Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

NHỮNG BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG CỦA CÂU LẠC BỘ DSNL QUA MƯỜI NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN

Phạm Văn Vang
Lớp DSNL 6 TDH
         Thấm thoát đã mười năm CLB DSNL đã trải qua một chặng đường phát triển đáng nghi nhận. Mới ngày đầu thu năm 2004, từ một nhóm ít người 7 thành viên rồi tăng lên 10 thành viên, đến nay CLB DSNL đã có hơn 600 hội viên, học viên, được tổ chức thành 16 lớp tại các cơ sở chính trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đó là chưa kể các lớp ở xa mới được thành lập như ở chùa Bách Môn Bắc Ninh và theo yêu cầu từ lâu của một số người ở Thành phố Hồ Chí Minh. Thầy chủ nhiệm vừa mới bay vào đó để tổ chức một lớp Thiền gần trung tâm thành phố. 
         Các hội viên CLB xuất thân từ nhiều tầng lớp: nông dân, công nhân, trí thức, quân đội, công an, thương gia, học sinh, sinh viên. Người ít tuổi nhất ở độ tuổi 16-20, người nhiều tuổi nhất ở độ tuổi 85-90. Trong đó đa số là người cao tuổi, có nhiều điều kiện thuận lợi tham gia luyện tập. 

         Nhu cầu tu luyện theo phương pháp DSNL (Thiền thu lửa Tam Muội) của CLB ngày càng tăng. Điều này thể hiện rõ tính hiệu quả của pháp môn này. Tuy nhiên do địa điểm luyện tập có hạn nên việc mở lớp thường xuyên gặp nhiều khó khăn. Vậy điều gì đã thu hút nhân tâm con người đến như thế? Điều gì đã tạo ra sức lan tỏa của CLB ngày một lớn như thế? Và phương pháp DSNL nói trên đem lại hiệu quả như thế nào mà thu hút nhân tâm con người và có sức lan tỏa như thế? Đó là những câu hỏi đặt ra của nhiều người mà trả lời được những câu hỏi này có nghĩa là giải mã được những bí quyết thành công của CLB DSNL qua 10 năm xây dựng và phát triển. 
         Sau đây, chúng tôi xin trình bày lần lượt các bí quyết đó.
         1. Bí quyết thứ nhất: Tạo ra niềm tin vững chắc cho người tu Thiền trong quá trình tu luyện. 
         Niềm tin có thể nói là căn cứ chủ yếu hình thành tư tưởng nhân tố quyết định mọi hành động, việc làm theo bản lĩnh và lương tâm của người tu thiền. Niềm tin đó trước hết là do kết quả của phương pháp Thiền DSNL đem lại. Bởi vậy, trong hàng vạn pháp môn và sau 5 năm thử nghiệm, CLB đã chọn pháp môn Xa luân công với phương pháp DSNL (Thiền thu lửa Tam Muội) thành một nội dung chính để luyện tập. 
          Nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh khó chữa và kéo dài nhiều năm dai dẳng đã được khắc phục, như những bệnh thường gặp ở người cao tuổi như ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tuyến giáp, vòm họng, đại tràng, tử cung… Một số bệnh như gout, tiểu đường, huyết áp, tâm thần, thối tai nhiều năm, đau đầu, mất ngủ, bệnh xương khớp,… kiên trì tập luyện cũng được đẩy lùi. 
         Thực tế đó là nền tảng tạo thêm niềm tin vững chắc khuyến khích người tu thiền dành đủ thời gian cho việc tu luyện hàng ngày ở gia đình, chăm chỉ đến lớp học hỏi, tham gia dã ngoại, chia sẻ kinh nghiệm, tiếp thu các gương sáng của hội viên, học viên trong CLB.
         2. Bí quyết thứ hai: Hình thành bản tính từ bi, nói và làm điều thiện, kiên trì thực hiện: Chân - Thiện - Nhẫn trong mọi hoàn cảnh của người tu Thiền. 
         Khi đã có niềm tin vững chắc, người tu thiền tự giác đến lớp và chăm chú lắng nghe các bài giảng của Thầy cô, về nhà dành thời gian cho luyện tập các bài trong thẻ thiền, và đặc biệt đi sâu nghiên cứu bài thiền và những vấn đề tu luyện. Trong đó đáng chú ý là “Pháp và 5 bộ công pháp”. Những bài giảng Pháp đó làm cho người tu thiền hiểu rõ thấu đáo hơn, việc tu tâm kết hợp tu thân mà người tu phải đặt sự tu luyện tâm tính lên hàng đầu và tin tưởng chắc chắn rằng “Tâm tính là chìa khóa để phát triển công lực”. Tâm tính không nên nhầm lẫn với đức, hay được thay thế một mình đức, nó chỉ là biểu thị của tâm tính, tâm tính bao gồm cách giải quyết giữa hai vấn đề “Mất và Được”.
         3. Bí quyết thứ ba: Tạo ra sự thu hút nhân tâm và sức lan tỏa rộng lớn trong các tầng lớp người dân đã tu thiền. 
         Khi tu thiền họ đã có niềm tin vững chắc, ở họ sẽ hình thành bản tính từ bi, tâm an lạc, nói và làm điều thiện. Nhờ vậy, bệnh tật đẩy lùi, sức khỏe tăng lên. Thực tế đó làm tăng thêm sức mạnh vô thức, thu hút nhân tâm trong thế giới người thường, và cũng từ thực tế đó đã tạo ra sức lan tỏa rộng lớn thu hút ngày càng nhiều người tu thiền, nhất là người cao tuổi. Không có gì thiết thực hơn khi con người ta được sống vui, sống khỏe, sống có ích và bình an trong tâm hồn. Những bài học nhãn tiền của không ít người khi phải sống trong bệnh tật hiểm nghèo, phải nằm viện triền miên trong sức tàn lực kiệt. 
         Người ta đã tổng kết rằng: Những người đi thiền đã giảm được 1/3 bệnh tật so với người không thiền. Bởi vậy, có thể nói đi theo con đường tu luyện là người khôn ngoan, thông minh nhất. Thực tiễn bao giờ cũng là thước đo của chân lý. Thiền thu lửa Tam Muội là pháp môn luyện tập vừa nâng cao sức khỏe vừa chữa bệnh không dùng thuốc và đem lại hiệu quả cao đã được khẳng định. Bởi vậy, sự thu hút nhân tâm và có sức lan tỏa rộng lớn của CLB DSNL là điều hiển nhiên. 
         Những gương sáng tiêu biểu trong luyện tập của CLB liên tục được xuất hiện như bà: Ngô Thị Thoa sinh năm 1929 lớp DSNL 1, ông Mai Trọng Phúc sinh năm 1924 lớp DSNL 1 là người cao tuổi nhất CLB, anh Trần Nghiệp lớp DSNL 1, anh Đinh Lê Vân Sơn lớp DSNL 1, anh Trần Quốc Đắc lớp DSNL 6, chị Trần Thị Đặng lớp DSNL 8, cô Phạm Diệp Lục lớp DSNL 9, cô Vũ Thị Ngoan lớp DSNL 10, chị Thành lớp DSNL 11, cháu Kiều Thị Thủy lớp DSNL 13, v.v.., đó là những bằng chứng sống sinh động đã chứng minh điều đó.
         4. Bí quyết thứ tư: Có nhiều hình thức tổ chức tu luyện phong phú và hiệu quả thu hút nhiều hội viên, học viên tham gia. Qua 10 năm xây dựng và phát triển, CLB DSNL đã khẳng định các hình thức tổ chức tu luyện đạt kết quả tốt như sau:
           Một là: Kết hợp lý thuyết và thực hành trên lớp. Mỗi tuần chỉ lên lớp một buổi, ở đó giáo viên chỉ làm rõ lý thuyết và luyện tập các bài ghi trong thẻ thiền. Ở những lớp nâng cao, học viên còn được giải đáp những vấn đề sâu hơn về lý thuyết cũng như sau khi luyện tập còn chưa rõ ngoài ra còn được học cách chữa bệnh, ấn huyệt, sử dụng quẻ dịch, con lắc, v.v..
          Hai là: Nhiều loại hình hoạt động dã ngoại được tổ chức ở nhiều địa phương. Thông thường mỗi quý, toàn CLB tổ chức đi dã ngoại từ 2-3 ngày, có lúc 5 ngày, tại các địa phương như Côn Sơn - Hải Dương, Suối Hai - Ba Vì, Tam Đảo - Vĩnh Phúc, Bái Đính - Ninh Bình, v.v .. Một hoặc hai, ba lớp ở gần nhau thường tổ chức đi dã ngoại trong ngày tại các địa phương như Chùa Bách Môn, chùa Phật Tích - Bắc Ninh, chùa Vĩnh Nghiêm - Bắc Giang, chùa Tây Thiên - Vĩnh Phúc, chùa Vân Đình, v.v... Trong mỗi chuyến đi dã ngoại dài ngày, CLB thường tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, chiêm nghiệm tâm linh, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ vui vẻ. Nhiều điển hình gương tốt của các lớp được giới thiệu, những bài học bổ ích cho hội viên, học viên toàn CLB. Nhiều giọng thơ, giọng ca đã để lại những ấn tượng không thể nào quên trong những lần giao lưu văn hóa văn nghệ sôi động đầy ấn tượng đó. 
           Ba là: Tổ chức tổng kết năm, lễ tưởng niệm ngày Đức Thầy Tổ không còn ở tam giới… Trong ngày này gần như toàn bộ hội viên, học viên đều có mặt với những trang phục đẹp, các hội viên trên áo được gắn logo CLB. Ngoài báo cáo tổng kết năm, giới thiệu về thân thế và sự nghiệp của Đức Thầy Tổ do Thầy chủ nhiệm hoặc Thầy phó chủ nhiệm trình bày, mọi người còn được nghe hoạt động của các lớp trong năm, Những cá nhân điển hình chia sẻ những niềm vui, thử thách trong quá trình tu luyện. 
         Một số lớp ở TDH ngoài việc tổng kết, liên hoan cuối năm, hàng quý thường tổ chức cho các học viên có ngày sinh trong quý rất vui vẻ ấn tượng. Nửa cuối lễ tổng kết năm hay lễ tưởng niệm Đức Thầy Tổ của CLB mọi người còn được nghe những bài đồng ca, hợp xướng hoành tráng của đội văn nghệ CLB, những giọng đơn ca nam, nữ mượt mà, những bài quan họ ngọt ngào và những giọng thơ truyền cảm của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ không chuyên của CLB cũng như các lớp tham gia.
          Bốn là: Hình thành trên mạng trang Blog của CLB để phổ biến kinh nghiệm, cùng nhau chia sẻ trên các bài viết, hình ảnh, hướng dẫn luyện tập từ xa để mọi người mọi nơi có thể tu luyện, chia sẻ, đặt niềm tin vào phương pháp DSNL và luyện tập nó. Đồng thời CLB cũng xây dựng một tập san phát hành định kỳ theo quý hoặc theo tháng. Đó là tiếng nói, cơ quan ngôn luận của CLB. 
          Trong mỗi số đăng tải đầy đủ các hoạt động chính của CLB, những chia sẻ của các hội viên, học viên lâu năm cũng như còn non trẻ. Những bài viết hoặc sưu tầm về cuộc sống quanh ta, những trang thơ và sức khỏe mỗi ngày. 
          Thật thú vị khi chúng ta đọc tập san được phản ánh rõ hơi thở và nhịp sống sôi động của CLB, thông qua những bài viết, hình ảnh, kiến thức sưu tầm bổ ích của những người tu thiền trong nước và trên thế giới.
           Năm là: Thời gian gần đây, Đài truyền hình Việt Nam đến quay hoạt động của CLB để minh họa cho chuyên mục của biên tập viên, đồng thời giúp giới thiệu những hình ảnh đẹp trong tu luyện của CLB chúng ta.
            5. Bí quyết thứ năm: Tổ chức linh hoạt nhưng rất chặt chẽ mọi hoạt động, đào tạo kịp thời đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng của CLB. 
           Lãnh đạo chung của CLB có Ban chủ nhiệm, trước đây 5 nay là 7 thành viên. Trợ giúp CLB có 6 ban, mỗi ban có 2-3 người. Đó là ban nghiên cứu tài liệu, ban dã ngoại, ban thông tin, ban hỗ trợ chữa bệnh, ban hậu cần, ban văn nghệ. Hệ thống giáo viên phụ trách lớp có hơn chục người. Một số giáo viên phải kiêm nhiệm thêm một vài nhiệm vụ. Đội ngũ giáo viên thường xuyên được bồi dưỡng kiến thức, nâng cao trình độ và năng lực giáo dục, quản lý.
          Đáng chú ý trong khâu tổ chức của CLB là nhiệm vụ được giao, phân công trách nhiệm rõ ràng, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các khâu trong từng nhiệm vụ. Đáng tự hào thay mỗi thành viên của CLB, dù giáo viên hay học viên, dù được phân công làm lớp trưởng, trưởng đoàn, hay phụ trách từng khâu công việc trong các chuyến đi dã ngoại đều có tinh thần trách nhiệm cao, dành toàn tâm toàn ý để hoàn thanh nhiệm vụ được giao và sẵn lòng giúp đỡ đồng môn vì lợi ích chung của CLB, đó cũng là điều cơ bản, nhân tố quyết định thành công trong mọi hoạt động.
          Trước yêu cầu không ngừng mở rộng và phát triển, CLB đã chủ động tổ chức đào giáo viên từ ngắn hạn đến dài ngày dưới nhiều hình thức, do vậy mà hiện nay hoạt động giảng dạy trên lớp cũng như các hoạt động khác của CLB đều được đảm bảo với chất lượng và hiệu quả ngày càng cao.
          
           Trên đây là 5 bí quyết thành công của CLB DSNL qua 10 năm xây dựng và phát triển. Giữa các bí quyết trên có sự liên quan chặt chẽ với nhau, bí quyết này là yếu tố không thể thiếu của các yếu tố kia và ngược lại. Đó cũng là những tiền đề tạo nên những kết quả cao trong các hoạt động thường xuyên của CLB. 
           Bởi vậy trong giai đoạn tiếp theo, CLB cần phát huy hơn nữa những kết quả đạt được, nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động đóng góp phần tạo nên những thành tựu to lớn hơn nữa, xứng đáng là CLB tiêu biểu trong Chi hội Y học ESPERANTO Hà Nội thuộc Hội quốc tế ngữ Việt Nam.
Hà Nội tháng 6 năm 2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.