Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Ba, 28 tháng 7, 2015

Một ngày tại chùa Kho - Thiên Bảo Tự

    
         Chủ nhật 26/7/2015, một nhóm chúng tôi – những người bạn thiền cùng nhau lên chùa Kho – Thiên Bảo Tự thực hành tu thiền một ngày theo lịch hàng tháng. Theo dự báo của TT khí tượng thuỷ văn TƯ, Bắc bộ đang nằm trong lưỡi áp thấp tràn từ phía Bắc xuống gây mưa diện rộng: “Nhiều mây, có mưa, riêng khu Đông Bắc, Thành phố Hà Nội và vùng ven biển có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Gió tây đến tây nam cấp 2 – 3. Vùng núi có khả năng xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Nhiệt độ thấp nhất từ : : 24 - 27oC, Nhiệt độ cao nhất từ : : 29 - 32oC”. Chắp tay khấn: “Lạy Trời, lạy Phật cho mưa thuận gió hoà để chuyến đi của chúng con được thành công”. Thôi thì cẩn thận vẫn hơn, trong hành lý, ngoài đồ ăn chay cho bữa trưa ra, vẫn mang kèm theo nào áo mưa, nào ô, mũ. 

         Vậy mà trời đẹp, không mưa, gió mát, mây thấp, từ xa đã thấy mây dầy, bay là là sườn núi. Thầm ơn Cha Trời, Mẹ Đất. 
         Leo núi lên đến Đền Bảo Linh Sơn, mồ hôi ướt áo, mấy thành viên lần đầu đi hành thiền chưa quen, bệnh nặng, thấm mệt, phải phát công hỗ trợ nhưng ai nấy đều vui. Đón đoàn vẫn là nụ cười tươi của bác Thắng - thủ đền với một nồi nước lá vối tươi chờ sẵn. Nghỉ chỉ một chút thôi, ai nấy đều lấy lại sức rất nhanh. Lễ Đền, lễ chùa xong, đúng 8h30 chúng tôi ngồi thiền. Mất điện, vậy mà cả đoàn ngồi thiền trong cung La Hán, gió mát như quạt hầu. Cữ thiền 2 tiếng trôi qua một cách nhanh chóng, ai cũng hỉ hả, cười tươi. 
         Sau ca thiền chúng tôi hạ sơn, chụp ảnh lưu niệm và lại cùng nhau tập trung tại hội trường để nghe một chút về Phật Pháp, về pháp môn tu Tịnh Độ, về tâm linh của Ngôi chùa – đền này do bác Thắng hoan hỷ nhận lời nói chuyện. 
         Sau đó là bữa cơm trưa diễn ra thật vui. Nghỉ ngơi một chút, chúng tôi thiền cữ chiều ngoài trời. Yên lặng. Chúng tôi cần yên lặng. Chúng tôi chỉ cần có tiếng nhạc thật nhẹ, du dương đưa chúng tôi vào cõi thiền thôi, nhưng mà mấy chú ve hình như không biết điều đó, chúng chào chúng tôi tích cực, nhưng mà chỉ một lúc thôi, như có ai bảo: hãy để cho người ta thiền. Thế là chúng im phăng phắc. Một tiếng thiền giờ đây trở nên quá ít, song chúng tôi muốn có một cữ đi kinh rồi còn về kẻo muộn nên phải dừng, hình như ai cũng muốn ngồi thêm... 
         Nhưng cữ kinh của chúng tôi diễn ra một cách thật tuyệt hảo. Bác Thắng lần này muốn chúng tôi được kết pháp duyên với bộ kinh nội quốc - bộ kinh của các Thánh thần đất Việt, kinh của tổ tiên ông bà nước Việt ta. Cũng như kinh của các Đức Thánh Thần khác (bốn vị thánh bất tử trong tín ngưỡng Việt Nam, đó là Tản Viên Sơn thần, Phù Đổng Thiên vương, Chử Đồng Tử, và Liễu Hạnh Công chúa. Tản Viên Sơn Thánh, hay Sơn Tinh, là vị thần núi Tản Viên (Ba Vì), núi tổ của các núi nước Việt Nam. Tản Viên tượng trưng cho ước vọng chinh phục tự nhiên, chiến thắng thiên tai. Phù Đổng Thiên Vương hay Thánh Gióng, tượng trưng cho tinh thần chống ngoại xâm và sức mạnh tuổi trẻ. Chử Đồng Tử, còn được gọi là Chử Đạo Tổ, tượng trưng cho tình yêu, hôn nhân, và sự sung túc giàu có. Liễu Hạnh công chúa, hay Mẫu Thượng Thiên, Mẫu Liễu Hạnh, tượng trưng cho cuộc sống tinh thần, phúc đức, sự thịnh vượng, văn thơ. Rồi còn có kinh Hưng Đạo Vương Trần Triều Hiển Thánh, Từ Đạo Hạnh, Nguyễn Minh Không .v.v.), chúng tôi được nghe một phẩm của bộ kinh của Tản viên sơn quốc. Tất thảy đều khuyên dân chúng tu thiện mà thôi. Được bác giảng kinh, chúng tôi thấy thật hay quá. Đạo của ông bà chúng ta, nếu ai cũng nghe và làm theo thì tốt biết bao. Bác nói đây chính là NỘI KINH. 
         Mỗi một lần lên đây, là một lần chúng tôi được học thêm nhiều điều hay. Có lẽ dùng từ NGỘ thì đúng hơn. Hẹn bác lần sau, và bác thế nào cũng lại cho chúng tôi được hưởng thêm nhiều bài kinh hay nữa. Duyên thật. Bác còn cho chúng tôi cả một mâm lộc đầy nữa.
         Hoan hỷ ra về cùng với lời cầu xin Bề Trên của bác, mong cho đoàn chúng tôi được an toàn, đi đến nơi, về đến chốn. Cám ơn bác. 
         Ra về với năng lượng tràn đầy, với nụ cười hoan hỷ và không quên mua cho đầy ắp cốp xe ô tô nào măng, nào mít, nào chuối và rất nhiều rau sạch. 
          Một ngày thật có ích. Chúng tôi mong nhanh chóng đến lần sau thật nhanh để lại được tu thiền tại nơi đó. 
Hoàng Vân

Xem lại bộ ảnh TẠI ĐÂY.

2 nhận xét:

  1. Cám ơn Đặng Quang Tuấn đã đăng bài và ảnh nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn chị Vân, cảm ơn Tuấn đã chia sẻ một buổi thiền dã ngoại thật ý nghĩa.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.