Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Năm, 9 tháng 2, 2012

Tác dụng của lá rau khúc

 Nguồn: Internet
Bánh khúc hay xôi khúc là loại bánh có nguồn gốc từ vùng đồng bằng Bắc Bộ, làm từ lá rau khúc, gạo nếp, nhân đậu xanh, thịt lợn mỡ. Bánh thường được làm vào mùa rau khúc - dịp tháng 2, tháng 3 âm lịch.
Ở Hà Nội, bánh thường được rao bán vào các buổi tối, người bán (thường là nam) đội thúng bánh trên đầu đi dọc các phố và rao "Khúc đê..." với một âm điệu rất đặc biệt. (Nguồn: Wikipedia)
Khi không phải là mùa lá khúc bạn vẫn có thể mua được những chiếc bánh khúc với nhân làm bằng lá khúc phơi khô, tuy vậy không ngon bằng loại bánh được làm bằng lá khúc tươi. Ai đã từng ăn loại bánh khúc này khó có thể quên được hương vị của nó. Xin giới thiệu tác dụng khác của lá khúc dùng trong việc trị bệnh hen suyễn, tiêu đờm. Bài đăng trên trang Tiền phong Online.

Rau khúc trị hen suyễn, tiêu đờm

 Cây rau khúc (ảnh: Internet)
TPO - Rau khúc là cây mọc hoang ở nhiều vùng trên đất nước ta. Nhiều nhất là mọc ở vùng ruộtng khô ở miền Bắc. Cây rau khúc dùng để làm bánh và làm thuốc là cây rau khúc nếp vì còn một loại khúc khác là rau khúc tẻ. Rau khúc nếp có vị ngọt, tính bình có tác dụng trị ho, tiêu đờm rất tốt.

Một số bài thuốc trị bệnh từ cây rau khúc

Trị chứng viêm họng, sưng đau khó nuốt: Lấy một nắm rau khúc nếp tươi rửa thật sạch, nhai nát cùng với vào hạt muối rồi nuốt từ từ nước thuốc này. Ngày nhai 3 - 4 lần sẽ cho kết quả tốt.
Trị chứng ho: Khi bị ho lấy khoảng 15g rau khúc tươi rửa sạch sắc với 300ml nước còn 100ml thì chia ra uống làm 3 lần trong ngày. Chỉ cần uống 3 - 5 hôm là khỏi.
Trị chứng hen suyễn: Lấy một nắm rau khúc tươi rửa sạch vò nát, một miếng gừng giã dập. Cả hai thứ cho vào siêu đất, đổ 500ml nước, sắc còn 200ml thì chia uống làm 2 lần trong ngày. Uống lúc nước thuốc còn ấm là tốt nhất.
Trị chứng cảm sốt: Khi bị cảm sốt, đau đầu, mệt mỏi có thể dùng khoảng 30g rau khúc phơi khô, 10g hành củ, 10g gừng tươi sắc cùng nước, rồi chia làm 3 lần, uống trong ngày cho kết quả tốt.
BS Nguyễn Thị Nhân
(Nguồn: tienphong.vn)

6 nhận xét:

  1. Thời trẻ thơ HGVAN đã từng tự làm bánh khúc khi đi sơ tán. Đến nay tuy ăn bánh khúc nhưng trong thâm tâm không biết có đúng là lá khúc thật không, vì đã được nghe nói rằng thuốc sâu đã diệt cả sâu và làm độc cả các cây cỏ mọc hoang trên ruộng, mà hình như lá khúc chưa được trồng??? cho nên hiện nay bánh khúc không được làm từ lá khúc. Thật hư thế nào, mình không hiểu, nhưng kỷ niệm về nó vẫn tràn đầy.

    Trả lờiXóa
  2. Bánh khúc là món ăn DN thích. Thời trước đi sơ tán DN cũng đã từng đi hái lá khúc để làm. Nhưng bây giờ thấy mọi người nói bánh được làm từ lá rau cải bắp hoặc lá su hào gì đấy không biết có đúng không. Nhưng đúng là không ngon bằng ngày trước thật.

    Trả lờiXóa
  3. Em thấy mọi người hay khen bánh khúc hàng cô Lan ở chợ Nguyễn Công Trứ. Chưa được ăn nên chẳng biết có ngon thật không.

    Trả lờiXóa
  4. Hôm nào ăn Thu nha.

    Trả lờiXóa
  5. Em cũng định ăn thử xem sao. Thấy người ở tận đẩu tận đâu người ta bảo thế. Mình ở ngay HN lại không biết. Rõ kém! :))

    Trả lờiXóa
  6. cũng ăn thử rồi, bình thường, không có gì đặc sắc cả.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.