Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

Nơi ấy đất thiền

         Ngày 8/6/2016 tôi có duyên được cùng các Thầy Cô và các bác trong CLB DSNL đi thiền dã ngoại. Điểm đến là Nhà nghỉ Công đoàn Côn Sơn.
         Nhắc đến vùng núi Côn Sơn có gì đó của một chút hoang sơ, một chút thần bí, một thoáng bồi hồi…Côn Sơn vốn là nơi tôn quý của đất trời, có địa linh nhân kiệt, vừa là một trong ba chốn tổ của Thiền phái Trúc Lâm, vừa là nơi hội tụ của các danh nhân trí sĩ đã đi vào lịch sử. Tôi đang trên đường, tìm về một vùng núi non thanh tịnh với nhiều huyền thoại, bóng dáng thánh nhân muôn đời ẩn hiện, để đắm mình vào thiên nhiên thoát tục một ngày.
         Không gian yên bình và tinh khiết của Côn Sơn đã cuốn hút tôi ngay từ giây phút đầu tiên khi vừa bước xuống xe. Khắp nơi phảng phất hương Ngọc Lan, Nhài, Đại, Cau đang hoa thơm ngát. Hai bên lối đi trong khuôn viên Nhà nghỉ Công Đoàn Côn Sơn là những khóm nhài, bụi ngâu còn đọng long lanh những giọt mưa dưới nắng sớm.

 Một góc vườn vải Côn Sơn
         Tôi hít thật sâu cảm nhận sự tinh khiết quí giá này tràn ngập vào từng giác quan xua tan sự uể oải sau gần hai giờ ngồi xe.
         Sau khi nhận phòng nghỉ, cả đoàn thiền tập trung tại hành lang lớn rộng rãi hướng ra phía hồ.
 Khu nhà có hành lang rất rộng, đủ cho cả trăm người ngồi thiền
         Khu nhà có thiết kế như nhà sàn nhưng lại có hành lang rất rộng, đủ cho cả trăm người ngồi thiền. Cả ba phía đều có không gian mở đón nắng gió từ tất cả các hướng. Ca thiền khởi động tại đây thật tuyệt! Nắng dịu nhẹ, tiếng chim hót, tiếng ve râm ran, làn gió nhẹ mang hơi nước mát từ hồ thoảng qua. Mọi thứ nhẹ bẫng, tôi thấy như mình đang bồng bềnh trên mặt hồ Côn Sơn thật thư thái, thật nhẹ nhàng. 60' của bài thiền Lửa Tam Muội trôi qua thật nhanh, tôi xả thiền mà cảm giác vẫn còn nuối tiếc.

Hành lang rất rộng đủ cho cả trăm người ngồi thiền
Ảnh: Trần Nghĩa 
         Sau ca thiền tràn đầy năng lượng cùng sự phục vụ tận tình chu đáo của các anh chị ở đây. Bữa trưa với các món đơn giản nhưng thật ngon miệng và đầm ấm. Cũng là rau đấy, tương đấy, đậu thịt đấy mà sao đưa cơm thế!

 Bữa trưa thật ngon miệng và đầm ấm
         Đầu giờ chiều trời có chút nắng oi nên cả đoàn chuyển xuống hội trường tầng 1 thiền ca thứ hai trong ngày. Hội trường rộng nằm trong khu vườn vải thoáng mát. Lần thứ hai trong ngày tôi lại được thiền trong trạng thái lâng lâng nhẹ bổng như thế. Tôi không còn khái niệm về không gian và thời gian. Chỉ đến khi nghe tiếng thầy nhắc: "Mời các bác xả thiền!" Tôi mới bừng tỉnh và nhận thấy 90' trôi qua thật nhanh. Vẫn muốn thiền tiếp! Thầy hỏi: "Các bác có muốn thiền tiếp luôn không?" Cả hội trường cùng phấn khích muốn thiền tiếp.

Ca thiền chiều trong hội trường. Ảnh: Trần Nghĩa 
         Sau 10' nghỉ để chuyển ghế ra vườn ngồi thiền, cả đoàn tiếp tục ca thiền thứ ba trong ngày dười vườn vải râm mát. Lời dẫn của thầy Kim vang đều cùng tiếng nhạc thiền du dương đưa tôi trở lại trạng thái phiêu du bồng bềnh của những ca thiền trước. Hương cau, hương ngọc lan thoang thoảng. Không gian dường như nhẹ bổng thinh không. Sự yên bình, thanh tịnh nơi đây khiến mọi thứ như thanh thoát hơn, hiền hòa hơn. Ca thiền cuối ngày 60' nhanh chóng trôi qua. Xả thiền mà tôi còn nuối tiếc muốn thiền thêm, thiền nữa!

 Thiền dưới vườn vải râm mát. Ảnh: Trần Nghĩa
         Lưu luyến vùng núi Côn Sơn, xả thiền xong mà không ai muốn về. Mọi người lấy đồ ăn nhẹ ra quây quần ngay dưới gốc vải vui vẻ nhâm nhi cùng trà, một số bác tranh thủ chụp vài kiểu ảnh kỉ niệm chuyến thiền dã ngoại đáng nhớ. Các bác chia sẻ rằng thích nơi này lắm, thích mỗi tháng được tới đây thiền một ngày, thích được đến đây thiền rồi tổ chức sinh nhật quí thì còn thích nữa. Lại hẹn nhau nghỉ hè ta lại tới đây!

 Mọi người vui vẻ nhâm nhi trà bánh sau ca thiền cuối buổi chiều
         Chia tay các anh chị Nhà nghỉ Công Đoàn Côn Sơn, cả đoàn lên xe còn lưu luyến. Trời chiều hè Côn Sơn dịu mát tiễn đoàn người trở về trung tâm Hà Nội. Mặt trời dần xuống núi.
         Con cám ơn các Thầy Cô đã vất vả lo lắng thu xếp cho chuyến thiền dã ngoại được thành tựu viên mãn! Chúc các Thầy Cô luôn mạnh khỏe, chúc CLB ngày càng vững mạnh và vươn xa! 
Tháng 6/2016 
Đặng Thanh Chúc
Lớp Thiền 6

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.