Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Hai, 9 tháng 9, 2019

NIỀM TIN LÀ SỨC MẠNH

Trần Văn Tiến 
Trưởng nhóm dự án “Ngôi Nhà Chung” 
Giáo viên chủ nhiệm lớp Thiền 11 
Trong cuộc sống ai cũng có ước mơ thực hiện những công việc quan trọng của đời mình, nhưng chỉ một số ít thực hiện được điều đó, còn phần lớn thì chỉ là ước mơ. Tại sao lại như vậy? Có phải họ tài năng, nhạy bén và có năng lực hơn người? Cũng có thể, nhưng không hoàn toàn đúng. Điểm khác biệt của những người thành công là họ có niềm tin mãnh liệt vào việc mình làm. Niềm tin này đã mang lại sức mạnh giúp họ “chiến đấu” kiên cường và cuối cùng chiến thắng bất kể gian lao trắc trở. Niềm tin là nguồn động lực duy nhất có thể làm cho sức mạnh trí tuệ tiềm năng của mình được phát huy và biến thành hành động. Đó là nguồn sức mạnh vô biên để thay đổi cuộc đời giúp ta vượt qua mọi khó khăn mà tiến về phía trước.

Vậy niềm tin là gì? Niềm tin chính là bộ lọc lựa chọn thông tin và chỉ lối cho mọi hành động. Niềm tin là thứ ta có thể xây dựng thông qua nguyên tắc tự kỷ ám thị. Những suy nghĩ của bạn, khi được nhắc đi nhắc lại thường xuyên, bạn sẽ tin vào những điều mà những suy nghĩ đó được lặp lại, không quan trọng những gì bạn nghĩ có phải là sự thật hay không.

Và đôi khi niềm tin đơn giản chỉ là bạn tin vào những gì người khác nói, đôi khi chính bạn cũng không hiểu hết được những điều họ đang nói, đang làm nhưng trong lòng vẫn thuyết phục mình tin vào điều đó, bởi vì mình nghĩ là điều đó đúng và đáng tin tưởng… chỉ vậy thôi.

Niềm tin là nguồn năng lượng mạnh mẽ nhất trong việc tạo ra những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Ngược lại, niềm tin bị giới hạn cũng sẽ hủy hoại hành động. Niềm tin mang lại tâm trạng tràn đầy sức sống sẽ khiến con người mạnh mẽ hẳn lên. Niềm tin giúp chúng ta khơi nguồn những năng lực mạnh mẽ và phong phú nhất ẩn sâu trong mỗi con người.

Tất cả chúng ta đều có cuộc đời riêng để theo đuổi, giấc mơ riêng để dệt nên và tất cả chúng ta đều có sức mạnh để biến ước mơ thành hiện thực, miễn là chúng ta giữ vũng niềm tin. Nếu bạn nghĩ rằng bạn không có cơ hội và điều kiện để đạt được những ước mơ? Chắc chắn bạn sẽ không thể làm được điều đó. Tuy nhiên nếu bạn có niềm tin, không sớm thì muộn, ước mơ sẽ là của bạn. Niềm tin giúp bạn mở cánh cửa tới tinh hoa. Khi tin vào điều gì là chân lý, bạn thực sự có trạng thái tin tưởng hoàn toàn vào điều bạn cho là đúng. Niềm tin là sức mạnh siêu nhiên mà con người luôn luôn cần tới.

Niềm tin có sức mạnh vô cùng kỳ diệu nó là một cảm súc trong ý chí của mỗi người. Nó đi liền với sự hy vọng bùng cháy trong tâm hồn. Niềm tin là động lực để giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Vũ khí mạnh nhất của con người có được là gì? Liệu có phải là những loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. Không! Vũ khí tối thượng của con người là trí tuệ, mà thứ có sức mạnh to lớn nhất đó là niềm tin.

Xin bàn thêm về bản “Tuyên ngôn độc lập đầu tiên” của nước Việt Nam để thấy rõ sức mạnh của niềm tin: Năm Bính Thìn (1076), nhà Tống ồ ạt đưa quân sang xâm lược nước ta. Quân đội Đại Việt lúc bấy giờ do Lý Thường Kiệt chỉ huy, tuy đã chủ động đối phó từ trước nhưng vẫn chống cự một cánh khó khăn. Giặc tràn xuống bờ Bắc sông Cầu và đội quân tiên phong của chúng đã bước đầu chọc thủng được chiến tuyến Như Nguyệt. Muốn chiến thắng kẻ thù mạnh hơn ta nhiều lần phải tìm cách lấy lại và kích động mạnh mẽ niềm tin cũng như tinh thần quân sỹ. Nhận rõ điều đó, Lý Thường Kiệt đã bí mật đang đêm cho người vào đền thờ Trương Hát ở ngay bên bờ sông Cầu, đọc bài thơ không đề sau đây:

Nam quốc sơn hà Nam đế cư, 
Tiệt nhiên định phận tại thiên thư. 
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm, 
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.” 
Dịch là: 
Sông núi nước Nam, vua Nam ở 
Rành rành ghi rõ ở sách trời. 
Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm, 
Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời.” 

Binh sỹ nghe lời thơ, tinh thần phấn chấn hẳn lên, ai cũng cố sức đánh giặc, đội quân tiên phong của nhà Tống bị đập tan, chiến tuyến sông Cầu cũng mau chóng được hàn gắn. Giặc từ đó bị giam chân tại bờ Bắc sông Cầu, tiến thoái lưỡng nan. Đến đầu năm Đinh Tỵ (1077), chúng bị Lý Thường Kiệt mở trận quyết chiến chiến lược ở Như Nguyệt, đánh cho tan tành.

Giữa lúc trận mạc hiểm nguy, sống chết cận kề mà vị Tổng chỉ huy là Lý Thường Kiệt vẫn ung dung làm được bài thơ tuyệt vời này thì quả là vô cùng đặc biệt. Bài thơ đã tuyệt vời mà cách phổ biến thơ lại càng tuyệt hơn. Binh sỹ một lòng với một niềm tin vô cùng vững chắc rằng thần sông núi đang đứng về phía họ, sách trời cũng minh chứng cho đại nghĩa của họ, bảo họ không phấn khích sao được. Cơ trời huyền diệu, chỉ có thần nhân mới biết được, vậy thì thơ ấy, đọc ở thời điểm ấy, đọc ngay trong đền thờ ấy…tất cả đều hợp lẽ vô cùng.

Niềm tin có thể mang lại những thành công vô cùng to lớn, nhưng cũng có thể mang đến những hệ quả đau thương. Niềm tin phải được chọn lọc. Quan trọng nhất bạn phải biết mình là ai, ở đâu và cần gì để nuôi dưỡng niềm tin. Cùng với sức khỏe, niềm tin sẽ đưa bạn đến với những đỉnh cao mà bạn mơ ước. Hãy nuôi dưỡng niềm tin, đừng đánh mất nó. Bởi khi đã mất niềm tin, bạn sẽ mất tất cả.

Chính niềm tin, đã giúp cho người bệnh tự chữa lành bằng tinh thần, khi bác sỹ cho người bệnh uống viên thuốc bên trong chỉ chứa đường và bảo họ rằng đây là thứ thuốc có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh của họ. Rất nhiều bệnh nhân đã khỏi bệnh sau đó. Có một số phương pháp chữa bệnh theo phương pháp dân gian mà mọi người đều biết, ví dụ: Lấy miếng thịt nướng chín crà sát vào mụn cóc, con trai bẩy lần, con gái chín lần miệng nói: “Cóc cóc, ghẻ ghẻ cứ thế mà đi”, không được cho ai thấy mới có hiệu nghiệm. Cách chữa này nghe có vẻ vớ vẩn nhưng nó đã thực sự chữa khỏi được mụn cóc cho nhiều người. Những sự chữa lành ấy tất cả đều do niềm tin đem lại.

Có một vị bác sỹ trong một lần phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư, khi mổ ra mới phát hiện không thể nào cắt bỏ khối u được liền khâu lại và giải thích cho bệnh nhân. Do bệnh nhân là người dân tộc đến từ vùng núi xa xôi, không hiểu thuật ngữ y khoa nên nghe song thì vững tin rằng ca phẫu thuật đã thành công, bệnh sẽ khỏi. Bác sỹ không còn cách nào khác đành để ông xuất viện. Một năm sau tái khám, bệnh quả nhiên đã khỏi hẳn, các tế bào ung thư đã hoàn toàn biến mất. Vậy nên, tâm thái vui vẻ, tinh thần lạc quan, tin yêu vào cuộc sống là phương thuốc tốt nhất chữa lành mọi bệnh tật, ngay cả những bệnh nan y. 

Lại xin kể một câu chuyện về niềm tin.

Một ngôi làng nọ gặp hạn hán đã lâu, nhiều người dân trong làng không còn đủ kiên nhẫn đã rời làng ra đi, một ngày vị trưởng làng quyết định lập đàn tế lễ cầu mưa và dặn người dân mang theo một vật dụng mà mình tin tưởng nhất để cầu mưa, không ai bảo ai mọi người đều mang theo những thứ thứ quá giá nhất trong nhà để tế lễ. Và mưa bỗng đến thật, một cơn mưa rào khiến ai ai cũng vui sướng. Đến lúc này họ lại tranh luận, cãi nhau xem đồ vật của ai đã đem lại may mắn cho dân làng, bỗng họ nhìn thấy một em bé đi ra nói với mẹ “Mẹ ơi, con biết là trời sẽ mưa mà nên con mang theo cái ô để mẹ con mình không bị ướt”. Lúc này ai cũng đều biết rằng chính niềm tin của em bé mới là điều quý giá nhất, niềm tin ấy đã mang mưa đến.

Đối với chúng ta, những người đã và đang đi theo phương pháp thiền dưỡng sinh thu nạp năng lượng vĩ đại của vũ trụ bao la vào cơ thể thông qua hệ thống các luân xa để khai thông kinh mạch, tăng cường sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật lại càng cần phải củng cố niềm tin. Thực tế khẳng định, thiền là phương pháp rèn luyện sức khỏe, thanh lọc cơ thể và chữa bệnh rất hiệu quả, ngay cả những bệnh nan y mà y học bó tay.

Ngồi thiền không suy nghĩ, không tính toán, không tạo tác gì hết mà chỉ thở, mở lòng ra cho tâm thức lưu chuyển. Bao nhiêu tâm ý đều được nhận diện, bao nhiêu tình cảm đều được tuôn chảy. Ngồi thiền như ngồi chơi bên sông, bạn thấy những gì trôi trên dòng sông ấy… Tâm thức là dòng sông, ngồi thiền là ngồi trên bờ sông tâm ý để nhìn dòng sông cho rõ. Thiền định khởi lên từ hơi thở ý thức, bước chân tĩnh lặng. Nhưng việc ngồi thiền phải là cả một quá trình lâu dài, chứ không phải ngày một, ngày hai mà có thể mang lại hiệu quả được. Việc luyện tập tu thiền phải được thực hiện bằng chính tâm nguyện của mỗi người.

Một chân lý rất đơn giản của cuộc sống là: Nếu chúng ta muốn thành công thì hãy tin tưởng mình sẽ thành công, nếu chúng ta nghĩ mình thất bại thì chắc chắn chúng ta sẽ thất bại. Có thể nói niềm tin là sức mạnh phi thường giúp chúng ta thực hiện những điều không thể trở thành có thể.

Ý chí, niềm tin và nghị lực là ba điều không thể thiếu trong cuộc sống để chúng ta vững vàng vượt qua những khó khăn, thử thách. Chúng ta phải tin rằng không có gì không thể làm được, mọi thứ nên hư, thành bại, tốt xấu trong cuộc đời đều do ta quyết định. Nhờ sức mạnh của ý chí và niềm tin chúng ta mới có thể học hỏi từ những thất bại đã qua mà cố gắng vươn lên vượt qua số phận, không thất chí, nản lòng khi gặp khó khăn trở ngại, bạn sẽ thành công.
(Bài đăng trong cuốn sách "15 năm hoạt động và phát triển" của CLB DSNL Esperanto HN)

Xem các bài chia sẻ của thầy Trần Văn Tiến TẠI ĐÂY. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.