí sang luyện tập Thế gian pháp, tiến tới xuất thế gian pháp). Đối với các lớp thiền mới (từ Thiền 8 đến Thiền 12) thực hiện đầy đủ chương trình huấn luyện và từng bước nâng cao thời lượng và chất lượng thiền tập. 

- Mở các lớp chuyên đề, ngoại khóa về Pháp môn Thiền Lửa Tam Muội và các môn bổ trợ như: các phương pháp chữa bệnh, quẻ dịch, cảm xạ tâm linh,... để học viên nâng cao nhận thức niềm tin, hăng say luyện tập khắc phục tình trạng phân tâm, mất lòng tin dẫn đến thay đổi pháp môn tu tập. 

3. Tăng cường và đổi mới công tác dã ngoại. Mỗi đợt dã ngoại cần xây dựng, lựa chọn nội dung thích hợp để kết hợp tập thiền và nâng cao tâm tính. Tiếp tục duy trì hình thức dã ngoại theo CLB và theo lớp. Cố gắng bảo đảm dã ngoại theo CLB thực hiện bốn kỳ theo quý trong năm 2021. Khuyến khích và động viên các lớp tự tổ chức dã ngoại theo tháng trong năm. 

4. Đoàn kết nhất trí, bảo đảm sự lãnh đạo tập trung thống nhất của Ban Chủ nhiệm đối với toàn bộ sinh hoạt và luyện tập của CLB. Duy trì và cập nhật thường xuyên thông tin liên lạc trong Ban Chủ nhiệm, các tiểu ban, các giáo viên, ban cán sự lớp, để nắm vững diễn biến tình hình hoạt động của CLB nói chung và từng lớp nói riêng, trên cơ sở đó chấn chỉnh, xử lý kịp thời những bất cập xảy ra trong quá trình luyện tập. 

5. Kiện toàn công tác thống kê để cập nhật đầy đủ và có hệ thống hoạt động và kết quả luyện tập của CLB. Thực hiện việc lưu trữ (xây dựng ngân hàng dữ liệu) để phục vụ yêu cầu chỉ đạo, phân tích, tra cứu của CLB. CLB sẽ cố gắng ban hành biểu mẫu thống kê để các lớp thực hiện và báo cáo định kỳ theo quý trong năm. 

6. Chủ động và tích cực tìm kiếm những địa điểm mới, thích hợp trên địa bàn thành phố Hà Nội để tổ chức, mở lớp khi điều kiện cho phép. 

7. Đổi mới hoạt động văn nghệ và công tác từ thiện. Về hoạt động văn nghệ: Khuyến khích các lớp tăng cường hoạt động văn nghệ để nâng cao đời sống tinh thần của học viên. Phát huy, lựa chọn những tiết mục hay, trọng điểm để đáp ứng yêu cầu trong các dịp tổ chức sinh nhật, dã ngoại của lớp, tổ chức tổng kết, dã ngoại của CLB và yêu cầu của Hội Quốc tế ngữ Hà Nội trong các dịp giao lưu, liên hoan, hội diễn văn nghệ. Về hoạt động nhân đạo, từ thiện. Tiếp tục duy trì hoạt động nhân đạo và từ thiện trong CLB trên cơ sở động viên, khơi dậy lòng hảo tâm, tự nguyện của học viên đóng góp. Nhiệm vụ và hoạt động này chủ yếu tập trung trên địa bàn sinh hoạt của CLB và thực hiện theo yêu cầu của Hội Quốc tế ngữ thành phố Hà Nội. 

8. Tiếp tục duy trì phát triển lớp học quốc tế ngữ Esperanto (lớp Năng Lượng Xanh) để làm nòng cốt trong việc thực hiện các nhiệm vụ, tham gia các phong trào do Chi hội Y học, Hội Quốc tế Ngữ Hà Nội yêu cầu và giao phó. 

Thời gian tới, nhất là sang năm 2021, còn nhiều khó khăn, thử thách và biến cố bất ngờ về dịch bệnh nhưng với sự đồng tâm, nhất trí, quyết tâm vượt qua trở ngại khó khăn, biến khó khăn, trở ngại thành cơ hội CLB của chúng ta nhất định sẽ tiếp tục phát triển vững chắc trên con đường tu tập. 

Ban Chủ nhiệm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.