Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Tư, 17 tháng 6, 2015

Về Nguồn

       Ngày 14/6/2015, tôi có duyên được cùng lớp cô Hoàng Vân đi thiền dã ngoại tại Chùa Kho - Ba Vì. Nói là "Về Nguồn" bởi Chùa Kho không giống nhiều ngôi chùa khác. Nơi đây, nơi mà một huyền thoại cổ xưa với truyền thuyết "Sơn Tinh - Thủy Tinh" chúng ta được học từ thời ấu thơ lại được nhắc đến, nơi mà Thánh Tản - Sơn Tinh đã từng trị vì bảo bọc con dân và bay về Trời hóa Thánh, một trong Tứ Bất Tử của dân ta. Một vùng núi linh thiêng như Nguyễn Trãi đã từng viết: "Núi ấy là Núi Tổ của nước Đại Việt ta đó." Bởi vậy, ngôi chùa thờ Phật, Đức Thánh Tản, Đức Thánh Trần và nhiều Đức Thánh có công lớn với đất nước.
       Buổi sáng vi vu gió mát, nắng ban mai dịu ngọt, bầu trời quang đãng. Lòng người háo hức hướng về Núi Tổ. Rũ bỏ tâm trạng lo âu, thấp thỏm cho chuyến đi vì cơn giông lốc, gió giật chiều qua. Lòng thầm mong các ngài phù hộ cho chuyến tu thiền được suôn sẻ.

     Xe bon bon đường nhựa rồi con đường hẹp dần khi đi qua các thôn xóm vùng núi. Phía trước, ba ngọn núi sừng sững uy nghiêm còn vương màn sương sớm hiện ra thật rõ rệt và lấp lánh trong ánh nắng mai. Phải chăng đó là sự khác lạ của vùng núi thiêng? Tôi bỗng nhớ đến câu: "Nhất cao là núi Ba Vì, thứ ba Tam Đảo, thứ nhì Độc Tôn". Thật ra, Tam Đảo cao 1500m, còn Ba Vì chỉ cao 1281m. Và chợt hiểu, cao ở đây là cao ở sự linh thiêng trong tâm người Việt đối với Đức Thánh Tản.
       Trước khi lên được tới chùa, cả đoàn đã phải vượt qua 341 bậc đá để lên tới đền Trình - Bảo Linh Sơn. Đối với người lần đầu đến đây như tôi, đã phải rất cố gắng để vượt qua ngần ấy bậc đá mà không nghỉ chân. Cảm nhận như mỗi bậc đá là một bước tẩy sạch bụi trần cho người hành thiền tới được cõi vô ưu.
 Đường lên Chùa Kho - Thiên Bảo Tự
       Sau khi làm lễ tại Đền, đoàn chúng tôi lại vượt qua hơn 150 bậc đá để lên tới chùa Kho - Thiên Bảo Tự. Vào lễ Phật và các Thánh, cùng chiêm bái những pho tượng tuyệt đẹp, ngưỡng vọng ơn đức của Đức Phật và các Thánh, rồi vào ca thiền khởi động với bài "Lửa Tam Muội 90' " tại cung La Hán. Được Đấng Bề Trên gia hộ, trong tiếng nhạc du dương trầm bổng từ đài của cô Hoàng Vân, nguồn năng lượng dồi dào tuôn chảy. Không gian tĩnh lặng, hương trầm thoang thoảng, tôi cảm thấy như đang bềnh bồng trong vùng ánh sáng nhiều màu sắc. 90' trôi qua thật nhanh, cả lớp xả thiền nhẹ nhàng, gương mặt ai nấy cũng đều sáng bừng, an nhiên và hoan hỷ. Dường như Đức Nam Thiên Thánh Tổ, thượng đẳng tối linh Thần đã nhập về hướng đạo và phù hộ cho những người con hành thiền trên núi Tổ.
Sau ca thiền cả lớp ai nấy cũng đều hoan hỷ. Ảnh: Cà Phê Một Mình. 
       Trước giờ thọ trai buổi trưa, cả lớp sinh hoạt chia sẻ kinh nghiệm thiền tại đền Bảo Linh Sơn. Thật xúc động trước những lời chia sẻ của bác Chiều. Nhờ có thiền mà tinh thần và sức khỏe của bác đã tốt lên rõ rệt. "Tôi xin tạ ơn Đức Thầy Tổ! Tôi nguyện đi theo môn phái thiền, theo Đức Thầy Tổ đến hết cuộc đời này!"- với sự biết ơn sâu sắc, bác đã chia sẻ như vậy. Và cũng nhờ duyên trên chuyến xe sáng nay, bác Chiều đã được bác Chính chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm thiền quý báu.

Bác Chiều chia sẻ kinh nghiệm thiền cùng cả lớp. - Ảnh: Cà Phê Một Mình 
Bác Chính chia sẻ trước lớp về những quyết tâm, cố gắng để vượt lên chính mình, đặc biệt là khi tập bài thiền  "Rũ Sạch Bụi Trần". Ảnh: Cà Phê Một Mình 
 Bác Tiến vui vẻ chia sẻ: "Tôi thì rất béo, trước đây tôi chỉ ước ao được nhìn thấy mắt cá chân của mình. Giờ sau một thời gian tập thiền, tôi đã được nhìn thấy mất cá chân. Tôi rất phấn khởi!"
Ảnh: Cà Phê Một Mình.
       Bữa trưa, cả lớp vui vẻ, đầm ấm cùng thưởng thức những món cơm chay thanh tịnh do mọi người tự chuẩn bị ở nhà đem đi. Rồi cùng nghỉ trưa trong không gian yên tĩnh, chỉ có tiếng gió vi vu ngoài triền núi. 2h chiều, cả lớp lại vượt qua hơn 150 bậc đá xuyên qua những tán cây từ đền Bảo Linh Sơn lên chùa. Tiếp tục ca thiền thứ hai trong ngày. Đấng Bề Trên đã linh ứng phù trì cho lớp thiền một ngày nắng đẹp, gió rì rào qua những tán cây rừng, tiếng cô giáo Hoàng Vân dẫn lời thiền vang đều dẫn cả lớp vào cữ thiền sâu theo tiếng nhạc. Tôi cảm thấy không còn khái niệm về thời gian, không gian. Tâm trí bay bổng ở nơi ngập tràn ánh sáng, chỉ khi tiếng nhạc nhỏ dần và nghe tiếng cô: "Mời các bác xả thiền!" mới cảm nhận thời gian đã trôi qua thật nhanh. Lại muốn thiền nữa. Nhưng theo kế hoạch, chuyến "Về Nguồn" này sẽ được bác thủ từ làm lễ cầu an cho cả lớp và được bác giới thiệu về tích Đền và Chùa Kho, sự linh thiêng, những điềm các ngài hiển linh và quá trình tôn tạo quần thể các cung thờ Phật và các Thánh.
       Chúng con nhất tâm thành kính ơn đức sâu dày của Đức Thánh với dân, với nước. Tạ ơn Đấng Bề Trên đã gia hộ cho chúng con một ngày hành thiền thuận duyên tràn đầy năng lượng và ý nghĩa. Nguyện một ngày không xa lại được trở về nơi Núi Tổ tu thiền!

 Cả lớp hoan hỷ hạ sơn. 
       Con xin cám ơn cô Hồng, cô Hoàng Vân, cô Phương, cô Thu đã dẫn dắt, đồng hành cùng cả lớp một chuyến hành thiền về nguồn thật vui khỏe, ý nghĩa và thành tựu viên mãn!
       Cám ơn ban cán sự lớp đã chuẩn bị chu toàn cho chuyến đi, cám ơn bác phó nháy Cà Phê Một Mình đã lưu lại những khoảnh khắc đẹp của các thành viên trong chuyến hành thiền!
       Con xin kính chúc các thầy cô trong CLB và các bác học viên luôn vui khỏe và tràn đầy năng lượng!

                                                                                    Đặng Thanh Chúc
Lớp DSNL13

2 nhận xét:

  1. Cám ơn Chúc nhé. Bài viết của em thật tuyệt vời. Ai đã đi rồi đọc bài của em lại ước muốn chuyến đi sau thật nhanh đến, còn ai chưa đến nơi đó thì có lẽ ... tìm duyên lành đi thôi. Sau mỗi chuyến đi, sự hoan hỷ hiện trên gương mặt, đôi mắt, nụ cười của học viên; Sự an toàn đi đến nơi về đến chốn của cả đoàn, thời tiết hiền hoà... đó chính là thành công của cả một tập thể. Cám ơn Bề Trên và chúng ta cám ơn nhau.

    Trả lờiXóa
  2. Được đồng hành cùng cô giáo Hoàng Vân, cùng cả lớp là một duyên lành thật đáng quý đối với em. Viết bài mà cảm xúc về chuyến hành thiền lại dâng trào, lại mong được trở lại nơi đây tu thiền. Em cám ơn cô giáo, cám ơn lớp rất nhiều ạ!

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.