Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Ba, 30 tháng 8, 2011

Ba điều tích cực

Lang thang trên mạng đọc được bài hay mang về trang nhà chia sẻ. Đây là bài viết của tác giả Trần Đình Hoành đăng trên Blog ĐỌT CHUỐI NON. Thu giữ nguyên nội dung chỉ dịch lại  một số từ tiếng Anh để mọi người dể hiểu.

Tập trung vào 3 điều tích cực căn bản

Đăng ngày 29 Tháng Tám, 2011 bởi Trần Đình Hoành

Chào các bạn,

 Khiêm tốn - Thành thật - Yêu người
Trong lớp học, trong nhà thờ, trong nhà chùa…nói chung là trong các môi trường giáo dục, rất thường xuyên là chúng ta tập trung vào cái yếu của mình và của mọi người, để cố vực các điểm yếu lên. Các bạn, chúng ta đã nói rất thường xuyên, đây là một lầm lỗi.
Thứ nhất, mỗi người chúng ta có rất nhiều điểm yếu - tham lam, mê ngủ, bốc đồng, thỉnh thoảng nói dối, tự cao, thiếu tự tin, dễ giận, hay ghen, dễ nổi nóng…danh sách quá dài. Nếu ta chú trọng vào các điểm yếu của ta, ta sẽ không còn thời giờ làm việc gì khác trên đời.
Thứ hai, chú tâm vào điểm yếu của người khác chỉ làm cho người ta bực mình, chán nản, và dễ sinh ra gây lộn.
Thứ ba, theo Luật Hấp Dẫn, càng chú tâm vào các điểm yếu, ta càng hấp dẫn các điểm yếu đến, tức là càng làm cho các điểm yếu thêm tồi tệ.
Thay vì tốn thời giờ một cách có hại với trăm điều yếu như thế, hãy tập trung vào làm mạnh chỉ 3 điều tích cực căn bản: Khiêm tốn, thành thật, và yêu người.
• Khiêm tốn là không có cái tôi. Sống với trái tim hèn mọn của Bồ tát Thường Bất Khinh hay thánh Francis of Assini (Thánh Phanxicô hèn mọn).
• Thành thật là mỗi lời nói ra đều phải là sự thật trong lòng mình.
• Yêu người là yêu tất cả mọi người, không trừ ai.
Ta càng khiêm tốn, thành thật, và yêu người thì tâm ta càng tĩnh lặng, và hàng trăm điếm yếu khác của ta sẽ càng yếu đi, càng biến mất.
Cho nên, các bạn, hãy tập trung vào 3 điều tích cực căn bản mỗi ngày. Đừng quan tâm vào các điểm yếu của bạn. Nếu bạn tập trung vào 3 điều tích cực căn bản mỗi ngày, các điểm yếu của bạn sẽ tự nhiên biến mất từ từ.
Đây là cách tư duy tích cực căn bản của chúng ta: Không quan tâm đến các điểm tiêu cực của ta. Tập trung vào 3 điều tích cực căn bản. Và các điều tích cực này sẽ xóa đi các điểm tiêu cực của ta.
Mong là các bạn có thể nhớ được quy tắc tu luyện rất giản dị này.
Chúc các bạn một ngày thắng lợi.
Mến,
Hoành

4 nhận xét:

  1. Ai cũng có thể làm được, đặc biệt với những người luyện thiền sẽ giúp loại bỏ được rất nhiều tạp niệm lúc ngồi thiền.

    Trả lờiXóa
  2. "Yêu người là yêu tất cả mọi người, không trừ ai".
    Có vô nguyên tắc không khi "yêu" cả kẻ thù xâm lược tổ quốc mình?

    Trả lờiXóa
  3. Anh TM, lại chính trị rồi. Ở đây chỉ nói chung chung thôi. Nếu nói cụ thể "kẻ thù xâm lược tổ quốc" thì anh lại phải vạch mặt chỉ tên, chứ không thể chỉ nói chung chung được. VD như "tên Hảo Su Cù" chẳng hạn. :)

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.