Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Năm, 9 tháng 12, 2010

Kỷ niệm ngày chiến thắng Tu Vũ 10/12/1951

Trận Tu Vũ, 10/12/1951, do trung đoàn 88 đại đoàn 308 đánh, được xem là trận mở màn chiến dịch Hòa Bình (quansuvn.net).
Thứ Tư vừa rồi có dịp chơi Hòa Bình với bạn bè, lượt về tôi dẫn đi lối Kỳ Sơn - Chẹ - Đá Chông - Sơn Tây. Tôi đã dẫn nhiều người đi đường này, hơi dài hơn, nhưng... thư giãn. Hơn thế, nó thậm chí còn là đường bổ túc tay lái ô tô rất hợp lý bởi quanh co tầm nhìn hạn chế, có dốc lên xuống, mật độ lưu thông thấp, phong cảnh đẹp.
Hình bên là núi Chẹ bên bờ phải sông Đà. Đối diện với núi Chẹ bên kia sông Đà, bên bờ trái, chính là cứ điểm Tu Vũ (xem sơ đồ trận đánh). Không gian Chẹ-Tu Vũ hôm nay, sau 60 năm, vẫn ầm vang tiếng nổ. Không phải là chiến tranh mà là nổ mìn phá đá. Một nhóm núi đơn côi sát sông Đà là điều kiện lý tưởng để khai thác đá xây dựng vận chuyển đi bằng đường thủy. Mươi năm trước tới đây quả núi vẫn còn đỉnh và sườn phía trong. Khi đó người ta gặm nó từ phía bờ sông vào. Giờ thì 4 mũi giáp công, đỉnh đã cụt, nhọn hoắt và các sườn đều đã được ăn mìn.
Tôi đã đến đài kỷ niệm chiến thắng Tu Vũ bên kia sông vào vài ba năm trước đây. Ở đó có một chiếc xe tăng (trong 3 chiếc của cứ điểm) mới được tìm thấy và kéo lên mươi năm gần đây.
Thật tình cờ khi định viết bài này, do chuyến đi chơi tuần trước, thì biết cũng là giáp ngày kỷ niệm trận thắng xưa.
Ảnh chụp tháng 2/2006:
Núi Chẹ nhìn từ Tu Vũ sang
Đài kỷ niệm chiến thắng Tu Vũ và nhà bảo tàng (khi đó không mở cửa)
Xe tăng mới lấy lên năm 2000. Theo bài "Trận Tu Vũ" trong quansuvn.net thì cựu binh Pháp nói là loại xe M5 có trang bị lựu pháo 75mm nòng ngắn của Mỹ. Theo Wikipedia thì nó là M8 với đại bác 75mm phát triển trên thân M5.
Chữ Mỹ ở cửa sau xe tăng
Ảnh chụp tháng 6/2006: Tu Vũ nhìn từ đỉnh Mẫu núi Tản.
(Bài đăng theo gợi ý của cô Hồng Thu)

4 nhận xét:

  1. Mời đọc thêm về trận Tu Vũ TẠI ĐÂY

    Trả lờiXóa
  2. Trung đoàn 88 đại đoàn 308 là nơi công tác của Thầy Chủ nhiệm CLB trước khi nghỉ hưu.

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn anh đã đăng bài .Đọc bài viết của anh và những tấm hình anh chụp tôi ước có một lần lên thăm nơi diễn ra trận Tu Vũ .

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.