Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

Tùy duyên

Ở CLB thỉnh thoảng tôi lại nghe thấy câu trả lời "Tùy duyên." "Chị có đi/ đến/ làm/ tham gia...được không?" "Chưa biết. Thôi thì tùy duyên." Vậy tùy duyên là thế nào? Có một trích đoạn từ câu trả lời cho câu hỏi của một phật tử than phiền về việc mình tu giữa đời thường khó quá, tu mãi vẫn chưa thấy chuyển, thân tâm chưa được an lạc, phải chăng do tu chưa đúng pháp. Mời cả nhà cùng đọc.

 Ảnh: Cafemotminh

ĐỜI SỐNG HÀNG NGÀY LÀ MÔI TRƯỜNG TU TẬP TỐT
 * * * * * * * * * * *  

         Biết sống tuỳ duyên thuận pháp vô ngã vị tha mới gọi là sống đúng, sống tốt. Sống đúng là nhờ nhận thức đúng, sống tốt là nhờ hành vi tốt. Vì vậy thường nên điều chỉnh thái độ nhận thức và hành vi trong đời sống thực tế hàng ngày. Khi bạn nhận thức hoàn toàn đúng gọi là Minh Túc, và hành vi hoàn toàn tốt gọi là Hạnh Túc. Vì vậy Đức Phật có đức độ hoàn hảo gọi là Minh Hạnh Túc (Vijjà-carana-sampanno).

         Đời sống hàng ngày mới là môi trường tu tập tốt nhất. Thí dụ bạn làm việc trong nhà hàng với tâm phục vụ mọi người là đang tập sống với đức tính vô ngã vị tha. Và khi làm việc bạn thường thận trọng chú tâm quan sát mình trong bối cảnh công việc, không để tâm lang thang trong vọng tưởng mà luôn trở về trọn vẹn trong sáng với chính mình, như vậy là bạn đang sống tuỳ duyên, thuận pháp. 

         Tuỳ duyên là tuỳ hoàn cảnh, tuỳ công việc hay tuỳ điều kiện sẵn có, thuận pháp là sống sáng suốt, định tĩnh, trong lành (qua sự thận trọng, chú tâm, quan sát và khi phân tâm biết trở về trọn vẹn trong sáng với chính mình trong hiện tại).

         Nếu bạn làm được như vậy, bạn sẽ thấy tiến bộ trong tu tập một cách kỳ diệu.
(Nguồn: www.trungtamhotong.org)

5 nhận xét:

  1. Ảnh đầm sen tuyệt đẹp. Ước gì được ngồi thiền ở đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ảnh bạn em chụp ở Hồ Tây, mùa này đang là mùa sen. Hay hôm nào CLB tổ chức lên đó thiền 1 buổi vào sáng sớm. Cơ sở cách mạng thì có rồi. :)
      Xem TẠI ĐÂY.

      Xóa
    2. Cô ơi!!! cảnh đẹp mê hồn con rồi!!! Mát dịu và thơm ngát hương sen!
      Hình ảnh đẹp giản dị, thanh cao, mà lời viết thì giản dị nhưng sâu lắng!
      Con cảm ơn cô và ngưỡng mộ cô, hí hí!!!.............
      Chúc cho mọi người đều làm được như vậy ạ!

      Xóa
    3. Ai cũng làm được điều đó chỉ cần bỏ ra một chút thời gian. Cô mong Blog có nhiều người đăng bài chia sẻ, như vậy sẽ phong phú hơn.

      Xóa
    4. Con cũng thích đi thiền và chụp ảnh ở Hồ Tây, cô Thu đề xuất với thầy tổ chức đi cô ^^

      Xóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.