Có một nơi mọi người đủ mọi lứa tuổi, từ mọi nơi, gặp nhau mỗi tuần một lần, hàng tháng cùng nhau đi dã ngoại để luyện tập, để cười vui, để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là chính là Câu lạc bộ Dưỡng sinh Năng lượng thuộc chi hội y học Esperanto - Hà Nội của chúng tôi. "Vui, khỏe, sống có ích cho đời" là mục tiêu của Câu lạc bộ chúng tôi.
Đề nghị ghi rõ nguồn http://luatamuoi.com/ khi sao chép những bài viết chia sẻ từ trang Câu lạc bộ DSNL.
Mọi liên hệ xin gửi về một trong 3 địa chỉ ở mục LIÊN HỆ. Xin trân trọng cảm ơn."

Chủ Nhật, 25 tháng 7, 2010

TU LÀ CHUYỂN NGHIỆP

Bài viết này, tôi tóm tắt ý trong cuốn sách cùng tên của Hoà Thượng THÍCH THANH TỪ, và sách "Phật học cơ bản".

Theo tinh thần Đạo Phật, TU HÀNH là tu ở 3 nghiệp: Ý nghiệp, khẩu nghiệp, thân nghiệp ( nói gọn: Thân, Khẩu, Ý)
Nghiệp, được dich ra từ chữ Phạn KARMA, nghĩa là ý nghĩ,lời nói, việc làm của người ta lặp đi lặp lại nhiều lần thành thói quen. Thói quen đó chi phối người ta, bắt ta phải theo nó khó rời ra được. Đồng thời ta phải chịu hậu quả của thói quen đó đưa tới theo luật Nhân Quả. Thói quen đó trở thành NGHIỆP. Làm được nghiệp lành, thì được kết quả tốt đẹp. Làm ra nghiệp ác, thì chịu hậu quả xấu. Bởi thế Tu Là Chuyển nghiệp, chuyển từ nghiệp xấu sang nghiệp lành.
Kinh Phật dạy: Chúng sinh làm chủ tạo nghiệp và thừa kế cái hậu quả của nghiệp mà mình đã tạo. Có người là có nghiệp, nghiệp và người không rời nhau.
Lời di huấn của Đức Phật Thích Ca Mâu ni cho các đệ tử khi người nhập Niết bàn trong rừng Ta La (Song Thọ) thể hiện tinh thần đó:
" Này các ngươi, hãy tự thắp đuốc lên mà đi! Lấy Pháp ta làm đuốc, Theo Pháp ta mà TỰ GIẢI THOÁT!
Đừng tìm sự giải thoát ở một kẻ nào khác! Đừng tìm sự giải thoát ở một nơi nào khác ngoài các ngươi!
Hãy tinh tấn lên để giải thoát !
Nếu chúng ta tập thói quen làm việc thiện,thì nghiệp đó dẫn dắt chúng ta tiếp tục làm việc thiện. Nếu có thói quen làm việc bất thiện, ví dụ hay lừa dối người khác, hay tham lam ích kỷ hại nhân, rượu chè cờ bạc..., thì những nghiệp xấu đó sẽ tiếp tục dẫn dắt chúng ta làm việc bất thiện, và rồi phải chịu hậu quả xấu của nghiệp ác đó theo luật NHÂN DUYÊN QUẢ BÁO.
Nghiệp là động lực dẫn ta đi trong LUÂN HÔI SINH TỬ, nên rất hệ trọng.
Người biết tu, thì nghiệp lành nên làm, nghiệp dữ nên tránh. Lời thiện thì nói, lời ác thì chừa. Điều tốt thì nghĩ, điều xấu thì đừng. Đó là chuyển 3 nghiệp Thân, Khẩu , Ý từ xấu sang tốt. Đó là người biết tu chân chính, là người hiền.
Ngược lại, thân hay làm điều ác, miệng hay nói lời ác, đầu óc hay nghĩ điều ác...thì đó là người không biết tu, là người ác, phải chịu hậu quả xấu.
THAM, SÂN, SI là 3 nghiệp chướng của THÂN, KHẨU, Ý, gây nên 3 nghiệp ác. Nếu không biết xa lánh, thì sao gọi là tu được.
...........
Kinh Phật có câu:
Tam nghiệp hằng thanh tịnh,
Đồng Phật vãng Tây Phương
Nghĩa là 3 nghiệp (THÂN, KHẨU, Ý) mà được trong sạch, thì sẽ được về cõi Tây Phương Cực Lạc cùng chư Phật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.