Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2011

Những cảm nhận mới mẻ

 Dàn Tigôn ở Trung Tâm DSTH Côn Sơn
Đợt dã ngoại 27-31/5 vừa rồi để lại trong tôi không ít cảm nhận. Chế độ sinh hoạt và luyện tập về cơ bản vẫn vậy, có chăng chỉ là thời gian luyện tập kéo dài hơn với lớp nâng cao. Những khuôn mặt thì vẫn có mới, có cũ. Nhiều người gặp nhau tay bắt mặt mừng, thậm chí chưa biết tên nhau, chỉ biết là cùng sinh hoạt chung một CLB, gặp nhau trong những đợt dã ngoại, mỉm cười rồi nên quen. Vậy mà những gì tôi cảm nhận được dường như là nhiều hơn và mới mẻ hơn.
Bắt đầu là những bữa ăn. Những nét mặt nhăn nhó khi nhìn thấy cơm nát, món ăn thì nhạt hơn bình thường, nắm xôi buổi sáng như cơm nếp nát. Vốn thích ăn cơm khô, lại là người không dở trong việc bếp núc, nhìn cơm nát là không muốn ăn. Gói xôi vừa nát, vừa nhạt, bị bỏ dở. Nhiều người mở gói xôi ra, thấy nát lại gói lại, không ăn. Có người sáng kiến đem những gói xôi lại cho nhà bếp rút kinh nghiệm.
Bác Tươi đi gặp cô Dung để thanh toán về kể. Cơm được nấu bằng loại gạo thơm trồng trong trang trại của cô. Để mọi người dễ tiêu, không hại dạ dày, cô đã ngâm gạo rồi mới thổi. Xôi buổi sáng cũng vậy, cô nấu bằng gạo lức, ngâm lên mem theo phương pháp nấu ăn dưỡng sinh có lợi cho sức khỏe mà cô học được khi đi cùng các Thiền sư. Ăn nhạt rất tốt cho sức khỏe. Mọi người luyện thiền không nên ăn mặn. 
Do trung tâm đang hoàn tất một số hạng mục để chuẩn bị đón các cháu thiếu nhi tham gia chương trình "Rèn kỹ năng sống" trong dịp hè nên thiếu người phục vụ. Cô vào bếp, tự tay nấu nướng, chế biến món ăn cho chúng tôi. Món xôi mà chúng tôi chê, cô đã để lại và ăn hết cả ngày hôm đó thay cơm. 
Một buổi sáng, trở về sau ca thiền sớm trên núi, tôi tận mắt nhìn thấy Thầy Pháp Sa (Quang Tuệ) đang đốn một cái cây to để có củi nấu cơm. Nhìn thấy tôi, Thầy dừng lại, gạt mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt, mỉm cười và gật đầu chào. Lưng áo nâu sồng của Thầy thấm đẫm mồ hôi. 
Những bát cơm nát bỗng trở nên dễ ăn hơn, những món ăn nhạt trở nên vừa miệng và kể cả khi không có nước nóng vì bình Thái Dương Năng chưa kịp nóng. Thay vì cảm giác bực bội, chúng tôi vui vẻ xuống bếp xách phích nước về dùng. Bếp lúc nào cũng đỏ lửa và lúc nào cũng có một nồi nước to để sẵn cho chúng tôi. Thay vì đợi đến giờ ăn, mấy chị em chúng tôi bảo nhau xuống nhặt rau đỡ nhà bếp. Trước khi ra về mọi người nhắc nhau thu xếp chăn màn, giường gối cho gọn, quyét dọn phòng sạch sẽ.
Từ những việc tưởng chừng rất nhỏ, nếu không hiểu có thể đem lại những cảm giác bực bội, khó chịu, từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến việc luyện tập. Khi hiểu và biết thông cảm, mọi cái sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. 
Đợt thiền dã ngoại vừa rồi đã cho tôi thêm bài học mới mẻ về cách nhìn nhận cuộc sống, biết sống vì mọi người hơn nữa. Cảm ơn cô Dung, Thầy Pháp Sa, đã giúp chúng tôi rất nhiều không những trong việc rèn thân mà còn cả rèn tâm tính nữa.

1 nhận xét:

  1. "...Việc nhiều người cho rằng, chỉ ăn duy nhất gạo lứt, muối mè sẽ chữa được bách bệnh, đó là cách nói thổi phồng, không có cơ sở. Bởi một lẽ đơn giản là có rất nhiều bệnh tật và do nhiều nguyên nhân gây ra, cách chữa trị và dùng thuốc cũng thiên hình vạn trạng, nên không thể có chuyện gạo lứt, muối mè chữa được bách bệnh. Cách hiểu đúng nhất là gạo lứt, muối mè có thể phòng ngừa và chữa trị chứng rối loạn chuyển hóa như chứng máu cao, mỡ nhiễm máu, xơ vữa động mạch, do đó tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường và các bệnh về tim mạch...". Xin trích một đoạn trong bài viết của lương y Vũ Quốc Trung. Qua đó theo Hoàng Vân, do chỉ có một ít buổi ở Côn Sơn luyện thiền thôi nên ta góp ý để sao cho thành viên CLB được ăn theo chế độ ăn bình thường, vừa đỡ tốn công chế biến của cô Dung và những người phục vụ mà mọi người được ăn ngon miệng theo như thói quen thường ngày. Ăn gạo lứt muối mè phải có thời gian nhất định, ăn đúng cách mới có kết quả. Chứ chỉ ăn một, hai buổi không giải quyết được vấn đề gì. Cám ơn cô Dung đã kỳ công mang đến cho mọi người chế độ ăn đặc biệt, nhưng có lẽ chỉ nên áp dụng khi số buổi tập thiền tăng lên, và chỉ áp dụng cho những người cần thiết ăn chế độ đó thôi.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.