Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Hai, 18 tháng 1, 2016

Điều muốn làm của ông bố trẻ khi đối diện với cái chết

(Thanh Vân sưu tầm)

         Dưới đây là bài viết chia sẻ của Jay Smith, nhà sáng lập một công ty nhạc cụ tại Mỹ, về ý nghĩa cuộc sống gia đình, khi anh dối diện với cái chết vì mắc căn bệnh nan y ở tuổi chưa đầy 40.

         Vài năm trước, nếu bạn hỏi điều gì nằm trong danh sách những việc tôi muốn làm trước khi chết, tôi có thể kể rằng tôi thích một mình lái thuyền buồm tới châu Âu, lướt ván ở biển Salton hay du lịch thế giới trong một chiếc phi cơ mạ vàng, mặc áo lông chồn trắng. Nếu bạn hỏi tôi lúc này, tôi lại có một danh sách hoàn toàn khác. Những điều muốn làm trước khi chết của tôi không chỉ còn là một danh sách nữa. Đó là cuộc sống của tôi. Trừ phi các bác sĩ và nhà nghiên cứu tìm ra được cách chữa càng sớm càng tốt, có vẻ như thời gian của tôi đang phải chạy nước rút. Thật nhanh. Tôi mắc bệnh ALS - xơ cứng teo cơ một bên.

bo1-5550-1439247906.jpg
Anh Jay Smith cùng vợ và con gái. Ảnh: Huffingtonpost.
         Hai năm trước, ở tuổi 35, tôi điều hành một công ty riêng, đi du lịch vòng quanh thế giới và kiệt sức cũng như hạnh phúc với gia đình nhỏ cùng hai cô con gái xinh đẹp và người vợ thông minh, nóng bỏng của mình. Bây giờ, tôi chỉ có thể nhúc nhắc vài ngón tay, không thể cất bước nếu thiếu người dìu và dành cả ngày trên chiếc xe lăn, được vợ và con bón cho ăn như một đứa trẻ 6 tháng - hay một ông hoàng - tùy vào cách bạn nhìn nhận. Trong vòng vài tuần, tình trạng này mỗi ngày lại tệ thêm một chút. Tôi thậm chí sẽ không còn biết vị thức ăn nữa. Tôi sẽ phải ăn qua ống thông. Tôi không có ý tuyệt vọng hơn nữa, tôi đã trải nghiệm niềm vui lớn lao cùng với những đau đớn. Nhưng tôi muốn tô màu một bức tranh về sự thay đổi nhanh nhường nào của cuộc sống, khi mọi thứ đang trở nên thực sự tốt lên.
         Vì vậy, có thể bạn đang tự hỏi, một người đàn ông đang đối diện với cái chết sẽ đặt điều gì lên hàng đầu trong danh sách những điều anh ta muốn làm nhất? Câu trả lời cực kỳ đơn giản và có vẻ vớ vẩn - lấp đầy cuộc sống của mình bằng tình yêu. Vì tình yêu gần như là không thể định nghĩa, hãy để tôi nói tiếp và giải thích ba cách đơn giản, dễ thực hiện để đong đầy cuộc sống của mình bằng tình yêu:

1. Chấp nhận bản thân: 
         Là con người tử tế, không ai không muốn cải thiện bản thân. Nếu bạn có thứ gì đó giống như tôi từng như vậy, bạn có thể sẽ rút ngắn mục tiêu và kỳ vọng của chính mình. Bạn sẽ không băn khoăn sao mình không thể có nhiều bạn bè thành công hơn, nhiều anh chị em giỏi giang hơn. Khi bạn đối mặt với cái chết, bạn học cách dễ dàng tha thứ mà không cần bất cứ nỗ lực nào.
bo-4583-1439247906.jpg
Anh Jay Smith hạnh phúc bên con gái. Ảnh: Huffingtonpost.
         Chẳng có gì giống như một căn bệnh thập tử nhất sinh làm bạn ước mình có thể tận hưởng những điều tuyệt diệu nhất và cả những trải nghiệm thất vọng một lần nữa, rằng bạn có thể mở tiệc trong nỗi đau và cảm giác có lỗi, tình yêu và niềm vui. Rằng bạn có thể cảm thấy tất cả một lần nữa - cuộc sống vừa bộn và đầy những điều điên rồ này. Tôi yêu tất cả. Tôi yêu tôi, ngay cả ở những khoảnh khắc xuẩn ngốc nhất của mình.

2. Cho đi tình yêu đẹp
         Tất cả chúng ta đều có vô vàn người chúng ta yêu, với những kiểu khác nhau. Chúng ta có một người hàng xóm dở hơi, một người bạn cũ phiền phức, một người dì nói nhiều... Và thông thường, khi chúng ta ở bên những người này, chúng ta quên yêu họ. Chúng ta vô tình vướng vào sự miêu tả họ bằng đủ loại tính từ và tình yêu của chúng ta trở nên kén chọn. Khi bạn ngừng chọn lọc tình yêu, nó sẽ trở nên ấm áp và tươi sáng hơn. Và những người quanh bạn, họ cũng sẽ trở nên ấm áp và tươi tắn hơn.

3. Nhìn mọi thứ xung quanh
         Từ khi bị chẩn đoán mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên, cái nhìn của tôi về thế giới đôi khi có cảm giác như của một sinh viên mê say. Tôi thấy vẻ đẹp và tình yêu ở mọi thứ quanh mình, từ tiếng khóc của con gái tới nụ cười của vợ, tới cả mùa hè dài nóng bức ở Texas.
         Tôi trải nghiệm từng khoảnh khắc với nhịp chầm chậm, chú ý tới từng chi tiết, tạo ra chỗ cho nó nấn ná trong ký ức của mình. Hay như hôm nay, chỉ một con chuồn chuồn đậu vào cánh tay tôi và vì không thể dễ dàng đuổi nó đi, tôi ngắm nghía nó và nhìn chằm chằm vào đôi mắt to của nó đang nhìn lại mình. Thật là một sinh vật đẹp lạ lùng.
         Chắc chắn, tôi có một danh sách những việc muốn làm. Nhưng tôi cảm thấy buồn cười khi gọi đây là "danh sách muốn làm trước khi chết". Tôi muốn nhìn con gái mình kết hôn, vào viện lúc nửa đêm khi cháu ngoại tôi chào đời, uống chai rượu vang vẫn để dành vào hôm kỷ niệm 20 năm ngày cưới, và chăm sóc vợ tôi cho đến tuổi già.

         Tôi đang đánh cược vào một cách chữa bệnh để hy vọng có cơ hội thực hiện danh sách này - những điều mà phần lớn mọi người sẽ chọn khác đi khi đang sống.
Vương Linh (Theo Huffingtonpost)
(Nguồn: Vnexpress)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.