Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Tin hay không tùy bạn

"Đốt vàng mã nên chăng?" là một trong những vấn đề được thảo luận trong những cuộc bàn luận, trao đổi về tâm linh.
Không ít người đến các ngày rằm, mùng một, các ngày giỗ, lễ, tết, mua đồ mã hóa gửi biếu các vị thần linh, gia tiên, tiền chủ với hy vọng sẽ được phù hộ hoặc mong gia tiên, tiền tổ được đầy đủ. Đi lễ chùa, đình, đề, phủ, cũng thấy nhiều người hóa vàng mã.
Tuy nhiên không ít người lăn tăn. Liệu gia tiên của họ có nhận được đồ mã hóa không? Hay có cần thiết làm như thế không?
Không ít chùa, đặc biệt ở các thiền viện, các thầy không hoan nghênh, thậm chí có nơi không cho phép việc hóa vàng mã.
Dưới đây là bài đăng trên trang web của Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học Ứng dụng - UIA.

Thông điệp từ chương trình khảo nghiệm khoa học về Thế giới Tâm linh - Cuộc giao lưu kỳ lạ với hương linh của vị tướng quân

Tại số 1 Đông Tác – Kim Liên – Hà Nội là địa điểm tổ chức thực hiện đề tài khoa học cấp Nhà Nước, đó là chương trình khảo nghiệm khoa học về các khă năng đặc biệt (do sự điều hành trực tiếp của 3 cơ quan là Liên hiệp Khoa học UIA, Viện khoa học Hình sự Bộ Công An, Trung tâm bảo trợ Văn hoá kỹ thuật truyền thống).

Mỗi năm có hàng ngàn ca đến khảo nghiệm về khả năng đặc biệt: giao lưu tâm linh tìm mộ thất lạc, cầu siêu cho liệt sỹ và gia tiên trong pháp hội "uống nước nhớ nguồn"
Điều đặc biệt ở đây là: tất cả các đồ cúng cho liệt sỹ và gia tiên đều là đồ chay thanh tịnh, không cúng đồ sát sinh, không cúng đồ mã, tiền giả.
Nhân dịp đầu xuân, PV có cuộc nói chuyện với TGĐ - TS.KTS - Vũ Thế Khanh (chủ nhiệm đề tài nghiên cứu về ngoại cảm và các khả năng đặc biệt) với chuyên mục: "việc đốt vàng mã người âm có nhận được không"


PV: Thưa TS, tục đốt vàng mã xuất hiện ở Việt Nam từ bao giờ, có phải do từ Trung quốc du nhập sang không?

TS Vũ Thế KhanhĐốt vàng mã không phải là động thái tín ngưỡng thuần tuý mà chính là thước đo mức độ giác ngộ của Văn hoá Tâm linh – Nó là thành tố thuộc cặp phạm trù của tâm thức: mê tín và chánh tín.
Trước hết, phải nói đến sự nhận thức về cái chết sẽ dẫn đến việc ứng xử đối với người đã chết: trình độ nhận thức càng kém thì càng dễ đi vào con đường mê tín và hoang tưởng. Mỗi một dân tộc, mỗi nền văn hoá đều có cách lý giải khác nhau về cái chết, điều đó quyết định đến các hành vi ứng xử đối với thân nhân đã chết. Thời xa xưa, vua chết có thể còn bắt cận thần hoặc lính hầu chết theo, chồng chết còn bắt vợ chết theo và như vậy mới là "phải đạo", thậm chí còn "yểm" cả người đang sống là gái đồng trinh để làm "thần giữ của"…
Có những dân tộc thiểu số, khi người thân mất đi thì họ chia của cho người chết, của cải có thể được chôn theo hoặc đem ra treo ở mả theo phương thức: "Của đồng chia ba, của nhà chia đôi". Dần dần những hình thức "chia chác" ấy được chuyển thể sang đồ mã và đương nhiên tiền mã cũng không phải là ngoại lệ.
Nhưng phong tục đốt vàng mã ở nước ta xuất phát từ đâu, và từ bao giờ? Khó ai có thể trả lời chính xác được thời điểm xuất hiện phong tục đốt vàng mã, nhưng căn cứ vào các giai thoại lịch sử thì tục lệ đốt vàng mã tại Trung Quốc có trước Việt Nam.

PV: Thưa TS, vậy "người âm" có thích đồ mã không và biếu vàng mã thì họ có nhận được không?

TS V.T.K: Thông qua hàng ngàn các ca khảo nghiệm, giao lưu với người đã khuất, chúng tôi phát hiện ra một điều vô cùng thú vị là: Khi hỏi đốt vàng mã, người âm có nhận được không? Thật giật mình khi được nghe họ trả lời: Nhận được !!! . Theo thống kê của chúng tôi, số "người âm" trả lời "nhận được" lại có xác suất rất cao, chiếm từ 60 đến 70% các ca được khảo nghiệm.
Sau đây tôi xin trích kể lại một câu chuyện điển hình đặc sắc về giao lưu tâm linh để hỏi về việc đốt vàng mã. Ca trắc nghiệm này đã được quay phim và trở thành kinh điển của việc khảo nghiệm:

"Vào ngày 9/9/2009, mới 8 giờ 15 phút, cả phòng giao lưu áp vong tại số 1 Đông Tác - Kim Liên - Hà Nội đã náo nhiệt vì có một vị tướng về "nhập" vào cô cháu gái của mình. Cô này mới tốt nghiệp du học ở Úc về, ngày thường nói năng nhỏ nhẹ, vốn chưa biết thế giới tâm linh nên hôm nay muốn đến "Thực mục sở thị". Gia đình vị tướng này đến giao lưu tương đối đông, cả con cháu có đến 10 người, có hai người con đã lên cấp tá trong quân đội và xin đề nghị cơ quan không để lộ tên của vị tướng trên phương tiện thông tin – và đương nhiên Ban khảo nghiệm hoàn toàn đồng ý.

Vị tướng này nhập vào cô cháu gái, cười ha hả, mà giọng nói rất to, trầm hùng, lại pha chút khôi hài của vị tướng quân quen "ăn to nói lớn" nơi chiến trận.

Anh con trai (quân hàm Thượng Tá) hỏi:
- Con đốt tiền biếu cho ba, ba có nhận được không?
- Nhận được!
- Con đốt quần áo biếu cho ba, ba có nhận được không?
- Nhận được!
- Con đốt ô tô biếu ba, ba có nhận được không?
- Ô tô hả, mi đốt cả 2 lần tao đều nhận được cả!!!

Cả gia đình mừng mừng tủi tủi vì không những được giao lưu trực tiếp với cha mình (tính tình giọng nói vẫn thế) mà ba còn nhận được quà biếu của con cháu nữa.

Đột nhiên vị tướng chuyển sang giọng trang nghiêm và khôi hài:
- Nhưng mà bọn mi đã hại tao!
- Sao hả ba?
- Khi nhận được ô tô, khoái chí quá, tao đẩy ra đường chạy thử thì khởi động mãi mà máy không nổ!
- Hoá ra không có xăng (cả gia đình cười). Chềnh hềnh ra đường mãi, nên công an đến toét còi bắt nộp phạt vì "cản trở giao thông". Loay hoay và lóng ngóng mãi mà không đánh xe vào rìa đường được, công an lại hỏi: "xin cho kiểm tra bằng lái", tao làm gì có bằng lái, và lại phải nộp phạt lần thứ 2. (cả gia đình lại cười). Chưa hết đâu, khi bọn mi gửi ô tô lần thứ 2, tao chán quá chả thèm đi nhận, thì tháng sau tao lại nhận được một "trát" bắt nộp tiền "phạt phí lưu kho lưu bãi". (cả gia đình lại cười như nắc nẻ). Vị tướng quân nói tiếp:
- Như vậy vẫn còn may đấy, nếu tao mà đi từ Sài Gòn bằng chiếc ô tô bọn mi biếu thì 3 ngày nữa chưa chắc ra được Hà Nội, vậy thì hôm nay giao lưu làm sao được đây?
- Thế ba đi mây về gió à?
- Nhanh hơn cả đi mây về gió! Chỉ cần nghĩ về đâu là đến đó liền. Nhưng bọn mi có thực lòng biếu ô tô cho tao không?
- Chúng con thật lòng mà ba.
- Chiếc ô tô thứ 2 khá cầu kỳ, bọn mi mua 700 ngàn đồng ở Hàng Mã đúng không?
- Vâng, sao ba biết tường tận như thế!
- Thì lúc đó tao đang đứng cạnh đó mà. Nếu bọn mi có lòng hiếu thảo, thì hãy mua cho tao một chiếc ô tô thật khoảng 700 triệu thôi mà.
- Nhưng ba có cần đi ô tô của trần gian đâu.
- Thì tao tặng cho các đồng đội của tao trong hội cựu chiến binh để họ chở nhau đi chơi, được không?

Mấy người con gãi đầu gãi tai tỏ ra lúng túng, vị tướng quân lại cười ha hả và nói:
- Ô tô thật sao không biếu, mà chỉ biếu ô tô giấy 700 ngàn đồng thôi, lại còn cứ khấn "ba phù hộ cho con thăng chức ba nhé", ô tô giấy mà thay cho lòng hiếu thảo được à?
Vị tướng quân lại nói tiếp:
- Bọn mi khi đi may quân phục có đo không?
- Phải đo đến 3 lần chứ ba.
- Thế sao bọn mi mua quần áo mã mà chẳng đo gì cả, biết "người âm" gầy hay béo, cao hay thấp mà mua? Mặc không vừa thì vứt bãi rác à?
- Con nghĩ là sẽ có phép biến hoá mà ba.
- Đã có phép biến hoá thì cớ sao phải mua đồ giấy để đốt đi cho phí, sao không mua đồ thật, rồi đặt lên cúng, tao vẫn chứng nhận được mà, sau đó đem quần áo ấy tặng cho các đồng đội của tao, nói rằng "ba cháu gửi biếu các bác" thì có hơn không?
- Vâng chúng con xin làm theo lời ba.
- Lại còn cái vụ tiền mã nữa. Có 4 lý do mà không nên mua đồ mã: thứ nhất là các nguyên liệu làm tiền mã, đồ mã đều từ các thứ vật liệu dễ cháy, bẩn thỉu, tanh hôi. Thứ hai là khi gia công, đàn bà con gái, chó mèo nhảy qua nhảy lại còn gì là thanh tịnh. Thứ ba là: bọn mi đi lấy tiền ngân hàng, có đếm không? đếm đến 3 lần ấy chứ. Nhưng khi đi mua tiền mã, có đứa nào đếm không? chẳng bao giờ chứ gì! (cả gia đình sững sờ). Nhưng nếu có đếm thì chẳng bao giờ đủ đâu. Như vây trong tư duy của bọn làm tiền mã, hàng mã đã chứa đầy tư tưởng đại khái và giả dối rồi, sự giả dối và bất tịnh này đã tàng trữ trong đồ cúng. Thế mà lại nheo nhẻo khấn rằng "chúng con lòng thành dâng lên tịnh tài tịnh vật" hay sao? Thanh tịnh cái nỗi gì!. Thứ tư là: "thống đốc ngân hàng" của thế giới tâm linh đâu có cho phép lưu hành đồng tiền do các cõi giới khác in hộ? đồng tiền phải có mệnh giá chứ, có thể chế nào mà lại chấp nhận cho hàng ngàn hàng vạn hãng in tiền không? Rồi ai cũng tự in thì tiền có giá trị gì không?...Vậy nên, nếu các con có cúng thì hãy cúng tiền thật, sau đó mang số tiền đó nhân danh ba mà giúp đỡ đồng đội của ba thì đó mới là cúng thật...

PV: Chuyện ly kỳ quá, thưa TS cần phải ứng xử với thế giới tâm linh thế nào?

TS. VTK: Tặng, biếu, kính dâng…một vật gì cho người khác, ngoài cái ý nghiã "nhận được" ra thì còn vấn đề quan trọng hơn là "có dùng được không". Nếu cho người ta cái mà người ta không dùng được, chẳng những mình chẳng có công đức gì mà còn mắc cái tội "biến nhà người ta thành bãi rác nhà mình".

PV: Đốt vàng mã cúng ở chùa có phải là đúng với giáo lý nhà Phật không, thưa TS?

TS. VTK: Đạo Phật là đạo giác ngộ, giải thoát, không chấp nhận việc cung kính giả dối, không chấp nhận việc đốt vàng mã, tiền giả.
Các bậc tu hành chánh đạo vẫn đang duy trì được sự trang nghiêm thanh tịnh, không cho phép đốt vàng mã, không cho phép cúng đồ mặn tại chùa.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay có một số chùa vẫn duy trì việc xem săm, bói quẻ, cúng sao giải hạn, đốt vàng mã…Đã đi tu Phật thì chắc hẳn các vị trụ trì chùa đó cũng chẳng tin việc đốt vàng mã đâu, nhưng vì pháp phương tiện, muốn giữ chân các đệ tử nên đành chiều lòng phụ hoạ theo tập tục của chúng sinh, nếu không mở ra dịch vụ ấy thì chùa mình sẽ ít đệ tử… Cũng có thể các vị ấy sẽ có cách giáo hoá dần dần về sau chăng !!!

PV: một số người cho rằng vì thương ông bà tổ tiên thiếu thốn nên đốt vàng mã để tỏ lòng hiếu thảo và đó là tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, điều này nên lý giải thế nào?

TS.VTK: Đốt vàng mã chỉ là hành vi chứ chưa phải là gốc của tín ngưỡng. Nếu vì lòng hiếu thảo thì hãy làm những gì đem lại cảnh giới an lạc đích thực cho hương linh liệt sỹ và hương linh ông bà cha mẹ, chứ không nên dâng những thứ mà họ không dùng được, thậm chí những đồ giả mà đem dâng lại càng làm cho họ tham lam hơn, sân hận hơn, và mê muội hơn.

PV: Theo TS, lễ cúng như thế nào là phù hợp nhất với thuần phong mỹ tục ở Việt Nam.

TS.VTK: Hãy thắp lên nén hương từ lòng hiếu thảo, và làm những điều thiện theo công đức Ba La Mật (nghĩa là thi ân bất cầu báo) để hồi hướng công đức cho ông bà cha mẹ, có như vậy họ mới được trở về cảnh giới an lành.

PV: Cám ơn TS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.