Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Thứ Năm, 30 tháng 9, 2010

Hai bức ảnh panorama khổng lồ về Hà Nội

Mừng đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội không chỉ có các lễ hội của Nhà nước, của các tổ chức xã hội..., mà cá nhân nhiều bạn trẻ cũng đã có những sáng tác thú vị, góp phần giúp đại lễ thêm sinh động, ấn tượng. Một trong những sự kiện đó là hai bức ảnh khổng lồ về Hà Nội của Dương Vi Khoa, một chuyên gia về công nghệ thông tin. Có thể nói đây là những tấm ảnh kỹ thuật số chụp phong cảnh VN lớn nhất hiện nay.
Panorama tiếng Hy Lạp có nghĩa là góc nhìn rộng về một không gian nhất định. Hiện nay có nhiều camera hỗ trợ tính năng chụp liên hoàn rồi hợp nhất thành ảnh panorama cỡ lớn.
Máy ảnh thông thường chỉ chụp với một góc 90 độ nên người sử dụng khó có thể thu lại toàn cảnh không gian như họ mong muốn, còn panorama phải đạt ít nhất là 110 độ và đôi khi có thể lên đến 360 độ.
 Xem toàn bộ bức ảnh
(Mời bạn ấn vào đường link trên để xem toàn bộ bức ảnh)
Hai bức ảnh chụp Hà Nội, một vào ban ngày và một vào ban đêm. Thoạt nhìn, đó là một bức ảnh chụp góc rộng từ trên cao xuống hồ Gươm (ban ngày) và hồ Tây cùng hồ Trúc Bạch (ban đêm). Tuy nhiên, người xem sẽ phải đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi zoom cho bức ảnh lớn dần lên. Ví dụ, ở bức ảnh chụp hồ Gươm vào ban ngày, ngọn tháp giữa hồ chỉ bé bằng đầu que diêm, nhưng khi zoom lớn lên đến mức tối đa, bạn sẽ thấy rõ mồn một đến cả những chiếc đèn đặt trên bãi cỏ quanh tháp! Hay ở bức ảnh chụp Hà Nội về đêm, khi zoom lớn tối đa, bạn sẽ thấy được cả gương mặt của những thực khách ngồi trong nhà hàng trên hồ Trúc Bạch!
Toàn cảnh bức ảnh panorama Hà Nội đêm  
(Nhấn vào đây để xem toàn bộ bức ảnh)
Khác với vẻ sống động, tươi tắn của thành phố lúc ban ngày, Hà Nội về đêm hiện lên trong ảnh của Dương Vi Khoa thật lung linh, yên bình. Tác giả đã “bắt” được vẻ đẹp của một góc Hồ Tây và hồ Trúc Bạch với trục chia chính là con đường Thanh Niên sáng ánh đèn. (đọc  thêm TẠI ĐÂY)
Để làm được điều đó, tác giả cho biết chính là nhờ bức ảnh đã được ghép công phu bởi 1.000 tấm ảnh chụp liên tiếp theo chế độ panorama (tấm đêm được ghép từ 90 tấm). Chế độ này cho phép ghép nhiều tấm ảnh lại để có một tấm ảnh rộng hơn, to hơn và chi tiết hơn những tấm ảnh đơn thông thường.
Để có được một tấm ảnh như thế, Dương Vi Khoa cùng cộng sự Nguyễn Huy Trung Dũng đã mất gần hai giờ chụp liên tiếp 1.000 tấm ảnh 16 megapixels bằng máy ảnh mới nhất của Canon là EOS 1D Mark IV, sử dụng ống kính tele Canon EF 400mm f/5.6L cùng với hệ thống chuyên dụng robot Gigapan EPIC Pro và nhiều phụ kiện khác trên đỉnh tòa nhà BIDV (25 tầng) tại đường Trần Quang Khải. Sau đó, các anh phải mất hơn 24 giờ để xử lý và ghép 1.000 tấm ảnh này lại với nhau nhờ hệ thống workstation chuyên dụng HP Z800. Nếu in ra (ở độ phân giải 72dpi), mỗi bức ảnh sẽ có diện tích lên tới khoảng gần 800m2!
Vi Khoa và Trung Dũng. Ảnh: Panorama.vn.
 Dương Vi Khoa (phải) và cộng sự  Trung Dũng
Được biết, hai tác giả này sẽ không chỉ dừng lại ở hai tấm ảnh đã hoàn thành, mà họ sẽ tiếp tục chụp thêm vài tấm nữa về Hà Nội trong dịp đại lễ. Vi Khoa chia sẻ: “Hiện nay tôi đang nhắm một vị trí chụp rất thú vị là tòa nhà 40 tầng của EVN đang xây. Ở đó sẽ chụp được cảnh ven sông Hồng rất thú vị”.
Ngoài ra, Vi Khoa khẳng định anh sẽ tiếp tục cho ra đời những ảnh panorama tương tự tại một số thành phố như TP HCM, Phan Thiết...
Vi Khoa còn tâm sự thêm về những ấp ủ của mình: “Chúng tôi muốn chụp tất cả những nơi có phong cảnh đẹp của đất nước VN để giới thiệu với bạn bè quốc tế”.
(Sưu tầm trên mạng)
Xem thêm một số tấm hình panorama xuất sắc TẠI ĐÂY
Đọc thêm về dự án của Vi Khoa TẠI ĐÂY

1 nhận xét:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.