Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Ba, 30 tháng 6, 2015

THIỀN DÃ NGOẠI TỐT CHO SỨC KHỎE

Các cụ xưa khi đi tu thiền bao giờ cũng vào rừng sâu, hay lên núi cao để tu và chỉ có ở nơi đó mới tu thiền thành công. Tại sao vậy? Có phải một phần vì nơi rừng sâu, núi cao là nơi yên tĩnh để tập trung toàn tâm ý cho việc tu thiền? Có phải nơi đó là nơi địa linh nên tu thiền đạt hiệu quả cao và còn là gì nữa? Thực chất có phải như vậy không? Khái niệm địa linh là gì? Không phải đến ngày nay chúng ta mới có thắc mắc như vậy, mà từ rất xa xưa các cụ đã muốn tìm ra bản chất của sự việc rồi. Do trình độ khoa học lúc đó chưa đủ khả năng lí giải nên chỉ có thể giải thích là “đất thiêng - địa linh”. Ngày nay khoa học phát triển đã lí giải một cách khoa học về điều đó. Ở nước Pháp cách đây hơn 100 năm cũng có chuyện tương tự xẩy ra. Ở miền nam nước Pháp có vùng LOURDES có con suối, người ta gọi là suối thiêng vì nước suối ở đó chữa được rất nhiều bệnh, người đến vùng đó nghỉ dưỡng sức khỏe tốt lên. Thế là người có bệnh ở khắp nước Pháp tìm đến đây để chữa bệnh. Trước hiện tượng đó các nhà khoa học đã bỏ ra hàng chục năm nghiên cứu song không thể lí giái tại sao nơi đây lại có khả năng kì diệu như vậy. Giờ đây khi khoa học phát triển họ mới phát hiện ra rằng khu vực LOURDES có mật độ ION âm cao hơn rất nhiều lần các địa phương khác. Và chúng ta cũng biết rằng ở nơi rừng sâu (rừng rậm) núi cao hay vùng biển mật độ ION âm cao hơn nhiều lần các vùng khác nên khi ta sống ở đó sức khỏe sẽ nhanh chóng hồi phục.

Thiền dã ngoại trên Yên Ngựa - Côn Sơn (Nguồn Ảnh: CLB DSNL) 
Vậy ION âm là gì? Và tác dụng của nó đến sức khỏe con người thế nào?
- Trong không khí tồn tại rất nhiều các hạt trôi nổi tự do. Các hạt mang điện tích được gọi là ion, chúng có khả năng đi vào cơ thể và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sức khỏe con người. ION được tồn tại dưới hai dạng điện là âm và dương (ion âm, ion dương).
- ION âm: là những ion khi ở trạng thái trung tính có thể nhận thêm một hoặc nhiều điện từ electron nên mang điện tích âm. ION âm là các hạt có lợi giúp tăng cường năng lượng sống. Nói một cách khác ION âm chính là các Oxy nguyên tử mang điện tích âm. Các ion âm được hấp thụ qua đường thở 10 đến 20%, thông qua da 60 đến 70%.
- ION dương: Trái ngược với ion âm, ion dương lại làm mất đi các electron và gây ra hao tổn năng lượng, nó là các hạt có hại đến sức khỏe. Ta có thể kể ra một số loại mang điện tích dương (ion dương): khói bụi, nấm móc, vi khuẩn, vi rút, tia xạ, tia điện tử phát ra từ các thiết bị điện…
ION âm có khả năng trung hòa và vô hiệu hóa các ion dương có hại. Do đó ion âm được coi là các hạt có lợi, giúp tăng cường năng lượng sống, loại bỏ các chất độc hại và được mệnh danh là “Vitamin không khí”.

Ta có thể kể ra đây những tác dụng của ion âm
A. TÁC DỤNG VỚI MÔI TRƯỜNG SỐNG
1. Tác dụng lọc sạch không khí:
Các chất gây ô nhiễm tồn tại trong không khí như các loại khí gas, axit lưu huỳnh, nitrogen monoxide, carbon monoxide, khí ozon và các loại chất hữu cơ khác… làm hình thành ion dương. Những ion dương này sẽ bị ion âm bám lấy, làm kết tủa các chất gây ô nhiễm này, từ đó giúp duy trì bầu không khí trong lành, mát dịu.
2. Loại bỏ các loại bụi siêu nhỏ và các chất rắn lơ lửng.
Các chất rắn lơ lửng trong không không khí bị nhiễm điện tích dương, do đó nhờ các ion âm mà được trung hòa điện tích.
Ngoài ra, khi xung quanh các chất này có nhiều ion âm thì nó sẽ trải qua quá trình phân cực hóa bên trong và bị nhiễm điện trở thành những ion âm.
Nếu trong nhà chứa đầy ion âm thì tường và sàn nhà sẽ bị nhiễm điện tích dương. Ion âm tác dụng một lực đẩy với các ion âm ở xung quanh và bị tác động bởi lực hút của sàn nhà có điện tích dương nên sẽ bị rơi xuống sàn nhà.
Các chất rắn lơ lửng trong không khí bị rơi xuống sàn nhà sẽ giúp cải thiện môi trường không khí trong nhà một cách đơn giản chỉ bằng việc lau sạch nền nhà.
3. Khử mùi
Mùi khó chịu là các chất khí gas có đặc tính của H2S - khí độc nặng hơn không khí thường thấy ở các mỏ lưu huỳnh và có mùi trứng thối, các loại Mercaptan - là các hợp chất hydrocacbon (Hợp chất có tính acid của lưu huỳnh) có mùi gas, các loại amin… tác động lên khứu giác của con người gây ra cảm giác khó chịu hay ác cảm. Các chất này có nhiều thành phần hỗn hợp, tác động lên khứu giác con người nên khi phóng một lượng lớn ion âm thì những phân tử có mùi khó chịu này sẽ bị ion hóa và qua đó khử mùi. Ngoài ra, thông qua tác dụng trung hòa chuyển hóa thành oxy, giúp loại bỏ chất gây mùi khó chịu, lọc sạch không khí.

B. TÁC DỤNG ĐẾN SỨC KHỎE CON NGƯỜI
Ion đi vào cơ thể con người qua đường hô hấp và có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của con người. Nếu hấp thụ Ion dương cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng do lượng điện tích dương cao trong cơ thể kích thích mạnh sự hoạt động của các cơ quan. Năng lượng nhanh chóng bị tiêu hao do kích thích dẫn đến sự suy kiệt và làm con người mệt mỏi. Nếu tình trạng đó kéo dài sẽ làm cơ thể dễ dàng bị mắc bệnh do cơ thể hết khả năng đối kháng. Ngược lại nếu cơ thể tích điện âm sẽ cho cơ thể nhận thêm nguồn năng lượng hữu ích cân bằng trạng thái, ổn định tự chủ và duy trì hoạt động của con người.
1. I-on Âm và tác dụng lọc sạch máu
Máu đóng vai trò quan trọng trong cơ thể sống mỗi người:
- Với vai trò chức năng vận chuyển máu vận chuyển các chất dinh dưỡng trong cơ thể, vận chuyển khí & các chất thải, vận chuyển hormone.
- Máu đảm trách điều hòa các thể dịch, thân nhiệt, nồng độ pH trong dịch thể.
- Với vai trò bảo vệ cơ thể, máu như cơ quan miễn dịch và phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm.
Phần lớn bệnh tật xuất hiện ở con người là do máu bẩn. Máu bẩn không chỉ gây ra các chứng bệnh điển hình như nhồi máu cơ tim, nhồi máu não mà còn là nơi sản sinh vô số các chứng bệnh khác do các chất thải cơ thể không được bài tiết ra bên ngoài.
Quá trình kiềm hóa trong máu làm sản sinh các chất Endorphin (morphin nội sinh) và Enkephalin. Các chất này làm tăng tỉ lệ ion âm hóa các chất Natri, Kali, trong huyết tương giúp lưu thông & lọc sạch máu từ đó giải tỏa mệt mỏi, phục hồi thể lực và làm mau lành các vết thương.

2. I-on Âm và tác dụng điều chỉnh hệ thần kinh tự chủ
75% lượng không khí con người hít thở hàng ngày được tiêu thụ ở não. Để hoạt động các tế bào não cần một lượng Oxy đủ nhiều để duy trì chức năng. Ion Âm xâm nhập vào cơ thể sẽ giúp tăng cường sự trao đổi Oxy, tăng cường hoạt động thần kinh phó giao cảm trong hệ thần kinh tự chủ, tăng cường hoạt động của beta Endorphin. Từ đó giúp điều chỉnh hệ thần kinh tự chủ có lợi cho cơ thể con người, các phản ứng tới suy nghĩ hay cảm giác của chúng ta như huyết quản, nội tràng…làm con người có được sự tập trung, nâng cao năng lực học tập, nghiên cứu và mọi hoạt động sống.
Đồng thời, ion âm cung cấp năng lượng cho tất cả các cơ quan của cơ thể, hệ thống thần kinh, máu, tế bào… giúp tăng cường, phục hồi các tính năng bị suy yếu, có vai trò quyết định trong việc cung cấp năng lượng sống cho cơ thể.

3. I-on Âm và tác dụng tái tạo tế bào
Tế bào là đơn vị cấu tạo cơ bản của sự sống. Tế bào cung cấp các cơ quan cho cơ thể, tạo nên chất dinh dưỡng từ thức ăn, chuyển hóa chất dinh dưỡng thành năng lượng và mang lại những chức năng đặc biệt.
Để tế bào làm việc yêu cầu các khoáng chất trong lớp tế bào cần vận động làm việc. Sự Ion âm hóa các khoáng chất tạo ra nguồn năng lượng cần thiết cho sự hoạt động của các tế bào. Từ đó quá trình trao đổi chất diễn ra mau lẹ giúp các chất thải độc tố nhanh chóng bị loại trừ và thay vào đó là lớp tế bào mới kế sinh khỏe hơn, chất lượng hơn.

4. I-on Âm và tác dụng tăng cường sức đề kháng
- Ion Âm xâm nhập cơ thể làm tăng lượng Globulin (thành phần miễn dịch có trong huyết tương), từ đó giúp nâng cao sức đề kháng trước các bệnh truyền nhiễm. Phương pháp điều trị bằng ion âm sẽ tăng cường hiệu quả điều trị nhanh hơn.
- Ion có tác dụng diệt khuẩn, kháng khuẩn: Ion âm này vô hại với người là tế bào có nhân nhưng nó lại có sức phá hủy rất mạnh đối với những chất ô nhiễm mang tính sinh học như các loại nấm bacterium… là những tế bào không nhân. Vì thành phần chính của những chất này là Carbon (C) sẽ phản ứng với Ion âm oxy (O2), phân tách an toàn thành 2 chất là CO2 và nước.
- Tác dụng loại bỏ sóng điện từ: Các tia tử ngoại bức xạ làm ion hóa, tia X, tia R … phát ra từ các thiết bị điện, điện tử như TV, PC có chứa năng lượng rất lớn, nó chính là nguyên nhân hình thành các ion dương trong không khí tác động đến con người: làm tiêu hao năng lượng gây triệu chứng mệt mỏi. Ion âm sẽ trung hòa các ion dương này và loại bỏ chúng.
Mật độ ion âm có ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng sức khỏe con người.
- Nơi có mật độ ion âm nhỏ hơn 50 đơn vị/cm3 ta cảm thấy ngột ngạt, là môi trường cho vi khuẩn hoạt động.
- Nơi có mật độ ion âm nhỏ hơn 1.000 đv/cm3 có cảm giác ngột ngạt, cần được thông gió.
- Mật độ ion âm từ 2.000 đến 20.000/cm3 coảm giác trong lành, tươi sạch.
- Mật độ lớn hơn 20.000/cm3, hưng phấn, sảng khoái; vi khuẩn không phát triển.
Mật độ ion âm trong không khí ở các môi trường khác nhau. 

C. TÁC DỤNG TĂNG TRƯỞNG THỰC VẬT
Thực vật cũng như cơ thể sống được cấu tạo từ vô số tế bào. Trong tế bào thực vật cũng có chứa các ion khoáng như canxi, natri, kali…nên cơ thể sống sẽ xuất hiện điện sinh học. Quá trình ion hóa các chất khoáng sẽ giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và từ đó giúp tăng trưởng.
 Thiền dã ngoại tại Suối Hai (Nguồn ảnh: CLB DSNL)
Câu lạc bộ chúng ta đi thiền dã ngoại rất tốt vì chúng ta đã tìm đến nơi có mật độ ion âm cao để thiền và đó chính là điều kiện tốt nhất để ta nâng cao sức khỏe của mỗi người.
Đọc xong bài này mong các bác hãy tích cực đi thiền dã ngoại để sức khỏe chúng ta nhanh chóng hồi phục hơn.
Hà Nội ngày 25 tháng 6 năm 2015
Trần Nghĩa
(sưu tầm và biên soạn)

6 nhận xét:

  1. Làm thế nào để tăng được lượng ion âm ở nhà mình nhỉ? Cám ơn anh Nghĩa với bài sưu tầm thật là bổ ích.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đưa cây xanh vào nhà cũng là 1 giải pháp chị nhỉ. :)

      Xóa
    2. Có nhiều cách để nhà mình có nhiều ion âm:
      - Mở cửa chính, cửa sổ cho thoáng khí, để khí trời (nhiều ion âm) từ môi trường bay vào.
      - Mua các thiết bị tạo ion (máy điều hòa, máy lọc không khí...)
      - Trồng cây xanh trong nhà (nhà Vân cây xanh đầy nhà , tốt mà)

      Xóa
  2. Theo em thì đều đặn, thường xuyên, liên tục gặp thầy Chủ nhiệm để bớt cường độ tập các bài luyện hàng ngày, ít phải đi xa dã ngoại thu năng lượng... Mà cơ thể lúc nào cũng cân bằng âm dương, tràn đầy năng lượng, tâm trí sáng ngời,...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khuất Mạnh Hà: Gặp thầy đều đặn, thường xuyên, liên tục để... xin được năng lượng nhiều, để giảm không phải thiền nhiều, không phải đi xa, đi thiền dã ngoại để hành thiền. Gặp thầy nhiều lên cơ thể ta sẽ lúc nào cũng được cân bằng âm dương, tràn đầy năng lượng, tâm trí sáng ngời...Ội đơn giản vậy mà chẳng ai nghĩ ra nhỉ?

      Xóa
    2. Chúng ta trong tu tập điều kiện cần là tự lực, điều kiện đủ là tha lực và còn do duyên nữa... Hài hòa những yếu tố này thật không đơn giản, em chủ trương tự lực trong luyện tập là chính.

      Xóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.