Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2016

Rũ sạch bụi trần - Rũ sạch bệnh tật ốm đau

 Ảnh CLB tháng 5/2011
         Giai đoạn đầu của thiền Lửa Tam Muội (LTM) là giai đoạn luyện khí. Đó là giai đoạn đưa năng lượng (NL) sạch, NL từ các vì sao xa xôi trên giải thiên hà đi vào cơ thể qua các luân xa (LX), tẩy sạch NL bẩn ra khỏi cơ thể từng bước phục hồi và nâng cao sức khỏe.
         Trong tất cả các bài thiền thì bài "Rũ sạch bụi trần" (RSBT) được coi là đỉnh cao của thiền chữa bệnh. Thực tế đã chứng minh trong thời gian qua, trong CLB của chúng ta, nhiều người đã chứng nghiệm qua bài thiền này và đã khẳng định giá trị đích thực của nó, bệnh tật nhanh chóng bị đẩy lui, kể cả các bệnh nan y, sức khỏe của họ đã được phục hồi.
         Tại sao vậy, điều gì đã xảy ra khi thiền bài này, thế mạnh của nó ở đâu? Để trả lời câu hỏi này tôi xin mạo muội “đánh trống qua cửa nhà sấm”, hòng đóng góp chút ít hiểu biết của mình để các vị xem xét và cùng nghiên cứu.

Thiền RSBT qua góc nhìn Y học phương Đông
         Y học phương Đông hàng ngàn năm nay đã chỉ ra rằng trong cơ thể con người kinh âm đi từ dưới lên, kinh dương đi từ trên xuống. Câu nói “âm thăng, dương giáng” chính là chỉ hướng đi của các đường kinh lạc trong cơ thể.
         Các kinh âm từ đầu các ngón chân theo mặt trong của cẳng chân, đùi qua bụng kết thúc ở ngực. Tiếp theo các kinh âm ở tay xuất phát từ ngực đi ra đầu ngón tay rồi từ đây chuyển sang kinh dương để tiếp tục đi xuống đầu, tiếp theo chuyển qua kinh dương ở chân đi dọc theo cơ thể xuống chân.
         Thông thường các kinh dương được thu gom về mạch Đốc; còn khí của các kinh âm được thu gom về mạch Nhâm, Khi ta vận hành vòng tiểu chu thiên Nhâm - Đốc khí âm theo mạch nhâm thăng rồi khí dương theo mạch đốc giáng cuối cùng xuống chân đẩy độc ra ngoài. 
         Ở bài thiền RSBT khi ta ốp 2 tay vào gáy các kinh âm ở tay đã trực tiếp kết nối với các kinh dương ở chân, nhất là kinh túc thái dương bàng quang chạy dọc theo 2 bên cột sống đi thẳng xuống chân. Đây có thể coi là vòng tiểu chu thiên rút gọn, bỏ qua giai đoạn vận hành mạch nhâm đốc mà vẫn bảo đảm âm thăng, dương giáng và đẩy độc khí xuống chân. Đó là cái hay thứ nhất của bài thiền này.
          Cái hay nữa là khi ốp tay vào gáy, NL từ huyệt Lao cung theo kinh thủ quyết âm tâm bào ra đầu 2 ngón tay giữa (chập nhau) vào huyệt Não hộ trên mạch đốc xuống LX5 nơi hội của 6 kinh dương rồi đi xuống chân. Phải chăng đây cũng là một hình thức Quân bình âm dương? Nếu thiền quân bình âm dương NL đi từ Lao cung theo cánh tay lên LX5 rôi sau đó xuống chân thì ở thiền RSBT NL chỉ đi một đoạn ngắn từ Lao cung ra đầu ngón tay giữa rồi xuống thẳng LX5, ngắn hơn rất nhiều. Có thể coi đây là thiền quân bình âm dương rút gọn.
         Trong thiền RSBT ta vẫn tiếp tục đưa NL vào các LX. Thật thú vị NL thiên vào cơ thể qua các LX được nương theo các đường kinh lạc trong cơ thể, thuận theo chiều đi của các đường kinh từ đó, một mặt đẩy nhanh việc khai thông các đường kinh lạc, mặt khác NL thiên cũng nhanh trong theo kinh lạc của cơ thể đi sâu vào từng tế bào để tái tạo bổ xung mọi khiếm khuyết và đào thải các chất ô trược, bệnh tật ra khỏi cơ thể. Vậy là ở đây có sự kết hợp giữa Thiên và Nhân: NL thiên - NL từ các vì sao xa xôi trên giải thiên hà được kết hợp với các KINH LẠC của con người (NHÂN) trong việc chữa bệnh. Đương nhiên khi thiền 2 chân ta đều tiếp đất (dù kiết già hay ngồi trên ghế) thì ở bài thiền RSBT 3 yếu tố THIÊN - ĐỊA - NHÂN đã hợp nhất theo đúng nghĩa đen của nó, làm sao bệnh tật không nhanh chóng được đảy lùi. Phải chăng thiền RSBT cũng chính là thiền thiên địa nhân hợp nhất.

Bài thiền RSBT qua góc nhìn của y học hiện đại
         Vùng tiểu não sau gáy là vùng trung ương thần kinh chức năng (TWTKCN) nơi có nhiệm vụ điều khiển mọi hoạt động tự nhiên của lục phủ ngũ tạng và các tuyến nội tiết trong cơ thể. Với thế mạnh của giới thiền LTM thì vùng nào có bệnh thì ốp bàn tay truyền NL vào đó. Tùy theo mức độ nặng nhẹ mà ta để tay lâu hay chóng. Khi thiền bài RSBT ta ốp 2 lòng bàn tay vào gáy chính là lúc ta truyền NL vào tiểu não. NL vào có tác dụng điều chỉnh TWTKCN của cơ thể, hay nói cách khác là điều chỉnh công năng hoạt động tự nhiên của các tạng phủ như tim, gan, phổi, thận, tỳ, ruột non, ruột già, dạ dày, mật bàng quang…
         Thiền RSBT đã góp phần điều chỉnh công năng hoạt động của các tạng phủ ngay từ gốc, từ trung ương thần kinh của con người. Đây cũng chính là tuyệt chiêu nhất của bài thiền này. 
         Tóm lại thiền bài RSBT là đưa NL vũ trụ vào cơ thể theo các đường kinh lạc đẩy nhanh quá trình thanh lọc, trực tiếp khai thông kinh mạch, khí huyết từ đó giúp thiền nhân mau chóng phục hồi và nâng cao sức khỏe, đây là điểm khác biệt của bài thiền này so với bài thiền khác. Hơn nữa bài thiền này liền lúc tích hợp cả thiền quân bình âm dương, thiên địa nhân hợp nhất đồng thời điều chỉnh năng lực làm việc của các tạng phủ thông qua TWTKCN từ não người.
          Đọc đến đây độc giả đã hiểu phần nào giá trị to lớn của thiền RSBT trong việc chữa bệnh. Song thiền bài này đâu phải dễ. Nghĩa bóng của bài thiền này là “mở mắt để ngắm kỹ sự đời (30’ đầu), rồi sau đó bịt tai nhắm mắt (30’ sau) để suy ngẫm”. Thiền mở mắt mà vẫn tập trung thu NL đã khó, thiền bịt tai nhắm mắt tiếp tục thu NL còn khó hơn nhiều. Nó đòi hỏi chúng ta phải cố gắng rất nhiều, phải vượt qua chính mình.
         Chúc quý vị thành công.
Nguyễn Văn Chuyền

1 nhận xét:

  1. Cảm ơn chú Chuyền đã giúp con hiểu rõ hơn giá trị của bài thiền rũ sạch bụi trần. Điều này giúp con có động lực thiền rsbt hơn. Giúp con có ttin cụ thể để thuyết phục gia đình và bạn bè con chăm thiền rsb. Đạt kết quả về sức khỏe tốt hơn. Con cảm ơn ah.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.