Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2012

Nguyên lý Prana

Prana là gì? Sự hiểu biết về nguyên lý Prana có liên quan gì đến quá trình thiền định không? Xin trích đăng bài viết "Nguyên lý Prana" của tác giả Đoàn Thanh Hương. Bài đăng đã được lược bớt những phần tác giả trình bày chi tiết về môn thiền vô thức và phần thông điệp của bộ tộc KOGI. Có đường link đã cài sẵn ở cuối bài dành cho những bạn muốn đọc toàn bài.
Đoàn Thanh Hương
 Nguồn ảnh: Internet
Nguyên lý Prana là nguyên lý vĩ đại nhất trong vũ trụ, là tiên đề sinh ra mọi quy luật vũ trụ. Ai hiểu hay không hiểu thì nguyên lý Prana vẫn mặc nhiên trường tồn hơn 15 tỷ năm vận hành toàn thể vũ trụ và sự sống. Sự vĩ đại ấy không có cái gì để so sánh ngang hàng, kể cả những thành tựu được cho là niềm tự hào nhất của nền văn minh hiện đại 200 năm nay, cũng không có sự trường tồn, vì luôn bị lạc hậu, bị thay thế bởi cái mới, và đứng trước nguy cơ phá sản môi trường.



Theo các nhà hiền triết Phương Đông, Prana dịch nghĩa là Khí, hay Hơi thở sự sống. Prana là Năng lượng khởi thủy đầu tiên tạo nên vũ trụ, có bản chất là năng lượng thanh tịnh vi tế nhất, là chất liệu cấu tạo hoạt động TINH THẦN và mọi sự VẬN ĐỘNG. Đây là nguyên lý thiết thực nhất, là văn hóa đầu tiên để sống. Không biết nguyên lý Prana là đánh mất một phần cuộc đời, vì Tinh thần là cái quyết định sự sống. Mọi người sống bằng năng lượng Prana nhưng không biết, hoặc tình cờ sử dụng mà không biết (những khả năng khác thường).

Năng lượng Prana nuôi dưỡng sự sống con người, qua nhiều hình thức, hoặc trực tiếp (Tiên thiên khí), hoặc gián tiếp (Địa khí, Nguyên khí), thể hiện sự gắn kết Thiên - Địa - Nhân giữa Trời - Đất và Người. Sai lầm lớn nhất là không biết nguyên lý Prana. Đời người quá ngắn ngủi, cặp mắt bé nhỏ muốn nhìn xa chiều dài vũ trụ cần phải đi hết 15 tỷ năm tốc độ ánh sáng. Vì vậy chỉ có một cách thế hệ nối tiếp thế hệ kế thừa quan sát đúc rút kinh nghiệm hiểu biết về vũ trụ. Di sản văn hóa lớn nhất loài người là tri thức về Prana. Trong phạm vi có thể nhận thức được nguyên lý Prana từ thực tiễn liên quan trực tiếp với sức khỏe, tinh thần đã cho chúng ta thấy vai trò hàng đầu của Prana. 

Sự hiện thị rõ rệt của Prana là hoạt động hô hấp và kinh mạch huyệt đạo, tạo nên hoạt động của phổi thể hiện qua hơi thở. Nếu hệ thống này ngừng vận hành Prana, thì tinh thần bị mê sảng và sự sống chấm dứt. Tuổi trẻ có nguyên khí mạnh mẽ, kinh mạch hoạt động tốt, cung cấp dồi dào Prana, hơi thở êm nhẹ sảng khoái, vận động mềm dẻo linh hoạt. Người cao tuổi nguyên khí đã vơi cạn khiến hoạt động kinh mạch yếu, giảm cung cấp Prana, thì hơi thở yếu, có tiếng rít khò khè, người xanh xao, hoặc có rối loạn chuyển hóa nội tiết béo phì nhưng không có sức khỏe, hơi thở nặng nhọc, vận động khó khăn, chậm chạp. 

Hoạt động kinh mạch huyệt đạo trải rộng trên khắp cơ thể, phân phối sinh khí đến khắp tế bào. Ngành Đông y dựa trên phương pháp châm cứu, day, bấm, xoa xát để tăng cường hoạt động kinh mạch huyệt đạo, đã chữa được nhiều bệnh. Nhưng Đông y cũng không chữa được bách bệnh, vì còn liên quan giải pháp tổng thể: Thân và Tâm... 

Sự hiện thị rõ nhất của Prana là hoạt động Tâm thức. Tâm thức là trí tuệ với bản chất là Prana, thanh tịnh, trong sáng, mạnh mẽ vô tận, nhạy bén chính xác, tự chủ, không sợ hãi, trường tồn. Bản thể con người là Tâm chân nguyên Prana, là một phần của Khối sáng Prana. Do quá trình sinh sống đã xâm nhiễm năng lượng xấu từ môi trường ô nhiễm bao phủ dày đặc, làm cho tâm thức đen tối, hoang mang, sợ hãi, yếu đuối năng lượng, mù quáng sinh ra độc ác. Vì vậy phải tu tập sửa đổi gạt bỏ ô trược, tìm về sức mạnh bản thể, mới có trí tuệ thông minh và thiện ích. 

Khi tâm đầy đủ Prana, thì tâm có sức mạnh năng lượng rất lớn, tâm chú ý vào đâu là rót Prana vào đó, có thể chữa bệnh, tác động môi trường, thay đổi đời sống tốt đẹp hơn, tạo hiệu quả đắc lực cho quá trình luyện tập tự chữa trị bệnh. Tâm chú ý vào hơi thở, hơi thở sẽ chất lượng hơn. Tâm chú ý vào ngón tay, ngón tay sẽ diệu dụng. Đặt tay vào chỗ đau phát tâm: “Con cần Prana, xin giúp đỡ con.” bạn đã nhận được sự giúp đỡ của Prana tức thì bất cứ lúc nào. Khi gạt hết lớp ô nhiễm trong tâm, sẽ thấy một thực tại Prana luôn bên cạnh, nhờ đó trí tuệ thấm dần sự siêu việt chính xác, nhờ đó con người thông minh và không còn lầm lỡ. 

Prana là kết tinh sức mạnh lớn lao của môi trường, Prana là sợi dây liên kết môi trường và sự sống. Phá hủy môi trường đã chặt đứt huyết mạch Prana, sẽ dẫn tới hủy diệt. Thiếu tri thức Prana là nguyên nhân phát sinh hành động sai lầm, gây ô nhiễm phá hủy môi trường sống. Việc cảnh báo nguy cơ phá hỏng môi trường được nói đến từ giữa thế kỷ 20, nhưng ít người có chuyển biến về nhận thức, phá hoại môi trường nhiều hơn, dữ dội hơn. Các nhà khoa học đã quan tâm nhiều hơn khi có thông điệp của bộ tộc KOGI năm 1993. 

Bộ tộc KOGI sống biệt lập trên đỉnh Sierra (vùng Colombia, Nam Mỹ) trong vùng rừng sâu núi thẳm, không tiếp xúc với thế giới bên ngoài, không biết chữ, chỉ học cách sống hòa hợp Thiên nhiên. Các em bé được rèn luyện tính cách tự lập từ 7 tuổi, khoảng 21 tuổi, thanh niên được gửi theo học với các trưởng lão. Nơi học là một hang tối, hay một túp lều đơn sơ dựng nơi thanh vắng trong rừng sâu. Tại đây họ ngồi im lặng thiền định, quay mặt vào vách đá để nghe ông trưởng lão ngồi ở phía sau giảng dạy. Thời gian học là từ 7 đến 9 năm, sau đó mới lập gia đình. Một trưởng lão giải thích: “Đời sống là một sự mầu nhiệm, nếu con người biết tu dưỡng thân và tâm để ý thức được đời sống một cách trọn vẹn thì người ta sẽ cảm nhận được nhiều việc khác phi thường hơn”. 

Nếu sống đến lúc trưởng thành thì người Kogi có tuổi thọ rất cao, tuổi trung bình của họ là khoảng một trăm hay hơn thế nữa. Một Trưởng Lão cho biết: “Theo quan niệm của chúng tôi thì sống thuận theo thiên nhiên không thể có bệnh. Bệnh tật chỉ là hậu quả của những gì trái với thiên nhiên. Ngoài ra sự tương giao giữa con người với thiên nhiên hết sức mật thiết và khi thiên nhiên bị phá hoại, chắc chắn con người sẽ bị ảnh hưởng theo, do đó con người phải biết tìm môi trường thích hợp để sống”. Đầu năm 1993, ký giả Alan Ereira, được tin bộ lạc Kogi từ lâu không tiếp xúc với ai, đã chấp thuận cho anh được phỏng vấn 3 ngày. 

Giáo sư Võ Quý là những người hiếm hoi được tiếp xúc 1 lần duy nhất với bộ tộc KOGI. Cuộc tiếp xúc cho thấy, người Kogi biết rất nhiều điều bí ẩn về thiên nhiên. Sức mạnh về cuộc sống tinh thần của họ thật kỳ lạ, sống tách rời nền văn minh nhưng họ biết hết vận hạn của thế giới văn minh: “Chúng tôi đã thảo luận rất kỹ về điều chúng tôi muốn nói. Chúng tôi muốn gửi một thông điệp cho các em trong gia đình nhân loại. Chúng tôi nói bằng trái tim, những lời nói chân thành nhất rằng hiện nay nhân loại sắp bước vào một thảm họa rất lớn mà từ trước đến nay chưa hề xảy ra...”

Đến nay dù quá muộn màng cũng phải học cách sống hòa hợp Thiên nhiên...Ngay cả vấn đề ăn uống, cũng có những phản ứng mạnh mẽ với thức ăn có hại, không ăn bừa phứa. Có cảm xúc rõ ràng trước người tốt, người xấu. Có rung động sâu sắc trước vẻ đẹp sức mạnh lớn lao của Đất Trời, do đó thấy được niềm vui sống lạc quan. Tất cả những thay đổi đó, do não bộ hết nhiễm trược đã phát triển Trực giác, giác quan thứ sáu, giúp chúng ta cảm nhận chính mình, cảm nhận sự sống, cảm nhận được nguyên lý Prana, tự sửa mình sâu sắc hơn, hướng tới trực giác nhiều hơn. Thói quen tham sân si tự nhiên bị chôn vùi từ lúc nào không biết. Các vị giáo sư muốn tiếp xúc Prana cũng phải tu tập như mọi người đạt được sự thăng hoa của não bộ. 

...Năng lượng vũ trụ có rất nhiều trạng thái khác nhau, không phải lúc nào cũng là Prana. Tùy theo chuẩn mực luyện tập thanh tịnh sẽ thu được năng lượng tương ứng. Dưỡng sinh mà yếu kém vai trò thải trược hoặc gây thêm nhiễm trược, sẽ không có Prana, lâu dài có thể tổn thọ. 

Người nắm vững nguyên lý Prana sẽ vui sống khỏe mạnh trọn đời.
(Nguồn: Khai Sáng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.