Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Năm, 6 tháng 6, 2019

BÀI CHIA SẺ NHÂN KỶ NIỆM 15 NĂM THÀNH LẬP CLB DSNL

Đoàn Mạnh Thắng 
Học viên lớp Thiền 5 
Nhân kỷ niệm 15 năm ra đời và hoạt động của CLB, tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn đến Thầy Chủ nhiệm CLB Phạm Mạnh Thường và cô Nguyễn Thị Huệ cùng các thầy, cô trong CLB; các vị đồng tu bậc anh chị đi trước đã bỏ bao công sức để tổ chức được những lớp học đầy tình thương và tấm lòng từ thiện chân thành. Các thầy, các cô trong CLB là những người không màng danh lợi, chỉ một lòng với việc thiện, việc phước và đời sống tâm linh, đạo đức. Tấm lòng cao cả ấy đã truyền cho mọi người hơi ấm năng lượng cuộc sống đầy tình thương và tiếp thêm sức mạnh cho họ cố gắng vượt qua chính mình, chiến thắng bệnh tật và biết yêu thương nhau đúng nghĩa.

Cái duyên của tôi được đến với CLB là vào một buổi chiều tháng 4 năm 2013 tại chùa Bụt Mọc (thuộc làng Văn Chương), trong một tâm trạng phiền não, khổ đau và bệnh tật. Tại thời điểm đó, bản thân tôi và gia đình đã phải chịu bao biến cố thăng trầm, vinh nhục của cuộc sống. Tâm trạng càng phiền não, càng khổ đau thì bệnh tật kéo đến càng nhiều, càng nặng. Nhất là bệnh gout của tôi, hai đầu gối, hai bên mắt cá cổ chân, cổ tay lúc nào cũng sưng lên… triền miên uống các thứ thuốc một thời gian dài mà không khỏi. Trong tâm trạng đau khổ đó, tôi đã gặp được thầy Tiến, cô Phương cùng các thiền sinh của CLB đang tọa thiền tại chùa. Gặp được hiền nhân, lòng tôi vui mừng khôn xiết. Sau khi tìm hiểu kỹ, tôi xin ra nhập CLB, được các thầy, cô hoan hỷ tiếp nhận và còn tin tưởng giao giữ chức vụ lớp trưởng lớp Thiền 11 (nay là lớp Thiền 3).

Với niềm tin, với tâm tha thiết, với ý chí quyết tâm học hỏi và tu tập; nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của Thầy Chủ nhiệm lớp, các thầy, cô trong CLB cùng sự chia sẻ giúp đỡ của các vị đồng tu nên tôi đã có sự chuyển hóa tích cực. Tôi phần nào đã thanh tẩy những chất tham, sân, si, phiền não, khổ đau, trầm ô nghiệp chướng ra khỏi tâm thức mình; rũ bỏ những đam mê, khoái lạc tích dụ và có được một niềm vui sâu lắng hơn. Nhờ buông bỏ mọi căng thẳng, phiền muộn mà tâm tôi trở nên minh mẫn, sáng suốt, bình tĩnh, bình an và bản lĩnh. Sức khỏe của tôi tăng trưởng, sắc mặt hồng hào, bệnh gout suy giảm rõ rệt. Bạn bè và người thân đều vui về sự chuyển hóa thân tâm của tôi.

Từ kết quả thực tiễn thu được qua thời gian tu tập thiền định, tôi xin được mạnh dạn chia sẻ cùng các bác, các anh chị em đồng tu một vài kinh nghiệm nhỏ mà tôi đã giác ngộ được như sau:

Thứ nhất là: Hiểu cái trọng tâm của thiền tập là chuyển hóa các phiền não và tham, sân, si; cho nên đừng tập thiền chỉ vì lý do sức khỏe. Dĩ nhiên, tập thiền đúng ta sẽ có sức khỏe: bệnh tật từng bước được đẩy lùi và tan biến lúc nào không biết. Thầy Chủ nhiệm CLB vẫn nói “thân bệnh là 30% và tâm bệnh chiếm 70%”. Vậy bệnh là do tâm sinh mà ra. “Biển có lặng thì minh châu mới hiện”. Vì vậy, mục đích của thiền định là giúp chúng ta phát huy sự chú tâm vào tất cả những gì đang hiển hiện ra, hầu giúp chúng ta thoát khỏi mối ràng buộc giữa chúng ta và các thứ ấy. Cho nên, khi tâm đã chuyển hóa thì bệnh sẽ được tiêu trừ. Tâm thanh tịnh, buông xả ta sẽ có được ý niệm, niềm vui sức khỏe và sự an lạc.

Thứ hai: Không để mất thời gian, ta nên tập thiền đủ 4 yêu cầu, đó là tập đúng, tập đủ; tập đều, tập đạt theo 4 chữ tâm: Thành tâm, thiện tâm, quyết tâm và tĩnh tâm.

Thứ ba: Trong lúc luyện tập thì thân thể tâm trụ, tức phải tập trung quán chiếu vào từng động tác: ngũ quan phải đặt hết vào bài tập, hơi thở phải điều hòa - tam điều hợp nhất (điều thân, điều tâm, điều tức), hay còn gọi là tam quan cộng độ - thì kết quả của sự luyện tập sẽ đạt mức siêu việt. Khi tâm chúng ta suy nghĩ chuyện khác, ta nên tức khắc gọi nó trở về với hơi thở, quan sát hơi thở tự nhiên của chính mình. Đây chính là chìa khóa, là con đường định tâm. Đừng để tâm ta quấn theo suy nghĩ, vọng tưởng. Ta hãy hòa cùng hơi thở rồi từ từ mật độ suy nghĩ sẽ giảm dần và hơi thở trở nên nhẹ nhàng, nhỏ, mịn và đọng lại như một điểm sáng giữa hai chân mày. Đây chính là trạng thái đi vào thiền. Ở trạng thái này, chúng ta đang ở dưới cơn mưa của năng lượng vũ trụ. Nguồn năng lượng vũ trụ thuần khiết, vô tận, dồi dào tràn vào cơ thể sẽ giúp chữa lành mọi bệnh tật, mọi tắc nghẽn của cơ thể cũng như của cảm xúc. Nguồn năng lượng này đều bắt đầu từ đỉnh đầu gọi là Bách hội. Những ống năng lượng này lan tỏa khắp cơ thể như rễ của cây. Dòng năng lượng vũ trụ đi vào cơ thể tùy thuộc vào suy nghĩ của chúng ta: khi chúng ta có nhiều suy nghĩ, dòng năng lượng vũ trụ sẽ bị cản trở; Nói cách khác, suy nghĩ của ta là trở lực cho việc thu năng lượng vũ trụ. Bởi vậy, khi chúng ta trong trạng thái thiền định sâu, tâm trí không còn bất cứ một suy nghĩ nào nữa, là lúc chúng ta nhận được dồi dào năng lượng vũ trụ chảy tràn vào các ống kinh mạch, lạc mạch của cơ thể. Dòng năng lượng thể khí, với lực tràn rất mạnh sẽ đẩy sạch các chân khí bị tổn thương. Khi các vết thương này được làm sạch đến đâu, bệnh tật trên từng vùng cơ thể được hóa giải đến đó. Khi năng lượng bắt đầu đi mạnh qua vùng Bách hội, ta cảm nhận vùng đầu nặng hoặc sự nặng trĩu toàn thân. Năng lượng làm thanh sạch các ống khí ở từng vùng cụ thể, chúng ta có cảm giác ngứa ngáy, chinh chích hoặc đau ở vùng đó, đôi khi ta còn trải nghiệm đau ở nhiều nơi trên cơ thể. Chúng ta đừng bận tâm, chỉ cần nhận biết, nhận biết để chúng tự đến rồi tự đi, bằng cách quay về với hơi thở, quan sát trạng thái tự nhiên của bản thể. Chúng ta kiên nhẫn, mỗi ngày một chút, từ từ ta sẽ định được tâm của mình. Khi tâm chúng ta bình an trong thiền định ta sẽ đạt được 3 lợi ích: Tâm bình an, thân khỏe mạnh và trí sáng suốt. Chúng ta tìm ở bên ngoài không bao giờ tìm được, vì nó ở sẵn trong chúng ta và ta chỉ tìm được nhờ thiền định với đức tin và trí tuệ.

Cuối cùng chúng ta hiểu được, mục đích tối hậu của sự tu tập thiền định là giác ngộ và giải thoát; con đường tu tập là để chuyển hóa tâm thức của mình, thanh lọc hết những tham, sân, si, sợ hãi, ganh tỵ, hiềm khích nhằm phát triển được những tánh thiện trong tâm ta. Muốn vậy, phải rèn luyện ý thức tỉnh giác, tức là luôn ý thức được mọi hành vi, lời nói, việc làm, như đi, đứng, nằm, ngồi, ăn, uống, vui, buồn, bực tức, nóng giận. Mỗi khi con rắn tam độc khởi lên trong ta cần phải được ý thức tỉnh giác và diệt trừ ngay. Từ đó, tự mở trói, thoát ra khỏi những tâm tính đã từng ràng buộc làm ta đau khổ. Chúng ta buông bỏ hết những gì mang lại cho mình đau khổ và đọng lại chỉ còn là chân thiện nhẫn trong an lạc. Đức Phật đã diễn tả giáo lý của Ngài một cách thật vắn tắt và đầy đủ; Ngài nói rằng Ngài chỉ dạy có một điều và mỗi một điều mà thôi, đó là “khổ đau và con đường chấm dứt khổ đau”. Hiểu được điều này sẽ giúp chúng ta giải thoát tâm mình vơi bớt khổ đau và mở rộng ra với cuộc sống xung quanh. Rồi một ngày ta sẽ có thể mang từ bi vào cuộc đời để có được hạnh phúc an lạc.

Con xin được tri ân Đức Thầy tổ Dasira Narada - Người đã sáng lập pháp môn Thiền Lửa Tam Muội để chúng con có được con đường tu tập, rèn luyện tâm tính tìm đến bến bờ an vui, hạnh phúc.

Kính chúc Thầy Chủ nhiệm CLB, các thầy cô giáo sức khỏe, thân tâm an lạc. Chúc CLB ngày càng phát triển sâu rộng để nhiều người được hưởng phước báu này. Kính chúc các bạn đồng tu tu tập tinh tấn, nội tâm an tịnh, công đức tăng trưởng để cùng nhau đi trên con đường tu tập giải thoát, giác ngộ và đạt được kết quả viên mãn.
Hà Nội, tháng 5 năm 2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.