Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Tư, 20 tháng 6, 2012

Nhịn ăn theo tuần trăng Ekadashi

Tiếp theo xin giới thiệu phương pháp nhịn ăn theo tuần trăng Ekadashi. Hiểu nhanh Ekadashi là các ngày 26 và 11 âm lịch hàng tháng, đó là ngày thứ 11 sau lúc trăng tròn và trăng non. Bài đăng trên Diễn đàn Cảm xạ học Việt Nam.

Nhịn ăn theo tuần trăng Ekadashi 
Trong chữ Phạn, ekadashi có nghĩa là “ngày thứ 11” và chỉ thời gian sau lúc trăng tròn và trăng non khi mặt trăng được mặt trời hỗ trợ và tạo nên một sức hút mạnh đối với trái đất. 
Từ thời cổ, các nhà duy linh đã thực hiện việc nhịn ăn vào các ngày Ekadashi này vì sự bảo vệ thể chất tâm trí và tinh thần. Do đó, Ekadashi được hiểu là nhịn ăn vào ngày thứ 11 sau lúc trăng tròn và trăng non.



Giống như trái đất, cơ thể con người gồm 80% chất lỏng và 20% chất rắn. Đây là điều kiện sinh học căn bản giúp chúng ta thấu hiểu ý nghĩa khoa học của việc nhịn ăn Ekadashi.
Chúng ta đều biết thuỷ triều lên vào những ngày trăng non và trăng tròn và thuỷ triều xuống vào ngày thứ bảy của tuần trăng. Trái đất và mặt trăng hút lẫn nhau nhưng có những ngày sức hút này mạnh hơn vì chúng gần nhau. Chính sức hút này đã tạo ra thuỷ triều ở các đại dương và tất nhiên cũng phải có thuỷ triều sinh học lên, xuống do mặt trăng điều khiển. Sức hút của mặt trăng tạo nên một tác động vào các chất lỏng trong cơ thể con người cũng giống nó tác động vào các đại dương của hành tinh này. Ông Arnold Lieber, một chuyên viên tâm thần ở Miami, Florida đã khám phá rằng các dòng thuỷ triều sinh học đã tác động đến tâm tính và hành vi của chúng ta. Nhiều bệnh viện tâm thần cho biết vào các ngày trăng tròn và trăng non, hành vi của các bệnh nhân tâm thần càng lúc càng bị kích động và kỳ quái.
Trong một bài viết có nhan đề “Mặt trăng có điều khiển tâm tính của bạn không?” Edga Ziegler cho biết Sở cứu hoả Phoenix, tiểu bang Arizona báo cáo đã nhận được số lần gọi điện thoại tăng thêm từ 25 đến 30 lần vào những đêm trăng tròn.
Có bằng chứng cho thấy những ngày thuỷ triều lên khi mặt trăng đến gần trái đất nhất, những người bị suy nhược cơ thể và tâm thần phải chịu nhiều tác động xấu hơn. Các cuộc nghiên cứu đã chỉ rõ ảnh hưởng của các thiên thể đối với chúng ta. Chúng đã gây ra những bất quân bình về kích thích tố về các chất lỏng và nắm một vai trò quan trọng trong việc tạo ra các bệnh thể xác và các hành vi bất thường về tâm lý. Các tuyến và kích thích tố sinh lý trong cơ thể chúng ta là nguyên nhân tâm - sinh lý của một số biểu hiện tâm trí được gọi là “vrttis”, chẳng hạn như sợ hãi, tham lam, thù hận, đam mê và giận dữ… Nếu những tuyến này bị mất quân bình, các chất nội tiết sẽ trở nên bất bình thường, thí dụ như các trạng thái cao hoặc thấp dẫn đến các biểu hiện bất bình thường hoặc là “vrttis”. Nhiều trạng thái “vrttis” này có thể bị tác động bởi thuỷ triều sinh học của mặt trăng, chủ yếu là do những nhiễu loạn hấp lực.
Còn có những lực khác cũng gây ra mất quân bình tâm - sinh lý. Da của thân thể chúng ta là một màng bán thấm, cho phép các lực điện từ di chuyển theo hai chiều để tạo một thể cân bằng động lực. Lieber đã nói “mỗi xung động thần kinh sinh ra một hào quang năng lượng nhỏ, mỗi tế bào giống như một hệ thái dương cỡ nhỏ đều có điện từ trường mờ yếu của nó. Có thể các lực điện từ lớn phát sinh từ các thiên thể đã tác động đến thế quân bình của thế giới các tế bào vi mô của chúng ta. Khi thuỷ triều lên rất cao, hoạt động điện từ ở vùng lân cận cũng gia tăng do các bức xạ điện từ bắn đi từ mặt trăng. Tình trạng này kích thích hệ thần kinh và làm yếu các dây thần kinh”. Khi nghiên cứu một số bệnh suy nhược thần kinh, Lieber đã ghi nhận việc tái xuất hiện các triệu chứng suy nhược, nôn nao, mất ngủ và tim đập nhanh trong các ngày thuỷ triều lên cao.
Người ta cũng thường nhận thấy các cơn đau do giun chỉ gây ra nhiều nhất là vào các ngày thuỷ triều dâng cao và tác động xảy ra từ thời gian Ekadashi đến các ngày trăng non và trăng tròn.
Trai giới trong thời kỳ Ekadashi bao gồm cả nhịn ăn và nhịn uống, như thế mới tạo ra được khoảng trống trong đường tiêu hoá để chống lại sức hút của mặt trăng. Cũng cần để ý là tác động của thủy triều mạnh nhất trong suốt thời gian từ kỳ Ekadashi đến lúc trăng tròn và trăng non. Phải mất ba ngày cơ thể mới lấy lại được mức chất lỏng bình thường sau một ngày nhịn ăn uống. Vì vậy, tác dụng đối kháng của trai giới kỳ Ekadashi sẽ tồn tại hầu như suốt giai đoạn thuỷ triều lên.
Nhờ tác dụng quân bình này, việc nhịn ăn uống tạo được nhiều lợi ích cho cả cơ thể và tâm trí. Lợi ích đầu tiên và quan trọng nhất là duy trì thế quân bình của kích thích tố và các chất nội tiết khác trong các tuyến và tế bào và giúp điều khiển chức năng của tất cả các cơ quan, các thay đổi hoá học, sự tăng trưởng của các tế bào và các chuyển hoá sinh học khác.
Mọi người trên 12 tuổi nên thực hiện trai giới vào thời kỳ Ekadashi. Trai giới vào các ngày trăng tròn và trăng non còn mang lại những kết quả tốt hơn. Việc bắn phá của các lực điện từ vũ trụ vào các tế bào nhỏ bé của chúng ta sẽ bị giảm hoặc không có tác dụng nào hết, nhờ vậy, thế quân bình sẽ được đảm bảo hữu hiệu hơn.
Qua thử nghiệm, người ta thấy các bệnh nhân suy nhược thần kinh được chữa khỏi nhờ các kỳ trai giới có hệ thống này. Nhiều trạng thái bất bình thường của tâm trí mà nhiều người trên thế giới này vấp phải, sẽ bị giảm bớt. Sự kích thích tính dục quá độ, giận dữ, sợ hãi, tham lam và đam mê … sẽ được thăng hoa nhờ các kỳ trai giới này. Ngay cả bệnh huyết áp cao cũng có thể bị chế ngự một cách hữu hiệu. Nhiều người sợ rằng nhịn ăn sẽ làm họ suy nhược. Đây là một nỗi sợ hãi không đúng. Nhịn ăn một ngày sẽ làm bộ máy tiêu hoá được nghỉ ngơi, do đó sẽ giúp cho bộ máy này hoạt động tốt hơn trong tương lai.
Hơn nữa, trai giới vào kỳ Ekadashi còn có ý nghĩa đặc biệt đối với những người tập Thiền. Nó giúp chuyển biến các chất trong cơ thể thành các chất tinh tế như phần ngoại chất (citta) của trí não và còn lên những mức độ cao hơn nữa.
Cách nhịn ăn:
Với cuộc sống hiện đại ngày nay, cơ thể chúng ta vì bị chứa đầy các chất dơ bẩn đến nỗi không thể chịu đựng được một đợt nhịn ăn dài ngày. Vậy chúng ta nên có các đợt nhịn ăn ngắn ngày và đều đặn để thanh lọc cơ thể mà ít bị căng thẳng nhất. 
Nhịn ăn 1 ngày tức là từ lúc mặt trời mọc ngày hôm nay đến lúc kết thúc ở mặt trời mọc của ngày hôm sau. Trong ngày nhịn ăn chúng ta nên vận động và đi lại ở ngoài trời thở sâu để kích thích sự tuần hoàn máu và thúc đẩy quá trình đào thải chất cặn bã. 
Nhịn ăn thì phải được thực hiện từ từ, không được đột ngột, vội vã. 
Lần đầu tiên nhịn ăn, thì bạn có thể ăn trái cây và uống sữa. 
Lần tiếp theo thì chỉ ăn trái cây và nuớc sinh tố (nước ép trái cây) (không uống sữa) 
Lần kế thì các bạn chỉ uống nuớc. 
Lần sau cùng thì các bạn không ăn không uống gì cả (nhịn khô). Theo cách này các bạn sẽ thích nghi dần và dễ dàng hơn với nhịn ăn. 
Cách nhịn ăn tốt nhất là không ăn không uống gì cả (nhịn khô). Bằng cách nhịn này, nhịn ăn có tác dụng nhanh nhất và hiệu quả nhất, ép kiệt được tất cả mọi độc tố trong cơ thể ra ngoài. Ngoài ra còn một lý do quan trọng nữa để không uống nước, liên quan tới tác dụng của mặt trăng lên cơ thể con người: nhịn uống nước sẽ giúp giảm lượng nước trong cơ thể, do đó sẽ giảm áp lực của mặt trăng lên cơ thể vào những kỳ trăng tròn hoặc trăng khuyết. 
Những ai bị sỏi thận, sỏi mật thì không được nhịn khô (phải uống nước). 
Còn những người ốm yếu hay quá đau yếu không thực hiện đuợc nhịn ăn hoàn toàn nên “nhịn ăn một nửa”, tức là nhịn từ sau bữa trưa cho đến tận sáng hôm sau. 
Chú ý: những nguời bị huyết áp thấp không nên nhịn khô. Trẻ em (dưới 12 tuổi), phụ nữ mang thai và các bà mẹ đang thời kỳ cho con bú không nên nhịn ăn
Cách xả nhịn: 
Ngưng nhịn ăn như thế nào cũng quan trọng gần như bản thân vấn đề nhịn ăn vậy. Sau khi bạn đã làm sạch toàn bộ cơ thể bạn nghỉ ngơi, nếu bạn lại nhồi nhét đầy cơ thể bạn với những số lượng lớn thức ăn khó tiêu, làm dạ dày bạn bị quá tải và căng ra, bạn sẽ vô hiệu hoá tất cả những tác dụng tốt nhất của sự nhịn ăn. Vì vậy bạn phải thực hiện việc ngưng nhịn hay xả nhịn. 
Sáng hôm sau (từ lúc mặt trời mọc), bạn hãy uống tối thiểu là 1 lít nước chanh muối (khoảng 1 quả chanh tươi trong 1 lít nước muối, với tỷ lệ trung hoà). Dung dịch muối mới đó là một trong những chất làm sạch cơ thể hiệu quả nhất, đồng thời dung dịch đó cũng mang tính chất kiềm thì khi vào trong cơ thể nó sẽ làm trung hoà các loại axít và làm loãng niêm dịch và tất cả chất nhầy này sẽ được tẩy sạch ra khỏi các mô trong khi nhịn ăn và hoà tan chúng để có thể bài tiết dễ dàng. 
Tiếp theo là chúng ta sẽ ăn từ từ 1 hoặc 2 quả chuối (chú ý những nguời bị các chứng bệnh liên quan tới cột sống và cơ lưng như đau lưng, cột sống ... thì không nên ăn chuối tiêu). Khi ăn chú ý ta có thể cắn nhỏ từng miếng không nhai mà phải nốt chửng (nếu để nguyên quả cắn rồi nuốt chửng là tốt nhất ). Bởi chuối có tác dụng hấp thụ và trung hoà các chất độc còn lại ra khỏi hệ thống tiêu hoá như dạ dày và ruột và nó có tác dụng bôi trơn ruột. Sau đó khoảng 30 phút (nếu có thể) bạn có thể ăn sáng. 
Bữa ăn đầu tiên sau khi nhịn phải nhẹ, có nhiều trái cây hoặc rau tuơi (đặc biệt là các loại lá xanh và mầm). Nếu có điều kiện thì các bạn có thể ăn sữa chua hoặc trộn hoa quả trên với sữa chua. Bởi bữa sau khi nhịn này, nếu bạn ăn rau có chất xơ, và trái cây cung cấp nước sẽ giúp bạn quét sạch đường tiêu hoá hơn. Còn sữa chua như 1 nguồn men tiêu hoá giúp dạ dày bạn khởi động dần sau 1 quá trình nghỉ ngơi. 
Sau ngày nhịn ăn bạn nên tắm kỹ bởi một phần độc tố được thải qua các lỗ chân lông. 
(Nguồn: diendan.camxahoc.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.