Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Tư, 20 tháng 1, 2016

DÃ NGOẠI TÂY THIÊN

Trần Ngọc Tuyết
Lớp DSNL11
         Một ngày trời dày sương nhưng không quá lạnh, chúng tôi - Thày và trò lớp DSNL 11 tại trường Mầm non Quang Trung - hành hương về Tây Thiên bái Phật, nghe giảng Pháp và thiền luyện. Ai cũng vui vẻ phấn khởi từ lúc gặp nhau tại bến hẹn cho tới lúc chia tay đi về nhà. Quả thật chúng tôi đã đón được duyên lành.
         Chúng tôi có mặt tại Thiền viện từ rất sớm. Thầy trò dâng hương, hoa và quả lên bái Phật rồi xuống giảng đường 1 nghe Thầy chùa giảng Pháp. Bài học mà cả lớp được tiếp duyên nói về Bát Chính Đạo - là con đường chân chính giúp chúng sinh hướng đến một đời sống cao thượng, hạnh phúc, là tám phương tiện vi diệu đưa chúng sinh đến đời sống an lạc, giải thoát, tiến đến địa vị giác ngộ. Những bậc Thánh hiền cũng nương theo 8 phương tiện này để đi đến Niết bàn, Phật quả. Còn chúng ta - những người tu tại gia hay tu giữa đời thường - thì đây cũng là một Pháp tu vô cùng hữu ích để tu sửa Thân - Khẩu - Ý. Con đường tu tập Bát Chính Đạo cũng chính là con đường tu tập Giới - Định - Huệ mà Đức Thầy Tổ của chúng ta đề cập đến trong đĩa giảng Pháp của Người. Tám phương tiện đó được nói gọn lại là: Chính kiến, Chính tư duy, Chính ngữ, Chính nghiệp, Chính mạng, Chính tinh tấn, Chính niệm và Chính định. 
         Chính là ngay thẳng, là đúng đắn. Kiến là nhìn, là thấy, là nhận biết. Tư duy là suy nghĩ. Ngữ là lời ăn tiếng nói. Nghiệp là hành động có tác ý, là việc làm, là cử chỉ động tác diễn ra trong cuộc sống. Mạng là sự sống, là đời sống. Sống một cuộc sống chân chính, chân thành, sống thanh cao, không mê tín, đi đúng chính pháp. Sống bằng nghề lương thiện, không bóc lột, không xâm hại đến người khác. Tinh tấn là siêng năng, chuyên cần, thẳng tiến tới mục đích lý tưởng Phật dạy, đem lại lợi ích chính đáng cho mình và cho người. Niệm là ghi nhớ, nhớ nghĩ. Phải biết nhớ đến tứ ân, nhớ đến những lỗi lầm đã qua để rồi đừng tái phạm nữa. Nghĩ là quán tưởng đến kết quả của hành động việc làm đã gây ra để từ đó thấy được sự mê lầm gây nên sự đau khổ, sầu bi, phiền não và thực hành lời Phật dạy để chấm dứt mê lầm. Định - trong Phật học được hiểu là Thiền định. Chính định là tập trung tư tưởng vào vấn đề chính đáng, đúng chân lý, lợi mình và lợi cho người. Tu tập Bát Chính Đạo sẽ gặt hái được nhiều kết quả tốt không thể nghĩ bàn. 
         Lời Thầy trầm ấm, đôi khi hài ước, kể những ví dụ cụ thể diễn ra trong cuộc sống đời thường minh họa cho bài giảng. Trong đó có ba chữ - ba vấn đề sâu sắc nhất: Phúc - Nghiệp - Tâm. Thầy nói con người cần phải có Tâm, làm gì cũng phải có cơ tâm. Chúng ta hay đổ lỗi là “không có duyên” mỗi khi không thực hiện được điều gì đó. Chẳng hạn bạn không theo thiền được, bạn sẽ nói mình không có duyên. Thầy bảo: “Duyên là do ta tự tạo, “khi tâm khởi thì trùng trùng duyên khởi” và “Khi chân Tâm khai mở thì đại lạc tất thành”. Một mẩu chuyện nhỏ rất điển hình mà Thầy kể về một người ở đợ từ khuyết tướng đã chuyển đạt được Phúc tướng nhờ việc anh ta có tâm thiện, điều đó càng minh chứng cho việc chúng ta có thể: “Tu tâm cải mệnh” nếu chúng ta có Chân Tâm.
         Thời gian như ngừng trôi, chúng tôi còn muốn nghe nữa nhưng Thầy bảo: phải “ngẫm” để “ngộ” rồi “hành” đã.
         Sau bữa trưa cả lớp lại quay lại giảng đường, bàn ghế được sắp xếp gọn sang hai bên, giữa chính đường đã được trải thảm, mọi người tự lấy đệm mút và quả bồ hoàn để ngồi thiền. Ca thiền diễn ra khoảng hai tiếng trong tĩnh lặng, thày Tiến yêu cầu mọi người tự giác và tự động phát huy các nguyên tắc thiền. Trước của Phật mọi hành động phải trang nghiêm và hết sức cẩn trọng.
         Hôm nay, có lẽ là buổi thiền “tất niên” của lớp DSNL11. Một ngày hoạt động đầy ý nghĩa. Trong lòng mọi người chắc hẳn đang tràn ngập cảm xúc giống tôi. Tôi tin rằng ngày mai mọi việc sẽ đổi khác.
         Một năm học thiền trôi qua đánh dấu bước chuyển mới của lớp 11. Lớp nhận thêm một số học viên từ lớp khác, nhưng cứ như là học với nhau từ buổi đầu, không có sự xa lạ. Thầy Tiến luôn cần mẫn, kiên trì, nhẫn nại dìu dắt các học viên trong lớp. Chúng tôi mỗi người tiến bộ nhanh chậm khác nhau nhưng kết quả chung là vui vẻ, đoàn kết. Cảm ơn Thầy Tiến đã thêm một năm vất vả. Chúc Thầy luôn khỏe và tiếp tục vất vả đồng hành giúp chúng tôi rèn luyện.
         Chúc Thầy Chủ nhiệm câu lạc bộ và các thầy cô trong câu lạc bộ cùng toàn thể các bạn thiền mạnh khỏe, tinh tấn, mọi sự hanh thông.
Tháng 1/2016

Xem lại album TẠI ĐÂY.

9 nhận xét:

  1. Buổi dã ngoại của lớp DSNL11 thật bổ ích. Cảm ơn Tuyết đã chia sẻ. Giá có thêm vài bức ảnh minh họa thì hay quá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em xin lỗi vì goi điện cho bác Ly phụ trách chụp ảnh để gửi kèm nhưng goi 03 lần rồi mà vẫn chưa nghe máy. Để bổ sung sau chị nhé! Em cảm ơn chị!

      Xóa
    2. Cứ mong sau mỗi chuyến đi bổ ích như thế này, lớp DSNL11 lại có bài và ảnh chia sẻ cùng các lớp khác, em à. :)

      Xóa
    3. Vâng ạ, em sẽ hoạt động tích cực hơn trước.

      Xóa
  2. Đọc bài mà thấy vui quá. Và lại ước giá mà mình được đi cùng lớp 11. Chúc mừng các bạn đồng môn nhé. Các bạn đã có buổi nghe giảng Pháp mà nhiều người ao ước. Pháp Phật giúp chúng ta trên con đường TU THIỀN để đạt được kết quả cao nhất. Hay quá, chúc mừng các bạn lần nữa. Để đạt được "CHÂN, THIỆN, NHẪN" thì ta hãy bước những bước đầu tìm hiểu tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến... là gì đã, đúng không, thì mới diệt được nó. Rồi tìm hiểu về tu tâm dưỡng tính, rồi luật nhân quả, rồi ... nhiều lắm. Ta hay nói tới bản ngã, vậy cũng cần phải học thế nào là bản ngã chứ, rồi mới "diệt" được nó, vậy chỉ có Phật Pháp giúp ta mà thôi. Nói thiện, nghĩ thiện, làm thiện đó là những bước chân đầu trong tiến tới tu CHÂN THIỆN NHẪN. Tâm sự một chút vì buổi sáng đọc được bài vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 2 lớp tổ chức đi chung đc đấy ạ. :)

      Xóa
    2. Có dịp nào hai lớp đi chung để giao lưu và chia sẻ thì tuyệt quá các chị à. E ít có dịp tham gia dã ngoại nên đã mấy năm rùi mà vẫn chưa có chuyến nào đi cùng chi Mây Vàng, mới có một chuyến đi Tam Đảo cùng chị HT thôi.

      Xóa
    3. Sang năm chúng ta cùng tổ chức đi chung các lớp cho vui nhé. Các bạn có kinh nghiệm rồi, nên lúc nào đi thông báo trên blog hoặc fb để cả nhà biết tin.

      Xóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.