Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Tư, 14 tháng 12, 2011

Để có giấc ngủ ngon

Bạn nằm mãi mà không ngủ được? Bạn bị tỉnh giấc vào giữa đêm và không tài nào ngủ lại được? Bạn luôn cảm thấy thiếu ngủ vậy mà khi đặt lưng xuống lại không thể có giấc ngủ ngon? Nếu câu trả lời là có, hy vọng bài viết dưới đây của tác giả Lê Vǎn Cường có thể giúp bạn.

Giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn

 Ảnh minh họa
Dễ nổi cáu chỉ là một trong những cǎn bệnh do thiếu ngủ gây ra. Thiếu ngủ còn làm giảm trí nhớ, giảm khả nǎng phản ứng, làm việc không hiệu quả, thiếu kiên nhẫn với mọi người và thiếu linh hoạt trong các mối quan hệ xã giao. Nguy hiểm hơn, bạn có thể bị tai nạn nếu bạn điều khiển phương tiện giao thông trong tình trạng thiếu ngủ.
Để chấm dứt tình trạng thiếu ngủ vẫn luôn đeo đuổi, bạn có thể áp dụng một trong các cách sau hoặc có thể kết hợp chúng với nhau.

Không ngủ vùi vào ngày cuối tuần: Nếu bạn ngủ dậy muộn vào sáng thứ bảy và chủ nhật thì bạn rất có nguy cơ bị mất ngủ vào tối chủ nhật. Thay vì ngủ lười vào cuối tuần bạn hãy duy trì thói quen như mọi hôm.
Không nên ǎn, uống no trước khi đi ngủ: Nếu muốn bạn có thể ǎn nhẹ một chút gì đó trước thời gian đi ngủ khoảng 2 tiếng. Tránh uống quá nhiều nước nhất là đồ uống có cồn trước khi đi ngủ vì bạn có thể sẽ phải thường xuyên thức giấc để đi tiểu. Không nên ǎn đồ ǎn cay hoặc béo vì chúng có thể gây ra chứng nóng ran ngực làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.
Tránh dùng đồ có chất ca-fê-in và ni-cô-tin: Đây là hai chất kích thích ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Không nên hút thuốc lá, uống trà, uống cà phê 8 tiếng trước khi đi ngủ.
Tập thể dục thường xuyên: Nếu bạn đang cần có một giấc ngủ ngon thì thời gian tập thể dục tốt nhất là vào buổi chiều.
Phòng ngủ luôn luôn thoáng và yên tĩnh: Đây là một trong những điều kiện lý tưởng giúp bạn có được giấc ngủ ngon. Vào mùa hè, trong khi ngủ bạn nên tắt hết các thiết bị điện có thể làm cho phòng ngủ nóng lên, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Vào mùa đông dùng chǎn đủ ấm.
Không nên ngủ ngày nhiều: Ban ngày chỉ nên ngủ khoảng 1 tiếng. Nếu bạn bắt buộc phải làm việc vào buổi tối, thì ban ngày khi đi ngủ bạn nên đóng kín cửa sổ không cho ánh nắng mặt trời quấy rối.
Tắm nước ấm trước khi đi ngủ: Ngâm mình trong nước ấm dǎm bảy phút làm cho cơ bắp của bạn dãn ra thoải mái hơn.
Tránh lạm dụng thuốc ngủ: Hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi đi quyết định sử dụng thuốc ngủ. Tránh uống rượu hay những chất kích thích khi dùng thuốc. Nếu thường cảm thấy buồn ngủ trở lại thì bạn có thể thông báo cho bác sĩ để giảm liều lượng hoặc ngưng dùng thuốc.
Tác giả: Lê Vǎn Cường (Theo CNN) -
Nguồn: Báo sức khoẻ và đời sống chuyên đề số 90 3/2004
(Nguồn: Trang VHO.vn)
Lời bàn:
Người không luyện thiền mà mất ngủ thì thật khổ, không biết làm gì cho hết đêm, vì có phải ai cũng lướt web được đâu, còn người luyện thiền mà mất ngủ thì thật đơn giản. Chỉ cần thở nội lực độ mươi cái là ngủ được ngay (theo kinh nghiệm của bác Trần Văn Thọ) hoặc dậy thiền "ù" một bài rồi nằm xuống là lại ngủ tít (theo kinh nghiệm của U Thoa).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.