Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Tư, 2 tháng 1, 2019

LỚP NĂNG LƯỢNG XANH NHÌN LẠI MỘT NĂM HOẠT ĐỘNG

Nguyễn Thị Hiền 
Giáo viên phụ trách lớp NLX 
     Ngày 25 tháng 12 năm 2018 lớp Năng lượng xanh (NLX) đã tiến hành tổ chức tổng kết năm 2018. Đến dự với lớp có Thầy Phạm Mạnh Thường - Chủ nhiệm CLB DSNL - và thầy Nguyễn Văn Chuyền làm phóng sự về lớp chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập CLB DSNL.      

    Lớp đã thực hiện tổng kết các hoạt động trong năm 2018 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2019. Trong buổi tổng kết của lớp, Thầy Chủ nhiệm CLB DSNL đã ghi nhận và biểu dương lớp NLX đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ CLB DSNL giao cho năm 2018. 
     Nội dung cụ thể như sau: 


     A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CỦA LỚP 
     I. Tình hình chung 
     1.1. Đặc điểm của lớp
     Sỹ số của lớp: Gồm 17 học viên, trong đó có 4 nam và 13 nữ. 
     Học viên của lớp đa phần là người lớn tuổi. Người trẻ nhất là 59 tuổi và người già nhất là 86 tuổi. 
     1.2. Nhiệm vụ của lớp: có 2 nhiệm vụ 
     a. Học tiếng Quốc Tế Ngữ 
     b. Học nâng cao kiến thức về môn thiền (ôn luyện, học sâu hơn về kiến thức môn thiền Lửa Tam Muội và các cách chữa bệnh không dùng thuốc, học chút ít về phương pháp sư phạm) nhằm mục đích đào tạo học viên có kiến thức vững về môn thiền, có khả năng làm trợ giảng và tiến tới trở thành những giáo viên nội bộ của CLB. 
     Phần a: do cô Nguyễn Thị Hiền giảng dạy 
     Phần b: do Thầy Phạm Mạnh Thường - chủ nhiệm CLB - trực tiếp giảng dạy 
     II. Những thuận lợi và khó khăn 
     1. Thuận lợi: 
     a. Lớp tập trung nhiều người trong Ban chủ nhiệm, giáo viên và cán bộ các lớp, nên nhận được sự quan tâm trực tiếp, sát sao và tạo mọi điều kiện của Thầy Chủ nhiệm, Ban Chủ nhiệm nói riêng và cả CLB nói chung. 
     b. Học viên nhiệt tình, tự giác, có tinh thần vượt khó cao; tập thể lớp đoàn kết. 
     2. Khó khăn: 
     a. Việc học QTN là việc làm thêm của học viên CLB DSNL, mà việc làm thêm có phần “nặng hơn” so với việc làm chính. Học viên của lớp NLX đa số là người lớn tuổi, trí nhớ có phần giảm sút nên hay quên và có một số học viên sức khỏe có hạn nên đôi khi bị dán đoạn trong quá trình học tập. Bởi vậy, việc học tập không thể chạy theo tốc độ mà phải học đi, ôn lại nhiều lần. 
     b. Những học viên của lớp là giáo viên trong Ban Chủ nhiệm kiêm nhiệm bận nhiều công việc nên gây áp lực quá tải khi phải học thêm ngoại ngữ. 
     III. KẾT QUẢ ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC TRONG NĂM 2018 
     Đối chiếu với phương hướng nhiệm vụ đề ra, năm 2018 lớp đã thực hiện tương đối tốt các công việc sau: 
     1. Học nâng cao kiến thức về môn thiền 
     Được Thầy Chủ nhiệm cho lớp ôn luyện, hướng dẫn lại một cách chi tiết, học sâu về môn thiền Lửa Tam Muội; ôn luyện việc sử dụng con lắc, ứng dụng quẻ dịch, mô hình kim tự tháp, các thủ pháp chữa bệnh dùng năng lượng, ngũ lục công phu, chữa bệnh bằng tâm linh vv…và lớp đã được tham gia học lớp nâng cao chung của CLB. 
     Kết quả: Đa phần kiến thức của học viên được nâng lên. Qua học lớp nâng cao, lớp đã có nhiều học viên đã được Ban Chủ nhiệm giao nhiệm vụ làm trợ giảng cho các lớp thiền mới. 
     2. Nhiệm vụ học Quốc Tế Ngữ 
     Các việc đã thực hiện 
     a. Ngay từ đầu năm 2018, lớp đã thực hiện ôn luyện, tập trung vào việc thực hành nói với nhau bằng tiếng QTN. Song song với việc học nói kết hợp với học hát các bài hát bằng tiếng QTN. Hát để mà học. Khi hát thể hiện cách phát âm, cách nhớ từ và cấu trúc ngữ pháp của câu. 
     Lớp đã học hát bài khó, đó là bài Hội ca của QTN (La Espero). Và ôn một số bài hát khác chuẩn bị cho việc tham gia Đại hội QTN châu Á - châu Đại Dương lần thứ 9 (AK-9) tại Đà Nẵng, VN vào tháng 4 năm 2019. 
     Đồng thời lớp đã tập trung nhiều thời gian ôn luyện bài "Việt Nam quê hương tôi" bằng tiếng QTN để phục vụ cho Liên hoan ca múa nhạc lần thứ nhất của Hội QTN HN. Chuẩn bị cho việc tham gia liên hoan ca múa nhạc lần thứ nhất của HANEA, lớp NLX đã có sự nỗ lực rất lớn. Lớp không nghỉ hè. Tháng 6 và tháng 7 trời rất nóng nhưng lớp vẫn học bình thường. Tháng 6 lớp tham gia học lớp nâng cao do CLB tổ chức. Buổi sáng lớp học và hát QTN, buổi trưa ăn, nghỉ tại lớp để chiều học lớp nâng cao. Tháng CLB nghỉ hè lớp Nâng cao chuyển sang học sáng thì buổi sáng học lớp nâng cao, trưa ở lại để chiều học QTN và học hát bài "Việt Nam quê hương tôi" bằng tiếng Esperanto. Vì bài hát dài phải nhớ nhiều từ và dễ lẫn các đoạn với nhau nên phải tập luyện nhiều lần. 
     Sự cố gắng ấy đã được đền đáp. Nhờ sự chỉ huy của cô Hoàng Vân và đạo diễn của nhạc công Bùi Thế, cùng sự kết hợp của đội múa và một số ca sỹ hát tiếng Việt, tiết mục "Việt Nam quê hương tôi" mở màn đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả trong và ngoài Hội QTN Hà Nội. Tiết mục được tặng giải thưởng “GIẢI CỐNG HIẾN 1” là giải thưởng cao nhất của cuộc liên hoan ca múa nhạc. 


     b. Lớp đã tham gia tích cực phong trào thi quốc tế đọc sách bằng tiếng QTN (Sumoo). Từ tháng 11 năm 2014 đến nay lớp đều có người tham gia đọc sumoo liên tục cho đến nay. Hàng năm có từ 2 đến 6 người người tham gia. Đến tháng 11 năm 2018 lớp có 2 người tham gia (Bà Hiền và ông Cừ). 


     3. Công tác khác: 
     Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ học QTN và học sâu về môn thiền, học viên của lớp đã tích cực tham gia các phong trào do CLB và cấp trên phát động.


     4. Tin vui 
     4.1. Phần thưởng chung của lớp: 
     a. Về học QTN: 
     - Năm 2018 lớp có 6 người được Hội QTN Esperanto thành phố Hà Nội (HANEA) khen thưởng: Bà Trần Thị Thanh Mai, Bà Lữ Thị Tuyết Mai, ông Nguyễn Bá Cừ, Bà Trần Thị Hồng, Bà Đỗ Thị Bích Thọ, Bà Nguyễn Thị Hiền. 
     - Ngày 28 tháng 12 năm 2018, tại Đại hội QTN Việt Nam lần thứ 6 nhiệm kỳ 2018 - 2023, lớp NLX có bà Nguyễn Thị Hiền, giáo viên phụ trách lớp, được bầu vào Ban chấp hành khóa 6 và được giao nhiệm vụ là tổng thư ký Hội QTN Việt Nam.


     b. Về học nâng cao môn thiền Lửa Tam Muội:
     Từ lớp NLX, ngoài một số học viên đã trưởng thành và làm giáo viên của CLB như thầy Trần Văn Lộc, cô Trần Thị Thanh Mai, cô Nguyễn Thị Huệ… Năm 2018 lớp đã có một số học viên đạt tiêu chuẩn trợ giảng và được Ban chủ nhiệm CLB quyết định phân công làm trợ giảng ở các lớp thiền mới. 
     4.2. Tin vui của cả CLB DSNL Esperanto Hà Nội 
     - Tại hội nghị tổng kết năm 2018 của Hội QTN Esperanto thành phố Hà Nội (ngày 23 tháng 12 năm 2018), CLB DSNL Esperanto Hà Nội được Hội QTN Esperanto thành phố Hà Nội tặng bằng khen về thành tích xuất sắc năm 2018. 


     - Tại Đại hội QTN Việt Nam lần thứ 6 nhiệm kỳ 2018-2023 (ngày 28 tháng 12 năm 2018), Thầy Phạm Mạnh Thường - chủ nhiệm CLB DSNL - đã được nhận kỷ niệm chương “vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc”. Đây là phần thưởng cao quý lớn nhất về hoạt động QTN. 


     * Đánh giá chung 
     1. Ưu điểm 
     - Học viên: Nhìn chung tích cực, có tinh thần vượt khó, có ý thức quyết tâm học tập. Một số học viên năm 2017 còn nhút nhát không tự tin, không dám đăng ký làm trợ giảng thì năm 2018 đã rất tiến bộ. 
     - Ban cán sự lớp là những cán bộ kiêm nhiệm nhưng đã luôn sáng tạo, nhiệt tình tổ chức các hoạt động sôi nổi tạo không khí vui vẻ cho lớp học. 
     - Tập thể lớp: Tuy là lớp nhỏ nhưng là một tập thể thân thiện, mọi người trong lớp đoàn kết, cảm thông với nhau và sẵn sàng chia sẻ buồn vui, giúp nhau cùng học tập. Tinh thần của tất cả mọi người trong lớp rất đáng được hoan nghênh. 
     2. Yếu điểm 
     - Một số học viên còn chưa mạnh dạn, chưa tự tin khi tập nói tiếng QTN. 
     - Trình độ tiếng QTN trong lớp chưa đều, còn một số cần cố gắng nhiều hơn. 
     - Một số học viên đi học chưa đầy đủ. 
     - Thời gian vào học chính thức của lớp đôi khi muộn so với giờ qui định. 
     III. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM 2019 
     1. Học nâng cao kiến thức về môn thiền 
     a. Lớp sẽ học theo chương trình giảng dạy của Thầy Chủ nhiệm CLB. b. Các học viên được phân công hỗ trợ chữa bệnh tại các lớp thiền mới cần cố gắng nhiều hơn. Phấn đấu sẽ có người đủ điều kiện đứng lớp thiền để bổ sung vào hàng ngũ giáo viên của CLB. 
     2. Về học QTN 
     a. Tiếp tục nâng cao trình độ tiếng QTN cho học viên cả lớp về mặt giao tiếp, chú ý hỗ trợ cho một số học viên trình độ còn yếu. Làm quen dần với các từ chuyên môn về môn thiền Lửa Tam Muội, từng bước sẽ dịch bài thiền Lửa Tam Muội sang tiếng QTN, tiến tới học viên của lớp nghe và thực hành các động tác của bài thiền theo tiếng QTN. Mục tiêu xa của lớp là sẽ thực hiện ý tưởng của Thầy Chủ nhiệm CLB muốn truyền bá môn thiền Lửa Tam Muội ra thế giới khi đủ điều kiện, nhằm giúp đỡ được nhiều người ở khắp mọi nơi. 
     b. Ôn luyện các bài hát bằng tiếng QTN, chuẩn bị tham gia vào dịp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập CLB. Đồng thời chuẩn bị tham gia Đại hội QTN Châu Á - châu Đại Dương lần thứ 9 (AK-9) Tại Đà Nẵng, Việt Nam, vào tháng 4 năm 2019. Tiếp tục học bài Hội ca (La Espero) phấn đấu sẽ có thêm người nhận được giấy chứng nhận học thuộc lòng bài hát này và sẽ hát ở các sự kiện QTN khi cần. 
     c. Tiếp tục tham gia phong trào thi quốc tế đọc sách bằng tiếng QTN để góp phần nâng cao trình độ tiếng QTN cho học viên. 
     3. Công tác khác: Tất cả học viên trong lớp sẽ tích cực tham gia mọi phong trào do CLB và cấp trên tổ chức. Tinh thần chung: Lớp Năng Lượng Xanh sẽ phát huy những ưu điểm, những thành tích đã đạt được và khắc phục những yếu điểm năm 2018, sang năm 2019 quyết tâm xây dựng lớp thành một tập thể đoàn kết, hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Thầy Chủ nhiệm cũng như cả CLB DSNL Esperanto Hà Nội giao cho. 
      Nhân dịp năm mới 2019 và tết nguyên đán Kỷ Hợi sắp tới, lớp Năng Lượng Xanh xin kính chúc Thầy Chủ nhiệm CLB DSNL, các thầy cô giáo trong Ban Chủ nhiệm, các thầy cô giáo của CLB, các trợ giảng cùng toàn thể hội viên của CLB DSNL Esperanto Hà Nội cùng tu luyện tốt để có sức khỏe dồi dào, và chung tay xây dựng CLB của chúng ta ngày càng phát triển. 
    Hà Nội, ngày 29 tháng 12 năm 2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.